Bài 29. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
Chia sẻ bởi Trịnh Thùy Dương |
Ngày 03/05/2019 |
23
Chia sẻ tài liệu: Bài 29. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục thuộc Ngữ văn 8
Nội dung tài liệu:
Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
Tiết 117: Văn bản
Trích Trưởng giả học làm sang
I. Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
Môlie (1622-1673)
Mô-li-e (Jăng Baptixtơ Pôcơlanh) (1622-1673) sinh ra ở Paris, trong một gia đình tư sản làm hầu cận nhà vua. Ông là một trong những nhà văn lỗi lạc nhất của chủ nghĩa cổ điển Pháp và của cả nền văn học Pháp. Hài kịch của Môlie, từ ba thế kỷ nay vẫn được nhân dân Pháp và nhân dân thế giới ham thích và ca ngợi. Ngay từ khi Môlie còn sống, Boalô, nhà phê bình và nhà lý luận của chủ nghĩa cổ điển, đã nhận định rằng tên tuổi của Môlie là vinh quang lớn nhất của thế kỷ XVII.
Mô-li-e là người sáng lập nền hài kịch dân tộc Pháp.
Môlie là một trong những tên tuổi vinh quang nhất của chủ nghĩa cổ điển Pháp. Là một nhà viết hài kịch, một diễn viên, một nhà dàn cảnh, một nhà đạo diễn, ông đã suốt đời hy sinh tận tụy cho nghệ thuật chân chính, lấy cái cười để cải tạo xã hội. Lúc ông còn sống, tên tuổi ông là một sự đe dọa đáng sợ cho những thế lực phản động, cho Nhà Thờ lúc bấy giờ.
2. Tác phẩm
a) Thể loại
Hài kịch (Kịch vui, kịch cười) là một thể loại kịch trong đó tính cách, tình huống và hành động được thể hiện dưới dạng buồn cười hoặc ẩn chứa cái hài nhằm giễu cợt, phê phán cái xấu, cái lố bịch, cái lỗi thời để tống tiễn nó một cách vui vẻ ra khỏi xã hội. Nó là một thể loại đối lập với bi kịch. Hài kịch kết thúc nhất thiết phải có hậu vui vẻ.
b)Bố cục
II. Phân tích
1.Các cảnh trong lớp kịch
Cảnh 1: ông Giuốc-Đanh và bác phó may trao đổi với nhau về bộ lễ phục.
Cảnh 2: bốn chú thợ phụ ra, mặc lễ phục cho ông Giuốc-Đanh, tâng bốc ông để xin tiền uống rượu. Được đề cao, ông Giuốc-Đanh đã ba lần cho họ tiền.
Gồm 2 cảnh:
a. Vấn đề về đôi bít tất và đôi giầy:
Thưa,đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình...
Tưởng tượng ra thế...
Rồi nó dãn ra..
Ông Giuốc-Đanh
Phó may
Bít tất chật...
Giày làm đau chân...
Tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế.
Phó may đánh lảng vì đuối lí, bị lộ mặt.
Ông Giuốc - đanh lời lẽ khá sắc bén, vẫn tỉnh táo biết phân biệt đúng- sai.
->Nhận ra đúng- sai nhờ cảm giác: " chật quá" , " đau chân ghê gớm".
=> Nhận thức cảm tính - nhận thức ở bậc thấp.
b) Về bộ lễ phục
Phó may
Ông Giuốc-Đanh
- Bộ lễ phục đẹp nhất triều đình
- Ngài có bảo là may hoa xuôi đâu
- Các nhà quý phái đều mặc như thế này cả
- Tôi sẽ xin may hoa xuôi lại
- Bác may hoa ngược mất rồi
Cần phải bảo may hoa xuôi ư?
- Thế thì may được đấy
- Không, không
-> Nói đúng thành không đúng
-> Nói sai thành đúng
=> Bị động sang chủ động
=> Chủ động sang bị động
Láu cá, lừa bịp
Mê muội, ngu dốt, ngớ ngẩn
Nguyên nhân bị lừa bịp: ngu dốt, thích học đòi làm sang
c) Vấn đề bị bớt vải:
Phó may
Ông Giuốc-Đanh
Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?
Vải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà
... đẹp quá nên tôi đã gạn môt áo để mặc
Đành là đẹp, nhưng đừng gạn vào áo của tôi
-> Phàn nàn
-> Đánh lảng sang chuyện khác
=>Quên ngay sự việc bị bớt vải "ừ, đưa đây tôi"
=>Biết bộ lễ phục là sự quan tâm lớn nhất của lão nhà giàu ngu dốt.
Như con rối bị giật dây.
Tham lam, ranh ma, bịp bợm.
Ông Giuốc- Đanh
Thợ phụ
Bẩm cụ lớn
Bẩm đức ông
Bẩm ông lớn
“Cụ lớn ”, ồ ! ồ.. . đáng thưởng lắm…
Ông lớn ư ?... Ta thưởng
Nếu nó tôn ta là bậc tướng công thì nó sẽ được cả túi tiền mất
Háo danh , ưa nịnh, khát khao được làm quí tộc.
Ranh mãnh , khéo nịnh hót để moi tiền
Lại “đức ông” nữa! Hà hà ! Hà hà !... thưởng…
Yếu tố hài được xây dựng trên cơ sở " Cái trái tự nhiên ":
* Một gã tư sản giàu có liên tiếp bị bác phó may " xỏ mũi " : đôi giày và đôi tất cỡ nhỏ ( bớt tiền), áo hoa lễ phục may ngược ( may hỏng), ngang nhiên mặc áo bớt vải của ông Giuốc -đanh trước mặt ông ta.
* Bản chất là trưởng giả ngu dốt nhưng cố tình muốn trở thành tầng lớp quý tộc.
Sử dụng phép tăng cấp
Ngôn ngữ cử chỉ, hành động hài hước. Khắc hoạ tài tình tính cách nhân vật.
2. Nghệ thuật
III. Ghi nhớ (sgk-112)
Cảm ơn đã lắng nghe
Tiết 117: Văn bản
Trích Trưởng giả học làm sang
I. Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
Môlie (1622-1673)
Mô-li-e (Jăng Baptixtơ Pôcơlanh) (1622-1673) sinh ra ở Paris, trong một gia đình tư sản làm hầu cận nhà vua. Ông là một trong những nhà văn lỗi lạc nhất của chủ nghĩa cổ điển Pháp và của cả nền văn học Pháp. Hài kịch của Môlie, từ ba thế kỷ nay vẫn được nhân dân Pháp và nhân dân thế giới ham thích và ca ngợi. Ngay từ khi Môlie còn sống, Boalô, nhà phê bình và nhà lý luận của chủ nghĩa cổ điển, đã nhận định rằng tên tuổi của Môlie là vinh quang lớn nhất của thế kỷ XVII.
Mô-li-e là người sáng lập nền hài kịch dân tộc Pháp.
Môlie là một trong những tên tuổi vinh quang nhất của chủ nghĩa cổ điển Pháp. Là một nhà viết hài kịch, một diễn viên, một nhà dàn cảnh, một nhà đạo diễn, ông đã suốt đời hy sinh tận tụy cho nghệ thuật chân chính, lấy cái cười để cải tạo xã hội. Lúc ông còn sống, tên tuổi ông là một sự đe dọa đáng sợ cho những thế lực phản động, cho Nhà Thờ lúc bấy giờ.
2. Tác phẩm
a) Thể loại
Hài kịch (Kịch vui, kịch cười) là một thể loại kịch trong đó tính cách, tình huống và hành động được thể hiện dưới dạng buồn cười hoặc ẩn chứa cái hài nhằm giễu cợt, phê phán cái xấu, cái lố bịch, cái lỗi thời để tống tiễn nó một cách vui vẻ ra khỏi xã hội. Nó là một thể loại đối lập với bi kịch. Hài kịch kết thúc nhất thiết phải có hậu vui vẻ.
b)Bố cục
II. Phân tích
1.Các cảnh trong lớp kịch
Cảnh 1: ông Giuốc-Đanh và bác phó may trao đổi với nhau về bộ lễ phục.
Cảnh 2: bốn chú thợ phụ ra, mặc lễ phục cho ông Giuốc-Đanh, tâng bốc ông để xin tiền uống rượu. Được đề cao, ông Giuốc-Đanh đã ba lần cho họ tiền.
Gồm 2 cảnh:
a. Vấn đề về đôi bít tất và đôi giầy:
Thưa,đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình...
Tưởng tượng ra thế...
Rồi nó dãn ra..
Ông Giuốc-Đanh
Phó may
Bít tất chật...
Giày làm đau chân...
Tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế.
Phó may đánh lảng vì đuối lí, bị lộ mặt.
Ông Giuốc - đanh lời lẽ khá sắc bén, vẫn tỉnh táo biết phân biệt đúng- sai.
->Nhận ra đúng- sai nhờ cảm giác: " chật quá" , " đau chân ghê gớm".
=> Nhận thức cảm tính - nhận thức ở bậc thấp.
b) Về bộ lễ phục
Phó may
Ông Giuốc-Đanh
- Bộ lễ phục đẹp nhất triều đình
- Ngài có bảo là may hoa xuôi đâu
- Các nhà quý phái đều mặc như thế này cả
- Tôi sẽ xin may hoa xuôi lại
- Bác may hoa ngược mất rồi
Cần phải bảo may hoa xuôi ư?
- Thế thì may được đấy
- Không, không
-> Nói đúng thành không đúng
-> Nói sai thành đúng
=> Bị động sang chủ động
=> Chủ động sang bị động
Láu cá, lừa bịp
Mê muội, ngu dốt, ngớ ngẩn
Nguyên nhân bị lừa bịp: ngu dốt, thích học đòi làm sang
c) Vấn đề bị bớt vải:
Phó may
Ông Giuốc-Đanh
Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?
Vải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà
... đẹp quá nên tôi đã gạn môt áo để mặc
Đành là đẹp, nhưng đừng gạn vào áo của tôi
-> Phàn nàn
-> Đánh lảng sang chuyện khác
=>Quên ngay sự việc bị bớt vải "ừ, đưa đây tôi"
=>Biết bộ lễ phục là sự quan tâm lớn nhất của lão nhà giàu ngu dốt.
Như con rối bị giật dây.
Tham lam, ranh ma, bịp bợm.
Ông Giuốc- Đanh
Thợ phụ
Bẩm cụ lớn
Bẩm đức ông
Bẩm ông lớn
“Cụ lớn ”, ồ ! ồ.. . đáng thưởng lắm…
Ông lớn ư ?... Ta thưởng
Nếu nó tôn ta là bậc tướng công thì nó sẽ được cả túi tiền mất
Háo danh , ưa nịnh, khát khao được làm quí tộc.
Ranh mãnh , khéo nịnh hót để moi tiền
Lại “đức ông” nữa! Hà hà ! Hà hà !... thưởng…
Yếu tố hài được xây dựng trên cơ sở " Cái trái tự nhiên ":
* Một gã tư sản giàu có liên tiếp bị bác phó may " xỏ mũi " : đôi giày và đôi tất cỡ nhỏ ( bớt tiền), áo hoa lễ phục may ngược ( may hỏng), ngang nhiên mặc áo bớt vải của ông Giuốc -đanh trước mặt ông ta.
* Bản chất là trưởng giả ngu dốt nhưng cố tình muốn trở thành tầng lớp quý tộc.
Sử dụng phép tăng cấp
Ngôn ngữ cử chỉ, hành động hài hước. Khắc hoạ tài tình tính cách nhân vật.
2. Nghệ thuật
III. Ghi nhớ (sgk-112)
Cảm ơn đã lắng nghe
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trịnh Thùy Dương
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)