Bài 9. Hai cây phong
Chia sẻ bởi Đào Thị Kim Duyên |
Ngày 03/05/2019 |
20
Chia sẻ tài liệu: Bài 9. Hai cây phong thuộc Ngữ văn 8
Nội dung tài liệu:
Vì sao nói chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ-men vẽ là một kiệt tác?
a.Vì nó quá giống lá thật, đẹp.
b. Nó được vẽ bằng tấm lòng, tình thương của cụ Bơ-men.
c. Nó là pương thuốc cứu Giôn-xi khỏi bệnh.
BÀI 9. TiẾT 36, 37.
I - ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tỏc gi?:
Ai- ma- t?p (1928) l nh van c?a Cu- ro- gu- xtan (m?t nu?c thu?c Liờn Xụ cu).
- Tỏc ph?m n?i ti?ng: "Ngu?i th?y d?u tiờn", "Hai cõy phong non trựm khan d?", "Con tu tr?ng"....
Núi đồi cao nguyên
Nhà văn , nhà báo Ai – ma – tốp
I- ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
2. Tỏc ph?m:
Van b?n " Hai cõy phong" l ph?n d?u truy?n v?a "Ngu?i th?y d?u tiờn".
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
Hướng dẫn đọc:
Giọng chậm rãi, hơi buồn buồn, gợi nhớ nhung và suy nghĩ của người kể chuỵên. Có chỗ thay đổi giọng đọc giữa đoạn người kể xưng tôi và xưng chúng tôi để phân biệt ngôi kể và điểm nhìn nghệ thuật.
* Từ khó:
- Cao nguyên
- Thung lũng
- Thảo nguyên
- Đồng bằng
- Hải đăng
- Nông trang
Hai cây phong
(Trích "Người thầy đầu tiên" - Ai-ma-tốp)
Cao nguyên
Thảo nguyên
Tìm hiểu bố cục:
a. Làng ku-ku-rê…phía tây.
Giới thiệu vị trí làng quê của nhân vật tôi.
b. Từ phía trên làng…gương thần xanh.
Nhớ về hai cây phong, tâm trạng của tôi mỗi lần về thăm làng.
c.Vào năm học cuối cùng…biêng biếc kia.
Nhớ về kỉ niệm tuổi thơ với lũ bạn .
d. Đoạn còn lại.
Nhớ đến người trồng hai cây phong – thầy Đuy-sen.
Em có nhận xét gì về sự thay đổi ngôi kể trong đoạn trích? Sự thay đổi ngôi kể như thế theo em có tác dụng gì?
* MẠCH KỂ:
- Trong chuyện, người kể chuyện khi thì xưng “tôi” (một hoạ sĩ tại thời điểm hiện tại mà nhớ về quá khứ), khi thì xưng “chúng tôi” (chỉ người kể chuyện và bạn bè thời quá khứ).
- Tuy nhiên mạch kể của người kể xưng “tôi” quan trọng hơn. Vì: căn cứ vào độ dài của văn bản. “Tôi”ở cả hai phần đầu và cuối của văn bản. Tôi có mặt ở cả hai mạch kể.
=> Hai mạch kể chuyện ít nhiều phân biệt và lồng vào nhau. Làm cho câu chuyện sống động, thân mật, gần gũi, ấm áp, đáng tin cậy và chân thật hơn với người đọc.
K? ni?m: Phỏ t? chim, lu tr? ngh?ch ng?m.
Hai cõy phong nghiờng ng?, dung dua nhu mu?n cho m?i chỳng tụi d?n v?i búng rõm mỏt ru?i v ti?ng lỏ xo x?c, d?u hi?n.
- Khi trốo lờn cao: m?t th? gi?i d?p d? vụ ng?n c?a khụng gian bao la v ỏnh sỏng hi?n ra.
? S?ng s?t, nớn th? vỡ quỏ b?t ng?.
II. D?C- HI?U VAN B?N:
1. Hai cõy phong v ký ?c tu?i tho:
"Chu?ng ng?a c?a nụng trang m chỳng tụi v?n coi l tũa nh r?ng l?n nh?t trờn th? gian, ng?i dõy chỳng tụi th?y ch? nhu m?t can nh xộp bỡnh thu?ng".
D?i th?o nguyờn hoang vu, ln suong m? d?c
Th?y khụng bi?t bao nhiờu vựng d?t m tru?c dõy chỳng tụi chua t?ng bi?t d?n.
- Nhỡn th?y nh?ng dũng sụng l?p lỏnh t?n chõn tr?i nhu nh?ng s?i ch? b?c m?ng manh.
-> Cỏc em g?ch chõn SGK
- Lắng nghe tiếng gió, tiếng lá thì thầm.
Miêu tả sinh động, đậm chất hội họa, ngôi kể xen kẽ.
=> Kỉ niệm tuổi thơ đẹp, trong sáng, khát khao hiểu biết, mơ ước, gắn liền với hai cây phong.
2. Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “tôi”:
Như ngọn hải đăng đặt trên núi, như hai cái cột dẫn lối về làng.
Luôn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành.
Rì rào theo nhiều cung bậc:
+ có khi như một làn sóng thủy triều;
+ có khi như một tiếng thì thầm;
+ có khi như một tiếng thở dài;
+ có khi reo vù vù như ngọn lửa.
Miêu tả sinh động, so sánh, nhân hóa.
Hai cây phong như con người có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng.
+ Nhớ người trồng hai cây phong – thầy Đuy-sen - người mang lại ánh sáng văn hóa cho dân làng.
Thảo luận:
Vì sao khi đã trưởng thành, đã hiểu được những điều bí ẩn của hai cây phong – đó chỉ là chân lý giản đơn, mà vẫn không làm người họa sĩ vỡ mộng xưa? Có phải ai cũng có tâm trạng như thế không?
* Em có nhận xét gì về sự kết hợp các yếu tố trong đoạn trích?
Các yếu tố tự sự - miêu tả và biểu cảm kết hợp khéo léo với nhau trong đoạn văn tự sự.
III. TỔNG KẾT:
SGK trang 101
a.Vì nó quá giống lá thật, đẹp.
b. Nó được vẽ bằng tấm lòng, tình thương của cụ Bơ-men.
c. Nó là pương thuốc cứu Giôn-xi khỏi bệnh.
BÀI 9. TiẾT 36, 37.
I - ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tỏc gi?:
Ai- ma- t?p (1928) l nh van c?a Cu- ro- gu- xtan (m?t nu?c thu?c Liờn Xụ cu).
- Tỏc ph?m n?i ti?ng: "Ngu?i th?y d?u tiờn", "Hai cõy phong non trựm khan d?", "Con tu tr?ng"....
Núi đồi cao nguyên
Nhà văn , nhà báo Ai – ma – tốp
I- ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
2. Tỏc ph?m:
Van b?n " Hai cõy phong" l ph?n d?u truy?n v?a "Ngu?i th?y d?u tiờn".
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
Hướng dẫn đọc:
Giọng chậm rãi, hơi buồn buồn, gợi nhớ nhung và suy nghĩ của người kể chuỵên. Có chỗ thay đổi giọng đọc giữa đoạn người kể xưng tôi và xưng chúng tôi để phân biệt ngôi kể và điểm nhìn nghệ thuật.
* Từ khó:
- Cao nguyên
- Thung lũng
- Thảo nguyên
- Đồng bằng
- Hải đăng
- Nông trang
Hai cây phong
(Trích "Người thầy đầu tiên" - Ai-ma-tốp)
Cao nguyên
Thảo nguyên
Tìm hiểu bố cục:
a. Làng ku-ku-rê…phía tây.
Giới thiệu vị trí làng quê của nhân vật tôi.
b. Từ phía trên làng…gương thần xanh.
Nhớ về hai cây phong, tâm trạng của tôi mỗi lần về thăm làng.
c.Vào năm học cuối cùng…biêng biếc kia.
Nhớ về kỉ niệm tuổi thơ với lũ bạn .
d. Đoạn còn lại.
Nhớ đến người trồng hai cây phong – thầy Đuy-sen.
Em có nhận xét gì về sự thay đổi ngôi kể trong đoạn trích? Sự thay đổi ngôi kể như thế theo em có tác dụng gì?
* MẠCH KỂ:
- Trong chuyện, người kể chuyện khi thì xưng “tôi” (một hoạ sĩ tại thời điểm hiện tại mà nhớ về quá khứ), khi thì xưng “chúng tôi” (chỉ người kể chuyện và bạn bè thời quá khứ).
- Tuy nhiên mạch kể của người kể xưng “tôi” quan trọng hơn. Vì: căn cứ vào độ dài của văn bản. “Tôi”ở cả hai phần đầu và cuối của văn bản. Tôi có mặt ở cả hai mạch kể.
=> Hai mạch kể chuyện ít nhiều phân biệt và lồng vào nhau. Làm cho câu chuyện sống động, thân mật, gần gũi, ấm áp, đáng tin cậy và chân thật hơn với người đọc.
K? ni?m: Phỏ t? chim, lu tr? ngh?ch ng?m.
Hai cõy phong nghiờng ng?, dung dua nhu mu?n cho m?i chỳng tụi d?n v?i búng rõm mỏt ru?i v ti?ng lỏ xo x?c, d?u hi?n.
- Khi trốo lờn cao: m?t th? gi?i d?p d? vụ ng?n c?a khụng gian bao la v ỏnh sỏng hi?n ra.
? S?ng s?t, nớn th? vỡ quỏ b?t ng?.
II. D?C- HI?U VAN B?N:
1. Hai cõy phong v ký ?c tu?i tho:
"Chu?ng ng?a c?a nụng trang m chỳng tụi v?n coi l tũa nh r?ng l?n nh?t trờn th? gian, ng?i dõy chỳng tụi th?y ch? nhu m?t can nh xộp bỡnh thu?ng".
D?i th?o nguyờn hoang vu, ln suong m? d?c
Th?y khụng bi?t bao nhiờu vựng d?t m tru?c dõy chỳng tụi chua t?ng bi?t d?n.
- Nhỡn th?y nh?ng dũng sụng l?p lỏnh t?n chõn tr?i nhu nh?ng s?i ch? b?c m?ng manh.
-> Cỏc em g?ch chõn SGK
- Lắng nghe tiếng gió, tiếng lá thì thầm.
Miêu tả sinh động, đậm chất hội họa, ngôi kể xen kẽ.
=> Kỉ niệm tuổi thơ đẹp, trong sáng, khát khao hiểu biết, mơ ước, gắn liền với hai cây phong.
2. Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “tôi”:
Như ngọn hải đăng đặt trên núi, như hai cái cột dẫn lối về làng.
Luôn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành.
Rì rào theo nhiều cung bậc:
+ có khi như một làn sóng thủy triều;
+ có khi như một tiếng thì thầm;
+ có khi như một tiếng thở dài;
+ có khi reo vù vù như ngọn lửa.
Miêu tả sinh động, so sánh, nhân hóa.
Hai cây phong như con người có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng.
+ Nhớ người trồng hai cây phong – thầy Đuy-sen - người mang lại ánh sáng văn hóa cho dân làng.
Thảo luận:
Vì sao khi đã trưởng thành, đã hiểu được những điều bí ẩn của hai cây phong – đó chỉ là chân lý giản đơn, mà vẫn không làm người họa sĩ vỡ mộng xưa? Có phải ai cũng có tâm trạng như thế không?
* Em có nhận xét gì về sự kết hợp các yếu tố trong đoạn trích?
Các yếu tố tự sự - miêu tả và biểu cảm kết hợp khéo léo với nhau trong đoạn văn tự sự.
III. TỔNG KẾT:
SGK trang 101
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đào Thị Kim Duyên
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)