Chương II. §6. Tam giác cân

Chia sẻ bởi Nguyễn Đình Viêm | Ngày 22/10/2018 | 17

Chia sẻ tài liệu: Chương II. §6. Tam giác cân thuộc Hình học 7

Nội dung tài liệu:

Nguyễn Đình Viêm - Trường THCS Thăng Long - Thống Nhất - Đồng Nai
Trang bìa
Trang bìa:
GV : NGUYỄN ĐÌNH VIÊM TRƯỜNG : THĂNG LONG THỐNG NHẤT- ĐỒNG NAI I. ĐỊNH NGHĨA
ĐVĐ dẫn vào ĐN:
Bài 6: TAM GIÁC CÂN Cho hình vẽ A B C Em hãy đọc xem hình vẽ cho biết điều gì ? Hình vẽ cho ta latex(Delta)ABC có AB = AC Một tam giác có hai cạnh bằng nhau như vậy gọi là tam giác cân. Vậy tam giác cân là tam giác như thế nào? 1. Định nghĩa:
Bài 6 TAM GIÁC CÂN 1. Định nghĩa Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau A B C Cạnh bên AB; AC là các cạnh bên Cạnh đáy BC là cạnh đáy latex(angle(B); angle(C)) là các góc ở đáy latex(angle(A)) là góc ở đỉnh latex(Delta)ABC có AB = AC latex(Delta)ABC cân tại A Cách vẽ:
Cách vẽ: Vẽ đoạn BC bất kì Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC vẽ các cung tròn (B, r); (C,r), hai cung tròn này cắt nhau tại A. (Lưu ý: bán kính r lớn hơn latex((BC)/2)) Nối AB; AC, ta được tam giác cân ABC Vẽ tam giác cân - ?1:
Bài 6: TAM GIÁC CÂN Tìm các tam giác cân trên hình 112. Kể tên các cạnh bên, cạnh đáy, góc ở đáy, góc ở đỉnh của các tam giác cân đó. II. TÍNH CHẤT
Vẽ tam giác cân - ?2:
Cho tam giác ABC cân tại A. Tia phân giác của góc A cắt BC ở D. Hãy so sánh latex(angle(ABD)) và latex(angle(ACD)). ?2:
Bài 6: TAM GIÁC CÂN ?2 Cho latex(Delta) ABC cân tại A. Tia phân giác của latex(angle(A)) cắt BC ở D ( h.113). Hãy so sánh latex(angle(ABD)) và latex(angle(ACD)) A B D C Hình 113 GT KL latex(Delta) ABC cân tại A; latex(angle(A_1)=angle(A_2)) 1 2 So sánh latex(angle(ABD) và angle(ACD)) latex(angle(ABD) = angle(ACD)) Latex(DeltaABD = DeltaACD) ADchung latex(angle(A_1)=angle(A_2)) (gt) AB = AC (latex(Delta)ABC cân) (c. g. c) Giải Xét Latex(DeltaABD và DeltaACD) có: AD cạnh chung latex(angle(A_1)=angle(A_2)) (gt) AB = AC (do latex(Delta) ABC cân) Vậy Latex(DeltaABD = DeltaACD) (c.g.c) Suy ra latex(angle(ABD) = angle(ACD))(2góc tương ứng) Đlí 1:
Bài 6: TAM GIÁC CÂN I. Định nghĩa Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau II.Tính chất 1.Định lí 1 Trong một tam giác cân, hai góc ở đáy bằng nhau. 2.Định lí 2 Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân. Bài tập củng cố : (Bài tập 47 sgk / 127) latex(Delta)IHG ở H.117 có là tam giác cân không? G H I Hình 117 Latex(70^0) Latex(40^0) Giải latex(Delta)IHG có Latex(angle(I) angle(H) angle(G)= 180^0) (Định lí) latex(40^0) latex(70^0) latex(angle(G)= 180^0) Suy ra latex(angle(G)= 70^0=angle(H)) latex(70^0) Nên latex(Delta)IHG là tam giác cân tại I (định lí 2) A B C Cách cm TGC:
* Có thể chứng minh một tam giác là tam giác cân bằng những cách nào? Có hai cách: Một tam giác có hai cạnh bằng nhau là tam giác cân Một tam giác có hai góc bằng nhau là tam giác cân Đvd vào TGVC:
latex(Delta)ABC ở hình trên gọi là tam giác vuông cân (đó là một dạng đặc biệt của tam giác vuông cân). Vậy thế nào là tam giác vuông cân ? Giới thiệu TGVC:
Bài 6: TAM GIÁC CÂN I.Định nghĩa: Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bên bằng nhau. II.Tính chất: 1.Định lí 1: Trong một tam giác cân, hai góc ở đáy bằng nhau. 2.Định lí 2: Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân. 3.Định nghĩa: Tam giác vuông cân là tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau. A B C Cách vẽ Vẽ latex(angle(xAy)=90^0) A x y Vẽ cung tròn (A,r); cung tròn (A,r) cắt tia Ax tại B và cắt tia Ay tại C. Ta được AB = AC = r A B C Nối BC ta được latex(Delta)ABC là tam giác vuông cân ?3:
III. TAM GIÁC ĐỀU
Vẽ tam giác đều:
Cách vẽ tam giác Đều Vẽ đoạn BC bất kì Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC vẽ các cung tròn (B, BC) ; (C, BC) sao cho hai cung tròn cắt nhau tại A. Nối AB; AC Ta được latex(Delta)ABC có AB = BC = CA nên latex(Delta)ABC là tam giác đều Hệ quả:
Bài 6: TAM GIÁC CÂN I.Định nghĩa: II.Tính chất: 1. Định lí 1: 2.Định lí 2: 3.Định nghĩa: III. Tam giác đều: 1.Định nghĩa: 2.Hệ quả: - Trong một tam giác đều, mỗi góc bằng latex(60^0) - Nếu một tam giác có ba góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều. - Nếu một tam giác cân có một góc bằng latex(60^0) thì tam giác đó là tam giác đều. Tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau. Bài 1:
Kéo mỗi ý ở cột phải vào sau mỗi ý ở cột trái để được kết quả đúng
1.Tam giác có hai cạnh bằng nhau là ...
2. Tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau là ...
3. Tam giác có ba cạnh bằng nhau là ...

Bài 2:
Trong hình sau số đo latex(angle(D)) của latex(Delta)ACD là
latex(angle(D) =30^0)
latex(angle(D) =45^0)
latex(angle(D) =22,5^0)
latex(angle(D) =50^0)
Bài 46a/T127:
Dùng thước có chia xentimét và com pa vẽ tam gác ABC cân tại B có cạnh đáy bằng 3cm, cạnh bên bằng 4cm. Bài 46b/T127:
Dùng thước có chia xentimét và com pa vẽ tam giác đều ABC có cạnh bằng 3cm. HD học ở nhà:
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học và nắm vững định nghĩa và tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. Xem và làm lại các ?, các bài chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác đều. Làm các bài tập 46, 47( h.116), 49 (sgk) /127
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Đình Viêm
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)