Giao an
Chia sẻ bởi Phạm Thị Thanh Quế |
Ngày 25/10/2018 |
34
Chia sẻ tài liệu: giao an thuộc Tin học 7
Nội dung tài liệu:
MÔN TIN HỌC 7
Tuần Ngày dạy
Tiết Lớp 7ABCDE
BÀI : LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Kiến thức
Biết cách khởi động và thóat ra khỏi phần mềm TYPING TEST
Biết cách xử dụng phần mềm TYPING TEST để luyện gõ 10 ngón
Kĩ năng
Thực hiện khởi động và ra khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau , qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kỳ .
Biết xử dụng chương trình , lựa chọn phần phù hợp với khả năng từ dễ đến khó .
Thực hiện được việc gõ 10 ngón ở trò chơi Bubbles .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Chuẩn bị của Giáo viên : phần mềm Typing Test , Máy tính , ProJector .
(MỘT SỐ LƯU Ý SƯ PHẠM :
Hình thành phong cách làm việc khoa học
Rèn luyện đức tính kiên nhẫn , chịu khó .
Giới thiệu cách rèn luyện gõ phím đúng thao tác , từ dễ đến khó .
Cách khởi động và thóat khỏi 1 phần mềm nói chung .
Bài nầy được bố trí trong 4 tiết . GV có thể trình bày hết nội dung trong 1-2 tiết đầu rồi cho HS thực hành các tiết tiếp theo ; hoặc phân chia nội dung thành 4 tiết vừa giới thiệu vừa thực hành - tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương và tính hiệu qủa dạy học .
Học bài nầy HS thường có tâm lý ôm đồm , trò chơi nào cũng thích và cũng muốn chơi . Nếu vậy thì tính luyện tập không mang lại kết qủa cao . GV nên hướng cho HS chọn 1 trò chơi bất kỳ và chỉ luyện tập trên trò chơi đó , khi đã tương đối thành thạo thì mới được chuyển sang trò chơi khác .
GV nên lưu ý 1 số em đã được tiếp xúc với máy tính nhiều nhưng chưa học cách gõ 10 ngón , vậy nên ở các em đã có hình thành thói quen gõ theo cảm tính . Cần động viên và tạo cho các em rèn luyện cách gõ đúng theo yêu cầu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TRÊN LỚP :
Họat động của Giáo viên
Họat động của Học sinh và hình minh họa
Họat động 1: Nhắc lại phần mềm Mariô
Nhắc lại cho HS về kiến thức lớp 6 , đã học được cách gõ bàn phím 10 ngón thông qua phần mềm Mariô . Dẫn dắt HS đến với phần mềm Typing Test với sự hứng thú cao , kích thích tính tò mò .
Câu 1: Nhắc lại lợi ích của việc gõ 10 ngón .
Câu 2: Nêu sự thuận lợi và khó khăn trong việc luyện gõ 10 ngón đối với phần mềm Mariô ?
Họat động 2: Giới thiệu phần mềm Typing Test .
GV nên giới thiệu sơ lược về phần mềm Typing Test ( là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua 1 số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn - chơi mà học ) .
Họat động 3:Rèn luyện với phần mềm Typing Test
Thông qua Projector GV giới thiệu cho HS :
1. Khởi động :
Giới thiệu cho HS các cách khởi động phần mềm Typing Test :
+ Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tương tắt trên màn hình nền .
+ Khởi động bằng cách nháy chuột vào Start ( All Programs ( Free Typing Test
Trình bày cách đăng nhập vào phần mềm Typing Test .
Nhập tên người chơi vào ô Enter Your Name :
Hoặc chọn tên một người đã có trong danh sách .
Nháy vào nút lệnh để qua bước tiếp theo .
Trong hộp thọai tiếp theo ta nháy chuột vào lệnh để đến với giao diện màn hình lựa chọn trò chơi .
2. Giới thiệu giao diện màn hình lựa chọn trò chơi Có trò chơi tương ứng :
+ Clouds ( đám mây )
+ Bubbles ( bóng bóng )
+ Wordtris ( gõ từ nhanh )
+ abc (bảng chữ cái )
Ta có thể chọn lọai nhóm từ trong mục Vocabulary .
Để bắt đầu chơi ta nháy chuột vào nút
Nên hướng dẫn cho HS đi từ trò chơi đơn giản đến trò chơi khó hơn .
GV lần lượt giới thiệu cho HS từng trò chơi .
3. Trò chơi Bubbles ( bóng bóng )
- Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles
- Giới thiệu cách chơi .
Ta chỉ cần gõ chính xác các chữ cái có trong các bong bóng bọt khí đang nổi từ dưới lên . Nếu gõ đúng thì các bong bóng này sẽ bị vở tung và người chơi được tính điểm . Khi gõ nhớ phân biệt chữ hoa và chữ thường .
Hướng cho HS tạo ra kĩ năng , kĩ xảo trong thực hành . Ví dụ nên gõ những bong bóng có màu sắc chuyễn động nhanh .
GV nên thể hiện qua 1 lần để HS theo dõi .
Đánh giá kết qủa người chơi thông qua điểm .
số bong bóng bị bỏ qua .
Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi sẽ kết thúc .
Yêu cầu HS trong thực hành phải tự tìm ra và khắc phục điểm yếu của bản thân trong khi luyện gõ .
4. Trò chơi ab c (bảng chữ cái )
Giới thiệu cách vào trò chơi abc
Giới thiệu cách chơi :
Ta gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung , bắt đầu từ kí tự có màu sáng . Nhớ phân biệt kí tự thường và kí tự in .
điểm của người chơi
thời gian thi hành
Thời gian được quy định tối đa là 5 phút . Nếu hết 5 phút thì trò chơi tự động kết thúc .
GV nên thực hiện qua 1 lần .
Lưu ý các em nên chọn lần lược từ dễ đến khó :
a-z , z-a , A-Z
5. Trò chơi Clouds (đám mây )
Giới thiệu cách vào trò chơi Clouds
Giới thiệu cách chơi .
Việc của chúng ta là dùng phím Enter hoặc phím Space để chuyển khung đến các đám mây có chữ và gõ đúng các từ nầy .
Nếu gõ đúng thì đám mây sẽ biến mất .
Tiếp tục như vậy cho đến khi kết thúc .
điểm của người chơi
số từ bị bỏ qua
Ta có thể bỏ qua không qúa 6 từ , nếu qúa thì trò chơi tự động kết thúc .
GV nên thực hiện qua 1 lần .
Lưu ý các em nên chọn các nhóm từ quen thuộc trước trong mục Vocabulary
6. Trò chơi Wordtris ( gõ từ nhanh )
Giới thiệu cách vào trò chơi Wordtris
Giới thiệu cách chơi .
Việc của chúng ta là gõ đúng từ trên thanh gỗ , sau khi gõ xong phải nhấn phím Space . Nếu đúng thanh gỗ sẽ biến mất .
Nếu thực hiện sai hoặc chậm, thanh gỗ được rơi xuống trong khung gỗ , nếu khung gỗ chứa đủ 6 thanh gỗ thì trò chơi sẽ kết thúc .
điểm của người chơi
GV nên thực hiện qua 1 lần
Lưu ý các em nên chọn các nhóm từ quen thuộc trước trong mục Vocabulary
Sau khi giới thiệu xong mỗi trò chơi , GV có thể gọi 1 HS lên để thể hiện lại cho các HS khác theo dõi .
Họat động 4: Kết thúc phần mềm
Muốn thóat khỏi chương trình ta nháy chuột vào nút lệnh Close trên góc phải màn hình .
-HS nhắc lại kiến thức củ
- HS tự do nêu ý kiến của mình .
.
- HS chú ý quan sát theo dõi , ghi nhớ
Các em có thể nháy đúp chuột vào biểu tượng nầy trên màn hình nền .
Màn hình đăng nhập phần mềm Typing Test .
Sau khi thực hiện xong có thể gọi 1 HS khá ,giỏi lên thao tác lại tất cả những gì GV vừ a trình bày .
Màn hình lựa chọn trò chơi
Cách vào trò chơi Bubbles ( bóng bóng )
Màn hình trò chơi Bubbles ( bóng bóng )
HS chú ý quan sát theo dõi , ghi bài .
Cách vào trò chơi abc .
Cách vào trò chơi Clouds
Cách vào trò chơi Wordtris
Màn hình trò chơi Wordtris
2. Phần thực hành của Học sinh :
Sau khi GV đã giới thiệu đầy đủ về phần mềm .
Phân chia HS theo nhóm (tùy theo điều kiện CSVC của từng địa phương ) .Nếu trong thực hành có chia nhóm thì GV sau khi trình bày xong có thể gọi 4 em khá nhất trong 4 nhóm lên trình bày lại trò chơi mà nhóm mình được phân công làm mẫu .
Yêu cầu HS trong thực hành phải tự tìm ra và khắc phục điểm yếu của bản thân trong khi luyện gõ .
Để khuyến khích tinh thần và thái độ học tập , GV có thể ra điều kiện cho HS nào đạt được số điểm cao nhất trong thời gian ngắn nhất thì được nhận điểm 10 cho cột điểm kiểm tra thường xuyên (HS 1)
IV. TỔNG KẾT , ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI :
Lưu ý một số tồn tại trong quá trình thực hành .
Tuyên dương những HS giỏi , động viên khích lệ những HS yếu kém .
Nhắc nhở HS không nên nóng vội , phải rèn luyện đức tính kiên nhẫn , chịu khó .
.
MÔN TIN HỌC 7
Tuần Ngày dạy
Tiết Lớp 7ABCDE
BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TÓAN TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Biết cách nhập công thức vào ô tính .
Biết chuyển từ biểu thức tóan học thành công thức trên ô tính theo kí hiệu phép tóan của bảng tính .
Biết xử dụng địa chỉ ô tính trong công thức .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên cần chuẩn bị trước như sau :
Bài tập mẫu có sẳn dữ liệu dùng cho máy tính hoặc đèn chiếu , bao gồm : bảng tính chuyển đổi các phép tóan thông thường và các phép tóan viết trong công thức trên ô tính của bảng tính , mẫu nhập công thức trong ô tính , một số bài mẫu có minh họa cho việc công thức xử dụng địa chỉ ô tính và không xử dụng địa chỉ ô tính ; phiếu giao bài tập cho HS ; một số tệp Excel khác cần dùng trong bài dạy .
Nếu không có điều kiện về máy tính chuẩn bị giấy khổ lớn có bài tập mẫu , bảng tính kẻ sẳn tùy theo từng nội dung cần trình bày để khỏi tốn thời gian tiết học .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TRÊN LỚP :
1. Kiểm tra :
- Em hãy nhắc lại các
Tuần Ngày dạy
Tiết Lớp 7ABCDE
BÀI : LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Kiến thức
Biết cách khởi động và thóat ra khỏi phần mềm TYPING TEST
Biết cách xử dụng phần mềm TYPING TEST để luyện gõ 10 ngón
Kĩ năng
Thực hiện khởi động và ra khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau , qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kỳ .
Biết xử dụng chương trình , lựa chọn phần phù hợp với khả năng từ dễ đến khó .
Thực hiện được việc gõ 10 ngón ở trò chơi Bubbles .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Chuẩn bị của Giáo viên : phần mềm Typing Test , Máy tính , ProJector .
(MỘT SỐ LƯU Ý SƯ PHẠM :
Hình thành phong cách làm việc khoa học
Rèn luyện đức tính kiên nhẫn , chịu khó .
Giới thiệu cách rèn luyện gõ phím đúng thao tác , từ dễ đến khó .
Cách khởi động và thóat khỏi 1 phần mềm nói chung .
Bài nầy được bố trí trong 4 tiết . GV có thể trình bày hết nội dung trong 1-2 tiết đầu rồi cho HS thực hành các tiết tiếp theo ; hoặc phân chia nội dung thành 4 tiết vừa giới thiệu vừa thực hành - tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương và tính hiệu qủa dạy học .
Học bài nầy HS thường có tâm lý ôm đồm , trò chơi nào cũng thích và cũng muốn chơi . Nếu vậy thì tính luyện tập không mang lại kết qủa cao . GV nên hướng cho HS chọn 1 trò chơi bất kỳ và chỉ luyện tập trên trò chơi đó , khi đã tương đối thành thạo thì mới được chuyển sang trò chơi khác .
GV nên lưu ý 1 số em đã được tiếp xúc với máy tính nhiều nhưng chưa học cách gõ 10 ngón , vậy nên ở các em đã có hình thành thói quen gõ theo cảm tính . Cần động viên và tạo cho các em rèn luyện cách gõ đúng theo yêu cầu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TRÊN LỚP :
Họat động của Giáo viên
Họat động của Học sinh và hình minh họa
Họat động 1: Nhắc lại phần mềm Mariô
Nhắc lại cho HS về kiến thức lớp 6 , đã học được cách gõ bàn phím 10 ngón thông qua phần mềm Mariô . Dẫn dắt HS đến với phần mềm Typing Test với sự hứng thú cao , kích thích tính tò mò .
Câu 1: Nhắc lại lợi ích của việc gõ 10 ngón .
Câu 2: Nêu sự thuận lợi và khó khăn trong việc luyện gõ 10 ngón đối với phần mềm Mariô ?
Họat động 2: Giới thiệu phần mềm Typing Test .
GV nên giới thiệu sơ lược về phần mềm Typing Test ( là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua 1 số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn - chơi mà học ) .
Họat động 3:Rèn luyện với phần mềm Typing Test
Thông qua Projector GV giới thiệu cho HS :
1. Khởi động :
Giới thiệu cho HS các cách khởi động phần mềm Typing Test :
+ Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tương tắt trên màn hình nền .
+ Khởi động bằng cách nháy chuột vào Start ( All Programs ( Free Typing Test
Trình bày cách đăng nhập vào phần mềm Typing Test .
Nhập tên người chơi vào ô Enter Your Name :
Hoặc chọn tên một người đã có trong danh sách .
Nháy vào nút lệnh để qua bước tiếp theo .
Trong hộp thọai tiếp theo ta nháy chuột vào lệnh để đến với giao diện màn hình lựa chọn trò chơi .
2. Giới thiệu giao diện màn hình lựa chọn trò chơi Có trò chơi tương ứng :
+ Clouds ( đám mây )
+ Bubbles ( bóng bóng )
+ Wordtris ( gõ từ nhanh )
+ abc (bảng chữ cái )
Ta có thể chọn lọai nhóm từ trong mục Vocabulary .
Để bắt đầu chơi ta nháy chuột vào nút
Nên hướng dẫn cho HS đi từ trò chơi đơn giản đến trò chơi khó hơn .
GV lần lượt giới thiệu cho HS từng trò chơi .
3. Trò chơi Bubbles ( bóng bóng )
- Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles
- Giới thiệu cách chơi .
Ta chỉ cần gõ chính xác các chữ cái có trong các bong bóng bọt khí đang nổi từ dưới lên . Nếu gõ đúng thì các bong bóng này sẽ bị vở tung và người chơi được tính điểm . Khi gõ nhớ phân biệt chữ hoa và chữ thường .
Hướng cho HS tạo ra kĩ năng , kĩ xảo trong thực hành . Ví dụ nên gõ những bong bóng có màu sắc chuyễn động nhanh .
GV nên thể hiện qua 1 lần để HS theo dõi .
Đánh giá kết qủa người chơi thông qua điểm .
số bong bóng bị bỏ qua .
Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi sẽ kết thúc .
Yêu cầu HS trong thực hành phải tự tìm ra và khắc phục điểm yếu của bản thân trong khi luyện gõ .
4. Trò chơi ab c (bảng chữ cái )
Giới thiệu cách vào trò chơi abc
Giới thiệu cách chơi :
Ta gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung , bắt đầu từ kí tự có màu sáng . Nhớ phân biệt kí tự thường và kí tự in .
điểm của người chơi
thời gian thi hành
Thời gian được quy định tối đa là 5 phút . Nếu hết 5 phút thì trò chơi tự động kết thúc .
GV nên thực hiện qua 1 lần .
Lưu ý các em nên chọn lần lược từ dễ đến khó :
a-z , z-a , A-Z
5. Trò chơi Clouds (đám mây )
Giới thiệu cách vào trò chơi Clouds
Giới thiệu cách chơi .
Việc của chúng ta là dùng phím Enter hoặc phím Space để chuyển khung đến các đám mây có chữ và gõ đúng các từ nầy .
Nếu gõ đúng thì đám mây sẽ biến mất .
Tiếp tục như vậy cho đến khi kết thúc .
điểm của người chơi
số từ bị bỏ qua
Ta có thể bỏ qua không qúa 6 từ , nếu qúa thì trò chơi tự động kết thúc .
GV nên thực hiện qua 1 lần .
Lưu ý các em nên chọn các nhóm từ quen thuộc trước trong mục Vocabulary
6. Trò chơi Wordtris ( gõ từ nhanh )
Giới thiệu cách vào trò chơi Wordtris
Giới thiệu cách chơi .
Việc của chúng ta là gõ đúng từ trên thanh gỗ , sau khi gõ xong phải nhấn phím Space . Nếu đúng thanh gỗ sẽ biến mất .
Nếu thực hiện sai hoặc chậm, thanh gỗ được rơi xuống trong khung gỗ , nếu khung gỗ chứa đủ 6 thanh gỗ thì trò chơi sẽ kết thúc .
điểm của người chơi
GV nên thực hiện qua 1 lần
Lưu ý các em nên chọn các nhóm từ quen thuộc trước trong mục Vocabulary
Sau khi giới thiệu xong mỗi trò chơi , GV có thể gọi 1 HS lên để thể hiện lại cho các HS khác theo dõi .
Họat động 4: Kết thúc phần mềm
Muốn thóat khỏi chương trình ta nháy chuột vào nút lệnh Close trên góc phải màn hình .
-HS nhắc lại kiến thức củ
- HS tự do nêu ý kiến của mình .
.
- HS chú ý quan sát theo dõi , ghi nhớ
Các em có thể nháy đúp chuột vào biểu tượng nầy trên màn hình nền .
Màn hình đăng nhập phần mềm Typing Test .
Sau khi thực hiện xong có thể gọi 1 HS khá ,giỏi lên thao tác lại tất cả những gì GV vừ a trình bày .
Màn hình lựa chọn trò chơi
Cách vào trò chơi Bubbles ( bóng bóng )
Màn hình trò chơi Bubbles ( bóng bóng )
HS chú ý quan sát theo dõi , ghi bài .
Cách vào trò chơi abc .
Cách vào trò chơi Clouds
Cách vào trò chơi Wordtris
Màn hình trò chơi Wordtris
2. Phần thực hành của Học sinh :
Sau khi GV đã giới thiệu đầy đủ về phần mềm .
Phân chia HS theo nhóm (tùy theo điều kiện CSVC của từng địa phương ) .Nếu trong thực hành có chia nhóm thì GV sau khi trình bày xong có thể gọi 4 em khá nhất trong 4 nhóm lên trình bày lại trò chơi mà nhóm mình được phân công làm mẫu .
Yêu cầu HS trong thực hành phải tự tìm ra và khắc phục điểm yếu của bản thân trong khi luyện gõ .
Để khuyến khích tinh thần và thái độ học tập , GV có thể ra điều kiện cho HS nào đạt được số điểm cao nhất trong thời gian ngắn nhất thì được nhận điểm 10 cho cột điểm kiểm tra thường xuyên (HS 1)
IV. TỔNG KẾT , ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI :
Lưu ý một số tồn tại trong quá trình thực hành .
Tuyên dương những HS giỏi , động viên khích lệ những HS yếu kém .
Nhắc nhở HS không nên nóng vội , phải rèn luyện đức tính kiên nhẫn , chịu khó .
.
MÔN TIN HỌC 7
Tuần Ngày dạy
Tiết Lớp 7ABCDE
BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TÓAN TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Biết cách nhập công thức vào ô tính .
Biết chuyển từ biểu thức tóan học thành công thức trên ô tính theo kí hiệu phép tóan của bảng tính .
Biết xử dụng địa chỉ ô tính trong công thức .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên cần chuẩn bị trước như sau :
Bài tập mẫu có sẳn dữ liệu dùng cho máy tính hoặc đèn chiếu , bao gồm : bảng tính chuyển đổi các phép tóan thông thường và các phép tóan viết trong công thức trên ô tính của bảng tính , mẫu nhập công thức trong ô tính , một số bài mẫu có minh họa cho việc công thức xử dụng địa chỉ ô tính và không xử dụng địa chỉ ô tính ; phiếu giao bài tập cho HS ; một số tệp Excel khác cần dùng trong bài dạy .
Nếu không có điều kiện về máy tính chuẩn bị giấy khổ lớn có bài tập mẫu , bảng tính kẻ sẳn tùy theo từng nội dung cần trình bày để khỏi tốn thời gian tiết học .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TRÊN LỚP :
1. Kiểm tra :
- Em hãy nhắc lại các
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Thị Thanh Quế
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)