Bai 7 cau lenh lap

Chia sẻ bởi Nguyễn Huyền Trang | Ngày 09/05/2019 | 169

Chia sẻ tài liệu: Bai 7 cau lenh lap thuộc Tin học 7

Nội dung tài liệu:



O




O
O
O
O
Program in1;
Uses crt;
Begin
Writeln(`O`);
End.
Program in4;
Uses crt;
Begin
Writeln(`O`);
Writeln(`O`);
Writeln(`O`);
Writeln(`O`);
End.
Kết quả
O
O
Nếu muốn in ra màn hình 100 chữ ‘O’ ta phải viết bao nhiêu câu lệnh writeln(‘O’);
Tớ phải bị phạt
đi tới đi lui như thế này cho tới bao giờ ?
Còn tớ phải bị phạt tập thể dục
như thế này cho tới bao giờ ?
Hãy quan sát và cho biết :
Mỗi tình huống mô tả hoạt động gì được lặp lại? Và lặp bao nhiêu lần?
Cậu phải đi cho đến khi trời mưa.
Cậu phải làm 50 lần như thế.
Có những công việc lặp với số lần nhất định và biết trước
Có những công việc lặp với số lần không thể xác định trước
Trong hình, robot chuẩn bị nhổ củ cải, robot này được cài đặt một cảm biến màu để có thể nhận biết vị trí có củ cải đỏ, sau đó đi tới nhổ củ cải.
Hoạt động nhóm:
Hoàn thành các bước lệnh trong chương trình điều khiển robot nhổ các củ cải.
Các bước lệnh của robot
Bước 1. Tiến 1 bước
Bước 2: Nhổ củ cải thứ 1
Bước 3. ………………………
Bước 4: ………………………
Bước 5: ………………………
Bước 6:………………………
Bước 7: ………………………
Bước 8: ………………………
Trong các bước lệnh để điều khiển robot ở trên, nhóm hoạt động: Tiến……………….và …………………được lặp đi lặp lại …….. lần.
Em hãy hoàn thành các bước lệnh trong chương trình điều khiển robot nhổ các củ cải đỏ.
Các bước lệnh của robot
Bước 1. Tiến 1 bước
Bước 2: Nhổ củ cải thứ 1
Bước 3. Tiến 1 bước
Bước 4: Nhổ củ cải thứ 2
Bước 5: Tiến 1 bước
Bước 6:Nhổ củ cải thứ 3
Bước 7: Tiến 1 bước
Bước 8: Nhổ củ cải thứ 4.
Trong các bước lệnh để điều khiển robot ở trên, nhóm hành động: Tiến 1 bước và nhổ củ cải được lặp đi lặp lại 4 lần.
Mô phỏng thuật toán:
Bước 1: i1.
Bước 2: Nếu i<=4 tiến 1 bước, nhổ củ cải.
Bước 3: i i+1, quay lại bước 2.
Bước 4: Kết thúc thuật toán.
Thuật toán 1: Thuật toán nhổ củ cải
Thuật toán 2: In 4 chữ ‘O’ ra màn hình.
Bước 1: i0 (i là số chữ O đã in ra màn hình).
Bước 2: i i+1. in chữ O ra màn hình.
Bước 3: Nếu i<4 thì quay về b2.
Bước 4: Kết thúc thuật toán.
O
O
O
O


Ví dụ 2: Thuật toán in bốn chữ O ra màn hình:
Bước 1: i0 (i là số chữ O đã in ra màn hình)
Bước 2: i i+1. in chữ O ra màn hình
Bước 3: Nếu i<4 thì quay lại bước 2.
Bước 4: Kết thúc thuật toán.
Ví dụ 1: Thuật toán nhổ củ cải:
Bước 1: i1.
Bước 2: Nếu i<=4 tiến 1 bước, nhổ củ cải.
Bước 3: i i+1, quay lại bước 2.
Bước 4: Kết thúc thuật toán.
Hoạt động lặp
Em có nhận xét gì về các hoạt động trong bước 2 và bước 3 qua 2 thuật toán sau?
Kết luận:
 Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong các ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp

 Để thực hiện được các cấu trúc lặp, mỗi ngôn ngữ lập trình đều có cách trình bày riêng bằng các câu lệnh. Đó là các câu lệnh lặp
Vậy ngôn ngữ lập trình Pascal sử dụng những câu lệnh lặp nào để thực hiện?
Begin
for i:= 1 to 5 do writeln(‘chao 8a’);
End.

 Câu lệnh lặp trên sẽ thực hiện câu lệnh writeln(‘chao 8a’); 5 lần, mỗi lần là một vòng lặp.
Ví dụ: Viết đoạn chương trình in ra màn hình 5 dòng ‘chao 8a’
Cấu trúc:
FOR := TO
DO ;
Trong đó For, to, do là từ khóa
Biến đếm: biến được khai báo kiểu nguyên (Integer)
Giá trị đầu, giá trị cuối: là các giá trị nguyên (cùng kiểu với biến đếm - giá trị đầu phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối)
Câu lệnh: Không được làm thay đổi giá trị biến đếm, Nếu có nhiều hơn một lệnh thì phải đặt trong cặp từ khoá Begin ... end;
Ví dụ: for i:= 1 to 5 do writeln(‘chao 8a’);
Ví dụ: Câu lệnh lặp in ra màn hình 20 ngôi sao. Em hãy dung các cụm từ sau điền vào chỗ chấm: Câu lệnh, giá trị đầu, biến đếm, giá trị cuối
biến đếm
giá trị đầu
giá trị cuối
câu lệnh
Cấu trúc: FOR := TO DO ;
-Khi thực hiện, ban đầu biến đếm sẽ nhận giá trị là giá trị đầu, sau mỗi vòng lặp, biến đếm được tự động tăng thêm một đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối.
Hoạt động của vòng lặp FOR
FOR := TO DO ;
for i:= 1 to 5 do writeln(‘chao 8a’);

Begin
Writeln(‘o’);
Writeln(‘o’);
Writeln(‘o’);
Writeln(‘o’);
End.
Begin
For i:=1 to 4 do Writeln(‘o’);
End.
Cấu trúc: FOR := TO DO ;
Cấu trúc: FOR := TO DO ;
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Huyền Trang
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)