Giáo án tin 8- 2011 tuan 1->12
Chia sẻ bởi Nguyễn Hoài An |
Ngày 25/10/2018 |
14
Chia sẻ tài liệu: giáo án tin 8- 2011 tuan 1->12 thuộc Tin học 7
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn : 22/08/2010
Ngày giảng: 23/08 ( 8A3,8A1),27/08 (8A2)
Tiết 1
BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I: MỤC TIÊU:
Biết con nguời chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình
Biết vai trò của chương trình dịch
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, phấn, thước kẻ, máy vi tính.
Học sinh: Chuẩn bị bài mới, Vở, bút, thước kẻ, SGK.
III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN.
1.Tổ chức ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số, các điều kiện liên quan đến quá trình học tập.
Nhận xét chung về tình hình học tập của lớp học
3.Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- - GV: chúng ta đã biết máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lý thông tin một cách rất hiệu quả. Tuy nhiêm máy tính thực chất chỉ là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính
- - GV: Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình nền, phần mềm sẽ được khởi động. Bằng cách đó ta đã cho máy tính những chỉ dẫn, nói cách khác, đã ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm
- - GV yêu cầu học sinh lấy thêm một số ví dụ khác
- - GV: Ta muốn ra lệnh cho máy tính thực hiện một lệnh nào đó ta phải làm gì?
- - GV: củng cố kiến thức của phần 1
- - HS: Lắng nghe
- - HS: Lắng nghe, ghi chép
- - HS: Lấy ví dụ
- - HS: Trả lời
- - HS: Lắng nghe và ghi các ý chính vào vở
Hoạt động 2: Ví dụ Robot nhặt rác
- - GV: Đưa ra hình vẽ như SGK, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để đưa ra các lệnh để Rôbot đi nhặt rác
Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét
- - GV: Gợi ý cho học sinh có thể nêu cách khác
- GV: Ta cũng có thể ra lệnh cho rôbốt di theo cách khác
B1: Quay trái, tiến 1 bước
B2: Quay trái, tiến 2 bước
B3: Nhặt rác
B4: Tiến 3 bước, quay trái
B5: Bỏ rác vào thùng
- GV nhận xét: Các cách làm khác có thể khác nhưng cùng chung mục đích: đi đến được vị trí thùng rác và đổ rác
- HS: Nêu cách khác bằng cách ra lệnh cho Rôbot nhặt rác
B1: Tiến 2 bước
B2: Quay trái, tiến 1 bước
B3:Nhặt rác
B4: Quay phải, tiến 3 bước
B5: Quay trái, tiến 2 bước
B6: Bỏ rác vào thùng
- - HS: Lắng nghe và ghi chép
Hoạt động 3: Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc
.-- GV: Yêu cầu học sinh đọc mục 3 trong sgk và thảo luận cách viết chương trình
Chú ý: TT chương trình do học sinh tự đặt ra để dễ nhớ trong quá trình làm bài tập
- GV: Đưa ví dụ SGK rồi giới thiệu cho học sinh các thành phần của chương trình
- - GV: Quan sát và hướng dẫn học sinh cách thực hiện
- GV: ? Máy tính thực hiện các lệnh như thế nào?? (tuần tự)
- GV: Kết luận Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Mặc dù chương trình chứa các lệnh riêng lẻ nhưng bản thân tên chương trình cũng được xem là một lệnh, ta có thể yêu cầu máy tính thực hiện bằng cách gọi tên của nó. Khi thực hiện chương trình máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự, nghĩa là thực hiện xong lệnh này sẽ thực hiện các lệnh tiếp theo
- GV: Giới thiệu Để chương trình chạy được, máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình- do đó ta phải sử dụng ngôn ngữ gọi là ngôn ngữ lập trình. Người viết chương trình gọi là lập trình viên
--
Ngày giảng: 23/08 ( 8A3,8A1),27/08 (8A2)
Tiết 1
BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I: MỤC TIÊU:
Biết con nguời chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình
Biết vai trò của chương trình dịch
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, phấn, thước kẻ, máy vi tính.
Học sinh: Chuẩn bị bài mới, Vở, bút, thước kẻ, SGK.
III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN.
1.Tổ chức ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số, các điều kiện liên quan đến quá trình học tập.
Nhận xét chung về tình hình học tập của lớp học
3.Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- - GV: chúng ta đã biết máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lý thông tin một cách rất hiệu quả. Tuy nhiêm máy tính thực chất chỉ là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính
- - GV: Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình nền, phần mềm sẽ được khởi động. Bằng cách đó ta đã cho máy tính những chỉ dẫn, nói cách khác, đã ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm
- - GV yêu cầu học sinh lấy thêm một số ví dụ khác
- - GV: Ta muốn ra lệnh cho máy tính thực hiện một lệnh nào đó ta phải làm gì?
- - GV: củng cố kiến thức của phần 1
- - HS: Lắng nghe
- - HS: Lắng nghe, ghi chép
- - HS: Lấy ví dụ
- - HS: Trả lời
- - HS: Lắng nghe và ghi các ý chính vào vở
Hoạt động 2: Ví dụ Robot nhặt rác
- - GV: Đưa ra hình vẽ như SGK, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để đưa ra các lệnh để Rôbot đi nhặt rác
Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét
- - GV: Gợi ý cho học sinh có thể nêu cách khác
- GV: Ta cũng có thể ra lệnh cho rôbốt di theo cách khác
B1: Quay trái, tiến 1 bước
B2: Quay trái, tiến 2 bước
B3: Nhặt rác
B4: Tiến 3 bước, quay trái
B5: Bỏ rác vào thùng
- GV nhận xét: Các cách làm khác có thể khác nhưng cùng chung mục đích: đi đến được vị trí thùng rác và đổ rác
- HS: Nêu cách khác bằng cách ra lệnh cho Rôbot nhặt rác
B1: Tiến 2 bước
B2: Quay trái, tiến 1 bước
B3:Nhặt rác
B4: Quay phải, tiến 3 bước
B5: Quay trái, tiến 2 bước
B6: Bỏ rác vào thùng
- - HS: Lắng nghe và ghi chép
Hoạt động 3: Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc
.-- GV: Yêu cầu học sinh đọc mục 3 trong sgk và thảo luận cách viết chương trình
Chú ý: TT chương trình do học sinh tự đặt ra để dễ nhớ trong quá trình làm bài tập
- GV: Đưa ví dụ SGK rồi giới thiệu cho học sinh các thành phần của chương trình
- - GV: Quan sát và hướng dẫn học sinh cách thực hiện
- GV: ? Máy tính thực hiện các lệnh như thế nào?? (tuần tự)
- GV: Kết luận Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Mặc dù chương trình chứa các lệnh riêng lẻ nhưng bản thân tên chương trình cũng được xem là một lệnh, ta có thể yêu cầu máy tính thực hiện bằng cách gọi tên của nó. Khi thực hiện chương trình máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự, nghĩa là thực hiện xong lệnh này sẽ thực hiện các lệnh tiếp theo
- GV: Giới thiệu Để chương trình chạy được, máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình- do đó ta phải sử dụng ngôn ngữ gọi là ngôn ngữ lập trình. Người viết chương trình gọi là lập trình viên
--
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Hoài An
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)