Soạn thảo Pascal bằng Notepad

Chia sẻ bởi Nguyễn Minh Chiến | Ngày 16/10/2018 | 117

Chia sẻ tài liệu: Soạn thảo Pascal bằng Notepad thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi sử dụng IDE(*) của Turbo Pascal, Borland Pascal, Free Pascal... để viết code trong việc giảng dạy & học tập thì thủ thuật sau đây sẽ giúp bạn thoát khỏi cảnh khổ đó. Notepad++ là phần mềm tương tự như Notepad của Windows nhưng được tăng cường nhiều tính năng thú vị như:
Hỗ trợ soạn thảo rất nhiều ngôn ngữ lập trình (từ bậc thấp đến bậc cao)
Tô sáng các từ khoá và từ dành riêng của ngôn ngữ đó.
Có khả năng gộp lệnh: gộp các lệnh trong cùng một khối lệnh, lúc đó chương trình ngắn lại giúp chúng ta có thể nhìn bao quát dễ sửa lỗi chương trình hơn.
Sử dụng Fixed Font (bề rộng các ký tự bằng nhau) giúp các khoảng thụt đầu dòng trong code dễ dàng thực hiện hơn (nếu dùng True Type Font thì khó nhìn lắm)
Bài viết này hướng dẫn cách kết hợp Notepad++ với IDE của Turbo Pascal 7 giúp cho bạn cảm thấy thoải mái và hưng phấn hơn so với cái giao diện xanh lè của Pascal. Thực hiện như sau:
Tải chương trình Notepad++ 5.1 (mã nguồn mở) tại địa chỉ: http://www.filehippo.com/download_notepad/ (1.92 MB) Tiến hành cài đặt bình thường như mọi phần mềm miễn phí khác.

Tải bộ Turbo Pascal 7 rút gọn tại: http://vitinhthiendang.googlepages.com/TurboPascal7.exe (2 MB) Chạy file TurboPascal7.exe để bung nén vào ổ cứng (mặc định là D:TP7)
Khởi động Notepad++
Vào menu Languages chọn Pascal để báo cho Notepad++ biết sẽ hỗ trợ trong lúc soạn
Soạn thảo code như trong IDE của Pascal, nhưng tiện lợi hơn cho làm việc với một chương trình for Win thực thụ (Sao chép, cắt, dán, tô khối, bằng mouse)
File/ Save hoặc CTRL – S để lưu vào đĩa. Và hãy nhớ lưu vào thư mục mà bạn đã bung nén khi nãy (Ví dụ: D:TP7)
TỚI ĐÂY LÀ BƯỚC QUAN TRỌNG NHÉ
Vào menu RUN chọn RUN... (hoặc nhấn F5)
Làm xuất hiện hộp thoại RUN. Tại đây bạn gõ vào như sau: d:TP7TURBO.EXE $(FILE_NAME)
Click nút Save
Name: Đặt tên cho tổ hợp phím. Chọn phím tắt, nên đặt là CTRL – F9 cho giống IDE của Pascal.
Bây giờ hãy đóng hộp thoại lại và bấm thử tổ hợp phím CTRL – F9 xem sao ? Ngạc nhiên chưa, PASCAL được khởi động và mở đúng tập tin *.pas đang soạn thảo. Giờ hãy ung dung mà dịch chương trình của mình và chạy thử. Vậy là từ đây về sau, bạn cứ vào Notepad++ mà soạn code, sau đó nhấn CTRL-F9 là OK Nếu như khi ở trong IDE của pascal có chỉnh sửa nho nhỏ thì khi quay lại Notepad++ nó sẽ hỏi mình là muốn load lại file hay không, lúc này hãy click Yes
(*) IDE - Integrated Development Environment; viết tắt: IDE: còn được gọi là "Môi trường thiết kế hợp nhất" (tiếng Anh: Integrated Design Environment) là một loại phần mềm máy tính có công dụng giúp đỡ các lập trình viên trong việc phát triển phần mềm. Trong bài viết này tạm hiểu là giao diện soạn thảo tích hợp công cụ bắt lỗi và biên dịch của Pascal.

Chúc Quý Thầy-Cô và các em Học Sinh luôn cảm thấy thoải mái với PASCAL

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Minh Chiến
Dung lượng: 29,50KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)