Bài 14. Người kể chuyện trong văn bản tự sự

Chia sẻ bởi Trần Việt Trung | Ngày 08/05/2019 | 27

Chia sẻ tài liệu: Bài 14. Người kể chuyện trong văn bản tự sự thuộc Ngữ văn 9

Nội dung tài liệu:

về dự hội giảng
Chúc mừng
"Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô"
Môn NGữ VĂN 9
TRƯỜNG THCS XUÂN KIÊN
Giáo viên: Mai Xuân Tứ
Kiểm tra bài cũ:
Ngôi kể là gì?
Có những hình thức kể chuyện
chủ yếu nào?
Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện.
Có 2 hình thức kể:
+ Kể theo ngôi thứ nhất.
+ Kể theo ngôi thứ ba.
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Kể về cuộc chia tay giữa ba người: nhà hoạ sĩ , cô kỹ sư và anh thanh niên.
Người kể về phút chia tay đó không phải là một trong ba nhân vật: anh thanh niên, ông hoạ sĩ già hay cô kĩ sư.

Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
- Trong đoạn văn ta thấy các nhân vật đêù trở thành đối tượng miêu tả một cách khách quan: "Anh thanh niên vừa vào, kêu lên" " cô kĩ sư mặt đỏ", "bỗng nhà hoạ sĩ già quay lai".
- Truyện được kể theo ngôi th? ba
- Nếu người kể là một trong ba nhân vật trên thì ngôi kể và lời văn phải thay đổi: hoặc xưng "tôi" hoặc xưng tên một trong ba nhân vật để kể lại chuyện.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
Người kể vô nhân xưng, giấu mình
Ngu?i k? n�y du?ng nhu bi?t h?t m?i vi?c, m?i h�nh d?ng, tõm tu, tỡnh c?m c?a cỏc nhõn v?t
Hình thức kể chuyện theo ngôi thứ 3
Có mặt khắp nơI trong văn bản
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội.
đi.
* Trong văn bản tự sự, ngoài hình thức kể chuyện theo ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) còn có hình thức kể chuyện theo ngôi thứ ba. Đó là người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản. Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của nhân vật.
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
- Trời ơi, chỉ còn có năm phút !
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào , kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
- Chào anh - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quya lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt.Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta , biết không bao giờ ta gặp nữa, hay nhìn ta như vậy.
- Chào anh.
Trời ơi ! Chỉ còn có 5 phút !
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này !
Chào anh.
- Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ ?
- Chào anh.
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
- Trời ơi, chỉ còn có năm phút !
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào , kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
- Chào anh - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quya lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt.Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta , biết không bao giờ ta gặp nữa, hay nhìn ta như vậy.
- Chào anh.
Trời ơi ! Chỉ còn có 5 phút !
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này !
Chào anh.
- Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ ?
- Chào anh.
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
- Trời ơi, chỉ còn có năm phút !
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào , kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
- Chào anh - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quya lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt.Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta , biết không bao giờ ta gặp nữa, hay nhìn ta như vậy.
- Chào anh.
Trời ơi ! Chỉ còn có 5 phút !
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này !
Chào anh.
- Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ ?
- Chào anh.
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
- Trời ơi, chỉ còn có năm phút !
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào , kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
- Chào anh - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quya lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt.Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta , biết không bao giờ ta gặp nữa, hay nhìn ta như vậy.
- Chào anh.
Trời ơi ! Chỉ còn có 5 phút !
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này !
Chào anh.
- Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ ?
- Chào anh.
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
- Trời ơi, chỉ còn có năm phút !
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào , kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
- Chào anh - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quya lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt.Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta , biết không bao giờ ta gặp nữa, hay nhìn ta như vậy.
- Chào anh.
Trời ơi ! Chỉ còn có 5 phút !
- Ô ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này !
Chào anh.
- Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ ?
- Chào anh.
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
Giới thiệu tình huống
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
Giới thiệu nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
Giới thiệu tình huống và nhân vật
Miêu tả hành động, tình cảm của nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra nhà phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà hoạ sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt lại chiếc ghế, thong thả đi đến chỗ bác già.
Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kỹ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi.
Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng, như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thẳng vào mắt anh - những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
Chào anh.
Theo Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa
Đưa ra các nhận xét đánh giá
Vai trò của người kể chuyện
* Người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản
Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật
Giới thiệu tình huống và nhân vật
Miêu tả hành động, tình cảm của nhân vật
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Ngu?i k? chuy?n cú vai trũ dẫn dắt người đọc đi vào câu chuyện: giới thiệu nhân vật và tình huống, tả người v� tả cảnh vật, đưa ra lời nhận xét, đánh giá về những điều được kể.
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
II. Luyện Tập
1. Bài tập 1:
Đọc đoạn trích sau:
Xe chạy chầm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi. vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc,trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi oà lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thủơ còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khăp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.
( Nguyên Hồng - Trong lòng mẹ)
2. Bài tập 2:
a. So với đoạn trích ở mục I (trong Lặng lẽ Sa Pa), cách kể ở đoạn trích này có gì khác? Hãy làm sáng tỏ bằng việc trả lời những câu hỏi sau: Người kể chuyên ở đây là ai? Ngôi kể này có ưu điểm gì và có hạn chế gì so với ngôi kể ở đoạn trên?
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
2.Ghi nhớ
* Trong văn bản tự sự, ngoài hình thức kể chuyện theo ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) còn có hình thức kể chuyện theo ngôi thứ ba. Đó là người kể chuyện giấu mình nhưng có mặt khắp nơi trong văn bản. Người kể này dường như biết hết mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của nhân vật
* Người kể chuyện có vai trò dẫn dắt người đọc đi vào câu chuyện: Giới thiệu nhân vật và tình huống, tả người và tả cảnh vật, đưa ra các nhận xét, đánh giá về những điều được kể.
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
Ưu điểm: Ngôi kể này giúp cho người kể dễ đi sâu vào tâm tư tình cảm, miêu tả được những diễn biến tâm lý tinh vi, phức tạp đang diễn ra trong tâm hồn nhân vật "tôi".
Hạn chế: không miêu tả được những diễn biến nội tâm của nhân vật người mẹ, hạn chế trong việc miêu tả bao quát các đối tượng khách quan, sinh động, khó tạo ra cái nhìn nhiều chiều, do đó dễ gây nên sự đơn điệu trong giọng văn trần thuật.
Đoạn văn trích "Trong lòng mẹ"
Đoạn văn trích "Lặng lẽ Sa Pa"
1. Người kể
2. Ngôi kể
Nhân vật "tôi"
Ngôi thứ nhất
Ngôi thứ ba
Vô nhân xưng
Bài tập 2:
a, So sánh cách kể ở đoạn truyện trích "Trong lòng mẹ" với cách kể ở đoạn truyện " Lặng lẽ Sapa"

Đoạn văn trích "Trong lòng mẹ"
Đoạn văn trích "Lặng lẽ Sa Pa"
1. Người kể
2. Ngôi kể
Nhân vật "tôi"
Ngôi thứ nhất
Ngôi thứ ba
Vô nhân xưng
Bài tập 2:
a, So sánh cách kể ở đoạn truyện trích "Trong lòng mẹ" với cách kể ở đoạn truyện " Lặng lẽ Sapa"

Dế Mèn phưu lưu kí
Trong lòng mẹ
Lưu ý: Không nên đánh đồng người kể chuyện với tác giả ngay cả khi người kể chuyện xưng "tôI"
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
* Ngu?i k? chuy?n gi?u mình nhung có m?t kh?p noi trong van b?n.
Bi?t h?t m?i vi?c, m?i h�nh d?ng, tâm tu, tình c?m c?a các nhân v?t.
D?n d?t ngu?i d?c di v�o câu chuy?n
Gi?i thi?u nhân v?t v� tình hu?ng, t? ngu?i v� t? c?nh v?t, k?
2. Kết luận
II. Luyện Tập
1. Bài tập 1:
Đọc đoạn trích sau:
Xe chạy chầm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi. vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc,trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi oà lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thủơ còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khăp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.
( Nguyên Hồng - Trong lòng mẹ)
2. Bài tập 2:
b. Hãy chọn một trong ba nhân vật: (người họa sĩ già,anh thanh niên hoặc cô kỹ nông nghiệp) là người kể chuyện, sau đó chuyển đoạn van trích ở mục I ( Lặng lẽ SaPa ) thành một đoạn khác sao cho nhân vật, sự kiện, lời van và cách kể phù hợp với ngôi thứ nhất.
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự
1. Ví dụ: Đoạn trích ( SGK- tr.192 )
* Ngu?i k? chuy?n gi?u mình nhung có m?t kh?p noi trong van b?n.
Bi?t h?t m?i vi?c, m?i h�nh d?ng, tâm tu, tình c?m c?a các nhân v?t.
D?n d?t ngu?i d?c di v�o câu chuy?n
Gi?i thi?u nhân v?t v� tình hu?ng, t? ngu?i v� t? c?nh v?t, k?
2. Kết luận
II. Luyện Tập
1. Bài tập 1:
2. Bài tập 2:
Bài tập 2: b)
Mỗi nhân vật sẽ bày tỏ được những suy nghĩ, cảm xúc tình cảm gì khi đóng vai là người kể chuyện?
Nhân vật ông hoạ sĩ:
+Tình cảm suy nghĩ như thế nào để quyết định muốn quay lại
+Không nhìn cảnh bọn trẻ chia tay.
- Nhân vật cô gái:
+Tâm trạng khi thấy anh thông báo thời gian đã hết.
+Lời muốn nói (suy nghĩ của cô) khi nắm tay anh.
-Nhân vật anh thanh niên :
+ Cảm xúc khi thấy thời gian hết: có tâm trạng buồn, tê tái.
+Không biết được hành động của cô gái.
Người thực hiện các sự việc và được thể hiện trong văn bản đươc gọi là gì ?
Đây là một từ chỉ một loại văn bản tự sự do người kể nghĩ ra, không có sẵn trong sách vở hay trong thực tế cuộc sống, tạo cho câu chuyện có một kết cục mới. Đó là cụm từ nào
Là từ chỉ vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể chuyện. Từ đó được gọi là gì ?
Lối diễn đạt ý bằng cách kể được gọi là gì
Đây là một phương thức biểu đạt thường sử dụng kết hợp trong văn bản tự sự
Sự phân chia và bố trí tác phẩm, các mục theo một hệ thống nhất định để thể hiện nội dung tác phẩm gọi là gì?
Đây là vấn đề chủ yếu mà người viết muốn đặt ra trong tác phẩm đó là cụm tự mang tên gọi là gì ?
5
4
3
2
1
00
n
g
h
ê
ư
ơ
i
u
k
n
c
Ê
luật chơi
- Mỗi đội lần lượt chọn từ hàng ngang tuỳ ý .Thời gian suy nghĩ mỗi câu hỏi tối đa 6 giây. Nếu hết thời gian đó mà đội đó không trả lời được thì đội kia có quyền trả lời.
- Ô hàng ngang sẽ được lật nếu đội nào trả lời đúng,ứng với mỗi ô hàng ngang ta sẽ biết được một số chữ cái trong từ chìa khoá .Mỗi câu trả lời đúng được 20 điểm.
Sau một số từ hàng ngang nếu đội nào có tín hiệu trả lời đúng từ chìa khoá thì được 40 điểm. Nếu trả lời sai mất quyền chơi tiếp.
Trò chơi kết thúc, đội nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng
Luật chơi
hướng dẫn về nhà:
Thế nào là người kể chuyện trong văn bản tự sự ? Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự ?
Sưu tầm các đoạn văn tự sự ? Cho biết ngôi kể, người kể?
Làm hoàn chỉnh bài tập SGK
Soạn bài Chiếc lược ngà
Chân thành cảm ơn
các thầy cô giáo và các em !
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Trung
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)