On su 4 ky II

Chia sẻ bởi Giáp Đức Nam | Ngày 09/10/2018 | 114

Chia sẻ tài liệu: on su 4 ky II thuộc Tự nhiên và Xã hội 3

Nội dung tài liệu:

ôn Lịch sử 4 kỳII
Câu 1/ Trình bầy tình hình nước ta vào cuối thời Trần như thế nào?
Từ giữa thế kỷ XIV đất nước ngày càng xấu đi, vua quan ăn chơi xa đoạ , không chịu nổi cuộc sống khổ cực và ách áp bức bóc lột tàn tệ của kẻ thống trị , nông dân , nô tì đã nổi dậy đấu tranh, lúc đó xuất hiện nhân vật Hồ Quý Ly, năm 1400 đã truất vua Trần tự xưng làm vua lập lên nhà Hồ.
Câu 2/ Do đâu nhà Hồ không chống nổi quân Minh xâm lược?
Vì nhà Hồ chỉ dựa vào quân đội, chưa đủ thời gian thu phục lòng dân, không biết dựa vào sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp xã hội.lên nước ta bị nhà Minh cai trị vào năm 1406
Câu 3/Tại sao Lê Lợi chọn ải Chi Lăng làm trận địa để đánh giặc?
Vì ải Chi Lăng là vùng núi đá hiểm trở, đường nhỏ hẹp, khe sâu,rừng cây um tùm.
Câu 4/ Kể lại trận phục kích của quân ta tại ải Chi lăng?
Mờ sáng quân Minh đến ải Chi Lăng, kị binh ta ra nghênh chiến rồi quanh đầu giả vờ thua để nhử Liễu Thăng cùng đám kị binh vào ải. Kị binh của Liễu Thăng ham đuổi lên bỏ xa hàng vạn quân bộ ở phía sau đang lũ lượt chạy, khi ngựa của chúng đang bì bõm vượt qua đồng lầy thì bỗng nhiên một loạt pháo hiệu nổ vang như sấm dậy, lập tức từ hai bên sườn núi,những chùm tên và những mũi lao vun vút phóng xuống. Lọt vào giữa trận địa Liễu Thăng và đám kị binh tối tăm mặt mũi, Liễu Thăng bị giết, quân bộ theo sau cũng bị phục binh của ta tiêu diệt.
Câu 5/ Chiết thắng Chi lăng có ý nghĩa như thế nào đối với việc kháng chiến chống quân Minh xâm lược của nghĩa quân Nam Sơn?
Thể hiện sự thông minh tài quân sự kiệt xuất, đập tan mưu đồ cứu viện cho Đông Quan của nhà Minh quân Minh phải đầu hàng rút về nước Lê Lợi lên ngôi Hoàng Đế, mở đầu thời Hậu Lê.
Câu 6/ Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào?
Bộ luật đã bảo vệ đã bảo vệ vua quan, địa chủ, bảo vệ quyền quốc gia, khuyến khích phát triển kinh tế, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bảo vệ một số quyền lợi của phụ nữ.
Câu 7/ Em hãy mô tả tổt chức giáo dục dưới thời hậu Lê?
Dựng nhà thái học, dựng lại Quốc Tử Giám để đào tạo nhân tài, học và thi cử có quy củ,học sinh là con cháu vua quan và cả con gia đình thường dân ( nếu học giỏi) , trường công bên cạch các lớp học tư của thày đồ. Ba năm có một kỳ thi Hương ở địa phương. Thi hội ở kinh thành và kiểm tra định kỳ trình độ các quan.
Câu 8/Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập?
Nhà Hậu Lê đã đặt ra lễ xướng danh, lễ vinh quy và khắc tên tuổi người đỗ cao vào bia đá dựng ở Văn Miếu để tôn vinh những người có tài.
Câu 9/ Hãy kể tên các tác giả tiêu biểu của văn học thời hậu Lê?
Nguyễn Trãi: với tác phẩm “quốc âm thi tập”, “bình ngô đạ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Giáp Đức Nam
Dung lượng: 68,50KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)