Giáo trình Flash

Chia sẻ bởi Vũ Trung Kiên | Ngày 14/10/2018 | 33

Chia sẻ tài liệu: Giáo trình Flash thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:














GIÁO TRÌNH MACROMEDIA FLASH MỤC LỤC

1. Tổng quan về công cụ Macromedia Flash 3
1.1.1. Các khái niệm cơ bản 3
1.1.2. Sử dụng công cụ cơ bản 4
1.1.3. 4
2. Bài thực hành 4
2.1. Vẽ hình 4
2.2. Chuyển động và biến hình 6
2.2.1. Chuyển động theo đường thẳng 6
2.2.2. Chuyển động theo quỹ đạo tùy ý 6
2.2.3. Biến hình 7
2.3. Bài thực hành: Chuyển động gấp hình, lật hình 7
2.3.1. Vẽ hình ở trạng thái khi chưa bị gấp 7
2.3.2. Tạo đối tượng chuyển động 7
2.3.3. Sắp đặt các lớp 8
2.3.4. Xác định tâm cố định 8
2.3.5. Trạng thái cuối 8
2.3.6. Tạo chuyển động 8
2.3.7. Điều chỉnh kích thước theo ý muốn 9
2.3.8. Làm cho hình tối dần 9
2.4. Mô phỏng cắt giấy bằng con dao rọc giấy 9
2.4.1. Đầu tiên cần phải có tờ giấy để cắt. 9
2.4.2. Vẽ đường cắt trên tờ giấy: 9
2.4.3. Một số thủ tục rườm rà… 9
2.4.4. Tạo chuyển động dài ngắn của đường cắt 10
2.4.5. Cần phải có một con dao rọc giấy. 10
2.4.6. Tạo chuyển động cho con dao. 10
2.4.7. Hai miếng giấy sau khi cắt. 11
2.4.8. Con dao biến mất. 11


Tổng quan về công cụ Macromedia Flash
Các khái niệm cơ bản
Stage (sân khấu)
Stage là vùng màn hình mà bạn vẽ vào và là vùng trình diễn khi phim đã được xuất bản.
Toolbox (hộp công cụ)
Toolbox bao gồm các công cụ vẽ hình, chỉnh sửa hình, xem hình…
Panels (bảng chức năng)
- Các bảng (panel) của Flash giúp đỡ bạn những công việc xử lí các đối tượng trên sân khấu như căn chỉnh (Align), chỉnh kiểu màu (Color Mixer, Color Swatches), các phép biến hình: xoay hình, phóng to thu nhỏ… (Transform), …
- Có thể cho gọi các bảng từ menu Window.
Timeline (bảng tiến trình)
Bảng tiến trình tổ chức và điều kiển về vấn đề thời gian cho phim.
Layers (các lớp)
Giúp tổ chức trật tự trên dưới của các đối tượng hình vẽ.
Library (thư viện).
Là nơi lưu trữ các tài nguyên của đoạn phim.
Properties (bảng thuộc tính).
Cho ta biết thuộc tính của bộ phim (màu nền sân khấu, tốc độ hình ảnh, kích cỡ sân khấu,…), đối tượng hình ảnh (màu nét, màu nền, độ rộng nét...), các thông số trong các chuyển động (tốc độ nhanh dần hay chậm dần, quay theo chiều nào…).


Sử dụng công cụ cơ bản

Chọn, chỉnh sửa hình và nét.

Vẽ nét trực tiếp.


Chọn, chỉnh sửa điểm.

Vẽ màu trực tiếp.


Vẽ đường thẳng.

Các phép biến hình.


Chọn miền màu.

Tùy biến kiểu tô màu.


Vẽ đường cong.

Tạo nét viền.


Đánh chữ.

Đổ màu vào miền.


Vẽ Elip.

Công cụ hỏi màu.


Vẽ hình chữ nhật.

Tẩy xóa.

 

Bài thực hành
Vẽ hình
* Với công cụ , ,  ta có thể kết hợp giữ phím Shift để vẽ được những hình đặc biệt như: đường thẳng nghiêng góc 45o (90, 180,…), hình vuông, hình tròn.
* Chế độ Snap to Object luôn ở trạng thái bật.
1. Vẽ hình cầu:
Sử dụng  vẽ một đường tròn. Trên bảng Color Mixer, chọn kiểu tô Radial, thay đổi màu sáng, màu tối. Chọn công cụ  rồi đổ màu vào miền bên trong của hình.



2. Hình bình hành:
Dùng công cụ  vẽ một hình chữ nhật. Chọn toàn bộ hình bằng công cụ , chọn công cụ , đưa chuột đến biên của hình cho đến khi chuột biến thành mũi tên hai chiều thì kéo sang ngang sao cho hình chuyển thành hình bình hành.
3. Hình thoi:
Dùng , giữ Shift vẽ một hình vuông. Dùng  chọn toàn bộ hình rồi xoay góc 45o. Kích chuột vào một chỗ bất kỳ trên màn hình rồi chọn lại hình. Kéo hạt đen làm cho hình bị bẹt.

4. Tam giác cân
Dùng  vẽ một hình chữ nhật và dùng  vẽ 1 đường thẳng đứng bên ngoài hình chữ nhật đó. Chọn toàn bộ hình bằng công cụ , sử dụng bảng Align căn chỉnh sao cho đường thẳng trở thành trục dọc của hình chữ nhật. Lúc này ta dùng 3 điểm như bên dưới làm 3 đỉnh của tam giác. Dùng  nối 3 điểm này lại.

5. Tam giác đều
Sử dụng  vẽ 2 đường thẳng đứng, 1 đường thẳng ngang. Dùng bảng Transform quay 2 đường thẳng đứng góc 300 và -300.
Dùng  kéo sao cho các đường thẳng cắt nhau như hình bên. Sau đó xóa hết những nét thừa.

6. Kẻ sơ đồ trong những bài toán đố
Dùng  vẽ như hình dưới (không cần phải chính xác!). Dùng  chọn toàn bộ nét dọc rồi sử dụng bảng Align để căn chỉnh cho các đoạn cách đều nhau và có độ dài bằng nhau.Chọn toàn bộ hình, rồi căn chỉnh cho các đoạn cùng chung trục ngang là trục đối xứng.
Chuyển động và biến hình
Nắm bắt được cách tạo chuyển động ta sẽ có thể áp dụng vào bài giảng để mô phỏng chuyển động của bàn tay, con dao rọc giấy, cái kéo, compa, thước kẻ…
Chuyển động theo đường thẳng
Đầu tiên cần phải có đối tượng hình ảnh mà ta muốn cho nó chuyển động.. Ví dụ ta có ảnh một con thuyền... vào menu File/ Import... (Đối với hình ta tự vẽ thì phải chọn hình đó rồi nhấn F8 đưa nó thành dạng hình ảnh (Graphic))
Vào menu Insert/ Convert to symbol, chọn kiểu Graphic.
Xác định vị trí ban đầu của con thuyền.
Trên bảng tiến trình đưa chuột đến Frame 30. Nhấn F6.
Xác định vị trí cuối cùng của con thuyền.
Đưa chuột đến frame 15. Nhấn phải chuột, chọn Create Motion Tween.
Chuyển động theo quỹ đạo tùy ý
Về nguyên tắc thì tương tự như trên, chỉ khác là ta cần phải có một quỹ đạo. Ta tận dụng luôn ví dụ trên.
Nhấn chuột vào nút Add Motion Guider hoặc vào menu Insert/ Motion Guide để tạo ra một lớp chứa quỹ đạo. Lưu ý là lớp này luôn nằm trên lớp chứa hình chuyển động.
Trên lớp Guide, ta vẽ quỹ đạo chuyển động. Có thể dùng để vẽ nét bất kỳ,  để vẽ những nét cong, viền nét của hình chữ nhật, viền nét của hình Elip... Vẽ xong quỹ đạo thì khóa lớp Guide này lại để tránh việc chọn nhầm hình sau này.
Trên Frame 1 layer 1, dùng chuột kéo con thuyền tới vị trí ban đầu trên quỹ đạo. Chú ý: kéo sao cho tâm hình xuất hiện một vòng tròn nhỏ bị dính vào quỹ đạo là được.
Tiếp theo ta xác định vị trí cuối cùng của con thuyền ở frame 30, cách làm tương tự.
Con thuyền đã chuyển động theo quỹ đạo. Nhưng là chuyển động tịnh tiến. Để cho giống thật, ta có thể cho con tàu chuyển động mà bụng tàu là tiếp tuyến của quỹ đạo (như hình vẽ).

Chọn frame 15 Layer 1, đánh dấu kích hoạt chức năng Orient to path trên bảng Properties.
Chú ý: Tại khung đầu tiên và khung cuối cùng ta phải chỉnh cho bụng tàu có phương tiếp tuyến với quỹ đạo (dùng công cụ xoay Rotate and Skew) thì mới đảm bảo các thời điểm trung gian bụng tàu vẫn có phương tiếp tuyến.
Biến hình
Vẽ hình tròn tại frame 1, viền vàng, nền đỏ.
Chọn frame 30, nhấn F7.
Trong frame 30, vẽ một hình vuông viền tím, nền xanh.
Chọn vào frame 15. Trên bảng thuộc tính (Properties), chọn Shape trong menu thả Tween.

Bài thực hành: Chuyển động gấp hình, lật hình
Giấp giấy thường được sử dụng khi muốn minh họa một bài hình học cho học sinh. Ta cũng có thể minh họa động tác lật trang sách bằng kỹ thuật này.
Vẽ hình ở trạng thái khi chưa bị gấp

Tạo đối tượng chuyển động
Dùng  vẽ nếp gấp.
Kích đúp chuột chọn phần hình dự kiến sẽ cho chuyển động (ví dụ kích đúp chuột vào phần hình bên trái).
Nhấn F8, đặt Behavior là Graphic để khai báo phần chuyển động là một đối tượng ảnh.

Sắp đặt các lớp
Chọn đối tượng vừa tạo, rồi Cut.
Tạo một lớp (Layer) mới ở trên lớp hiện tại.
Sau đó dán vào Layer 2 (Ctrl+Shift+V).
Khóa Layer 1 lại.


Xác định tâm cố định
Trong Frame 1 Layer 2, chọn hình, chọn công cụ Free transform sẽ xuất hiện khung hạt đen và hạt trắng tại tâm của hình.
Kéo hạt trắng về phía mép của nếp gấp.
Làm tương tự như vậy với đối tượng này trong Frame 15 của Layer 2.



Trạng thái cuối
Trên Frame 15 Layer 2, kéo hạt bên trái sang phải.
Đưa chuột đến cạnh hình, khi thấy chuột có hình  thì ta kéo lên một khoảng nhỏ.


Tạo chuyển động
Trỏ chuột vào giữa frame 1 và frame15 của Layer 2, nhấn phải chuột, chọn Create motion tween.
Nhấn Enter để chạy thử.
Chỉnh sửa
Tuy về cơ bản chuyển động đã xong nhưng khi chạy thử ta thấy rằng:
1. Khi đến đoạn giữa hình có vẻ bị kéo cao lên... không giống thật.
2. Phần bên trong của hình trong lúc gấp nên tối dần vì thiếu ánh sáng như thế sẽ cho hiệu quả hình ảnh giống thật hơn.

Điều chỉnh kích thước theo ý muốn
Chọn frame 8 kích phải chuột rồi chọn Convert to keyframe.
Kích vào công cụ Modify onion markers, chọn Onion all.
Kích hoạt chức năng Onion skin outlines.
Lúc này ta có thể theo dõi trực tiếp sự thay đổi dần dần của chuyển động. Công việc tiếp theo là chỉnh cho đối tượng ở khung chính giữa sao cho phù hợp hơn.
Làm cho hình tối dần
Vì đây là sự thay đổi liên quan đến phần không chuyển động nên ta hãy mở khoá layer 1 và khoá layer 2 lại.
Chọn frame 15 của layer 1, nhấn F6.
Thay đổi màu thành đậm hơn.
Chọn khung bất kỳ nằm giữa frame 1 và frame 15 của layer 1.
Trong bảng Properties, menu thả Tween, chọn Shape. và đặt tham số Ease là -100.

Mô phỏng cắt giấy bằng con dao rọc giấy
Cắt giấy thường được sử dụng khi giáo viên muốn minh họa một bài hình học cho học sinh. Kỹ thuật cũng được dùng khi muốn minh họa động tác vẽ đường thẳng.
Đầu tiên cần phải có tờ giấy để cắt.
Dùng các công cụ trong Tools box để vẽ tờ giấy (ví dụ ta vẽ tờ giấy hình chữ nhật).
Vẽ đường cắt trên tờ giấy:
Vẽ đường thẳng (dùng ) .
Một số thủ tục rườm rà…
Dùng  chọn toàn bộ hình, nhấn Ctrl+C.
Tạo một layer mới (menu Insert/ Layer), nhấn phải chuột chọn Paste in place.
Trên Layer 2, tiếp tục dùng Arrow tool chọn nét cắt, nhấn phải chuột chọn Cut.
Đưa chuôt đến vị tri Frame 10 layer 2, nhấn F5.
Tạo lớp mới layer 3, nhấn phải chuột, paste in place.
(Mục đích của những việc làm trên là:
Hình ảnh ở lớp 1 về sau sẽ xử lý thành trạng thái của tờ giấy sau khi cắt.
Layer 2 chứa tờ giấy khi chưa cắt.
Layer 3 chứa nét cắt.
Tạo chuyển động dài ngắn của đường cắt
Khi đưa dao trên giấy, con dao đi tới đâu thì đường cắt kéo dài tới đó…nhưng trái với sự thật, ở đây ta phải tạo đường cắt trước khi dùng đến con dao!
Trên layer 3, chọn frame 10, nhấn phím F6 và ta đã có hình của đường cắt khi cắt xong.
Trở lại frame 1, dùng công cụ Arrow tool chọn gần hết đường cắt… rồi nhấn phím Delete chỉ để lại một đoạn ngắn phía trên (càng ngắn càng tốt), việc làm này để khai báo hình dạng ban đầu của đường cắt khi mới bắt đầu.
( Lưu ý: Nên khóa các layer khác lại để tránh chọn nhầm hình.
Vẫn trên layer 3, chọn frame 1, chọn kiểu biến hình Shape trên menu thả Tween thuộc bảng Properties. Kết quả ta thấy là từ frame 1 đến 10, đường cắt dài dần ra như hình trên.
Cần phải có một con dao rọc giấy.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Trung Kiên
Dung lượng: 1.008,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)