Giáo án tổng hợp
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Huế |
Ngày 25/10/2018 |
26
Chia sẻ tài liệu: Giáo án tổng hợp thuộc Tin học 7
Nội dung tài liệu:
Tuần: 32 Ngày soạn: 02/04/2016
Tiết: 63 Ngày dạy: 04/04/2016
HỌC VẼ HÌNH VƠI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
- Biết cách sử dụng phần mềm Geogebra để phục vụ cho việc học môn toán hình ở trường THCS.
- Học sinh hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến đường thẳng song song, đường vuông góc, đường phân giác, đường tròn, tính diện tích, khoảng cách và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
2. Kĩ năng
- Khởi động và thoát ra khỏi phần mềm Geogebra.
- Thực hiện vẽ được những hình học đơn giản: vẽ đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc và vẽ được đường phân giác, đường tròn, ....
3. Thái độ
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính phục vụ cho việc học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS
- Giáo viên: Giáo án, Projector, phần mềm Geogebra.
- Học sinh : Vở, SGK, máy tính và phần mềm
III. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình, giảng giải.
- Vấn đáp, thực hành kiểm tra.
- Nêu và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Giới thiệu quan hệ giữa các đối tượng hình học.
Các đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra có các quan hệ toán học chặt chẽ. Ví dụ nếu điểm M là trung điểm của đoạn thẳng a thì ta nói giữa a và M đã có một quan hệ.
Một đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ giữa các đối tượng hình học nếu đã được thiết lập thì sẽ không bao giờ thay đổi.
HS lắng nghe, quan sát và ghi nhận.
GV: Giới thiệu Thay đổi tên, nhãn của đối tượng
HS quan sát, ghi nhận.
GV: Giới thiệu Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình
HS quan sát, ghi nhận.
- GV: yêu cầu HS nêu cách vẽ hình trên.
- HS: Nêu cách vẽ
Hình 2:
+ Dùng công cụ tạo 3 điểm A, B,C
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AB, BC
+ Dùng công cụ tạo đường thẳng đi qua A và song song với BC.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng DC
Hình 3:
+ Dùng công cụ tạo 3 điểm A, B,C
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AB, BC
+ Dùng công cụ vẽ đường trung trực qua BC.
+ Dùng công cụ lấy điểm A’ đối xứng với A qua đường trung trực vừa vẽ.
+ Đổi tên điểm A’ thành D.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AD, DC.
Hình 4:
+ Chọn công cụ để vẽ tam giác ABC
+ Dùng công cụ để vẽ hình tròn C đi qua 3 đỉnh của tam giác.
Hình 5:
+ Chọn công cụ để vẽ tam giác ABC
+ Dùng công cụ tạo 2 đường phân giác
của 2 góc ACB, BAC
+ chọn công cụ và nháy chuột lên 2 đường phân giác tạo giao điểm G.
+ Dùng công cụ vẽ đường cao xuất phát từ G tới các cạnh của tam giác ABC.
+ Chọn công cụ để lấy giao điểm của 3 đường cao vừa tạo với 3 cạnh của tam giác.
+ Dùng công cụ để vẽ hình tròn C đi qua 3 giao điểm vừa xác định.
Hình 6:
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AB.
+ Dùng công cụ vẽ đường thẳng đi qua A.
+ Dùng công cụ lấy điểm B’ đối xứng với B qua đường thẳng qua A.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: BB’.
+ Dùng công cụ lấy điểm A’ đối xứng với A qua đường thẳng qua BB’.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: BA’ và A’B’.
+ Đổi tên ABA’B’ thành ABCD
4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học
Sau đây là một quan hệ và cách thiết lập trong phần mềm.
-Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng. Dùng
Tiết: 63 Ngày dạy: 04/04/2016
HỌC VẼ HÌNH VƠI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
- Biết cách sử dụng phần mềm Geogebra để phục vụ cho việc học môn toán hình ở trường THCS.
- Học sinh hiểu và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến đường thẳng song song, đường vuông góc, đường phân giác, đường tròn, tính diện tích, khoảng cách và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
2. Kĩ năng
- Khởi động và thoát ra khỏi phần mềm Geogebra.
- Thực hiện vẽ được những hình học đơn giản: vẽ đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc và vẽ được đường phân giác, đường tròn, ....
3. Thái độ
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính phục vụ cho việc học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS
- Giáo viên: Giáo án, Projector, phần mềm Geogebra.
- Học sinh : Vở, SGK, máy tính và phần mềm
III. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình, giảng giải.
- Vấn đáp, thực hành kiểm tra.
- Nêu và giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Giới thiệu quan hệ giữa các đối tượng hình học.
Các đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra có các quan hệ toán học chặt chẽ. Ví dụ nếu điểm M là trung điểm của đoạn thẳng a thì ta nói giữa a và M đã có một quan hệ.
Một đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ giữa các đối tượng hình học nếu đã được thiết lập thì sẽ không bao giờ thay đổi.
HS lắng nghe, quan sát và ghi nhận.
GV: Giới thiệu Thay đổi tên, nhãn của đối tượng
HS quan sát, ghi nhận.
GV: Giới thiệu Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình
HS quan sát, ghi nhận.
- GV: yêu cầu HS nêu cách vẽ hình trên.
- HS: Nêu cách vẽ
Hình 2:
+ Dùng công cụ tạo 3 điểm A, B,C
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AB, BC
+ Dùng công cụ tạo đường thẳng đi qua A và song song với BC.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng DC
Hình 3:
+ Dùng công cụ tạo 3 điểm A, B,C
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AB, BC
+ Dùng công cụ vẽ đường trung trực qua BC.
+ Dùng công cụ lấy điểm A’ đối xứng với A qua đường trung trực vừa vẽ.
+ Đổi tên điểm A’ thành D.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AD, DC.
Hình 4:
+ Chọn công cụ để vẽ tam giác ABC
+ Dùng công cụ để vẽ hình tròn C đi qua 3 đỉnh của tam giác.
Hình 5:
+ Chọn công cụ để vẽ tam giác ABC
+ Dùng công cụ tạo 2 đường phân giác
của 2 góc ACB, BAC
+ chọn công cụ và nháy chuột lên 2 đường phân giác tạo giao điểm G.
+ Dùng công cụ vẽ đường cao xuất phát từ G tới các cạnh của tam giác ABC.
+ Chọn công cụ để lấy giao điểm của 3 đường cao vừa tạo với 3 cạnh của tam giác.
+ Dùng công cụ để vẽ hình tròn C đi qua 3 giao điểm vừa xác định.
Hình 6:
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: AB.
+ Dùng công cụ vẽ đường thẳng đi qua A.
+ Dùng công cụ lấy điểm B’ đối xứng với B qua đường thẳng qua A.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: BB’.
+ Dùng công cụ lấy điểm A’ đối xứng với A qua đường thẳng qua BB’.
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng: BA’ và A’B’.
+ Đổi tên ABA’B’ thành ABCD
4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học
Sau đây là một quan hệ và cách thiết lập trong phần mềm.
-Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng. Dùng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Huế
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)