Nghe thuat gotic

Chia sẻ bởi Phạm Thị Kim Yến | Ngày 10/10/2018 | 30

Chia sẻ tài liệu: nghe thuat gotic thuộc Tiếng Anh 6

Nội dung tài liệu:



2.Điêu khắc
Điêu khắc là nghệ thuật tạo hình bằng cách phối hợp các mảng,khối,nét trong không gian ba chiều để tạo nên hình thể-thực thể nhằm biểu hiện các giá trị tinh thần của con người cũng như các phương diện của đời sống.Điêu khắc gắn với kiến trúc.Nếu kiến trúc còn gắn với giá trị thực dụng thì điêu khắc lại nghiêng vè giá trị tinh thần.Điêu khắc bắt đầu trở lại vào thế kỉ 11 và chủ yếu phát triển trong khuôn khổ nghệ thuật Gothic.Những tác phâm nghệ thuật điêu khắc Gothic với những đặc điểm, phong cách độc đáo cùng với quá trình phát triển của mình đã góp phần làm nên nét đẹp và thành tựu cho nghệ thuât điêu khắc nói chung.
Những tác phẩm Gothic được sinh ra trên tường,ở giữa thế kỉ 12 ở Ile-de-France,khi Abbot Suger tu viện tại St Denis(khoảng 1140),được coi là người đầu tiên xây dựng Gothic. Trước đó đã có truyền thống điêu khắc ở Ile-de-France do điêu khắc đã được đưa vào từ Burgundy.
Những ý tưởng Pháp lây lan.Tại Đức, từ năm 1225 trở đi, tại nhà thờ chính tòa ở Bamberg, có thể tìm thấy tác động ở kháp mọi nơi. Các nhà thơ chính tòa Bamberg có tổ hợp lớn nhất của nghệ thuật điêu khắc thế kỉ 13, đỉnh điểm là năm 1240 với các Rider Bamberg, lần đầu tiên cưỡi ngựa tượng trong nghệ thuât phương Tây từ thế kỉ 6.Ở Anh điêu khắc đã được giới hạn trong các ngôi mộ và các bức tượng trang trí không.Trong Italy vẫn còn ảnh hưởng cổ điển,nhưng Gothic đã xâm nhâp vào các tác phẩm điêu khắc của pulpits như Pisa baptistery bục giảng(1269) và Siena bục giảng. Một kiệt tác điêu khắc Gothic cuối của của Ý là dong Scaliger mộ ở Verona(cuối thế kỉ 14).

Điêu khắc Gothic phát triển từ phong cách gay gắt và kéo dì đầu, vẫn còn môt phần Romanesque, thành một không gian và tự nhiên cảm thấy trong cuối thế kỉ 12 và đầu 13. Những ảnh hưởng từ tác phẩm điêu khă cổ đại còn tồn tại ở Hi Lạp và La Mã đã được đưa vào điều chỉnh các màn treo,biểu hiện khuôn mặt và tư thế. Ở Bắc Âu Hà Lan-Burgundian,nhà điêu khắc Claus Sluter và những người khác giới thiệu tự nhiên và mức độ của các điêu khắc cổ điển ở đầu thế kỉ 15 mà tiếp tục phát triển trong suốt thế kỉ để thay đổi một phong cách thời Phục hưng classicistic cuối cùng đã đến,nó được đánh dấu chủ yếu bằng một thay đổi trong nền kiến trúc và trang phục,và giảm một số trong sự phức tạp của thành phần.

Sự phát triển của Gothic điêu khắc:Các bên ngoài của nhà thờ Gothic từ Giáo hội Abbey của Saint-Denis được trang trí bằng những tác phâm điêu khắc công phu với các cổng,các vị vua, thánh, thiên thần và các sứ đồ.Đến 1140s,quan niệm của họ về lập các tách ra con số rầm. Các Ile-de-France đã trở thành quê hương của nhiều hội thảo hay trường học của nhà điêu khắc người từ nhà thờ đến kế tiếp,thường xuyên sản xuất chất lượng các công trình bất thương so sánh với cổ điên, Phục hưng,Baroque và điêu khắc.

Cửa mặt tiền phía Tây tạo ra một loạt các vòm quanh cổng thông tin, kiến trúc Gothic tăng khoảng không có sẵn để trang trí điêu khắc.Các, chính thực khắc khổ xuất hiện của nhà thờ Romanesque biến mất như nhóm của tác phẩm điêu khắc hiện đầy màng nhĩ và cây ngang. Giáo hội Abbey Saint-Denis là người đầu tiên giới thiệu một bức tượng của chúa Kitô trên trumeau với anh ta và Đức Trinh Nữ Maria là một trong những con số phổ biến hơn. Trong nhà thờ như Notre-Dame va Amiens, các trang trí điêu khắc trở nên phức tạp hơn với một loạt các tấm thảm thấp hơn hoặc socles kết nối ba cổng thông tin. Tại Chartres, một phù điêu hoặc bảng cứu trợ trên cho thấy cảnh của Đức Trinh Nữ và passion của chúa Kito kết nối các trung tâm với các cổng bên.Các thư viện hoành tráng của các vua Giu-đa tại Notre-Dame, mà kéo dài toàn bộ mặt tiền cửa đã trở thành tính năng phổ biến khác Gothic. Nội thất cũng có một loạt các tác phẩm điêu khắc như màn hình chạm khắc jube tai Notre-Danis – một trong những ví dụ tốt nhất bảo quản tang lễ của nghệ thuật Pháp. Các măt tiền phía tây, phía bắc và cánh ngang phía nam, cung như bên trong nhà thờ đã trở thành mọt không gian làm việc có ý nghĩa to lớn đối với nhà điêu khắc Gothic – người đã biến nhà thờ của miền bắc nước Pháp vào các tác phẩm vượt thời gian của nghệ thuật.
Việc chuyển đổi từ Romanesque đến Gothic còn thiếu một phần món nợ của mình để thợ kim hoàn Mosan – nhà điêu khắc bắt
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Thị Kim Yến
Dung lượng: 217,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)