Chương 8 painting va editing trong photoshop

Chia sẻ bởi Trung Kien | Ngày 14/10/2018 | 41

Chia sẻ tài liệu: Chương 8 painting va editing trong photoshop thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Chương 8 : Painting và Editing


Nội dung của trang này thuộc bản quyền của © Bá tước Monte Cristo - Final Fantasy và www.bantayden.com. Những bài viết trong này có thể được in ra để dùng với mục đích cá nhân và phi thương mại. Nếu bạn muốn phát hành lại trong trang web của bạn làm ơn liên lạc với tôi hoặc ít nhất phải trích dẫn lại nguồn là: Bá tước Monte Cristo - Final Fantasy và www.bantayden.com
 

Bộ công cụ vẽ trong PS 7 công phu và mạnh mẽ đến nỗi những khả năng nó sử dụng là không có giới hạn.Bài học này đưa ra cho bạn một số kĩ thuật và cách tiếp cận chúng trong công việc.
 Trong bài học này chúng ta sẽ học cách làm thế nào để làm các bước sau :
·        Định nghĩa một vùng làm việc mà bạn tự xác lập để vẽ.
·        Sử dụng lớp để vẽ, điều chỉnh, thêm các hiệu ứng và thay đổi mầu cho các phần riêng của ảnh.
·        Thiết lập chế độ hoà trộn và độ mờ đục của lớp để điều chỉnh các màu trùng lặp và các phần tử của ảnh kết hợp với chúng.
·        Thiết lập chế độ hoà trộn và độ mờ đục của công cụ vẽ để điểu chỉnh nét vẽ kết hợp với các điểm ảnh khác của ảnh.
·        Sử dụng bảng History và công cụ history để sửa chữa và thêm các hiệu ứng.
·        Sử dụng các chổi định sẵn.
·        Tạo và sử dụng các chổi vẽ (brush) tuỳ chọn.
·        Tạo và áp dụng các mẫu (pattern) từ các ảnh khác nhau để tạo khung ảnh.
 Bắt đầu.
Trước khi bắt đầu bài học này, bạn hãy khôi phục chế độ mặc định cho các công cụ trong PS.
Bạn sẽ bắt đầu việc học bằng cách xem các file kết quả để biết mình sẽ phải làm gì.
 1. Khởi động Photoshop.
2. Chọn File > Open để mở file 08End.psd
3. Khi xem xong file ảnh này, bạn có thể để lại để tham khảo hoặc đóng nó lại mà không ghi nhớ thay đổi nào cả.
 Định nghĩa vùng làm việc tuỳ chọn.
Khi dùng PS7 để thực hiện các dự án đặc biệt. Bạn sẽ chỉ dùng chủ yếu các bảng mẫu quan trọng và hiếm khi sử dụng các bảng khác. Khi bạn thực hiện dự án Photoshop khác thì các bảng mẫu có thể thay đổi tuỳ theo yêu cầu của công việc.
Bạn đã biết bạn có thể đóng các bảng mẫu không cần thiết lại và có thể ẩn chúng đi nếu bạn chưa cần. Nhưng với PS7, bạn có thể giữ lại các bảng khác nhau và có thể đóng chúng lại như với vùng làm việc. Việc vẽ là một ví dụ tốt cho tình huống này.
 1. Khi đóng nhóm bảng mẫu Navigator lại thì cả bảng Navigator và Info đều ẩn đi.
2. Kéo bảng Brush từ Palette Well trên thanh công cụ Option vào giữa vùng làm việc. Định vị nó để bạn có thể nhìn thấy một phần nhóm bảng History.
Chú ý : Nếu vùng làm việc có kích thước 800x600 hoặc nhỏ hơn thì palette Well sẽ không hiện ra, thay vào đó bạn hãy vào Window > Brushes.
3. Kéo tab History vào trong bảng Brush. Sau đó giữ tab Brush và kéo nó lên trước trong nhóm bảng này.

4. Đóng nhóm bảng Action và các công cụ định sẵn lại.
5. Kéo các nhóm bảng để sắp xếp chúng dọc theo rìa bên phải của vùng làm việc, với nhóm bảng Color ở trên cùng. Nhóm bản Layer xếp kế tiếp và nhóm bảng Brushes xếp dưới cùng (Tùy thuộc vào vùng hiển thị trên màn hình mà nhóm bảng Layer và nhóm bảng Brushes có thể chồng lên nhau ở một phần nào đó).
6. Chọn Window > Workspace > Save Workspace.
7. Trong hộp thoại Save Workspace gõ Painting_8  và chọn Save.
Bạn có thể thử nghiệm với không gian làm việc khác để có thể biết được những thiết lập mà bạn vừa nhớ vào có thể có những rắc rối nào khi đóng chúng lại và sắp xếp các bảng cho lần sau.
·        Chọn Window > Workspace > Reset Palette Locations. Các bảng sẽ xuất hiện như là mặc định khi bạn mở photoshop lần đầu tiên.
·        Chọn Window > Workspace > Painting_8. Bây giờ các bảng sẽ đóng, mở, sắp xếp lại theo vị trí mà các bạn đã đặt ở bước 5.
 Sau khi đóng photoshop hoặc chuyển sang dự án photoshop khác thì vùng làm việc Painting vẫn sẵn có trong photoshop để các bạn có thể dùng tiếp cho lần sau.
 Hoà trộn ảnh với nền.
Chế độ hoà trộn điều khiển làm sao cho những điểm ảnh trong một bức ảnh có thể bị ảnh hưởng bởi các công cụ vẽ và chỉnh sửa. Sẽ có ích khi nghĩ về giới hạn của các kiểu mầu khi làm việc trực quan với một chế độ hoà trộn có hiệu ứng :
·        Base color là các mầu cơ bản trong một bức ảnh.
·        Blend color là màu sắc khi được áp dụng các công cụ vẽ và chỉnh sửa.
·        Result color là kết quả về mầu sau khi hoà trộn.
Xuyên suốt bài học, bạn sẽ học cách làm thế nào để chỉ rõ một chế độ hoà trộn cho một lớp trong bảng Layer và một công cụ trong thanh công cụ option.
Bạn sẽ sử dụng chế độ hoà trộn Multiply để hoà trộn nền mầu trắng của một cái cây được phác thảo trên một lớp với một lớp mờ đục đằng sau nó.
1.Chọn File > Open và mở file 08Start.psd trong thư mục Lesson/Lesson08
Hồ sơ mở, cho bạn thấy một trong những lớp được chuẩn bị cho bạn : một nền có các viền mầu trắng-xanh. Màu được tô toàn bộ bức ảnh, giống như một bầu trời xanh vậy.
2.Trong bảng layer, ấn vào ô vuông trống ở bên trái của Layer Set Tree, để đặt biểu tượng con mắt mà lộ ra toàn bộ layer trong cửa sổ hình ảnh.  
  
3.Vẫn trong bảng Layer, ấn vào mũi tên bên cạnh biểu tượng thư mục Tree để mở rộng tập hợp layer. Xuất hiện 2 layer ở trong đó co tên là Outline và Bark.

Một bức vẽ phác hoạ cành cây có mầu nền trắng tương phản với bầu trời.
4. Chọn Layer Outline trong tập hợp layer Tree. Sau đó ở phía trên của bảng, sử dụng menu mở ra để chọn chế độ hoà trộn từ Normal thành Multiply.

Màu nền trắng sẽ biến mất và sơn mầu nâu của layer Bark sẽ hiện ra. Chế độ hoà trộn Multiply sẽ tính toán mầu sắc cho mỗi điểm ảnh bằng cách làm tăng thông tin về mầu trong mỗi kênh (như là R,G,B) bằng các kênh mầu trong những điểm vẽ. Kết quả là khi vẽ trong chế độ hoà trộn Multiply sẽ tạo ra các mầu tối hơn là mầu gốc.
5.Với layer Outline vẫn được chọn, thay đổi giá trị Opacity trong bảng Layer thành 30%, để làm mềm viền ngoài bởi vậy trông nó giống một bức tranh nghệ thuật hơn là tranh biếm hoạ. Bạn có thể điều chỉnh thêm lá cho cành cây ở các bài tiếp theo.

6. Chọn File > Save
  
Vẽ bóng và các điểm sáng tại các vùng không trong suốt.
Trong phần này của bài học, bạn sẽ khoá phần trong suốt cảu layer Bark. Điều này sẽ hạn chế  việc vẽ trên lớp nhưng bạn lại có thể thêm bóng và các điểm sáng trên bản thân cái cây đó. Bởi vì tất cả các khu vực trong suốt được bảo vệ, bạn không phải lo lắng về bất kì nét vẽ nào bên ngoài nền của cái cây.
Có hai kĩ thuật bảo vệ lớp trong suốt. Một là chọn layer bạn vẽ và dùng tuỳ chọn Lock Transparent Pixel trong bảng Layer. Một kĩ thuật khác, mà bạn sẽ sử dụng ở đây, là tạo một lớp mới và nhóm nó với lớp trước. Khi bạn vẽ hoặc áp dụng hiệu ứng thì sẽ  chỉ tác động lên lớp thứ hai, các nét vẽ và các hiệu ứng chỉ áp dụng đến các điểm ảnh mầu của lớp thứ nhất.
1.Trong bảng Layer, chọn layer Bark và chọn New Layer từ menu của bảng Layer (Đừng sử dụng nút New Layer trong trường hợp này).

2.Trong hộp thoại New Layer, gõ Hightlights  và chọn Group with Previous Layer. Sau đó ấn OK.

Layer Hightlights sẽ xuất hiện với một mũi tên nhỏ chỉ vào layer Bark, để báo rằng hai layer này là một nhóm (mũi tên có thể nhìn khác đi khi layer Hightlights đang được chọn).
3.Trên bảng Swatches, chọn một màu nâu ấm từ dòng dưới cùng của bảng Swatches, sử dụng một mầu mà tối hơn màu của cành cây.
4.Trong hộp công cụ, chọn công cụ Brush, sau đó chọn bảng Brushes để chọn brush là Soft Round và kích cỡ là 21 pixel.
5.Chắc chắn rằng layer Hightlights vẫn được chọn trong bảng Layer và sau đó vẽ bóng bên phía phải và các cạnh thấp hơn của cành cây. Cũng vẽ bóng trên các mấu của cành cây.
Khi vẽ bạn không cần lo về các đường vẽ bên ngoài hoặc các hiệu ứng không tinh tế.

Bạn có thể điều chỉnh cỡ chổi và độ mờ đục ở thanh công cụ option.. Để thay đổi cỡ chổi nhanh, ấn ngoặc vuông bên trái ( [ ) để giảm cỡ chổi và ngoặc vuông bên phải (] ) để tăng cỡ chổi.
6.Trong bảng Swatches, chọn một mầu nâu sáng hơn màu gốc và dùng nó để vẽ các điểm sáng tại phía dưới bên trái của cành cây. Sau đó chọn mầu trắng và thêm các nét vào khu vực đó.
7. Khi đã hài lòng với độ sáng và tạo bóng. Chọn File > Save
 Làm nhẵn các nét vẽ.
Bây giờ các bạn sẽ dùng công cụ Blur, để làm mềm các nét vẽ, làm nhẵn phía bên ngoài của sự chuyển tiếp màu giữa mầu nâu và bóng, nằm bên dưới vỏ cây và các điểm sáng.
1. Trong hộp công cụ, chọn công cụ Blur. Sau đó trong bảng Brushes, chọn một chổi nhỏ như Soft Round 21 để sử dụng dễ hơn. Chắc chắn rằng thanh công cụ Option đang đặt Mode là Normal và Strength là 50%.

2. Chắc chắn rằng Layer Hightlights đang được chọn
3. Kéo công cụ Blur qua bóng và các điểm sáng của cành cây để làm mềm các màu chuyển tiếp.
4. Như là bạn làm mờ hình ảnh, thử điều chỉnh giá trị Strength trên thanh công cụ option. Nếu bạn không thích kết quả bạn vừa thực hiện thì vào Edit > Undo, để thực hiện lại một lần nữa.
5. Khi bạn hài lòng với cách hoà trộn độ sáng và bóng. Vào File > Save
 Thay đổi ảnh với công cụ History.
Trong khi làm việc, bạn có thể muốn quay lại một bước nào đó hoặc sửa chữa một lỗi. Có rất nhiều cách để sửa lỗi trong PS7. Trong mục sau, bạn sẽ dùng bảng History và công cụ History Brush để khôi phục lại bức ảnh về một trạng thái trước đó.
Về các công cụ History.
Có hai công cụ vẽ có tên History gắn trong tên của chúng., nhưng chức năng của chúng lại khá phân biệt. Mỗi một công cụ có một lợi thế riêng. Một sự giống nhau giữa chúng là cả hai có thể áp dụng với lớp bình thường hoặc mức độ thay đổi hình ảnh tới khu vực giới hạn của hình ảnh.
Công cụ History Brush có thể khôi phục các vùng có chọn lựa của ảnh về tình trạng trước đó mà không ảnh hưởng đến công việc sau đó bạn làm với khu vực khác của ảnh. Cách làm của nó giống với công cụ Clone Stamp và Healing Brush. Các chổi vẽ dùng công cụ History Brush thay đổi các điểm ảnh dựa trên các điểm ảnh giống với khu vực đó tại một trạng thái hoặc một snapshot mà bạn tạo ra trong bảng History.
Tên của công cụ Art History Brush đề cập tới các nét vẽ cổ điển mà bạn thấy trong các kiệt tác qua các thế kỉ, nhưng nó cũng liên quan tới bảng History. Các nét vẽ tác động tới các điểm ảnh dựa trên các trạng thaí được chọn hoặc snapshot trong bảng History, nhưng các nét vẽ được lọc để các kết quả biến đổi một
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trung Kien
Dung lượng: 1,20MB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)