Bài 25. Bàn luận về phép học (Luận học pháp)
Chia sẻ bởi Phạm Thu Hồng |
Ngày 03/05/2019 |
41
Chia sẻ tài liệu: Bài 25. Bàn luận về phép học (Luận học pháp) thuộc Ngữ văn 8
Nội dung tài liệu:
(Luận học pháp)
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHƯỚC LONG
Giáo viên:
TRỊNH THỊ KIM CHI
1. Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất:
Đoạn trích "Nước Đại Việt ta" thuộc thể loại nào?
A. Chiếu B. Hịch
C. Cáo D.không thuộc 3 thể loại trên
2. Vì sao đoạn trích có ý nghĩa như bản tuyên ngôn độc lập?
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Đoạn trích " Nước đại Việt ta" của Nguyễn Trãi.
Vì bài văn tuyên bố nước ta là đất nước độc lập bởi: có nền văn hiến lâu đời, có lãnh thổ riêng, phong tục riêng, có chủ quyền, có truyền thống lịch sử; kẻ xâm lược là phản nhân nghĩa, nhất định sẽ thất bại.
Bài 25 - Tiết 101
(Luận học pháp)
Nguyễn Thiếp
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
- Nguyễn Thiếp (1723 - 1804)
- Là người đức trọng tài cao.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
- Nguyễn Thiếp (1723 - 1804)
- Là người đức trọng tài cao.
2. Tác phẩm:
- Thể loại:
Tấu
So sánh Chiếu, Hịch, Cáo, Tấu?
Nghị luận
- Xuất xứ:
Trích phần 3 bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791.
- Phương thức biểu đạt:
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
- Thể loại:
Tấu
Nghị luận
- Phương thức biểu đạt:
- Xuất xứ:
Trích phần 3 bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791.
- Nguyễn Thiếp (1723 - 1804)
- Là người đức trọng tài cao.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
1. Đọc:
BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
( Luận học pháp)
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”.
Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt
ta, từ khi lập quốc ñeán giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau
lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các
trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, điều tùy đâu
tiện đấy mà học.
Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần
tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo
điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà
vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ
qua.
Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà
thiên hạ thịnh trị.
Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng
thượng soi xét.
Kẻ hèn thần cung kính tấu trình.
( La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, theo La Sơn Yên Hồ
Hoàng Xuân Hãn, tập II, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1998)
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
1. Đọc:
2. Bố cục:
2. Bố cục:
3 phần
Phần 1 (Từ đầu... "điều tệ hại ấy"): Mục đích chân chính của việc học, phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học.
Phần 2 (Tiếp theo... "bỏ qua"): Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn.
Phần 3 (Còn lại): Tác dụng của việc học chân chính.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
2. Bố cục:
1. Đọc:
3. Phân tích:
3. Phân tích:
Mục đích chân
chính của việc học:
Dùng câu châm ngôn
dẫn dắt vấn đề.
Học để làm người.
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”.
Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy.
3. Phân tích:
a. Mục đích chân chính của việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
Nước Việt ta, từ khi lập quốc ñeán giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
- Nền chính học đã bị
thất truyền.
Chuộng lối học hình
thức, hòng cầu danh lợi.
Lối học hình thức: học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu nội dung, chỉ có cái danh mà không có thực chất.
Lối cầu danh lợi: học để có tiếng, được trọng vọng, được nhàn nhã, được nhiều lợi lộc.
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
Nền chính học bị thất truyền.
Chuộng lối học hình thức, hòng cầu danh lợi.
* Tác hại:
Chúa tầm thường, thần nịnh hót, nước mất nhà tan.
Hệ thống lập luận chặt chẽ.
Biểu hiện thật đáng buồn về việc học trong xã hội đương thời.
Nước Việt ta, từ khi lập quốc ñeán giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
3. Phân tích:
a. Mục đích chân chính của việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
c. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
- Chủ trương:
c. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
Mở rộng trường lớp, mở rộng thành phần học nhằm khuyến khích việc học.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà học.
Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.
- Phương pháp:
Học từ thấp đến cao, học rộng rồi tóm lược những điều cơ bản, học phải kết hợp với hành.
Dẫn chứng cụ thể, lí lẽ xác
đáng, lập luận chặt chẽ.
Chủ trương và cách học đúng đắn.
THẢO LUẬN NHÓM
So sánh chủ trương và phương pháp về việc học xưa và nay. Những điểm gì mà ngày nay vẫn còn vận dụng. Có điểm nào ngày nay đã và đang bổ sung, đổi mới ?
3. Phân tích:
a. Mục đích chân chính của việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
c. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
d. Tác dụng của việc học chân chính:
d. Tác dụng của việc học chân chính:
Diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, chặt chẽ.
Đất nước nhiều nhân tài, chế độ vững mạnh, quốc gia hưng thịnh.
Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị.
Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét.
Kẻ hèn thần cung kính tấu trình.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
2. Bố cục:
1. Đọc:
3. Phân tích:
III. TỔNG KẾT:
III. TỔNG KẾT:
Cách lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục.
2. Nội dung:
Mục đích học tập chân chính, phương pháp học tập đúng đắn.
1. Nghệ thuật:
Ghi nhớ: (SGK_tr79)
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
2. Bố cục:
1. Đọc:
3. Phân tích:
IV. LUYỆN TẬP:
III. TỔNG KẾT:
1. Nghệ thuật:
2. Nội dung:
Khái qut sơ đồ lập luận của đoạn trích
IV. LUYỆN TẬP:
Mục đích chân chính
của việc học
Khẳng định quan
điểm phương pháp
đúng đắn.
Phê phán những
lệch lạc, sai trái
Tác dụng của việc
học chân chính
Hướng dẫn về nhà:
Chép, học thuộc lòng ghi nhớ
Xem lại bài giảng.
Chuẩn bị: "Luy?n t?p xây dựng và trình bày luận điểm"-Soạn câu hỏi SGK.
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHƯỚC LONG
Giáo viên:
TRỊNH THỊ KIM CHI
1. Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất:
Đoạn trích "Nước Đại Việt ta" thuộc thể loại nào?
A. Chiếu B. Hịch
C. Cáo D.không thuộc 3 thể loại trên
2. Vì sao đoạn trích có ý nghĩa như bản tuyên ngôn độc lập?
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Đoạn trích " Nước đại Việt ta" của Nguyễn Trãi.
Vì bài văn tuyên bố nước ta là đất nước độc lập bởi: có nền văn hiến lâu đời, có lãnh thổ riêng, phong tục riêng, có chủ quyền, có truyền thống lịch sử; kẻ xâm lược là phản nhân nghĩa, nhất định sẽ thất bại.
Bài 25 - Tiết 101
(Luận học pháp)
Nguyễn Thiếp
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
- Nguyễn Thiếp (1723 - 1804)
- Là người đức trọng tài cao.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
- Nguyễn Thiếp (1723 - 1804)
- Là người đức trọng tài cao.
2. Tác phẩm:
- Thể loại:
Tấu
So sánh Chiếu, Hịch, Cáo, Tấu?
Nghị luận
- Xuất xứ:
Trích phần 3 bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791.
- Phương thức biểu đạt:
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
- Thể loại:
Tấu
Nghị luận
- Phương thức biểu đạt:
- Xuất xứ:
Trích phần 3 bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791.
- Nguyễn Thiếp (1723 - 1804)
- Là người đức trọng tài cao.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
1. Đọc:
BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
( Luận học pháp)
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”.
Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt
ta, từ khi lập quốc ñeán giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau
lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các
trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, điều tùy đâu
tiện đấy mà học.
Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần
tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo
điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà
vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ
qua.
Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà
thiên hạ thịnh trị.
Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng
thượng soi xét.
Kẻ hèn thần cung kính tấu trình.
( La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, theo La Sơn Yên Hồ
Hoàng Xuân Hãn, tập II, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1998)
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
1. Đọc:
2. Bố cục:
2. Bố cục:
3 phần
Phần 1 (Từ đầu... "điều tệ hại ấy"): Mục đích chân chính của việc học, phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học.
Phần 2 (Tiếp theo... "bỏ qua"): Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn.
Phần 3 (Còn lại): Tác dụng của việc học chân chính.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
2. Bố cục:
1. Đọc:
3. Phân tích:
3. Phân tích:
Mục đích chân
chính của việc học:
Dùng câu châm ngôn
dẫn dắt vấn đề.
Học để làm người.
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”.
Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy.
3. Phân tích:
a. Mục đích chân chính của việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
Nước Việt ta, từ khi lập quốc ñeán giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
- Nền chính học đã bị
thất truyền.
Chuộng lối học hình
thức, hòng cầu danh lợi.
Lối học hình thức: học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu nội dung, chỉ có cái danh mà không có thực chất.
Lối cầu danh lợi: học để có tiếng, được trọng vọng, được nhàn nhã, được nhiều lợi lộc.
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
Nền chính học bị thất truyền.
Chuộng lối học hình thức, hòng cầu danh lợi.
* Tác hại:
Chúa tầm thường, thần nịnh hót, nước mất nhà tan.
Hệ thống lập luận chặt chẽ.
Biểu hiện thật đáng buồn về việc học trong xã hội đương thời.
Nước Việt ta, từ khi lập quốc ñeán giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
3. Phân tích:
a. Mục đích chân chính của việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
c. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
- Chủ trương:
c. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
Mở rộng trường lớp, mở rộng thành phần học nhằm khuyến khích việc học.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà học.
Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.
- Phương pháp:
Học từ thấp đến cao, học rộng rồi tóm lược những điều cơ bản, học phải kết hợp với hành.
Dẫn chứng cụ thể, lí lẽ xác
đáng, lập luận chặt chẽ.
Chủ trương và cách học đúng đắn.
THẢO LUẬN NHÓM
So sánh chủ trương và phương pháp về việc học xưa và nay. Những điểm gì mà ngày nay vẫn còn vận dụng. Có điểm nào ngày nay đã và đang bổ sung, đổi mới ?
3. Phân tích:
a. Mục đích chân chính của việc học:
b. Phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học:
c. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
d. Tác dụng của việc học chân chính:
d. Tác dụng của việc học chân chính:
Diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, chặt chẽ.
Đất nước nhiều nhân tài, chế độ vững mạnh, quốc gia hưng thịnh.
Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị.
Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét.
Kẻ hèn thần cung kính tấu trình.
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
2. Bố cục:
1. Đọc:
3. Phân tích:
III. TỔNG KẾT:
III. TỔNG KẾT:
Cách lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục.
2. Nội dung:
Mục đích học tập chân chính, phương pháp học tập đúng đắn.
1. Nghệ thuật:
Ghi nhớ: (SGK_tr79)
I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
2. Bố cục:
1. Đọc:
3. Phân tích:
IV. LUYỆN TẬP:
III. TỔNG KẾT:
1. Nghệ thuật:
2. Nội dung:
Khái qut sơ đồ lập luận của đoạn trích
IV. LUYỆN TẬP:
Mục đích chân chính
của việc học
Khẳng định quan
điểm phương pháp
đúng đắn.
Phê phán những
lệch lạc, sai trái
Tác dụng của việc
học chân chính
Hướng dẫn về nhà:
Chép, học thuộc lòng ghi nhớ
Xem lại bài giảng.
Chuẩn bị: "Luy?n t?p xây dựng và trình bày luận điểm"-Soạn câu hỏi SGK.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Thu Hồng
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)