Chuyen de giang day\Chuyen de Lay hoc sinh lam trung tam

Chia sẻ bởi Trần Văn Duy | Ngày 09/10/2018 | 273

Chia sẻ tài liệu: Chuyen de giang day\Chuyen de Lay hoc sinh lam trung tam thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ THAM DỰ LỚP HỌC
Phòng Giáo dục Khánh Vĩnh Trường tiểu học Khánh Hiệp
DỰ ÁN PEDC (Mô-đun 1)
DẠY HỌC HÒA NHẬP LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
BÀI 3 :
SỰ ĐA DẠNG TRONG HỌC TẬP
PHẦN I : MỤC ĐÍCH CỦA BÀI 3
Có 5 mục đích :
1. Phát triển kiến thức và hiểu biết sự đa dạng ,sự khác nhau trong học tập giữa các cá nhân thông qua kinh nghiệm ,tươngtác,phản ánh và giao tiếp .
2. Hiểu sâu sắc sự đa dạng trong các lớp học thông qua phản ánh và thảo luận kinh nghiệm chuyên môn và thông qua hoạt động của HS .
3. Phát triển những kỹ năng đơn giản để đánh giá và định rõ sự quan tâm ,học tập trước đó ,cách học và phát triển của HS thông qua kinh nghiệm thực tế , đồng thời phát triển các kỹ năng cũng như chiến lược khác nhau

Mục đích bài 3 (tt) :
4. Làm việc cùng nhau để thiết kế chiến lược, chia sẻ thông tin, ý tưởng và hiểu biết; đồng thời phản ánh về những kinh nghiệm và thực tiễn chuyên môn .
5. Làm việc cùng nhau để tìm hiểu các tiếp cận trong phòng học và chương trình giảng dạy để đáp ứng sự đa dạng trong học tập .

Gồm có 6 hoạt động :
Hoạt động 1 : Lớp học đa dạng .
Hoạt động 2 : Sự đa dạng về việc học tập trước đó của học sinh .
Hoạt động 3 : Sự đa dạng về sự quan tâm của học sinh .
Hoạt động 4 : Sự đa dạng trong cách học .
Hoạt động 5 : Tính đa dạng về sự phát triển của học sinh .
Hoạt động 6 : Lập kế hoạch hợp tác : Hiểu tính đa dạng trong môi trường lớp học .





PHẦN II : CÁC HOẠT ĐỘNG CẦN THẢO LUẬN

Hoạt động 1 : LỚP HỌC ĐA DẠNG
Một đặc điểm quan trọng của việc dạy học lấy HS làm trung tâm là hiểu được rằng mỗi trẻ trong lớp học là một cá nhân độc lập .
Tất cả trẻ em đều có những đặc điểm riêng với những kinh nghiệm, khả năng, nhu cầu và mối quan tâm cá nhân .Tất cả các lớp học đều đa dạng bởi vì các em đều là những cá nhân với những đặc điểm khác nhau .
- Đánh giá đúng và đáp ứng sự đa dạng này sẽ mang tới lợi ích trong việc học tập của tất cả các em .
- Chúng ta có thể phát triển các kỹ năng và xây dựng biện pháp đơn giản để biết đặc điểm cá nhân từng em, đồng thời hiểu rõ sự đa dạng trong lớp học của mình .
- Chúng ta có thể phát triển các kỹ năng để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của HS trong lớp .

Nhiệm vụ hoạt động 1 :
Học viên đọc Tài liệu , suy nghĩ về những đặc điểm khác biệt giữa các cá nhân . Từ đó định rõ lý do tại sao việc hiểu rõ đặc điểm của từng trẻ và sự đa dạng trong lớp học lại là vấn đề quan trọng .
Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau :
+ Theo bạn, những thách thức của một lớp học đa dạng là gì ?
+ Theo bạn, những lợi ích của một lớp học đa dạng là gì ?
Mục đích hoạt động 2 : SỰ ĐA DẠNG VỀ VIỆC HỌC TẬP TRƯỚC ĐÓ CỦA HS
- Sự đa dạng về kiến thức và kinh nghiệm của HS là một khía cạnh quan trọng để nắm bắt được kiến thức nền của HS trong lớp của bạn .
- Tất cả chúng ta đều có kiến thức và kinh nghiệm khác nhau .Tất cả chúng ta biết, hiểu rõ và có thể làm những việc khác nhau với các mức độ ,khả năng khác nhau .
Việc thử để hiểu rõ kiến thức cũng như kinh nghiệm của HS, trên cơ sở đó định ra các bước tiếp
theo trong học tập là khá quan trọng .
- Bằng cách yêu cầu HS phản ánh trên cơ sở kiến thức của trẻ và những gì trẻ muốn biết , GV có thể xây dựng khung học tập dựa trên kiến thức và hiểu biết của HS, đồng thời sử dụng những mối quan tâm của chúng (các em muốn học những gì?) để thiết kế các hoạt động học tập sao cho có thể đáp ứng được sự tò mò của HS .
- Có những chiến lược và kỹ năng đơn giản giúp chúng ta có thể biết được kiến thức nền của HS .

NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG 2 :
1. Tầm quan trọng của việc hiểu rõ kiến thức của HS? Nêu những ví dụ về học tập ngoài môi trường lớp học và nhà trường. Bạn có thể suy nghĩ về mức độ hữu ích của việc học tập này trong nhà trường ?
2. Nghiên cứu tài liệu, thảo luận và trả lời các câu hỏi trong Phiếu thực hành 3.1 (trang 18) ,các nhóm phản hồi ý tưởng của mình .
3. Đọc Phiếu thực hành 3.2A&B (trang 19&20) và thảo luận nghiên cứu điển hình , suy nghĩ về các câu hỏi dưới đây : GV đang làm gì ?HS đang làm gì? Những hoạt động nào đang diễn ra?GV tìm ra được gì về sự học tập của HS ? Ghi câu trả lời vào Phiếu thực hành 3.3 (trang 21) , các nhóm phản hồi ý tưởng của mình và góp ý .
Mục đích hoạt động 3 : SỰ ĐA DẠNG VỀ SỞ THÍCH CỦA HỌC SINH
- Một khía cạnh khác về sự đa dạng trong học tập là tất cả HS đều có những sở thích khác nhau .
- HS được thúc đẩy và học tập hiệu quả hơn khi chúng cảm thấy thích thú với các nội dung học tập và cảm thấy tự tin với những gì chúng đang làm .
- Hiểu được sở thích của HS là một trong những cơ sở để chúng ta có thể chuẩn bị bài giảng phù hợp, thu hút, lôi cuốn được sự chú ý của HS và phát triển những kiến thức,kỹ năng cho các em
NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG 3 :
1. Đọc phiếu thực hành 3.4 (trang 22) , thảo luận thông tin cũng như ý tưởng. Sau đó tiến hành phỏng vấn đối tác ,ghi nhận về những sự quan tâm, sở thích và những trò chơi của đối tác đó ,sau đó ghi nhận ý tưởng vào biểu đồ Venn .
2. Suy nghĩ để xác định tầm quan trọng của việc hiểu rõ sở thích của HS .
3. Nghiên cứu Phiếu thực hành 3.5 (trang 24) , thảo luận thông tin cũng như ý tưởng. Sau đó tiến hành tìm hiểu học sinh . Mỗi học viên suy nghĩ 10 câu hỏi và chia sẻ trong nhóm để xây dựng thành 1 bộ .
Mục đích hoạt động 4 : SỰ ĐA DẠNG TRONG CÁCH HỌC
- Việc chúng ta hiểu rõ HS có các cách thức học khác nhau là khá quan trọng .
- Mỗi cá nhân đều có một hình thức giao tiếp và học tập ưu thích nhất - có thể bằng thị giác ,thính giác và vận động . Chúng ta gọi đó là cách học ưa thích .
- Chúng ta có thể sử dụng các biện pháp để định rõ một cách học tập cá nhân ưa thích. Điều này rất quan trọng đối với thực tiễn giảng dạy và học tập .
- Khi soạn giáo án, chúng ta cần chuẩn bị các dụng cụ trực quan, các vấn đề thảo luận và tạo cơ hội để HS vận động, di chuyển trong lớp học .
NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG 4 :
1. Nghiên cứu Phiếu thực hành 3.6 (trang 25) , đánh dấu vào lựa chọn A,B hoặc C phù hợp với bạn . Sau đó đếm tổng số câu trả lời A, B, C .
2. Đọc phiếu thực hành 3.8 (trang 34) và định rõ những cơ hội học tập cho HS yêu thích cách học bằng thị giác, thính giác hay vận động. Ghi nhận những ý tưởng và đưa ra bất kỳ sự chỉnh sửa nào nếu cảm thấy cần thiết .
Mục đích hoạt động 5 : TÍNH ĐA DẠNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA HỌC SINH
- HS là những cá nhân với sự phát triển khác nhau
- Trong bất kì lớp học nào cũng đều có các HS khác nhau phát triển ở các mức độ khác nhau và đôi khi theo cách khác nhau
- HS có thể chứng tỏ khả năng và thế mạnh trong một số lĩnh vực phát triển và nhu cầu trong một số lĩnh vực khác .
- Việc hiểu rõ sự đa dạng trong phát triển để soạn giáo án và cung cấp các hoạt động học tập ở mức độ phát triển phù hợp là điều quan trọng .
- Chúng ta có thể sử dụng các biện pháp đơn giản để hiểu rõ phạm vi phát triển trong lớp của bạn .
NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG 5 :
1. Suy nghĩ một số cách khác nhau chứng tỏ học sinh và học tập của HS có những đặc điểm đa dạng. Tìm hiểu sự đa dạng đối với sự phát triển của học sinh trong bất kì lớp học nào .
2. Đọc phiếu thực hành 3.8 (trang 34) : suy nghĩ và trả lời ngắn gọn những câu hỏi theo cá nhân, sao đó chia sẻ ý tưởng trong nhóm .
3. Suy nghĩ về các hoạt động để tìm hiểu 4 lĩnh vực phát triển khác nhau :

Hoạt động 6 : Lập kế hoạch hợp tác : Hiểu tính đa dạng trong lớp học .
1. Tự đánh giá : Xem lại bảng B-M-H (Phiếu thực hành 3.1) và hoàn thành câu hỏi 3 : H : Chúng ta đã học được gì ?
2. Yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận những vấn đề nêu trong Tài liệu mục 6.2 (trang 16)
XIN CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Văn Duy
Dung lượng: 484,50KB| Lượt tài: 22
Loại file: ppt
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)