Bài đọc thêm 3. Học vẽ hình hình học động với GeoGebra

Chia sẻ bởi Lee Cats | Ngày 26/04/2019 | 60

Chia sẻ tài liệu: Bài đọc thêm 3. Học vẽ hình hình học động với GeoGebra thuộc Tin học 7

Nội dung tài liệu:

1. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM:
GeoGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình học.
Có khả năng tạo được hình vẽ chính xác và làm chuyển động chúng.
2. LÀM QUEN VỚI GEOGEBRA:
a) Khởi động:
Nháy đúp chuột vào biểu tượng GeoGebra trên màn hình nền.
2. LÀM QUEN VỚI GEOGEBRA:
b) Giới thiệu màn hình:
Sau khi khởi động, chương trình có giao diện như sau:
2. LÀM QUEN VỚI GEOGEBRA:
b) Giới thiệu màn hình:
Để vùng làm việc rộng hơn, ta thực hiện các bước:
- Nháy chọn View  bỏ chọn mục Axes.
- Nháy chọn View  bỏ chọn mục Algebra window.
Vùng làm việc sẽ có dạng như sau:
2. LÀM QUEN VỚI GEOGEBRA:
c) Các công cụ vẽ và điều khiển hình:
Chức năng của các nhóm công cụ hay dùng từ trái sang phải như sau:
2. LÀM QUEN VỚI GEOGEBRA:
c) Các công cụ vẽ và điều khiển hình:
LƯU Ý:
Tại mỗi nhóm công cụ, nháy vào nút nhỏ hình tam giác ở góc sẽ làm xuất hiện các công cụ trong nhóm.
2. LÀM QUEN VỚI GEOGEBRA:
d) Mở và ghi tệp vẽ hình:
Để ghi hình đang vẽ, chọn lệnh File  Save  gõ tên  nháy nút Save.
Để ghi hình với tên mới, chọn lệnh File  Save as… gõ tên mới  nháy nút Save.
Để mở hình trên đĩa, chọn lệnh File  Open  chọn tệp cần mở  nháy nút Open.
e) Thoát khỏi phần mềm:
Chọn File  Close.

3. VẼ HÌNH ĐẦU TIÊN: TAM GIÁC ABC:
Nháy chọn hình tam giác ở nhóm công cụ tạo đoạn thẳng, chọn công cụ Segment between two points.
Nháy vào một vị trí trống trên màn hình  được điểm A  di chuyển chuột đến vị trí mới  nháy chuột  được điểm B  tạo đoạn thẳng AB.
Nháy chuột tại điểm B  di chuyển chuột đến vị trí mới  nháy chuột  được điểm C  tạo đoạn thẳng BC.
Nháy chuột tại điểm C  di chuyển chuột đến điểm A  nháy chuột  tạo đoạn thẳng AC.

 Đến đây, tam giác ABC đã được tạo ra.
3. VẼ HÌNH ĐẦU TIÊN: TAM GIÁC ABC:
Nháy chọn công cụ đầu tiên  nháy các điểm A, B, C  kéo thả chuột  các điểm sẽ di chuyển theo chuột.








Lưu tệp với tên tamgiac.ggb.

4. QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC :
Vẽ 1 điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ điểm  chọn New Point  chọn nơi cần vẽ điểm.
Vẽ 1 điểm là giao điểm của 2 đường thẳng: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ điểm  chọn Intersect two objects  chọn lần lượt 2 đường thẳng cần vẽ giao điểm.
Vẽ 1 điểm là trung điểm của đoạn thẳng: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ điểm  chọn Midpoint or center  chọn đoạn thẳng cần vẽ trung điểm.



4. QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC :
Vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường thẳng khác: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ đoạn thẳng, đường thẳng theo quan hệ cho trước  chọn Perpendicular line  chọn điểm và đường thẳng sẽ vẽ vuông góc.
Vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng khác: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ đoạn thẳng, đường thẳng theo quan hệ cho trước  chọn Parallel line  chọn điểm và đường thẳng sẽ vẽ song song.
Vẽ đường phân giác của một góc: chọn tam giác nhóm công cụ vẽ đoạn thẳng, đường thẳng theo quan hệ cho trước  chọn Angular bisector  chọn 2 đường thẳng tạo thành góc.

BÀI TẬP THỰC HÀNH:
Học sinh ghi bài tập vào vở để chuẩn bị tiết sau thực hành!
Hãy vẽ tam giác ABC.
Lưu tệp với tên tamgiac.ggb
Hãy dịch chuyển các điểm A, B, C để được một tam giác vuông tại B.
Lưu tệp với tên mới là tamgiacvuong.ggb
Hãy dịch chuyển các điểm A, B, C để được một tam giác có góc B là góc tù.
Lưu tệp với tên mới là tamgiactu.ggb


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lee Cats
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)