Bài 26. Thuế máu
Chia sẻ bởi Ngô Hồng Mai |
Ngày 02/05/2019 |
24
Chia sẻ tài liệu: Bài 26. Thuế máu thuộc Ngữ văn 8
Nội dung tài liệu:
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 8
Chân dung Nguyễn Ái Quốc
Tên gọi Nguyễn Ái Quốc
được sử dụng từ năm
1919 đến 1945 trong thời gian Người hoạt động
cách mạng ở nước ngoài.
Bút danh Nguyễn Ái Quốc
gắn liền với tờ báo “Người
cùng khổ”, tác phẩm “Bản
án chế độ thực dân Pháp
và rất nhiều truyện kí khác.
Tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp”
- Văn chính luận là một thể văn nghị luận bàn về những vấn đề có tính chất chính trị, xã hội, chủ yếu dùng hệ thống các luận cứ, lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục người đọc.
THUẾ MÁU
CHIẾN TRANH VÀ NGƯỜI BẢN XỨ
CHẾ ĐỘ LÍNH TÌNH NGUYỆN
KẾT QUẢ CỦA SỰ HI SINH
Trước năm 1941, họ chỉ là những tên da đen bẩn thỉu, những tên “An - nam - mít” (2) bẩn thỉu, giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta. Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”
da đen bẩn thỉu,
bẩn thỉu
kéo xe tay và ăn đòn
“An - nam - mít”
Dữ dội và tàn khốc...
Tang thương khắp nơi.
Đau thương và mất mát...
Nhân dân lao động thuộc địa...
Một số hình ảnh về cuộc chiến tranh Thế giới lần I
Hậu quả: Khoảng 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương…
Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”.
Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”.
Thái độ của quan cai trị
Trước chiến tranh
Khi chiến tranh xảy ra
Người bản xứ là : “những tên da đen bẩn thỉu”, “An-nam-mit bẩn thỉu” , “kéo xe tay”,“bị ăn đòn”…
Người bản xứ được phong tặng danh hiệu: “con yêu”, “bạn hiền”, “chiến sĩ bảo vệ công lý, tự do”
> <
thái độ đề cao, tâng bốc, giả nhân giả nghĩa.
thái độ khinh bỉ, coi rẻ như súc vật.
Nghệ thuật tương phản, đối lập.
- Từ ngữ mỉa mai, châm biếm.
- Giọng điệu trào phúng, giễu cợt mà xót xa, ai oán.
=> Vạch trần sự giả dối bịp bợm, trơ trẽn, thủ đoạn thâm độc của bọn thực dân
Nhưng họ đã phải trả bằng một cái giá khá đắt cái vinh dự đột ngột ấy, vì để bảo vệ cho cái công lý và tự do mà chính họ không được hưởng một tí nào, họ đã phải đột ngột xa lìa vợ con, rời bỏ mảnh ruộng hoặc đàn cừu của họ, để vượt đại dương, đi phơi thây trên các bãi chiến trường châu Âu. Trong lúc vượt biển, nhiều người bản xứ, sau khi được mời chứng kiến cảnh kì diệu của trò biểu diễn khoa học về phóng ngư lôi (3) đã được xuống tận đáy biển để bảo vệ tổ quốc của các loài thủy quái. Một số khác đã bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng vùng Ban – căng (4) lúc chết còn tự hỏi phải chăng nước mẹ muốn chiếm ngôi nguyên phi trong cung cấm vua Thổ, - chả thế sao lại đem nướng họ ở những vùng xa xôi ấy? Một số khác nữa thì anh dũng đưa thân cho người ta tàn sát trên bờ sông Mác – nơ, hoặc trong bãi lầy miền Săm – pa – nhơ (5), để lấy máu mình tưới những vòng nguyệt quế (6) của các cấp chỉ huy và lấy xương mình chạm nên những chiếc gậy của các ngài thống chế. (7).
Nhưng họ đã phải trả bằng một cái giá khá đắt cái vinh dự đột ngột ấy, vì để bảo vệ cho cái công lý và tự do mà chính họ không được hưởng một tí nào, họ đã phải đột ngột xa lìa vợ con, rời bỏ mảnh ruộng hoặc đàn cừu của họ, để vượt đại dương, đi phơi thây trên các bãi chiến trường châu Âu. Trong lúc vượt biển, nhiều người bản xứ, sau khi được mời chứng kiến cảnh kì diệu của trò biểu diễn khoa học về phóng ngư lôi (3) đã được xuống tận đáy biển để bảo vệ tổ quốc của các loài thủy quái. Một số khác đã bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng vùng Ban – căng (4) lúc chết còn tự hỏi phải chăng nước mẹ muốn chiếm ngôi nguyên phi trong cung cấm vua Thổ, - chả thế sao lại đem nướng họ ở những vùng xa xôi ấy? Một số khác nữa thì anh dũng đưa thân cho người ta tàn sát trên bờ sông Mác – nơ, hoặc trong bãi lầy miền Săm – pa – nhơ (5), để lấy máu mình tưới những vòng nguyệt quế (6) của các cấp chỉ huy và lấy xương mình chạm nên những chiếc gậy của các ngài thống chế. (7).
Một số hình ảnh về người dân thuộc địa
Phải xa vợ con, lìa bỏ quê hương
Họ phơi thây trên các chiến trường, bỏ xác tại các miền hoang vu
Cuối cùng, ở hậu phương những người làm kiệt sức trong các xưởng thuốc súng ghê tởm, tuy không phải hít hơi ngạt của bọn "bô - sơ" nhưng lại nhiễm phải những luồng khí độc đỏ ối của người Pháp; đằng nào cũng thế thôi, vì những kẻ khốn khổ ấy cũng đã khạc ra từng miếng phổi, chẳng khác gì hít phải hơi ngạt vậy.
Cuối cùng, ở hậu phương những người làm kiệt sức trong các xưởng thuốc súng ghê tởm, tuy không phải hít hơi ngạt của bọn "bô - sơ" nhưng lại nhiễm phải những luồng khí độc đỏ ối của người Pháp; đằng nào cũng thế thôi, vì những kẻ khốn khổ ấy cũng đã khạc ra từng miếng phổi, chẳng khác gì hít phải hơi ngạt vậy.
Tổng cộng có bảy mươi vạn người bản xứ đã đặt chân lên đất Pháp; và trong số ấy tám vạn người không bao giờ còn trông thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa.
Tổng cộng có bảy mươi vạn người bản xứ đã đặt chân lên đất Pháp; và trong số ấy tám vạn người không bao giờ còn trông thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa.
THẢO LUẬN NHÓM
- Nhóm 1: Hãy đọc đoạn văn: từ “ Cuối cùng, ở hậu phương” đến “ hít phải hơi
ngạt vậy”.
- Nhóm 2: Qua phân tích luận điểm 1, em hãy khái quát lại những thành công về nội dung và nghệ thuật?
- Nhóm 3: Em học tập được gì về con người Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh qua luận điểm 1?
Sơ đồ quá trình lập luận trong phần I
CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM SỨC KHỎE
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 8
Chân dung Nguyễn Ái Quốc
Tên gọi Nguyễn Ái Quốc
được sử dụng từ năm
1919 đến 1945 trong thời gian Người hoạt động
cách mạng ở nước ngoài.
Bút danh Nguyễn Ái Quốc
gắn liền với tờ báo “Người
cùng khổ”, tác phẩm “Bản
án chế độ thực dân Pháp
và rất nhiều truyện kí khác.
Tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp”
- Văn chính luận là một thể văn nghị luận bàn về những vấn đề có tính chất chính trị, xã hội, chủ yếu dùng hệ thống các luận cứ, lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục người đọc.
THUẾ MÁU
CHIẾN TRANH VÀ NGƯỜI BẢN XỨ
CHẾ ĐỘ LÍNH TÌNH NGUYỆN
KẾT QUẢ CỦA SỰ HI SINH
Trước năm 1941, họ chỉ là những tên da đen bẩn thỉu, những tên “An - nam - mít” (2) bẩn thỉu, giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta. Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”
da đen bẩn thỉu,
bẩn thỉu
kéo xe tay và ăn đòn
“An - nam - mít”
Dữ dội và tàn khốc...
Tang thương khắp nơi.
Đau thương và mất mát...
Nhân dân lao động thuộc địa...
Một số hình ảnh về cuộc chiến tranh Thế giới lần I
Hậu quả: Khoảng 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương…
Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”.
Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”.
Thái độ của quan cai trị
Trước chiến tranh
Khi chiến tranh xảy ra
Người bản xứ là : “những tên da đen bẩn thỉu”, “An-nam-mit bẩn thỉu” , “kéo xe tay”,“bị ăn đòn”…
Người bản xứ được phong tặng danh hiệu: “con yêu”, “bạn hiền”, “chiến sĩ bảo vệ công lý, tự do”
> <
thái độ đề cao, tâng bốc, giả nhân giả nghĩa.
thái độ khinh bỉ, coi rẻ như súc vật.
Nghệ thuật tương phản, đối lập.
- Từ ngữ mỉa mai, châm biếm.
- Giọng điệu trào phúng, giễu cợt mà xót xa, ai oán.
=> Vạch trần sự giả dối bịp bợm, trơ trẽn, thủ đoạn thâm độc của bọn thực dân
Nhưng họ đã phải trả bằng một cái giá khá đắt cái vinh dự đột ngột ấy, vì để bảo vệ cho cái công lý và tự do mà chính họ không được hưởng một tí nào, họ đã phải đột ngột xa lìa vợ con, rời bỏ mảnh ruộng hoặc đàn cừu của họ, để vượt đại dương, đi phơi thây trên các bãi chiến trường châu Âu. Trong lúc vượt biển, nhiều người bản xứ, sau khi được mời chứng kiến cảnh kì diệu của trò biểu diễn khoa học về phóng ngư lôi (3) đã được xuống tận đáy biển để bảo vệ tổ quốc của các loài thủy quái. Một số khác đã bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng vùng Ban – căng (4) lúc chết còn tự hỏi phải chăng nước mẹ muốn chiếm ngôi nguyên phi trong cung cấm vua Thổ, - chả thế sao lại đem nướng họ ở những vùng xa xôi ấy? Một số khác nữa thì anh dũng đưa thân cho người ta tàn sát trên bờ sông Mác – nơ, hoặc trong bãi lầy miền Săm – pa – nhơ (5), để lấy máu mình tưới những vòng nguyệt quế (6) của các cấp chỉ huy và lấy xương mình chạm nên những chiếc gậy của các ngài thống chế. (7).
Nhưng họ đã phải trả bằng một cái giá khá đắt cái vinh dự đột ngột ấy, vì để bảo vệ cho cái công lý và tự do mà chính họ không được hưởng một tí nào, họ đã phải đột ngột xa lìa vợ con, rời bỏ mảnh ruộng hoặc đàn cừu của họ, để vượt đại dương, đi phơi thây trên các bãi chiến trường châu Âu. Trong lúc vượt biển, nhiều người bản xứ, sau khi được mời chứng kiến cảnh kì diệu của trò biểu diễn khoa học về phóng ngư lôi (3) đã được xuống tận đáy biển để bảo vệ tổ quốc của các loài thủy quái. Một số khác đã bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng vùng Ban – căng (4) lúc chết còn tự hỏi phải chăng nước mẹ muốn chiếm ngôi nguyên phi trong cung cấm vua Thổ, - chả thế sao lại đem nướng họ ở những vùng xa xôi ấy? Một số khác nữa thì anh dũng đưa thân cho người ta tàn sát trên bờ sông Mác – nơ, hoặc trong bãi lầy miền Săm – pa – nhơ (5), để lấy máu mình tưới những vòng nguyệt quế (6) của các cấp chỉ huy và lấy xương mình chạm nên những chiếc gậy của các ngài thống chế. (7).
Một số hình ảnh về người dân thuộc địa
Phải xa vợ con, lìa bỏ quê hương
Họ phơi thây trên các chiến trường, bỏ xác tại các miền hoang vu
Cuối cùng, ở hậu phương những người làm kiệt sức trong các xưởng thuốc súng ghê tởm, tuy không phải hít hơi ngạt của bọn "bô - sơ" nhưng lại nhiễm phải những luồng khí độc đỏ ối của người Pháp; đằng nào cũng thế thôi, vì những kẻ khốn khổ ấy cũng đã khạc ra từng miếng phổi, chẳng khác gì hít phải hơi ngạt vậy.
Cuối cùng, ở hậu phương những người làm kiệt sức trong các xưởng thuốc súng ghê tởm, tuy không phải hít hơi ngạt của bọn "bô - sơ" nhưng lại nhiễm phải những luồng khí độc đỏ ối của người Pháp; đằng nào cũng thế thôi, vì những kẻ khốn khổ ấy cũng đã khạc ra từng miếng phổi, chẳng khác gì hít phải hơi ngạt vậy.
Tổng cộng có bảy mươi vạn người bản xứ đã đặt chân lên đất Pháp; và trong số ấy tám vạn người không bao giờ còn trông thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa.
Tổng cộng có bảy mươi vạn người bản xứ đã đặt chân lên đất Pháp; và trong số ấy tám vạn người không bao giờ còn trông thấy mặt trời trên quê hương đất nước mình nữa.
THẢO LUẬN NHÓM
- Nhóm 1: Hãy đọc đoạn văn: từ “ Cuối cùng, ở hậu phương” đến “ hít phải hơi
ngạt vậy”.
- Nhóm 2: Qua phân tích luận điểm 1, em hãy khái quát lại những thành công về nội dung và nghệ thuật?
- Nhóm 3: Em học tập được gì về con người Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh qua luận điểm 1?
Sơ đồ quá trình lập luận trong phần I
CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM SỨC KHỎE
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Ngô Hồng Mai
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)