Bài 20. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

Chia sẻ bởi Nguyễn Thành Nhân | Ngày 02/05/2019 | 30

Chia sẻ tài liệu: Bài 20. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh thuộc Ngữ văn 8

Nội dung tài liệu:

Chào mừng quý thầy cô đã về dự giờ lớp 8/3
Môn :Ngữ Văn
Năm học : 2016-2017
GV: Nguyễn Thành Nhân
Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh .
I) Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh :
Đọc bài giới thiệu trong sách và trả lời câu hỏi : “ Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn “
Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh .
I) Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh :
Câu hỏi :
1) Bài giới thiệu đã giúp em hiểu biết gì về hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn ?
 Bài giới thiệu giúp em biết về quá trình hình thành , tên gọi, các bộ phận của hồ và đền .
2) Muốn viết bài giới thiệu một danh lam thắng cảnh như vậy, cần có những kiến thức gì ?
 Kiến thức : Văn hóa , Lịch sử , Địa lý , Văn học .
Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh .
I) Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh :
Câu hỏi :
3) Làm thế nào để có kiến thức về danh lam thắng cảnh ?
 Yêu cầu : tìm hiểu , quan sát , tra cứu sách vở mới có kiến thức về văn thuyết minh.
4) Bài viết được sắp xếp theo bố cục , trình tự nào ? Theo em bài này có thiếu sót gì về bố cục ?
 Bố cục : thếu phần mở bài
 Nội dung : thiếu vị trí địa lý, thiếu diện tích, quang cảnh xung quanh .
5) Phương pháp thuyết minh ở đây là gì ?
 Phương pháp thuyết minh : phương pháp phân loại phân tích , phương pháp giải thích .
Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh .
II) Luyện tập ;
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở quê hương em .
Gợi ý :
* Mở bài : Giới thiệu khái quát về danh lam thắng cảnh đó .
* Thân bài : - Ấn tượng tổng thể về DLTC đó .
- Giới thiệu cụ thể về DLTC đó .
+ Vị trí địa lý
+ Lịch sử xây dựng
+ Nét đặc sắc của DLTC đó .
* Kết bài : Đánh giá chung về DLTC ,bày tỏ lòng yêu mến . Niềm tự hào đối với DLTC của quê em .
Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh .
II) Luyện tập ;
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở quê hương em .
Bài mẫu :
Mở bài :
Nếu Việt Nam chúng ta tự hào với mảnh đất trải dài bên bờ biển đông lộng gió, nơi giao lưu của nhiều luồng văn hóa khác nhau trên thế giới thì quê hương Quảng Nam càng tự hào hơn khi trên một diện tích không lớn lắm đã có hai trong năm di sản thế giới của quốc gia: khu đền tháp Mĩ Sơn và phố cổ Hội an. Nhắc đến Mĩ Sơn ta có thể không nhắc đến những đêm trăng huyền bí trên tháp cổ rêu phong. Nhưng nhắc đến Mĩ Sơn ta không thể không nhắc đến nét đặc sắc trong nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của khu đền tháp cổ kính này.
Thánh địa Mĩ Sơn nằm ở khu vực thượng lưu sông Thu Bồn, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km tính theo đường chim bay về hướng Tây Nam, cách Trà Kiệu khoảng 10km về hướng Tây, trong một thung lũng hẹp.Toàn bộ khu đền tháp này nằm trong lòng xã Duy Phú huyện Duy Xuyên, là nơi thờ cúng tế lễ của ngươi Cham- pa xưa (dân tộc Chăm ngày nay). Đây là một quần thể kiến trúc nổi tiếng nhất của người Chăm được xây dựng từ cuối thế kỉ IV đến thế kỉ XIII. Ngày 24 tháng 9 năm 1979 Bộ Văn Hóa thông tin đã ra quyết định công nhận MSơn là di tích kiến trúc nghệ thuật và hiện tại đã được UNESCO công nhận là di tích văn hóa thế giới.



Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
Thân bài :
Đến với Mĩ Sơn du khách không khỏi ngạc nhiên bởi nghệ thuật kiến trúc nơi này. Tổng thể các đền tháp đều được xây dựng theo lối Ấn độ gồm một ngôi đền chính, xung quanh là những ngôi tháp nhỏ và các công trình phụ dùng làm nhà tiếp đón khách, kho chứa lễ vật hoặc đặt bể chứa nước dùng làm lễ thánh tẩy. Các tháp Chăm không rộng lắm. Thông thường bên trong chỉ thờ một bộ Linga tượng trưng cho thần Siva chiếm gần hết diện tích, còn lại là một lối hẹp đủ để người hành lễ xếp hàng một đi vòng quanh. Đền thờ được xây dựng rất kín, không có cửa sổ nên bên trong thường thiếu ánh sáng. Vì thế mà trên ba vách tường đều có những ô nhỏ hình tam giác để đặt đèn. Đền bao giờ cũng xây về hướng đông, hướng mặt trời mọc, nơi trú ngụ của thần linh.
Nét đặc biệt nhất dề nhận ra ở tháp Chăm là vật liệu xây tháp. Tháp được xây bằng gạch nung ghép với những mảng trang trí bằng đá. Kĩ thuật xây gạch của người Chăm tinh vi và tuyệt diệu đến mức ngày nay người ta vẫn chưa kết luận được vì sao những ngôi tháp xây bằng gạch không có mạch hồ đã đững vững hàng ngàn năm với sương gió, mưa nắng và cát bụi. Thời gian chỉ có thể làm mòn dần đi chứ không thể bóc rời các viên gạchays ra khỏi nhau. Rêu phong là nét đặc trưng của các công trình cổ, nhưng với các tháp Chăm thì màu vàng tươi của gạch nung vẫn sáng mãi, dù nó đã đứng đó qua hàng ngàn năm mưa nắng. Nếu không có những vết mòn do gió cát để lại trên tường gạnh và những cây tầm gửi trên các nét hoa văn thì ta cứ ngỡ như tháp vừa xây xong cách đây không lâu. Có lẽ vì thế mà trong sách cổ Trung Hoa đã ca ngợingười Chăm là “Bậc thầy của nghệ thuật xây gạch”.
Về nghệ thuật điêu khắc, ở Mĩ Sơn ta bắt gặp một phong cách sáng tác râtý tinh tế duyên dáng và thanh thoát nhưng vẫn giữ được sức sống một cách hài hòa và hấp dẫn. Dường như sự yên bình và thịnh vượng của vương quốc đã làm nên tâm trạng của người nghệ sĩ Chăm và họ đã thổi hồn cho các bức tượng, khiến chúng sống động hẳn lên trong vẻ đẹp duyên dáng mang đầy chất sáng tạo và huyền bí. Trong số các tác phẩm điêu khắc nơi đây, tượng thần Skanda đứng trên lưng con công là tác phẩm kì lạ nhất. Những chi tiết trên tòn bộ thân hình con công được chạm lên một cách hoàn mĩ. Đuôi chim dựng lên cao, ở đó từng sợi lông chim được diễn tả bằng một thủ pháp sắc sảo, chúng xếp lại với nhau trên cái đuôi xòe rộng, Rồi đến đôi cánh, đôi chân và mình chim cũng được tạc lên từng chi tiết nhỏ rất hoàn chỉnh. Tiếc thay đầu công đã bị gãy nên ta không thấy hết được vẻ đẹp tinh thần của nó. Thần Skanda dựa lưng vào một tấm bia hình chữ U đảo ngược, gắn liền vào đuôi công, đầu đội một chiếc gia ta có tám đóa hoa, tóc búi ngược thành năm lọn nhỏ, tay phải cầm một lưỡi tầm sét hình thoi đặt trước ngực, tay trái buông dài xuống đùi trong tư thế sẵn sàng ra trận của vị thần trẻ tuổi đã tiêu diệt được ác quỉ Tẩka đem lại yên vui cho cõi đời....

Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
Kết bài :
Đứng trước Mĩ Sơn ta như sống lại cũng các nghệ nhân Chăm với sự tài hoa, lao động sáng tạo tuyệt vời tiềm ẩn trong từng đường kiến trúc, từng nét hoa văn. Càng tự hào về Mĩ Sơn bao nhiêu ta càng tìm cách giữ gìn và phát huy giá trị của di sản bấy nhiêu .

III) HDTH :
Tập làm bài văn
Chuẩn bị kiểm tra bài viết số 5.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thành Nhân
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)