Bài 29. Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang
Chia sẻ bởi Phạm Ngọc Lâm |
Ngày 08/05/2019 |
28
Chia sẻ tài liệu: Bài 29. Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang thuộc Ngữ văn 9
Nội dung tài liệu:
Các thầy cô giáo
về dự giờ
Nhiệt liệt chào Mừng
Rô -Bin -Xơn ngoài đảo hoang
(Trích Rô -Bin- Xơn Cru -xô)
ĐI-Phô là nhà văn lớn của nước Anh (1660-1731)
Tác phẩm Rô -Bin -Xơn Cru-xô sáng tác năm 1719
Đoạn trích kể về Giôn Bin Xơn sống một mình ở đảo hoang đã khoảng 15năm
Rô-Bin-Xơn là một thanh niên cường tráng, dũng cảm ưa mạo hiểm, khao khát đI đến những miền đất lạ.Chàng đI xuống tàu tại thương cảng, theo bạn đI Luân Đôn,tàu bị đắm chàng chẳng nhụt chí trước tai hoạ,chẳng mềm lòng trước lời kêu khóc của mẹ cha.Sau nhiều chuyến đI biển không thành (Tàu đắm gặp cướp biển, bị bắt làm nô lệ rồi trốn thoát..)Chàng vẫn không hề nao núng và lại bắt đầu một chuyến đI khác lần này tầu gặp bão bị đắm.Trên tàu chỉ còn một mình Rô Bin Xơn sống sót dạt vào đảo hoang .Đó là ngày 30-9-1659 (ông 27 tuổi) Chàng đã sống trên đảo hoang bằng trồng trọt, săn bắt, nuôI dê..Đến năm thứ 25 tình cờ do cứu được một tù binh da đen bị bọn thổ dân đưa lên đảo toan hành hình, chàng đặt tên cho nạn nhân là thứ Sáu ít lâu sau chàng lại cứu được hai tù binh nữa trong đó có một người chính là cha của thứ Sáu từ đây cuộc sống của chàng đỡ cô đơn hơn .Rồi đến một hôm chàng lại giảI cứu được một thuyền trưởng thu hồi được tàu và trở về được tổ quốc có cả thứ Sáu cùng đI tính ra được 28 năm 2 tháng 19 ngày .Rô Bin Xơn đã sống trên đảo .
Rôbinsơn là một thanh niên cường tráng dũng cảm ưa mạo hiểm,khao khát đI tới những miền đất lạ bất chấp sóng gió hiểm nguy..
Chẳng nhụt chí trước tai hoạ.chàng đã sống trên đảo hoang bàng cách làm đủ mọi nghề...
..Đến năm thứ 25 thì tình cờ chàng cứu được một tù binh.chàng đặt tên cho nạn nhân là Thứ Sáu
.ít lâu sâu chàng lại cứu đươc hai tù binh..
..Chàng trở về tổ Quốc sau 28 năm 2 tháng 19 ngày
? Nếu phải tách đoạn cuối cùng của văn bản thành hai đoạn riêng biệt thì nên ngắt ra ở chỗ nào? Tìm bố cục của văn bản và đặt tiêu đề cho từng phần?
Bố cục :4 phần
I- Từ đầu đến.tôI như dưới đây.
Phần mở đầu
2 -Từ "Tôi đội chiếc mũ...áo quần của tôi".
Trang phục của Rô Bin Xơn .
3- Từ"Quanh người tôi.khẩu súng của tôI" Trang bị của Rô Bin Xơn .
4- Còn lại:
Diện Mạo của Rô Bin Xơn
? Theo bố cục của bài văn ngoàI phần mở đầu giới thiệu ra. Em thấy bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn được miêu tả theo trình tự nào? Tìm chi tiết nhận, xét cách miêutả?
Trình tự miêu tả bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn được miêu tả như :
Trang phục
Trang bị
Diện Mạo
Tôi đội một chiếc mũ to tướng cao lêu đêu chẳng ra hình thù gì làm bằng da của một con dê, với mảnh da rủ xuống phía sau gáy,vừa để che nắng, vừa để chắn không cho mưa hắt vào cổ; ở miền khí hậu này, chẳng gì tai hại bằng nước mưa luồn vào trong áo thấm vào da thịt.
TôI mặc một chiếc áo bằng tấm da dê ,vạt áo dài tới khoảng lưng chừng hai bắp đùi, và một cái quần loe đến đầu gối cũng bằng da dê; quần may bằng tấm da dê một con dê đực già, lông dê thõng xuống mỗi bên đến giữa bắp chân, chẳng khác nào quần dài; tôI không có bít tất mà cũng chẳng có giầy, nhưng đã làm cho mình được một đôI, chẳng biết gọi là gì, giống như đôi ủng, bao quanh bắp chân và buộc dây hai bên., nhưng hình dáng hết sức kì cục chẳng khác gì áo quần của tôi
Tôi đội một chiếc mũ to tướng cao lêu đêu chẳng ra hình thù gì làm bằng da của một con dê, với mảnh da rủ xuống phía sau gáy,vừa để che nắng, vừa để chắn không cho mưa hắt vào cổ; ở miền khí hậu này, chẳng gì tai hại bằng nước mưa luồn vào trong áo thấm vào da thịt.
TôI mặc một chiếc áo bằng tấm da dê ,vạt áo dài tới khoảng lưng chừng hai bắp đùi, và một cái quần loe đến đầu gối cũng bằng da dê; quần may bằng tấm da dê một con dê đực già, lông dê thõng xuống mỗi bên đến giữa bắp chân, chẳng khác nào quần dài; tôI không có bít tất mà cũng chẳng có giầy, nhưng đã làm cho mình được một đôi, chẳng biết gọi là gì, giống như đôi ủng, bao quanh bắp chân và buộc dây hai bên., nhưng hình dáng hết sức kì cục chẳng khác gì áo quần của tôi
Cách miêu tả tỉ mỉ
Quanh người của tôI là một chiếc thắt lưng rộng bản bằng da dê phơI khô thắt lại bằng hai sợi dây cũng bằng da dê để thay cho khoá, hai bên có hai quai đeo, nhưng không đeo kiếm và dao găm mà lủng lẳng bên này một chiếc cưa nhỏ, bên kia một chiếc dìu con, quàng qua vai tôI là một đai da khác hẹp bản hơn, hai đầu cũng buộc bằng dây như thế; và ở cuối đai, phía dưới cánh tay tráI của tôI, đeo lủng lẳng hai cáI túi, cả hai cũng đều làm bằng da dê, một túi đựng thuốc súng và một túi đựng đạn ghém. TôI đeo gùi sau lưng, khoác súng bên vai, và gương trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí vụng về, nhưng lại là thứ cần thiết nhất cho tôI, bên khẩu súng của tôi.
." không đeo kiếm và dao găm mà lủng lẳng bên này một chiếc cưa nhỏ, bên kia một chiếc dìu con," ."Tôi đeo gùi sau lưng, khoác súng bên vai, và gương trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí vụng về, nhưng lại là thứ cần thiết nhất cho tôi, .
.Còn về diện mạo tôi nó không đến nỗi đen cháy như các bạn có thể nghĩ về một kẻ chẳng quan tâm gì đến da dẻ của mình lại sống ở vào khoảng chín hoặc mười độ vĩ tuyến miền xích đạo. Râu ria của tôi đã có lúc tôi để mặc cho nó mọc dàI đến hơn một gang tay; nhưng vì tôi có cả kéo và dao cạo đủ dùng, nên tôi cắt đi khá ngắn gọn, trừ hàng ria ở môI trên tôI xén tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu Hồi giáo như ria vàI gã Thổ Nhĩ Kì tôI gặp ở Xa-Lê, vì người Ma Rốc không để ria như người Thổ; tôI chẳng dám nói cặp ria mép ấy dài đến mức có thể dùng treo mũ của tôi; nhưng chiều dài và hình dáng kì quái của chúng cũng khiến cho mọi người phải khiếp sợ nếu như là ở nước Anh.
Còn về diện mạo tôi nó không đến nỗi đen cháy như các bạn có thể nghĩ về một kẻ chẳng quan tâm gì đến da dẻ của mình lại sống ở vào khoảng chín hoặc mười độ vĩ tuyến miền xích đạo. Râu ria của tôI đã có lúc tôi để mặc cho nó mọc dàI đến hơn một gang tay; nhưng vì tôi có cả kéo và dao cạo đủ dùng, nên tôi cắt đi khá ngắn gọn, trừ hàng ria ở môI trên tôi xén tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu Hồi giáo như ria vàI gã Thổ Nhĩ Kì tôi gặp ở Xa-Lê, vì người Ma Rốc không để ria như người Thổ; tôI chẳng dám nói cặp ria mép ấy dài đến mức có thể dùng treo mũ của tôi; nhưng chiều dài và hình dáng kì quái của chúng cũng khiến cho mọi người phảI khiếp sợ nếu như là ở nước Anh.
? Vị trí và độ dàI phần Rô Bin Xơn kể về diện mạo của chàng có gì đáng chú ý so với các phần khác? Thử giảI thích vì sao lại như vậy nếu xem xét từ góc độ nhân vật xưng "tôI" tự kể chuyện mình?
Vì -Rô Bin Xơn muốn giới thiệu cách ăn mặc kì khôi
đồ nghề lỉnh kỉnh
-Do phương thức tự sự ở ngôi thứ 1 Rô Bin Xơn
chỉ có thể kể những gì chàng nhìn thấy được .
Vị trí tả về diện mạo: Tả sau.
Độ dài tả về diện mạo: Ngắn hơn các phần khác
? Sau bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn tác giả muốn gửi tới người đọc điều gì?
cuộc sống
Tinh thần
BàI tập hoạt động nhóm:
Nhóm 1: (Tổ 1và tổ 2)
Cuộc sống của Rô Bin Xơn ngoài đảo hoang vào thời gian này hiện nên thấp thoáng qua các chi tiết của bức chân dung tự hoạ ấy ra sao? Hãy chứng minh.
Nhóm 2 (Tổ 3 và 4)
Tinh thần của Rô Bin Xơn được thể hiện như thế nào qua bức chân dung tự hoạ và qua giọng kể của nhân vật? Hãy chứng minh.
Cuộc sống:
Gian nan,khó khăn, vất vả
Thời tiết vô cùng khắc nghiệt.....
Tinh thần:
Bất chấp gian khổ,
Lạc quan yêu đời...
Phải đặt mình vào hoàn cảnh của Rô Bin Xơn thì ta mới thấy được hết ý nghĩa lạc quan của Rô Bin Xơn.Rô Bin Xơn rơi vào hoàn cảnh cực kì khó khăn .Một người khác nếu rơi vào hoàn cảnh ấy có lẽ đã chán nản tuyệt vọng , buông xuôi rồi chết .Nhưng Rô Bin Xơn không như vậy chàng bám chặt lấy cuộc sống không phải chỉ là để sống lay lắt mà Rô Bin Xơn luôn luôn phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt hơn. Chàng không để thiên nhiên khuất phục mà đã khuất phục cải tạo được thiên nhiên
? Qua bức chân dung và cuộc sống tinh thần của Rô Bin Xơn khiến em liên tưởng đến truyện nào của Việt nam ?
Mai An Tiêm
Câu hỏi trắc nghiệm :
1 Cách kể của Rô Bin Xơn cho ta thấy điều gì?
A Cuộc sống gian khổ ở chốn hoang đảo
B ý chí vươn lên vượt qua gian khổ
C Tinh thần lạc quan của Rô Bin Xơn
D Tất cả những ý trên
2 Tác giả muốn nói lên điều gì qua đoạn trích
A Ca ngợi cách ăn mặc lạ lùng của Rô Bin Xơn
B Tái hiện cuộc Sống khó khăn và tinh thần thần lạc quan
của Rô Bin Xơn
C Miêu tả tính hài hước của Rô Bin Xơn
D Tái hiện cuộc sống thú vị của Rô Bin Xơn
*
*
Ghi nhớ
Qua bức chân dung tự hoạ và giọng kể của Rô - Bin -Xơn trong đoạn trích "Rô- Bin- Xơn ngoài đảo hoang "của Đê Ni Ơn Đi Phô, ta hình dung được cuộc sống vô cùng khó khăn gian khổ và tinh thần lạc quan của nhân vật khi chỉ có một mình nơi đảo hoang vùng xích đạo suốt mười mấy năm ròng rã.
Luyện tập
BàI tập 1
Qua đoạn trích" Rô- Bin - Xơn ngoàI đảo hoang " Em rút ra bàI học gì về ý chí nghị lực của con người trong cuộc sống ?
Đáp án
Không ngại khó khăn gian khổ
Biết làm chủ cuộc sống
Biết sáng tạo trong cuộc sống
Luôn lạc quan yêu đời .....
Bài tập 2
Viết đoạn văn ngắn (7 đến 10 câu) nêu cảm nhận của em về nhận vật Rô- Bin- Xơn
Các thầy cô giáo
và
các em học sinh!
Xin chân thành cảm ơn!
về dự giờ
Nhiệt liệt chào Mừng
Rô -Bin -Xơn ngoài đảo hoang
(Trích Rô -Bin- Xơn Cru -xô)
ĐI-Phô là nhà văn lớn của nước Anh (1660-1731)
Tác phẩm Rô -Bin -Xơn Cru-xô sáng tác năm 1719
Đoạn trích kể về Giôn Bin Xơn sống một mình ở đảo hoang đã khoảng 15năm
Rô-Bin-Xơn là một thanh niên cường tráng, dũng cảm ưa mạo hiểm, khao khát đI đến những miền đất lạ.Chàng đI xuống tàu tại thương cảng, theo bạn đI Luân Đôn,tàu bị đắm chàng chẳng nhụt chí trước tai hoạ,chẳng mềm lòng trước lời kêu khóc của mẹ cha.Sau nhiều chuyến đI biển không thành (Tàu đắm gặp cướp biển, bị bắt làm nô lệ rồi trốn thoát..)Chàng vẫn không hề nao núng và lại bắt đầu một chuyến đI khác lần này tầu gặp bão bị đắm.Trên tàu chỉ còn một mình Rô Bin Xơn sống sót dạt vào đảo hoang .Đó là ngày 30-9-1659 (ông 27 tuổi) Chàng đã sống trên đảo hoang bằng trồng trọt, săn bắt, nuôI dê..Đến năm thứ 25 tình cờ do cứu được một tù binh da đen bị bọn thổ dân đưa lên đảo toan hành hình, chàng đặt tên cho nạn nhân là thứ Sáu ít lâu sau chàng lại cứu được hai tù binh nữa trong đó có một người chính là cha của thứ Sáu từ đây cuộc sống của chàng đỡ cô đơn hơn .Rồi đến một hôm chàng lại giảI cứu được một thuyền trưởng thu hồi được tàu và trở về được tổ quốc có cả thứ Sáu cùng đI tính ra được 28 năm 2 tháng 19 ngày .Rô Bin Xơn đã sống trên đảo .
Rôbinsơn là một thanh niên cường tráng dũng cảm ưa mạo hiểm,khao khát đI tới những miền đất lạ bất chấp sóng gió hiểm nguy..
Chẳng nhụt chí trước tai hoạ.chàng đã sống trên đảo hoang bàng cách làm đủ mọi nghề...
..Đến năm thứ 25 thì tình cờ chàng cứu được một tù binh.chàng đặt tên cho nạn nhân là Thứ Sáu
.ít lâu sâu chàng lại cứu đươc hai tù binh..
..Chàng trở về tổ Quốc sau 28 năm 2 tháng 19 ngày
? Nếu phải tách đoạn cuối cùng của văn bản thành hai đoạn riêng biệt thì nên ngắt ra ở chỗ nào? Tìm bố cục của văn bản và đặt tiêu đề cho từng phần?
Bố cục :4 phần
I- Từ đầu đến.tôI như dưới đây.
Phần mở đầu
2 -Từ "Tôi đội chiếc mũ...áo quần của tôi".
Trang phục của Rô Bin Xơn .
3- Từ"Quanh người tôi.khẩu súng của tôI" Trang bị của Rô Bin Xơn .
4- Còn lại:
Diện Mạo của Rô Bin Xơn
? Theo bố cục của bài văn ngoàI phần mở đầu giới thiệu ra. Em thấy bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn được miêu tả theo trình tự nào? Tìm chi tiết nhận, xét cách miêutả?
Trình tự miêu tả bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn được miêu tả như :
Trang phục
Trang bị
Diện Mạo
Tôi đội một chiếc mũ to tướng cao lêu đêu chẳng ra hình thù gì làm bằng da của một con dê, với mảnh da rủ xuống phía sau gáy,vừa để che nắng, vừa để chắn không cho mưa hắt vào cổ; ở miền khí hậu này, chẳng gì tai hại bằng nước mưa luồn vào trong áo thấm vào da thịt.
TôI mặc một chiếc áo bằng tấm da dê ,vạt áo dài tới khoảng lưng chừng hai bắp đùi, và một cái quần loe đến đầu gối cũng bằng da dê; quần may bằng tấm da dê một con dê đực già, lông dê thõng xuống mỗi bên đến giữa bắp chân, chẳng khác nào quần dài; tôI không có bít tất mà cũng chẳng có giầy, nhưng đã làm cho mình được một đôI, chẳng biết gọi là gì, giống như đôi ủng, bao quanh bắp chân và buộc dây hai bên., nhưng hình dáng hết sức kì cục chẳng khác gì áo quần của tôi
Tôi đội một chiếc mũ to tướng cao lêu đêu chẳng ra hình thù gì làm bằng da của một con dê, với mảnh da rủ xuống phía sau gáy,vừa để che nắng, vừa để chắn không cho mưa hắt vào cổ; ở miền khí hậu này, chẳng gì tai hại bằng nước mưa luồn vào trong áo thấm vào da thịt.
TôI mặc một chiếc áo bằng tấm da dê ,vạt áo dài tới khoảng lưng chừng hai bắp đùi, và một cái quần loe đến đầu gối cũng bằng da dê; quần may bằng tấm da dê một con dê đực già, lông dê thõng xuống mỗi bên đến giữa bắp chân, chẳng khác nào quần dài; tôI không có bít tất mà cũng chẳng có giầy, nhưng đã làm cho mình được một đôi, chẳng biết gọi là gì, giống như đôi ủng, bao quanh bắp chân và buộc dây hai bên., nhưng hình dáng hết sức kì cục chẳng khác gì áo quần của tôi
Cách miêu tả tỉ mỉ
Quanh người của tôI là một chiếc thắt lưng rộng bản bằng da dê phơI khô thắt lại bằng hai sợi dây cũng bằng da dê để thay cho khoá, hai bên có hai quai đeo, nhưng không đeo kiếm và dao găm mà lủng lẳng bên này một chiếc cưa nhỏ, bên kia một chiếc dìu con, quàng qua vai tôI là một đai da khác hẹp bản hơn, hai đầu cũng buộc bằng dây như thế; và ở cuối đai, phía dưới cánh tay tráI của tôI, đeo lủng lẳng hai cáI túi, cả hai cũng đều làm bằng da dê, một túi đựng thuốc súng và một túi đựng đạn ghém. TôI đeo gùi sau lưng, khoác súng bên vai, và gương trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí vụng về, nhưng lại là thứ cần thiết nhất cho tôI, bên khẩu súng của tôi.
." không đeo kiếm và dao găm mà lủng lẳng bên này một chiếc cưa nhỏ, bên kia một chiếc dìu con," ."Tôi đeo gùi sau lưng, khoác súng bên vai, và gương trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí vụng về, nhưng lại là thứ cần thiết nhất cho tôi, .
.Còn về diện mạo tôi nó không đến nỗi đen cháy như các bạn có thể nghĩ về một kẻ chẳng quan tâm gì đến da dẻ của mình lại sống ở vào khoảng chín hoặc mười độ vĩ tuyến miền xích đạo. Râu ria của tôi đã có lúc tôi để mặc cho nó mọc dàI đến hơn một gang tay; nhưng vì tôi có cả kéo và dao cạo đủ dùng, nên tôi cắt đi khá ngắn gọn, trừ hàng ria ở môI trên tôI xén tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu Hồi giáo như ria vàI gã Thổ Nhĩ Kì tôI gặp ở Xa-Lê, vì người Ma Rốc không để ria như người Thổ; tôI chẳng dám nói cặp ria mép ấy dài đến mức có thể dùng treo mũ của tôi; nhưng chiều dài và hình dáng kì quái của chúng cũng khiến cho mọi người phải khiếp sợ nếu như là ở nước Anh.
Còn về diện mạo tôi nó không đến nỗi đen cháy như các bạn có thể nghĩ về một kẻ chẳng quan tâm gì đến da dẻ của mình lại sống ở vào khoảng chín hoặc mười độ vĩ tuyến miền xích đạo. Râu ria của tôI đã có lúc tôi để mặc cho nó mọc dàI đến hơn một gang tay; nhưng vì tôi có cả kéo và dao cạo đủ dùng, nên tôi cắt đi khá ngắn gọn, trừ hàng ria ở môI trên tôi xén tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu Hồi giáo như ria vàI gã Thổ Nhĩ Kì tôi gặp ở Xa-Lê, vì người Ma Rốc không để ria như người Thổ; tôI chẳng dám nói cặp ria mép ấy dài đến mức có thể dùng treo mũ của tôi; nhưng chiều dài và hình dáng kì quái của chúng cũng khiến cho mọi người phảI khiếp sợ nếu như là ở nước Anh.
? Vị trí và độ dàI phần Rô Bin Xơn kể về diện mạo của chàng có gì đáng chú ý so với các phần khác? Thử giảI thích vì sao lại như vậy nếu xem xét từ góc độ nhân vật xưng "tôI" tự kể chuyện mình?
Vì -Rô Bin Xơn muốn giới thiệu cách ăn mặc kì khôi
đồ nghề lỉnh kỉnh
-Do phương thức tự sự ở ngôi thứ 1 Rô Bin Xơn
chỉ có thể kể những gì chàng nhìn thấy được .
Vị trí tả về diện mạo: Tả sau.
Độ dài tả về diện mạo: Ngắn hơn các phần khác
? Sau bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn tác giả muốn gửi tới người đọc điều gì?
cuộc sống
Tinh thần
BàI tập hoạt động nhóm:
Nhóm 1: (Tổ 1và tổ 2)
Cuộc sống của Rô Bin Xơn ngoài đảo hoang vào thời gian này hiện nên thấp thoáng qua các chi tiết của bức chân dung tự hoạ ấy ra sao? Hãy chứng minh.
Nhóm 2 (Tổ 3 và 4)
Tinh thần của Rô Bin Xơn được thể hiện như thế nào qua bức chân dung tự hoạ và qua giọng kể của nhân vật? Hãy chứng minh.
Cuộc sống:
Gian nan,khó khăn, vất vả
Thời tiết vô cùng khắc nghiệt.....
Tinh thần:
Bất chấp gian khổ,
Lạc quan yêu đời...
Phải đặt mình vào hoàn cảnh của Rô Bin Xơn thì ta mới thấy được hết ý nghĩa lạc quan của Rô Bin Xơn.Rô Bin Xơn rơi vào hoàn cảnh cực kì khó khăn .Một người khác nếu rơi vào hoàn cảnh ấy có lẽ đã chán nản tuyệt vọng , buông xuôi rồi chết .Nhưng Rô Bin Xơn không như vậy chàng bám chặt lấy cuộc sống không phải chỉ là để sống lay lắt mà Rô Bin Xơn luôn luôn phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt hơn. Chàng không để thiên nhiên khuất phục mà đã khuất phục cải tạo được thiên nhiên
? Qua bức chân dung và cuộc sống tinh thần của Rô Bin Xơn khiến em liên tưởng đến truyện nào của Việt nam ?
Mai An Tiêm
Câu hỏi trắc nghiệm :
1 Cách kể của Rô Bin Xơn cho ta thấy điều gì?
A Cuộc sống gian khổ ở chốn hoang đảo
B ý chí vươn lên vượt qua gian khổ
C Tinh thần lạc quan của Rô Bin Xơn
D Tất cả những ý trên
2 Tác giả muốn nói lên điều gì qua đoạn trích
A Ca ngợi cách ăn mặc lạ lùng của Rô Bin Xơn
B Tái hiện cuộc Sống khó khăn và tinh thần thần lạc quan
của Rô Bin Xơn
C Miêu tả tính hài hước của Rô Bin Xơn
D Tái hiện cuộc sống thú vị của Rô Bin Xơn
*
*
Ghi nhớ
Qua bức chân dung tự hoạ và giọng kể của Rô - Bin -Xơn trong đoạn trích "Rô- Bin- Xơn ngoài đảo hoang "của Đê Ni Ơn Đi Phô, ta hình dung được cuộc sống vô cùng khó khăn gian khổ và tinh thần lạc quan của nhân vật khi chỉ có một mình nơi đảo hoang vùng xích đạo suốt mười mấy năm ròng rã.
Luyện tập
BàI tập 1
Qua đoạn trích" Rô- Bin - Xơn ngoàI đảo hoang " Em rút ra bàI học gì về ý chí nghị lực của con người trong cuộc sống ?
Đáp án
Không ngại khó khăn gian khổ
Biết làm chủ cuộc sống
Biết sáng tạo trong cuộc sống
Luôn lạc quan yêu đời .....
Bài tập 2
Viết đoạn văn ngắn (7 đến 10 câu) nêu cảm nhận của em về nhận vật Rô- Bin- Xơn
Các thầy cô giáo
và
các em học sinh!
Xin chân thành cảm ơn!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Ngọc Lâm
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)