Hiệu Quả giáo dục sau hai năm thực hiện mô hình VNEN

Chia sẻ bởi NGUYỄN THU HÀ | Ngày 08/10/2018 | 143

Chia sẻ tài liệu: Hiệu Quả giáo dục sau hai năm thực hiện mô hình VNEN thuộc Âm nhạc 1

Nội dung tài liệu:

Chuyển biến tích cực trong dạy và học
theo mô hình trường học mới VNEN
Trường Tiểu học Bảo Nhai A là đơn vị đầu tiên trên địa bàn xã Bảo Nhai -huyện Bắc Hà – tỉnh Lào Cai được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (năm 2001), và tháng 3 năm 2010, trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2010-2015 theo các tiêu chí quy định của Bộ GD&ĐT. Trên chặng đường 23 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực phấn đấu thi đua "dạy tốt, học tốt" và đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp giáo dục. Nhà trường đã trở thành chiếc nôi đào tạo và ươm mầm tài năng cho đất nước nói chung và cho xã Bảo Nhai thân yêu nói riêng, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương.












Trường Tiểu học Bảo Nhai A- Huyện Bắc Hà- Tỉnh Lào Cai.

Năm học 2013-2014, thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà về việc triển khai nhân rộng mô hình trường học mới VNEN, trường tiểu học Bảo Nhai A đã tiếp thu và triển khai thực hiện tại 4 lớp ở trường chính. Đến năm học 2014 - 2015 đã triển khai nhân rộng thêm 14 lớp, nâng tổng số lớp tham gia mô hình VNEN lên 18 lớp và 4 điểm trường.
Cũng giống như các trường nhân rộng khác, việc triển khai mô hình trường học mới VNEN bước đầu tại cơ sở gặp rất nhiều khó khăn: Về tài liệu, đồ dùng, thiết bị dạy và học, về kinh phí, đội ngũ, cơ sở vật chất… Giáo viên được phân công giảng dạy mới được tập huấn hết sức lo lắng, vất vả khi tổ chức lớp học theo mô hình mới. Nhưng chính nhờ sự triển khai, tập huấn khá kịp thời, chu đáo và kỹ lưỡng từ Bộ GD&ĐT đến các cơ sở quản lý giáo dục; sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Ban giám hiệu nhà trường; sự hấp dẫn, thiết thực của mô hình trường học mới cộng với sự khao khát đổi mới nền giáo dục căn bản và toàn diện đã là động cơ thúc đẩy sự nỗ lực, kiên trì vượt qua những khó khăn, trở ngại cũng như mọi áp lực trong học kỳ đầu tiên tham gia Dự án của nhà trường và các giáo viên dạy lớp VNEN. Nhà trường tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên tham gia dự án về chuyên môn nghiệp vụ, cách thức tổ chức lớp học theo mô hình, cách đánh giá kết quả học sinh trong các buổi hội thảo, sinh hoạt của tổ nhóm chuyên môn, tăng cường dự giờ thăm lớp, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau để áp dụng phương pháp dạy học mới đạt kết quả cao.












Một buổi Hội thảo chuyên môn của Hội đồng giáo dục nhà trường.
Khác với lớp học truyền thống là phải trật tự, yên lặng nghe giáo viên giảng bài, lớp học theo mô hình mới VNEN lại khuyến khích giờ học sôi nổi. Bàn học không kê theo dãy hàng ngang, mà kê theo hình tròn, theo nhóm từ 4-6 học sinh. Giáo viên không phải soạn giáo án, chỉ nghiên cứu trước nội dung các bài học và chuẩn bị đồ dùng học tập và các mẫu phiếu đánh giá cho học sinh. Đó là 3 điểm khác biệt dễ nhận thấy trong mô hình lớp học mới. Đặc biệt khi đến thăm lớp dự giờ các lớp của nhà trường đang triển khai dạy học theo mô hình VNEN chúng ta mới cảm nhận một cách rõ ràng nhất sự khác biệt đó. Vừa thấy khách lạ đến thăm, ban đối ngoại của lớp nhanh chóng triển khai cho lớp đứng chào mừng, chủ tịch hội đồng tự quản lớp tự giới thiệu về bản thân và về lớp học của mình... Theo mô hình mới, mỗi lớp sẽ thành lập một hội đồng tự quản thay cho ban cán sự lớp như trước đây. Hội đồng tự quản lớp do các em học sinh tự bầu chọn, tiêu chí để bầu chọn phải là người học giỏi, năng động, tích cực, có khả năng giao tiếp trước đám đông. Với cách bầu chọn trên, lớp sẽ có đội ngũ tự quản (gồm cả nhóm trưởng) uy tín, năng lực để tổ chức các hoạt động tự học, tự giáo dục theo yêu cầu của mô hình trường học mới. Ngoài ra việc trang trí lớp học theo mô hình trường học mới VNEN cũng có nhiều thay đổi tích cực, các lớp học đẹp, vui mắt được trang trí theo chủ đề tháng sinh động như: Xây dựng “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”, mở nhiều “Hòm thư vui”, hòm thư “Nhịp cầu bè bạn”, “Góc văn hóa địa phương
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: NGUYỄN THU HÀ
Dung lượng: 1,92MB| Lượt tài: 4
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)