De thi hk 1 lop 7 tp thanh hoa

Chia sẻ bởi Lê thế nam | Ngày 16/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: de thi hk 1 lop 7 tp thanh hoa thuộc Hình học 7

Nội dung tài liệu:

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: Ngữ Văn - LỚP 9
(Hướng dẫn này gồm 2 trang)
ĐỀ LẺ
Câu
Yêu cầu về kĩ năng và kiến thức
Điểm

Câu 1
2.0đ
*Chỉ ra và phân tích được giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ như sau (HS có thể viết thành đoạn văn hoặc có hình thức trình bày khác phù hợp):
- Phép tu từ được sử dụng: So sánh, nhân hóa.
- Tác dụng:
+ Hình ảnh so sánh: “Mặt trời” được so sánh như “hòn lửa” đã làm cho cảnh biển không hề ảm đạm, lạnh lẽo, hoang vu trong bóng tối mà trái lại trở nên rực rỡ, tráng lệ, ấm áp. Hoàng hôn trên biển lộng lẫy như một bức tranh sơn mài tuyệt đẹp.
+ Hình ảnh nhân hóa: “Sóng … cài then”, “đêm sập cửa” (gán cho vật những hành động của con người) đã gợi cảm giác vũ trụ như một ngôi nhà lớn, màn đêm buông xuống là cánh cửa khổng lồ và những con sóng biển là những then cài cửa. Con người đi trong biển đêm như đi trong ngôi nhà thân thuộc của mình, trong tư thế làm chủ. Thiên nhiên vũ trụ bắt đầu nghỉ ngơi, con người lại bắt đầu công việc. Điều đó cho thấy sự hăng say và nhiệt tình với công việc xây dựng đất nước của người lao động.
-> Các biện pháp tu từ được sử dụng đã góp phần tạo ra những vần thơ độc đáo, mới lạ, đầy sức gợi hình, gợi cảm.



0,5 đ

0,75đ




0,75đ

Câu 2
3.0đ
a)*Yêu cầu về hình thức
Đảm bảo là một đoạn văn (bắt đầu bằng một chữ viết hoa lùi đầu dòng, kết thúc bằng một dấu chấm xuống dòng).
* Về nội dung
- Học sinh trình bày được các ý cơ bản về tác giả Nguyễn Thành Long như sau:
+ Năm sinh, năm mất: (1925 - 1991)
+ Quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
+ Ông viết văn từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, là cây bút chuyên viết truyện ngắn và kí. Nét đặc sắc trong truyện ngắn của ông là luôn tạo được hình tượng đẹp, ngôn ngữ giàu chất thơ, trong trẻo, nhẹ nhàng.
b) HS nêu được:
- Tình huống truyện: Cuộc gặp gỡ giữa anh thanh niên ở trạm khí tượng trên đỉnh Yên Sơn với ông họa sĩ già và cô kĩ sư trẻ.
- Ý nghĩa:
+ Việc xây dựng tình huống truyện như vậy đã tạo điều kiện thuận lợi để tác giả khắc họa chân dung nhân vật chính một cách tự nhiên, tập trung qua sự quan sát của các nhân vật khác, qua chính lời lẽ và hành động của nhân vật;
+ Thông qua đó, làm nổi bật chủ đề của tác phẩm: Trong cái lặng lẽ, vắng vẻ của núi cao Sa Pa, nơi nghe tên người ta chỉ nghĩ đến sự nghỉ ngơi, vẫn có bao người đang ngày đêm làm việc miệt mài, say mê cống hiến tuổi trẻ cho quê hương đất nước.
0,5 đ



1,0 đ






0,5 đ


0,5 đ


0,5 đ






Câu 3
5.0 điểm














1. Kĩ năng: Đây là bài văn kể chuyện sáng tạo. Tuy nhiên, học sinh phải vừa tưởng tượng, vừa bám sát vào nội dung của văn bản để xây dựng một câu chuyện hợp lí; tình huống cuộc gặp gỡ cần phải tự nhiên; ngôn ngữ đối thoại phải phù hợp với nhân vật; biết kết hợp tự sự với các yếu tố đối thoại, độc thoại, miêu tả nội tâm, nghị luận... một cách hợp lí.

0,5 đ


2. Kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những ý cơ bản sau:



*)Mở bài: Tạo tình huống cho cuộc gặp gỡ (đi viếng nghĩa trang liệt sỹ nhân ngày Thành lập QĐND Việt Nam 22/12; đi dự đêm thơ Nguyễn Duy, đi du lịch...).
*)Thân bài: Nội dung câu chuyện (trong lời kể của người lính với bản thân học sinh) cần làm rõ:
- Những kỉ niệm thời thơ ấu và thời chiến tranh của người lính:
+ Suốt tuổi thơ và những năm tháng chiến tranh, người và trăng cứ ôm ấp, thấu hiểu, gắn bó thân thương, song hành trong mọi hoàn cảnh.
+ vầng trăng thành tri kỉ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê thế nam
Dung lượng: 153,35KB| Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)