CHỦ ĐỀ TAM GIAC CAN

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thùy Nguyên | Ngày 16/10/2018 | 41

Chia sẻ tài liệu: CHỦ ĐỀ TAM GIAC CAN thuộc Hình học 7

Nội dung tài liệu:

CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ

Bước 1. Xác định tên chuyên đề:
Trong chương trình hình học lớp 7 bài Tam giác cân bao gồm cả kiến thức về tam giác đều, được ứng dụng rất nhiều trong giải toán (chứng minh các cạnh bằng nhau, tìm số đo các góc trong tam giác...). tam giác cân được ứng dụng rất nhiều trong thực tế đời sống như: Vì kèo mái nhà, những ngôi tháp, xây cầu... xuất phát từ lý do đó tôi chọn xây dựng chuyên đề “Tam giác cân” nhằm hình thành hệ thống kiến thức, phương pháp chứng minh hình học, giúp các em có thể vận dụng linh hoạt trong các dạng toán liên quan sau này.

Bước 2. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ và định hướng năng lực cần hướng tới
1. Kiến thức: HS nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. Tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ 1 tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh 1 tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều để tính số góc, chứng minh các góc bằng nhau.
3. Thái độ: Học sinh có tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong vẽ hình, tính toán.
4. Năng lực hướng tới: Học sinh có khả năng phát hiện và tự giải quyết vấn đề, có sự liên tưởng kiến thức bài học với thực tế. Có khả năng tự đánh giá và đánh giá. Có khả năng giao tiếp và hoạt động nhóm.

Bước 3. Xây dựng nội dung chuyên đề
Nội dung 1: Định nghĩa tam giác cân
Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.
có AB = AC còn được gọi là tam giác cân tại A
Nội dung 2: Tính chất
Trên cơ sở các trường hợp bằng nhau của tam giác học sinh vận dụng để so sánh hai góc ở đáy của một tam giác cân và đưa ra được tính chất: Trong tam giác cân hai góc ở đáy bằng nhau. Ngược lại dễ dàng chỉ ra được tính chất: Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân. Từ định nghĩa tam giác cân suy ra được định nghĩa tam giác vuông cân: Tam giác vuông cân là tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau.
Nội dung 2: Tam giác đều
Định nghĩa tam giác đều: Tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau. Từ tính chất của tam giác cân dễ dàng hình thành tính chất của tam giác đều và dấu hiệu nhận biết tam giác đều. Trong tam giác đều mỗi góc bằng . Nếu một tam giác có ba góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều. Nếu một tam giác cân có một góc bằng thì tam giác đó là tam giác đều.
Bước 4. Xây dựng bảng mô tả các cấp độ tư duy
Cấp độ

Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng




Vận dụng
Vận dụng cao

1. Định nghĩa:
 Học sinh nhận biết được định nghĩa tam giác cân
 Tìm được tam giác cân trên hình vẽ, kẻ tên được cạnh bên, cạnh đáy, góc ở đáy, góc ở đỉnh



2. Tính chất:
 Học sinh nhận biết được các tính chất của tam giác cân và định nghĩa của tam giác vuông cân
 Học sinh biết thực hiện các thao tác vẽ hình, tính số đo của mỗi góc nhọn của tam giác vuông cân
 Học sinh biết vận dụng các tính chất tính được các góc ở đáy của một tam giác cân biết góc ở đỉnh hoặc tính góc ở đỉnh khi biết góc ở đáy.
 Học sinh biết liên hệ vận dụng thành thạo kiến thức vào giải các dạng toán liên quan đến tam giác vuông. Biết liên tưởng kiến thức và có khả năng giải quyết một số bài toán trong thực tế.

3. Tam giác đều:
 Học sinh nắm được định nghĩa tam giác đều và các tính chất của tam giác đều
 Học sinh biết thực hiện các thao tác vẽ hình,chỉ ra được các tam giác đều trên hình vẽ..
 Học sinh biết vận dụng các tính chất chứng minh một tam giác là tam giác đều từ đó chỉ ra được số đo các góc, chứng minh các cạnh bằng nhau.
 Học sinh biết liên hệ vận dụng thành thạo kiến thức vào giải các dạng toán liên quan đến tam giác đều. Biết liên tưởng kiến thức và có khả năng giải quyết một số bài toán trong thực tế.


Bước 5. Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập
Câu 1. Trong hình vẽ sau những tam giác nào là tam giác
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thùy Nguyên
Dung lượng: 279,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)