Xuan dieu

Chia sẻ bởi Nguyễn Huy Quang | Ngày 12/10/2018 | 238

Chia sẻ tài liệu: xuan dieu thuộc Đọc diễn cảm

Nội dung tài liệu:

Cái nhìn nghệ thuật mới trong bài thơ “Đây mùa thu tới”
Bài Làm
Khi chưa đọc đây mùa thu tới, tâm trí của tôi cứ vẩn lên,cảm nghĩ rằng mùa thu chỉ thích hợp với những tâm hồn thơ cổ điển, với những vần thơ lắng đọng. Còn Xuân Diệu, nhà thơ của mùa xuân, với sự phát triển cảm giác trực tiếp (Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi) thì không. Hoặc nếu thi sĩ có viết về mùa thu thì đây cũng chỉ là hòa điệu với cung đàn xưa.
Bên cửa ngừng kim thêu bức gấm
Hây hây thục nữ mắt như huyền
Gió thu hoa cúc vàng lưng giậu
Sắc mạnh huy hoàng áo trạng nguyên.
(thu)
Bập vào thế giới của thi phẩm, định kiến đó loãng tan, trả lại sự quang đãng của tâm trí, sự quang đãng của nghệ thuật. Thực ra cũng như thu ( thêu gấm, hoa cúc, áo trạng nguyên…). Đây mùa thu tới cũng vẫn sử dụng những vật liệu cổ truyền của dòng thơ ca cổ điển. Vẫn những liễu , lệ ,lá ,vàng,hoa mây gió…đã xây dựng nên thơ đoàn thị điểm. Bà huyện thanh quan đường thi…Nhưng ở đây, ở Đây mùa thu tới, tư liệu cũ đó đã được hoán cải trong một chùm quan hệ mới.Không phải là “ si măng,sắt thép” để tạo nên khung chịu lực của ngôi nhà thơ hiện đại, chúng tồn tại trong tòa kiến trúc như những kỉ niệm, “ trí nhớ thể loại” theo cách nói của M.Ba-khơ-tin, chiếc dây nối cánh diều thơ với mạch nguồn dân tộc.
Quan hệ mới xuất hiện trước hết bởi sự đan cài bài thơ những từ ngữ mới, thậm chí dịch trực tiếp từ tiếng tây sang, trong khi tiếng việt không thiếu đồng nghĩa, sự nhạt sương mờ đôi nhánh khô gầy. Ngưòi việt xưa nay chỉ quen với gió lùa, gió luồn vào một cái gì đó. Còn Xuân Diệu, nhà thi sĩ cách tân, thì lại nghe được rét mướt luồn trong gió. Luồn vào một thứ chuyên đi luồn, chẳng những nghe ngộ nghĩnh, tân kì, mà chộp đúng được cái thần thái lén lút của mùa đông đang xâm nhập trái phép vào lãnh địa của mùa thu . Những sáng tạo mới này, tuy thoạt đầu có làm cho thơ ông bị coi là một loại “ ông tây An Nam”, nhưng đã giác quan hóa, cụ thể hóa được những chuyển đổi vô hình của thời tiết, tạo vật lúc thu sang và quan trọng hơn, bộc lộ một cái nhìn nghệ thuật mới của Xuân Diệu con người và nhà thơ.
Thơ cổ điển, mà tiêu biểu là ba bài thu vịnh, thu điếu và thu ẩm của nguyễn khuyến, nói về mùa thu như một khoảnh lặng giao thời giữa hạ và đông. lúc này, sau những vật vã của nóng đã qua và lạnh sắp tới, tạo vật giường như thiếp điửtong sự ngưng nghỉ. Thơ Yên Đổ, bởi thế, tràn ngập không gian với một bầu trời xanh đầy ám ảnh . thơ xuân diệu ngược lại, tràn ngập những vận động chuyển mùa. Những vận động ở hình thái quá độ thường mang dáng vẻ im lìm đã được “con mắt thời gian” của nhà thơ phát hiện
Đây mùa thu tới- mùa thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng

Hơn một loài hoa đã dụng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Huy Quang
Dung lượng: 24,50KB| Lượt tài: 21
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)