Giáo trình Photoshop 4
Chia sẻ bởi Phan Thanh Quyền |
Ngày 14/10/2018 |
30
Chia sẻ tài liệu: Giáo trình Photoshop 4 thuộc Tư liệu tham khảo
Nội dung tài liệu:
KếT HợP HìNH MINH HOạ Và Đối tượng của photoshop.
-Phối hợp hình minh hoạ.
+Bitmap và véctơ đồ hoạ.
+Kế hoạch tổng thể.
-Bắt đầu.
-Đặt một file Adobe minh hoạ.
-Bóp méo vectơ đồ hoạ cho khớp với ảnh.
-Sử dụng chế độ hợp màu trong tạo hình.
-Xuất đối tượng.
-Bạn tự thao tác.
KếT HợP HìNH MINH HOạ Và Đôí tượng của photoshop.
Bạn có thể dễ dàng thêm một bức vẽ được vẽ bằng một chương trình nào đó vào file của Adobe Photoshop. Đó là một phương án có hiệu quả để xem những nét vẽ được áp dụng cho Photoshop và những hiệu ứng đặc biệt của Adobe Photoshop với véctơ đồ hoạ như thế nào. Bạn cũng có thể xuất kết quả là một tác phẩm để sử dụng trong những chương trình đồ hoạ khác.
Bài này sẽ cho chúng ta thấy phải làm những gì dưới đây.
Phân biệt giữa Bitmap và véctơ đồ hoạ.
Đặt một file đồ hoạ Adobe Illustrator trong file của Adobe Photoshop .
Căn phóng đồ hoạ.
Bóp méo đồ hoạ để hài hoà với bối cảnh của tấm ảnh
áp đặt các chế độ pha màu cho đồ hoạ.
Sử dụng Export Transparent Image wizard để chuẩn bị cho đối tượng được dùng trong file Illustrator.
Kết hợp hình minh hoạ.
Bạn có thể kết hợp hình minh hoạ của Adobe Photoshop với hình từ các trình đồ hoạ khác bằng nhiều cách trong một phạm vi rộng và kết quả thật sáng tạo. Sự phân bổ hình ảnh giữa các chương trình cho phép bạn kết hợp hình vẽ (gồm đường nét) và bức tranh vẽ (có dải màu liên tục) và bức ảnh (có tông màu chi tiết). Nó cũng cho phép bạn di chuyển giữa 2 kiểu đồ hoạ máy tính đó là bitmap và véctơ đồ hoạ. Vậy chúng là gì?
Bitmap và vectơ graphics.
Adobe Photoshop sử dụng đối tượng lưu dưới dạng bitmap (đẹp nhất), còn gọi là đối tượng có trường quét, nó dựa trên hệ thống các pixel phân bố. Khi làm việc với bitmap images này, thực ra là bạn thao tác với các nhóm pixel hơn là với vật thể và hình dạng.
Bởi vì các bức ảnh bitmaps có thể mô tả tinh tế độ chuyển màu và cả màu sắc nữa, chúng thích hợp cho đối tượng có dải màu rộng như một bức ảnh hay một bức tranh được vẽ bằng một chương trình. Cái bất lợi của bức ảnh bitmap là chúng đánh mất sự rõ ràng và xuất hiện nhiều “răng cưa” khi bị căn phóng (scale) lại.
“Véctơ đồ hoạ”,cũng gọi là tranh vẽ (khác với painting), được tạo ra từ các hình học cơ bản và được vẽ bằng các trình vẽ. Loại này hay vì có các nét rõ hơn, trơn mượt và vẫn giữ được tính chất này khi căn phóng. Chúng thích hợp cho minh hoạ, mẫu, và vẽ như logo, có thể căn phóng tới nhiều kích thước khác nhau.
Trong hầu hết các trường hợp phải quyết định dùng Adobe Photoshop hay chương trình vẽ đồ hoạ khác (như Adobe Illustrator) và kết hợp các đồ hoạ, xem xét cả yếu tố đối tượng và nó sẽ được dùng như thế nào. Thông thường, sử dụng Adobe Photoshop cho những nét vẽ mềm mại hay tấm ảnh nghệ thuật và cần áp đặt nhiều hiệu ứng đặc biệt cho đường nét. Sử dụng Adobe Illustrator nếu bạn cần tạo kỹ xảo hay tạo mẩu có đường nét rõ ràng, có thể xem tốt ở các chế độ phóng đại khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp bạn vẫn muốn sử dụng Adobe Illustrator để thiết kế phác thảo, lúc đó Adobe Illustrator cho phép bạn linh hoạt hơn trong thao tác với mẫu và chọn lại , di chuyển hay luân phiên đối tượng.
Kế hoạch tổng thể.
Để làm rõ bạn có thể làm thế nào để kết hợp một hình vẽ với một đối tượng bitmaps và thao tác. Bài này cho bạn các bước trong suốt quá trình tạo một đối tượng phức hợp. Trong bài này, bạn sẽ thêm một logo được tạo bởi Adobe Illustrator vào các bức hình trong Adobe Photoshop và chỉnh cho logo ăn khớp với tấm hình. Sau đó bạn save lại kết quả, có thể mang lại Adobe Illustrator để sử dụng như một ấn phẩm quảng cáo chẳng hạn.
Bắt đầu.
Cũng như các bài trước, trước khi bắt đầu bài này hãy xoá file Preferences để lấy lại chế độ đặt ban đầu.
Sau khi bạn đã xoá file Preferences, khởi động lại chương trình. Sau đó mở file kết quả để xem chúng ta phải làm gì.
Chọn File> Open,dẫn đến Training Lesson04 End04.psd rồi kích Open. Bây giờ bạn mở file mở đầu, một đối tượng cần bạn thêm vào một logo.
Chọn File> Open, dẫn đến Leson04 Start04.psd, và kích Open.
Chọn File> Save As, gõ tên Work04.psd, và kích Save.
Đặt một file Adobe Illustrator.
Bạn có thể mở một file Adobe Illustrator như một file Adobe Photoshop mới, hay bạn có thể sử dụng lệnh Place hay lệnh Paste để thêm file Adobe Illustrator vào file Adobe Photoshop hiện thời. Cái lợi của lệnh Place là nó cho phép bạn căn phóng (scale)lại đối tượng trong khi vẫn giữ được các đường nét, tức là scale mà không phải “hy sinh” chất lượng của ảnh. Với lệnh Place, đồ hoạ chưa cố định trường quét cho đến khi nhấn Enter (Return). Trong khi đó, nếu bạn cắt dán một đồ hoạ từ file Adobe Illustrator sang file Adobe Photoshop, đối tượng đã cố định trường quét ngay từ khi còn ở kích thước trong file Adobe Illustrator. Nếu bạn scale sau đó, đồ hoạ sẽ mất đi chất lượng mượt mà. Xem hình.
Khi tấm hình hộp quà tặng được mở, chọn File> Place. Chọn file Logo.ai trong thư mục Leson04, và kích Place. Chú ý rằng logo xuất hiện với một đường bao xung quanh và Photoshop tự động thêm một layer Logo.ai mới cho đối tượng trong bảng Layers.
Nhấn giữ Shift và rê ở góc khung đường bao để căn phóng lại logo cho vừa với chiếc hộp quà tặng (Giữ Shift để cố định tỷ lệ của logo).
Đưa con trỏ ra ngoài để quay logo.
Nếu cần thiết, đưa con trỏ vào trong khung bao và bạn sẽ nhìn they con trỏ chỉ thị lệnh di chuyển, và rê nó đến vị trí thích hợp. Có thể điều chỉnh lại độ scale và góc quay, sau đó nhấn Enter (Return)để áp đặt sự thay đổi và cố định trường quét ảnh cho logo.
Bóp méo đồ hoạ cho ăn khớp với tấm ảnh.
Bạn thấy logo thì phẳng còn hộp quà lại có hình hộp, không được ăn khớp cho lắm.
Bước tiếp theo của bạn là “bóp méo” logo để trông nó như được dán thật sự vào mặt trước và mặt trên của cái hộp quà. Để tạo hiệu ứng này, bạn sẽ cắt một nửa logo, chia hai nửa ra hai layer và áp đặt chế độ “bóp méo” cho nửa logo phía trên.
Với layer Logo.ai đang kích hoạt chọn công cụ Polygon lasso (vì hộp được cấu tạo bởi những cạnh thẳng), và kích hoạt vào góc phải phía trước của mặt trên cái hộp, kích tiếp vào các góc của mặt trên cái hộp, kết thúc việc chọn bằng kích vào điểm đầu tiên.
Chọn Layer> New> Layer Via Cut để cắt nửa trên của logo từ layer Logo.ai và đặt nó vào một layer riêng. Chú ý rằng layer mới, Layer1 được hiện trên bảng Layers. Để nhìn thấy hình ảnh trên layer, tắt hai layer khác bằng kích vào con mắt bên trái các layer trên bảng Layers. Kích chuột một lần nữa để mở hết các layer. Bây giờ bạn đã có thể “bóp méo” phần trên của logo.
Cho Layer1 được kích hoạt, và chọn Edit >Transform >Skew. Khung bao Transform xuất hiện quanh phần trên của logo.
Thử nghiệm bằng rê mép của khung bao để bóp méo logo, trông cho tương xứng với bối cảnh vật thể. Chi tiết hơn, hãy rê góc trái trên của khung bao về phía trái trên của hộp (nguyên tắc chiếu mặt tròn thành mặt elip).
Để huỷ bỏ nét chỉnh cuối cùng, chọn Edit >Undo.
Để huỷ bỏ lệnh Transform, hãy nhấn Esc.
Khi logo đã xuất hiện bao lấy mặt trên của hộp, áp đặt việc biến đổi bằng nhấn Enter (Return).
Sử dụng chế độ hợp màu cho đồ hoạ.
Bây giờ bạn sẽ làm cho logo xuất hiện mà thống nhất hơn nữa với hộp bằng cách sử dụng chế độ hợp màu cho mỗi nửa của logo. Đầu tiên bạn sẽ làm cho bang phần trên của logo cho tương xứng với độ tương phản tại mặt trên hộp.
1- Khi Layer1 vẫn đang kích hoạt trên bảng Layers, đổi Opacity về 60% và chú ý là bình thường (Normal) được chọn cho Blending mode (chế độ hợp màu). Đổi Opacity của layer làm sáng phần trên của logo, làm cho nó tương xứng hơn với mặt trên hơi sáng của chiếc hộp.
Tiếp theo bạn sẽ làm tối đi nửa dưới của logo cho tương xứng với mặt trước của chiếc hộp.
2- Kích vào layer Logo.ai trên bảng Layers để kích hoạt nó, đổi Opacity về 70% và chọn Multiply từ menu Blending mode. Sử dung Multiply blending trong việc làm tối đi phần dưới của logo và làm nó xuất hiện như bị khuất bang ngược sáng thật.
Chọn File >Save.
Xuất đối tượng.
Bây gời bạn sẽ chuẩn bị đối tương phức tạp hơn để có thể đưa trở lại file Adobe Illustrator. Ngầm định rằng, khi bạn xuất một file Adobe Photoshop sang một chương trình khác như Illustrator chẳng hạn, toàn bộ đối tượng bị mờ, đem theo cả nền xung quanh. Bởi vậy, khi bạn xuất file mà không điều chỉnh gì, nền trắng xung quanh hộp sẽ xuất hiện rất tức mắt, chắn hết nền của file Adobe Illustrator.
Với sự trợ giúp của Photoshop wizard, bạn có thể xuất một đối tượng ở Photoshop sang Illustrator và ẩn, xén bớt nền đi. Wizard là tiện ích có sẵn trong Help menu, chỉ dẫn cho bạn hầu hết các công việc bình thường trong Photoshop. Để ẩn nền xung quanh cái hộp, bạn sẽ s
-Phối hợp hình minh hoạ.
+Bitmap và véctơ đồ hoạ.
+Kế hoạch tổng thể.
-Bắt đầu.
-Đặt một file Adobe minh hoạ.
-Bóp méo vectơ đồ hoạ cho khớp với ảnh.
-Sử dụng chế độ hợp màu trong tạo hình.
-Xuất đối tượng.
-Bạn tự thao tác.
KếT HợP HìNH MINH HOạ Và Đôí tượng của photoshop.
Bạn có thể dễ dàng thêm một bức vẽ được vẽ bằng một chương trình nào đó vào file của Adobe Photoshop. Đó là một phương án có hiệu quả để xem những nét vẽ được áp dụng cho Photoshop và những hiệu ứng đặc biệt của Adobe Photoshop với véctơ đồ hoạ như thế nào. Bạn cũng có thể xuất kết quả là một tác phẩm để sử dụng trong những chương trình đồ hoạ khác.
Bài này sẽ cho chúng ta thấy phải làm những gì dưới đây.
Phân biệt giữa Bitmap và véctơ đồ hoạ.
Đặt một file đồ hoạ Adobe Illustrator trong file của Adobe Photoshop .
Căn phóng đồ hoạ.
Bóp méo đồ hoạ để hài hoà với bối cảnh của tấm ảnh
áp đặt các chế độ pha màu cho đồ hoạ.
Sử dụng Export Transparent Image wizard để chuẩn bị cho đối tượng được dùng trong file Illustrator.
Kết hợp hình minh hoạ.
Bạn có thể kết hợp hình minh hoạ của Adobe Photoshop với hình từ các trình đồ hoạ khác bằng nhiều cách trong một phạm vi rộng và kết quả thật sáng tạo. Sự phân bổ hình ảnh giữa các chương trình cho phép bạn kết hợp hình vẽ (gồm đường nét) và bức tranh vẽ (có dải màu liên tục) và bức ảnh (có tông màu chi tiết). Nó cũng cho phép bạn di chuyển giữa 2 kiểu đồ hoạ máy tính đó là bitmap và véctơ đồ hoạ. Vậy chúng là gì?
Bitmap và vectơ graphics.
Adobe Photoshop sử dụng đối tượng lưu dưới dạng bitmap (đẹp nhất), còn gọi là đối tượng có trường quét, nó dựa trên hệ thống các pixel phân bố. Khi làm việc với bitmap images này, thực ra là bạn thao tác với các nhóm pixel hơn là với vật thể và hình dạng.
Bởi vì các bức ảnh bitmaps có thể mô tả tinh tế độ chuyển màu và cả màu sắc nữa, chúng thích hợp cho đối tượng có dải màu rộng như một bức ảnh hay một bức tranh được vẽ bằng một chương trình. Cái bất lợi của bức ảnh bitmap là chúng đánh mất sự rõ ràng và xuất hiện nhiều “răng cưa” khi bị căn phóng (scale) lại.
“Véctơ đồ hoạ”,cũng gọi là tranh vẽ (khác với painting), được tạo ra từ các hình học cơ bản và được vẽ bằng các trình vẽ. Loại này hay vì có các nét rõ hơn, trơn mượt và vẫn giữ được tính chất này khi căn phóng. Chúng thích hợp cho minh hoạ, mẫu, và vẽ như logo, có thể căn phóng tới nhiều kích thước khác nhau.
Trong hầu hết các trường hợp phải quyết định dùng Adobe Photoshop hay chương trình vẽ đồ hoạ khác (như Adobe Illustrator) và kết hợp các đồ hoạ, xem xét cả yếu tố đối tượng và nó sẽ được dùng như thế nào. Thông thường, sử dụng Adobe Photoshop cho những nét vẽ mềm mại hay tấm ảnh nghệ thuật và cần áp đặt nhiều hiệu ứng đặc biệt cho đường nét. Sử dụng Adobe Illustrator nếu bạn cần tạo kỹ xảo hay tạo mẩu có đường nét rõ ràng, có thể xem tốt ở các chế độ phóng đại khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp bạn vẫn muốn sử dụng Adobe Illustrator để thiết kế phác thảo, lúc đó Adobe Illustrator cho phép bạn linh hoạt hơn trong thao tác với mẫu và chọn lại , di chuyển hay luân phiên đối tượng.
Kế hoạch tổng thể.
Để làm rõ bạn có thể làm thế nào để kết hợp một hình vẽ với một đối tượng bitmaps và thao tác. Bài này cho bạn các bước trong suốt quá trình tạo một đối tượng phức hợp. Trong bài này, bạn sẽ thêm một logo được tạo bởi Adobe Illustrator vào các bức hình trong Adobe Photoshop và chỉnh cho logo ăn khớp với tấm hình. Sau đó bạn save lại kết quả, có thể mang lại Adobe Illustrator để sử dụng như một ấn phẩm quảng cáo chẳng hạn.
Bắt đầu.
Cũng như các bài trước, trước khi bắt đầu bài này hãy xoá file Preferences để lấy lại chế độ đặt ban đầu.
Sau khi bạn đã xoá file Preferences, khởi động lại chương trình. Sau đó mở file kết quả để xem chúng ta phải làm gì.
Chọn File> Open,dẫn đến Training Lesson04 End04.psd rồi kích Open. Bây giờ bạn mở file mở đầu, một đối tượng cần bạn thêm vào một logo.
Chọn File> Open, dẫn đến Leson04 Start04.psd, và kích Open.
Chọn File> Save As, gõ tên Work04.psd, và kích Save.
Đặt một file Adobe Illustrator.
Bạn có thể mở một file Adobe Illustrator như một file Adobe Photoshop mới, hay bạn có thể sử dụng lệnh Place hay lệnh Paste để thêm file Adobe Illustrator vào file Adobe Photoshop hiện thời. Cái lợi của lệnh Place là nó cho phép bạn căn phóng (scale)lại đối tượng trong khi vẫn giữ được các đường nét, tức là scale mà không phải “hy sinh” chất lượng của ảnh. Với lệnh Place, đồ hoạ chưa cố định trường quét cho đến khi nhấn Enter (Return). Trong khi đó, nếu bạn cắt dán một đồ hoạ từ file Adobe Illustrator sang file Adobe Photoshop, đối tượng đã cố định trường quét ngay từ khi còn ở kích thước trong file Adobe Illustrator. Nếu bạn scale sau đó, đồ hoạ sẽ mất đi chất lượng mượt mà. Xem hình.
Khi tấm hình hộp quà tặng được mở, chọn File> Place. Chọn file Logo.ai trong thư mục Leson04, và kích Place. Chú ý rằng logo xuất hiện với một đường bao xung quanh và Photoshop tự động thêm một layer Logo.ai mới cho đối tượng trong bảng Layers.
Nhấn giữ Shift và rê ở góc khung đường bao để căn phóng lại logo cho vừa với chiếc hộp quà tặng (Giữ Shift để cố định tỷ lệ của logo).
Đưa con trỏ ra ngoài để quay logo.
Nếu cần thiết, đưa con trỏ vào trong khung bao và bạn sẽ nhìn they con trỏ chỉ thị lệnh di chuyển, và rê nó đến vị trí thích hợp. Có thể điều chỉnh lại độ scale và góc quay, sau đó nhấn Enter (Return)để áp đặt sự thay đổi và cố định trường quét ảnh cho logo.
Bóp méo đồ hoạ cho ăn khớp với tấm ảnh.
Bạn thấy logo thì phẳng còn hộp quà lại có hình hộp, không được ăn khớp cho lắm.
Bước tiếp theo của bạn là “bóp méo” logo để trông nó như được dán thật sự vào mặt trước và mặt trên của cái hộp quà. Để tạo hiệu ứng này, bạn sẽ cắt một nửa logo, chia hai nửa ra hai layer và áp đặt chế độ “bóp méo” cho nửa logo phía trên.
Với layer Logo.ai đang kích hoạt chọn công cụ Polygon lasso (vì hộp được cấu tạo bởi những cạnh thẳng), và kích hoạt vào góc phải phía trước của mặt trên cái hộp, kích tiếp vào các góc của mặt trên cái hộp, kết thúc việc chọn bằng kích vào điểm đầu tiên.
Chọn Layer> New> Layer Via Cut để cắt nửa trên của logo từ layer Logo.ai và đặt nó vào một layer riêng. Chú ý rằng layer mới, Layer1 được hiện trên bảng Layers. Để nhìn thấy hình ảnh trên layer, tắt hai layer khác bằng kích vào con mắt bên trái các layer trên bảng Layers. Kích chuột một lần nữa để mở hết các layer. Bây giờ bạn đã có thể “bóp méo” phần trên của logo.
Cho Layer1 được kích hoạt, và chọn Edit >Transform >Skew. Khung bao Transform xuất hiện quanh phần trên của logo.
Thử nghiệm bằng rê mép của khung bao để bóp méo logo, trông cho tương xứng với bối cảnh vật thể. Chi tiết hơn, hãy rê góc trái trên của khung bao về phía trái trên của hộp (nguyên tắc chiếu mặt tròn thành mặt elip).
Để huỷ bỏ nét chỉnh cuối cùng, chọn Edit >Undo.
Để huỷ bỏ lệnh Transform, hãy nhấn Esc.
Khi logo đã xuất hiện bao lấy mặt trên của hộp, áp đặt việc biến đổi bằng nhấn Enter (Return).
Sử dụng chế độ hợp màu cho đồ hoạ.
Bây giờ bạn sẽ làm cho logo xuất hiện mà thống nhất hơn nữa với hộp bằng cách sử dụng chế độ hợp màu cho mỗi nửa của logo. Đầu tiên bạn sẽ làm cho bang phần trên của logo cho tương xứng với độ tương phản tại mặt trên hộp.
1- Khi Layer1 vẫn đang kích hoạt trên bảng Layers, đổi Opacity về 60% và chú ý là bình thường (Normal) được chọn cho Blending mode (chế độ hợp màu). Đổi Opacity của layer làm sáng phần trên của logo, làm cho nó tương xứng hơn với mặt trên hơi sáng của chiếc hộp.
Tiếp theo bạn sẽ làm tối đi nửa dưới của logo cho tương xứng với mặt trước của chiếc hộp.
2- Kích vào layer Logo.ai trên bảng Layers để kích hoạt nó, đổi Opacity về 70% và chọn Multiply từ menu Blending mode. Sử dung Multiply blending trong việc làm tối đi phần dưới của logo và làm nó xuất hiện như bị khuất bang ngược sáng thật.
Chọn File >Save.
Xuất đối tượng.
Bây gời bạn sẽ chuẩn bị đối tương phức tạp hơn để có thể đưa trở lại file Adobe Illustrator. Ngầm định rằng, khi bạn xuất một file Adobe Photoshop sang một chương trình khác như Illustrator chẳng hạn, toàn bộ đối tượng bị mờ, đem theo cả nền xung quanh. Bởi vậy, khi bạn xuất file mà không điều chỉnh gì, nền trắng xung quanh hộp sẽ xuất hiện rất tức mắt, chắn hết nền của file Adobe Illustrator.
Với sự trợ giúp của Photoshop wizard, bạn có thể xuất một đối tượng ở Photoshop sang Illustrator và ẩn, xén bớt nền đi. Wizard là tiện ích có sẵn trong Help menu, chỉ dẫn cho bạn hầu hết các công việc bình thường trong Photoshop. Để ẩn nền xung quanh cái hộp, bạn sẽ s
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phan Thanh Quyền
Dung lượng: 1,92MB|
Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)