Bài 9. Hai cây phong
Chia sẻ bởi Trần Ngân |
Ngày 02/05/2019 |
22
Chia sẻ tài liệu: Bài 9. Hai cây phong thuộc Ngữ văn 8
Nội dung tài liệu:
“Chiếc lá cuối cùng” thuộc phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự. C. Miêu tả.
B. Biểu cảm. D. Nghị luận.
“Chiếc lá cuối cùng” được viết theo thể loại nào?
A. Tiểu thuyết. C. Bút kí.
B. Truyện ngắn. D. Hồi kí.
Vì sao nói “Chiếc lá cuối cùng” là một thông điệp màu xanh?
Vì truyện ngắn đã đề cập đến tính yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ đối với nhau.
Truyện đã nhắn nhủ mọi người hãy hi sinh phấn đấu cho hạnh phúc và sự sống của con người.
Truyện giúp ta nhận thức được NT chân chính có một sức mạnh thật to lớn.
Chọn cả 3 đáp án trên.
Kiểm tra bài cũ
Bµi 9:
TiÕt 33,34: Hai c©y phong
(TrÝch Ngêi thÇy ®Çu tiªn, Ai-ma-tèp)
1. Tác giả - tác phẩm:
a, Tác giả:
- Ai-ma-tôp sinh năm 1928, là nhà văn nước Cư-rơ-gư-xtan.
H×nh ¶nh VÒ ®Êt níc C-r¬-g-xtan
CÂY PHONG
CÂY PHONG
THẢO NGUYÊN
CHUỒNG NGỰA
NGỌN HẢI ĐĂNG
- Tác phẩm đầu tay: Gia-mi-li-a (1958).
- Một số tác phẩm nổi tiếng: Núi đồi và thảo nguyên (1961); Vĩnh biệt Gun-xa-rư...
- ông được nhận Giải thưởng Lê-nin về văn học.
b, Tác phẩm:
- Văn bản thuộc phần đầu truyện "Người thầy đầu tiên".
2) Đọc - hiểu van b?n:
- Chú ý các chú thích:
1, 3, 5, 6, 7, 11, 14, 15.
- Hai mạch kể lồng ghép:
Người kể chuyện đã sử dụng hai đại từ nhân xưng là: "tôi", "chúng tôi".
+ Mạch kể chuyện xưng "tôi": từ đầu văn bản cho tới "chiếc gương thần xanh" và ở phần cuối, từ " Tôi lắng nghe ti?ng hai cây phong rì rào" đến hết truyện.
?Người kể chuyện nhân danh người họa sĩ.
+ Mạch kể chuyện xưng "chúng tôi": từ "Vào năm học cuối cùng" tới "chân trời xa thẳm biêng biếc kia".
?Người kể chuyện nhân danh "bọn con trai", trong đó người kể cũng là một trong số những đứa trẻ đó.
?Mạch kể xưng "tôi" quan trọng hơn:
+ Căn cứ vào độ dài văn bản, mạch kể xưng "tôi" có cả ở phần đầu và phần cuối văn bản.
+ "Tôi" có mặt ở cả hai mạch kể.
b. Hai cây phong và kí ức tuổi thơ:
Những kỉ niệm tuổi ấu thơ
Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chúng tôi chạy ào lên đấy phá tổ chim...
Đi chân đất, công kênh nhau bám vào các mắt mấu và cành cây trèo lên cao...
Chúng tôi nép mình ngồi trên các cành cây suy nghĩ...Chúng tôi ngồi nép trên các cành cây, lắng nghe tiếng gió ảo huyền...
Hai cây phong
Hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc, dịu hiền.
Hai cây phong như người bạn dịu hiền nâng đỡ và cùng vui đùa với lũ trẻ.
Hai cây phong đưa bọn trẻ đến với những chân trời mơ ước, với thế giới diệu kì.
? Cỏch kể xen lẫn tả, hai cây phong tuy chỉ được phác hoạ vài nét nhưng đó là nét phác thảo của một hoạ sĩ.
? Những kỉ niệm tuổi thơ ấu gắn liền với hai cây phong
Hai cây phong:
- Kh?ng l?, cnh cao ng?t ngang t?m cỏnh chim bay, búng rõm mỏt ru?i, ng? nghiờng dung dua cho m?i, hng dn chim chao di chao l?i trờn d?u
- th?o nguyờn hoang vu, dũng sụng l?p lỏnh, chõn tr?i xa th?m biờng bi?c..
Chất hội h?a
Hai cây phong
* Hình dáng:
khổng lồ, các mắt mấu, cành cây cao ngất đến ngang tầm chim bay
Bóng râm mát rượi
* Động tác:
- nghiêng ngả, đung đưa như muốn chào mời.
Quang cảnh thiên nhiên
* Một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng
- Chuồng ngựa ?một căn nhà xép bình thường.
- dải thảo nguyên hoang vu mất hút sau làn sương mờ đục
- dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh.
3) PHÂN TÍCH:
b.Hai cây phong trong cảm nhận của người họa sĩ
- Gi?a m?t ng?n d?i, cú hai cõy phong l?n
- Tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình..Phải chăng người ta vẫn đặc biệt nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu.
- Mỗi lần về quê..tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy..Ta sắp được thấy chúng chưa, hai cây phong sinh đôi ấy? Mong sao chóng về tới làng, chóng lên đồi.
- Nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào.Nghiêng ngả tấm thân dẻo dai, reo vù vù.
? V?i vị trí trung tâm, hai cây phong hi?n lờn th?t s?ng qua con mắt nhìn của người hoạ sĩ, l d?u hi?u nh?n bi?t lng Ku-ku-rờu, cung l ký ?c tu?i tho d?p d? c?a tỏc gi?.
+ Hai cây phong còn gắn với những kỉ niệm xa xưa của tuổi học trò: "Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy."
+ Nguyên nhân sâu xa là ở chỗ hai cây phong là nhân chứng của câu chuyện hết sức xúc động về Đuy-sen, người thầy đầu tiên và cô bé An-tư-nai gần bốn mươi năm về trước.
- Không những miêu tả về hình dáng "động", hai cây phong còn có thứ "âm thanh ngôn từ" riêng:
Tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha, nồng thắm.có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như người thương tiếc người nào.
- Chúng có tiếng nói riêng.có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu.
? Nhõn húa, cỏch miêu tả b?ng trí tưởng tượng phong phú và tâm hồn nghệ sĩ
? Hai cây phong cú v? trớ d?c tụn trong lũng tỏc gi?.
? Tỡnh yờu quờ huong
b.Hai cây phong trong cảm nhận của người họa sĩ
- rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau: Có khi như một làn thuỷ triều., có khi .như một tiếng thì thầm thiết tha, nồng thắm.có khi bỗng im bặt rồi lại cất tiếng thở dài một lượt như người thương tiếc người nào.
a) Những nét đặc sắc trong NT kể chuyện:
Hai mạch kể lồng ghép
Thứ tự kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại
Cách dẫn truyện khéo léo, tinh tế.
Kết hợp hài hoà với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. trong khi miêu tả có sử dụng NT so sánh, nhân hoá.
b) Nội dung:
Truyện gây xúc động với người đọc ở tình yêu quê hương sâu sắc qua hình tượng hai cây phong và câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những học trò nhỏ của mình.
4. Tổng kết:
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà :
+ Đọc tác phẩm “Người thầy đầu tiên”.
+ Học thuộc một đoạn văn viết về hai cây phong trong văn bản.
- Chuẩn bị bài mới : “Nói quá” Sgk/101…103.
+ Đọc câu tục ngữ, ca dao I Sgk/101.
+ Tìm ý nghĩa biểu đạt của những từ in đậm trong câu tục ngữ, ca dao trên. Nêu tác dụng của các cách nói đó.
+ Làm các bài tập : 1, 2, 3, và 4/II Sgk/102, 103.
+ Thảo luận tổ để làm bài tập 6 Sgk/103.
A. Tự sự. C. Miêu tả.
B. Biểu cảm. D. Nghị luận.
“Chiếc lá cuối cùng” được viết theo thể loại nào?
A. Tiểu thuyết. C. Bút kí.
B. Truyện ngắn. D. Hồi kí.
Vì sao nói “Chiếc lá cuối cùng” là một thông điệp màu xanh?
Vì truyện ngắn đã đề cập đến tính yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ đối với nhau.
Truyện đã nhắn nhủ mọi người hãy hi sinh phấn đấu cho hạnh phúc và sự sống của con người.
Truyện giúp ta nhận thức được NT chân chính có một sức mạnh thật to lớn.
Chọn cả 3 đáp án trên.
Kiểm tra bài cũ
Bµi 9:
TiÕt 33,34: Hai c©y phong
(TrÝch Ngêi thÇy ®Çu tiªn, Ai-ma-tèp)
1. Tác giả - tác phẩm:
a, Tác giả:
- Ai-ma-tôp sinh năm 1928, là nhà văn nước Cư-rơ-gư-xtan.
H×nh ¶nh VÒ ®Êt níc C-r¬-g-xtan
CÂY PHONG
CÂY PHONG
THẢO NGUYÊN
CHUỒNG NGỰA
NGỌN HẢI ĐĂNG
- Tác phẩm đầu tay: Gia-mi-li-a (1958).
- Một số tác phẩm nổi tiếng: Núi đồi và thảo nguyên (1961); Vĩnh biệt Gun-xa-rư...
- ông được nhận Giải thưởng Lê-nin về văn học.
b, Tác phẩm:
- Văn bản thuộc phần đầu truyện "Người thầy đầu tiên".
2) Đọc - hiểu van b?n:
- Chú ý các chú thích:
1, 3, 5, 6, 7, 11, 14, 15.
- Hai mạch kể lồng ghép:
Người kể chuyện đã sử dụng hai đại từ nhân xưng là: "tôi", "chúng tôi".
+ Mạch kể chuyện xưng "tôi": từ đầu văn bản cho tới "chiếc gương thần xanh" và ở phần cuối, từ " Tôi lắng nghe ti?ng hai cây phong rì rào" đến hết truyện.
?Người kể chuyện nhân danh người họa sĩ.
+ Mạch kể chuyện xưng "chúng tôi": từ "Vào năm học cuối cùng" tới "chân trời xa thẳm biêng biếc kia".
?Người kể chuyện nhân danh "bọn con trai", trong đó người kể cũng là một trong số những đứa trẻ đó.
?Mạch kể xưng "tôi" quan trọng hơn:
+ Căn cứ vào độ dài văn bản, mạch kể xưng "tôi" có cả ở phần đầu và phần cuối văn bản.
+ "Tôi" có mặt ở cả hai mạch kể.
b. Hai cây phong và kí ức tuổi thơ:
Những kỉ niệm tuổi ấu thơ
Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chúng tôi chạy ào lên đấy phá tổ chim...
Đi chân đất, công kênh nhau bám vào các mắt mấu và cành cây trèo lên cao...
Chúng tôi nép mình ngồi trên các cành cây suy nghĩ...Chúng tôi ngồi nép trên các cành cây, lắng nghe tiếng gió ảo huyền...
Hai cây phong
Hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc, dịu hiền.
Hai cây phong như người bạn dịu hiền nâng đỡ và cùng vui đùa với lũ trẻ.
Hai cây phong đưa bọn trẻ đến với những chân trời mơ ước, với thế giới diệu kì.
? Cỏch kể xen lẫn tả, hai cây phong tuy chỉ được phác hoạ vài nét nhưng đó là nét phác thảo của một hoạ sĩ.
? Những kỉ niệm tuổi thơ ấu gắn liền với hai cây phong
Hai cây phong:
- Kh?ng l?, cnh cao ng?t ngang t?m cỏnh chim bay, búng rõm mỏt ru?i, ng? nghiờng dung dua cho m?i, hng dn chim chao di chao l?i trờn d?u
- th?o nguyờn hoang vu, dũng sụng l?p lỏnh, chõn tr?i xa th?m biờng bi?c..
Chất hội h?a
Hai cây phong
* Hình dáng:
khổng lồ, các mắt mấu, cành cây cao ngất đến ngang tầm chim bay
Bóng râm mát rượi
* Động tác:
- nghiêng ngả, đung đưa như muốn chào mời.
Quang cảnh thiên nhiên
* Một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng
- Chuồng ngựa ?một căn nhà xép bình thường.
- dải thảo nguyên hoang vu mất hút sau làn sương mờ đục
- dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh.
3) PHÂN TÍCH:
b.Hai cây phong trong cảm nhận của người họa sĩ
- Gi?a m?t ng?n d?i, cú hai cõy phong l?n
- Tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình..Phải chăng người ta vẫn đặc biệt nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu.
- Mỗi lần về quê..tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy..Ta sắp được thấy chúng chưa, hai cây phong sinh đôi ấy? Mong sao chóng về tới làng, chóng lên đồi.
- Nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào.Nghiêng ngả tấm thân dẻo dai, reo vù vù.
? V?i vị trí trung tâm, hai cây phong hi?n lờn th?t s?ng qua con mắt nhìn của người hoạ sĩ, l d?u hi?u nh?n bi?t lng Ku-ku-rờu, cung l ký ?c tu?i tho d?p d? c?a tỏc gi?.
+ Hai cây phong còn gắn với những kỉ niệm xa xưa của tuổi học trò: "Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy."
+ Nguyên nhân sâu xa là ở chỗ hai cây phong là nhân chứng của câu chuyện hết sức xúc động về Đuy-sen, người thầy đầu tiên và cô bé An-tư-nai gần bốn mươi năm về trước.
- Không những miêu tả về hình dáng "động", hai cây phong còn có thứ "âm thanh ngôn từ" riêng:
Tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha, nồng thắm.có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như người thương tiếc người nào.
- Chúng có tiếng nói riêng.có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu.
? Nhõn húa, cỏch miêu tả b?ng trí tưởng tượng phong phú và tâm hồn nghệ sĩ
? Hai cây phong cú v? trớ d?c tụn trong lũng tỏc gi?.
? Tỡnh yờu quờ huong
b.Hai cây phong trong cảm nhận của người họa sĩ
- rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau: Có khi như một làn thuỷ triều., có khi .như một tiếng thì thầm thiết tha, nồng thắm.có khi bỗng im bặt rồi lại cất tiếng thở dài một lượt như người thương tiếc người nào.
a) Những nét đặc sắc trong NT kể chuyện:
Hai mạch kể lồng ghép
Thứ tự kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại
Cách dẫn truyện khéo léo, tinh tế.
Kết hợp hài hoà với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. trong khi miêu tả có sử dụng NT so sánh, nhân hoá.
b) Nội dung:
Truyện gây xúc động với người đọc ở tình yêu quê hương sâu sắc qua hình tượng hai cây phong và câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những học trò nhỏ của mình.
4. Tổng kết:
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà :
+ Đọc tác phẩm “Người thầy đầu tiên”.
+ Học thuộc một đoạn văn viết về hai cây phong trong văn bản.
- Chuẩn bị bài mới : “Nói quá” Sgk/101…103.
+ Đọc câu tục ngữ, ca dao I Sgk/101.
+ Tìm ý nghĩa biểu đạt của những từ in đậm trong câu tục ngữ, ca dao trên. Nêu tác dụng của các cách nói đó.
+ Làm các bài tập : 1, 2, 3, và 4/II Sgk/102, 103.
+ Thảo luận tổ để làm bài tập 6 Sgk/103.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Ngân
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)