Chuyên đề: Bài thể dục phát triển chung.

Chia sẻ bởi Lê Nguyên Thảo | Ngày 01/05/2019 | 361

Chia sẻ tài liệu: Chuyên đề: Bài thể dục phát triển chung. thuộc Thể dục 4

Nội dung tài liệu:




Người thực hiện: Nguyễn Đăng Truật
Khi nói đến giờ học thể dục thì đa số học sinh ham thích học,ham thích luyện tập. Song bên cạch đó trong một lớp học vẫn còn một bộ phận nhỏ học sinh do điều kiện sống của các em hay sự phát triển tâm sinh lý của các em còn chậm chưa phù hợp với kiến thức nội dung bài học hay tác phong chậm chạp chưa nhạy bén,chưa linh hoạt, ý thức tự tin trong học tập còn hạn chế dẫn đến sự tiếp thu bài học còn thụ động khi thực hiện bài thể dục không đúng theo yêu cầu. Do đó khi hoàn thiện bài thể dục các em luyện tập không được đồng nhất và đẹp.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
2.Trang bị cho HS một số hiểu biết những kỹ năng cơ bản về ĐHĐN về TD RLTT và KNVĐCB, củng cố thêm vốn KNVĐCB cần thiết thường gặp trong đòi sống hàng ngày như: Đi, chạy, nhảy, ném, mang, vác... Được phù hợp với khả năng, đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi.
II.MỤC TIÊU CỦA MÔN THỂ DỤC TIỂU HỌC:
1.Góp phần để bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho HS, phát triển các tố chất về thể lực,tiếp tục hình thành thói quen thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.
3.Giáo dục và rèn luyện cho HS có được nề nếp luyện tập TDTT, có được ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nếp sống vui tươi lành mạnh, có tính kỹ luật cao trong luyện tập.
II.MỤC TIÊU CỦA MÔN THỂ DỤC TIỂU HỌC:
*Biết và thuộc tên các động tác theo thứ tự.
*Thực hiện động tác đúng phương hướng, đúng biên độ.
*Thực hiện động tác có nhịp điệu rõ ràng.
*Tiếp tục rèn luyện cơ quan hô hấp, các nhóm cơ khớp của cơ thể nhằm góp phần phát triển thể lực chung của cơ thể và rèn luyện các tư thế cơ bản đúng cho học sinh.
III.YÊU CẦU VỀ MỤC TIÊU CỦA BÀI THỂ
DỤC TRONG CHƯƠNG TRÌNH :





IV.NHỮNG KiẾN THỨC HỌC SINH CẦN ĐẠT ĐƯỢC:
*Dạy bài thể dục phát triển chung ở lớp 4 nó liên quan đến nhận thức và thực hành về đội hình đội ngũ. Do đó học sinh phải nắm được một số động tác về ĐHĐN như Tập hợp hàng dọc(ngang), dóng hàng, quay phải, quay trái… và biết một số động tác thể dục rèn luyện tư thế cơ bản. Đối với bài TD phát triển chung là thuộc 8 động tác theo thứ tự và thực hiện các động tác đúng phương hướng, đúng biên độ và có nhịp điệu… .
V.KỸ NĂNG:
1.Học sinh thực hiện cơ bản đúng các động tác về đội hình đội ngũ và thể dục rèn luyện tư thế cơ bản .
2.Bài TD phát triển chung học sinh thực hiện đúng nhịp điệu, đúng phương hướng và biên độ, thuộc tên các động tác theo thứ tự.
3.Bước đầu biết vận dụng một số điều đã học vào nề nếp sinh hoạt, học tập ở nhà.
VI.PHƯƠNG PHÁP:
Dạy bài thể dục cho học sinh là nhằm rèn luyện các tư thế cơ bản cho các em, thông qua đó giúp cho các em khắc phục được những tư thế lệch lạc của cơ thể do điều kiện không tốt mà ngoài nhà trường tác động.
Do đó giáo viên cần chú ý uốn nắn sửa chữa những tư thế còn sai lêch cho học sinh. Ta cần có cách tổ chức lớp và có chỗ luyện tập tương đối ổn định. Khẩu lệnh của giáo viên phải dứt khoát, rõ ràng để cả lớp nghe mà thực hiện theo khẩu lệnh của giáo viên.


*Phương pháp dạy bài thể dục phát triển chung:

-Khi dạy một động tác mới giáo viên nêu tên động tác (có thể giới thiệu nhanh động tác đó qua tranh). Giáo viên làm mẫu hoàn chỉnh động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa phân tích động tác rồi cho học sinh luyện tập. Cũng có thể giáo viên vừa làm mẫu vừa phân tích từng nhịp của động tác kết hợp cho học sinh luyện tập.

-Đối với các động tác có cử động đơn giản thì giáo viên đứng quay mặt về phía học sinh để phân tích và hướng dẫn cho học sinh luyện tập.


*Phương pháp dạy bài thể dục phát triển chung:

-Đối với các động tác có cử động phức tạp thì giáo viên đứng quay lưng về phía học sinh (tập cùng chiều) vừa làm mẫu vừa phân tích để học sinh tập theo. Sau đó quay mặt về phía học sinh

-Khi giảng dạy từ 2 động tác mới trở lên trước hết giáo viên dạy cho học sinh tập động tác thứ 1, rồi dạy động tác thứ 2, sau đó tập ghép 2 động tác đó với nhau cho tới khi tương đối thuần thục.


*Phương pháp dạy bài thể dục phát triển chung:

Tiến hành theo các bước sau :
-Hướng dẫn động tác mới.
-Tập liên hoàn các động tác đã học.
-Giáo viên hay cán sự lớp hướng dẫn lớp tập
luyện từ 1-2 lần.
-Tổ chức cho học sinh tập luyện theo nhóm, tổ.
-Tổ chức cho các tổ thi đua biểu diễn các động
tác đã học.


VII.KẾT QuẢ :
Qua 2 tiết dạy bài thể dục phát triển chung bản thân rút ra được vài nhận xét để đạt hiệu quả cao.
-Đối với động tác khó thì giáo viên hướng dẫn từng nhịp một để học sinh nắm bắt kịp thời.
-Trong quá trình tập luyện thì giáo viên kịp thời sửa sai những em chậm tiếp thu để các em thực hiện tốt động tác.
-Phân công và giao nhiệm vụ cho tổ để hướng dẫn, giúp đỡ những em chậm tiếp thu.


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Nguyên Thảo
Dung lượng: | Lượt tài: 9
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)