Bài 30. Chương trình địa phương (phần Văn)
Chia sẻ bởi Trương Nguyễn Tuấn Hoàng |
Ngày 09/05/2019 |
123
Chia sẻ tài liệu: Bài 30. Chương trình địa phương (phần Văn) thuộc Ngữ văn 8
Nội dung tài liệu:
Nhóm 3 của em gồm 5 thành viên:
1.Nguyễn Gia Hân
2.Nguyễn Phúc Hậu
3.Trương Nguyễn Tuấn Hoàng
4.Trần Gia Huy
5.Nguyễn Thị Kim Huyền
Hôm nay em được cô giao thuyết trình
Bài 3:
Chương trình máy tính và dữ liệu
Gồm 2 phần:
I. Nội dung bài học:
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu.
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu sô.
3. Các phép so sánh.
4. Giao tiếp người – máy tính.
II. Bài tập.
Hãy giải thích về kết quả của 2 công thức được sử dụng trong excel trong các hình bên.
=> Kiểu dữ liệu không sử dụng được ở phép toán +
I. Nội dung bài học.
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu.
=> Kiểu dữ liệu văn bản sử dụng được phép toán nối xâu &
- Ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành các kiểu và định nghĩa các phép toán tương ứng trên mỗi kiểu dữ liệu.
-Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản thường dùng sau:
Số nguyên
Ví dụ:số học sinh, số cuốn sách,...
Số thực
Ví dụ:điểm trung bình môn văn
Xâu kí tự: là dãy các kí tự lấy từ bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình.
Ví dụ:`CHAO CAC BAN`, `8A1`, `5/ 9/ 2008`,.
-Ngoài các kiểu trên, mỗi ngôn ngữ lập trình cụ thể còn định nghĩa thêm nhiều kiểu dữ liệu khác.
Một số kiểu dữ liệu cơ bản
của ngôn ngữ lập trình Pascal
-Trong pascal, để chỉ rõ cho chương trình dịch hiểu dãy chữ số là kiểu xâu, ta phải đặt dãy số đó trong cặp dấu nháy đơn. ví dụ `3456`, `768`
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
=>Trong mọi ngôn ngữ lập trình đều có thể thực hiện các phép toán số học cộng, trừ, nhân và chia với các số nguyên và số thực.
-Trong ngôn ngữ lập trình có thể thực hiện các phép toán số học không?
Các phép toán số học trong Pascal
Quy tắc tính biểu thức số học
Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên.
Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép toán được * / mod div thực hiện trước.
Dãy các phép toán có cùng mức độ ưu tiên thì thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
Trong các ngôn ngữ lập trình, khi viết các biểu thức toán chỉ sử dụng dấu ( )
3. Các phép so sánh
Các ngôn ngữ lập trình cho phép sử dụng phép toán so sánh để so sánh các dữ liệu (số, biểu thức, ...).
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
Kí hiệu các phép toán và phép so sánh có thể khác nhau, tuỳ theo quy định của từng ngôn ngữ lập trình.
Ví dụ 1:
Bảng kí hiệu các phép toán so sánh trong Pascal
Ví dụ 2:
4.Giao tiếp người-máy tính
Là quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa con người và máy tính khi thực hiện chương trình.
-Con người: thực hiện kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung.
-Máy tính: đưa thông báo, kết quả, gợi ý.
=>Tương tác giữa người - máy là do người lập trình tạo ra và thường thực hiện nhờ các thiết bị chuột, bàn phím, màn hình.
a.Nhập dữ liệu
-Là một tương tác mà chương trình tạm dừng để yêu cầu người dùng nhập dữ liệu.
Ví dụ: Câu lệnh yêu cầu bán kính từ bàn phím trong Pascal
Gõ bán kính và nhấn
=>Hoạt động tiếp theo của chương trình sẽ tuỳ thuộc vào dữ liệu được nhập.
b. Thông báo kết quả tính toán
-Là yêu cầu đầu tiên và quan trọng đối với mọi chương trình.
Ví dụ: câu lệnh thông báo kết quả CV và S hình tròn.
c. Các thông báo trong quá trình thực hiện chương trình
Thông báo dạng hộp thoại cho phép người dùng tuỳ chọn.
Ví dụ: Hộp thoại sau có thể xuất hiện khi người dùng thực hiện thao tác kết thúc chương trình.
Thông báo tạm ngừng trong một khoảng thời gian
=> Chương trình sẽ ngừng 2 giây rồi thực hiện tiếp
Ví dụ: Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
Thông báo tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím.
Ví dụ: Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
=> Chương trình đang tạm dừng sẽ tiếp tục sau khi bạn bấm enter.
Bạn có thẻ dùng lệnh readln hay cho read
II. Bài tập
Câu 1: bạn An muốn in ra kí tự @, An viết câu lệnh đúng là:
Writeln(‘ki tu An muon in la’:;@);
Writeln(‘ki tu An muon in la:’,@);
Writeln(‘ki tu An muon in la:,@);
Writeln(‘ki tu An muon in la:’,’@’);
Đáp án đúng là: Câu d.
Câu 2: ngôn ngữ lập trình pascal quy định tên các dữ liệu
Số nguyên, số thực, kí tự, xâu.
Integer, real, char, string.
Integer, read, char, string.
Các số, kí tự có trên bàn phím.
Đáp án đúng: Câu b
Câu 3: Trong pascal, khai báo nào sau đây là đúng?
Var tb: real;
4 hs: integer;
Const x: real;
Var r =42
Đáp án đúng: Câu a
Câu 4:câu lệnh Write(‘15*4-30+12=‘,15*4-30+12) in ra màn hình kết quả là gì?
15*4-30+12
42
15*4-30+12=42
=42
Đáp án đúng : Câu c
1.Nguyễn Gia Hân
2.Nguyễn Phúc Hậu
3.Trương Nguyễn Tuấn Hoàng
4.Trần Gia Huy
5.Nguyễn Thị Kim Huyền
Hôm nay em được cô giao thuyết trình
Bài 3:
Chương trình máy tính và dữ liệu
Gồm 2 phần:
I. Nội dung bài học:
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu.
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu sô.
3. Các phép so sánh.
4. Giao tiếp người – máy tính.
II. Bài tập.
Hãy giải thích về kết quả của 2 công thức được sử dụng trong excel trong các hình bên.
=> Kiểu dữ liệu không sử dụng được ở phép toán +
I. Nội dung bài học.
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu.
=> Kiểu dữ liệu văn bản sử dụng được phép toán nối xâu &
- Ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành các kiểu và định nghĩa các phép toán tương ứng trên mỗi kiểu dữ liệu.
-Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản thường dùng sau:
Số nguyên
Ví dụ:số học sinh, số cuốn sách,...
Số thực
Ví dụ:điểm trung bình môn văn
Xâu kí tự: là dãy các kí tự lấy từ bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình.
Ví dụ:`CHAO CAC BAN`, `8A1`, `5/ 9/ 2008`,.
-Ngoài các kiểu trên, mỗi ngôn ngữ lập trình cụ thể còn định nghĩa thêm nhiều kiểu dữ liệu khác.
Một số kiểu dữ liệu cơ bản
của ngôn ngữ lập trình Pascal
-Trong pascal, để chỉ rõ cho chương trình dịch hiểu dãy chữ số là kiểu xâu, ta phải đặt dãy số đó trong cặp dấu nháy đơn. ví dụ `3456`, `768`
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
=>Trong mọi ngôn ngữ lập trình đều có thể thực hiện các phép toán số học cộng, trừ, nhân và chia với các số nguyên và số thực.
-Trong ngôn ngữ lập trình có thể thực hiện các phép toán số học không?
Các phép toán số học trong Pascal
Quy tắc tính biểu thức số học
Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên.
Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép toán được * / mod div thực hiện trước.
Dãy các phép toán có cùng mức độ ưu tiên thì thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
Trong các ngôn ngữ lập trình, khi viết các biểu thức toán chỉ sử dụng dấu ( )
3. Các phép so sánh
Các ngôn ngữ lập trình cho phép sử dụng phép toán so sánh để so sánh các dữ liệu (số, biểu thức, ...).
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
Kí hiệu các phép toán và phép so sánh có thể khác nhau, tuỳ theo quy định của từng ngôn ngữ lập trình.
Ví dụ 1:
Bảng kí hiệu các phép toán so sánh trong Pascal
Ví dụ 2:
4.Giao tiếp người-máy tính
Là quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa con người và máy tính khi thực hiện chương trình.
-Con người: thực hiện kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung.
-Máy tính: đưa thông báo, kết quả, gợi ý.
=>Tương tác giữa người - máy là do người lập trình tạo ra và thường thực hiện nhờ các thiết bị chuột, bàn phím, màn hình.
a.Nhập dữ liệu
-Là một tương tác mà chương trình tạm dừng để yêu cầu người dùng nhập dữ liệu.
Ví dụ: Câu lệnh yêu cầu bán kính từ bàn phím trong Pascal
Gõ bán kính và nhấn
=>Hoạt động tiếp theo của chương trình sẽ tuỳ thuộc vào dữ liệu được nhập.
b. Thông báo kết quả tính toán
-Là yêu cầu đầu tiên và quan trọng đối với mọi chương trình.
Ví dụ: câu lệnh thông báo kết quả CV và S hình tròn.
c. Các thông báo trong quá trình thực hiện chương trình
Thông báo dạng hộp thoại cho phép người dùng tuỳ chọn.
Ví dụ: Hộp thoại sau có thể xuất hiện khi người dùng thực hiện thao tác kết thúc chương trình.
Thông báo tạm ngừng trong một khoảng thời gian
=> Chương trình sẽ ngừng 2 giây rồi thực hiện tiếp
Ví dụ: Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
Thông báo tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím.
Ví dụ: Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
=> Chương trình đang tạm dừng sẽ tiếp tục sau khi bạn bấm enter.
Bạn có thẻ dùng lệnh readln hay cho read
II. Bài tập
Câu 1: bạn An muốn in ra kí tự @, An viết câu lệnh đúng là:
Writeln(‘ki tu An muon in la’:;@);
Writeln(‘ki tu An muon in la:’,@);
Writeln(‘ki tu An muon in la:,@);
Writeln(‘ki tu An muon in la:’,’@’);
Đáp án đúng là: Câu d.
Câu 2: ngôn ngữ lập trình pascal quy định tên các dữ liệu
Số nguyên, số thực, kí tự, xâu.
Integer, real, char, string.
Integer, read, char, string.
Các số, kí tự có trên bàn phím.
Đáp án đúng: Câu b
Câu 3: Trong pascal, khai báo nào sau đây là đúng?
Var tb: real;
4 hs: integer;
Const x: real;
Var r =42
Đáp án đúng: Câu a
Câu 4:câu lệnh Write(‘15*4-30+12=‘,15*4-30+12) in ra màn hình kết quả là gì?
15*4-30+12
42
15*4-30+12=42
=42
Đáp án đúng : Câu c
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trương Nguyễn Tuấn Hoàng
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)