XK: Cau Truc May Tinh & ASM - Chuong 7 Toan tu

Chia sẻ bởi Nguyễn Vũ Ánh Nguyệt | Ngày 19/03/2024 | 2

Chia sẻ tài liệu: XK: Cau Truc May Tinh & ASM - Chuong 7 Toan tu thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:

Toán tử số học
Toán tử logic
Ex : MOV AH , 8 OR 4 AND 2
MOV AL, NOT (20 XOR 0011100B)
Toán Tử Quan Hệ
So sánh 2 biểu thức và cho trị là true (-1) nếu điều kiện của toán tử thỏa, ngược lại là false.
ĐỘ ƯU TIÊN TOÁN TỬ
Độ ưu tiên
giảm dần
Toán tử SEG
Cú pháp :
SEG expression
Cho địa chỉ đoạn của biểu thức expression.
Expression có thể là biến | nhãn | tên segment hay toán hạng bộ nhớ khác.
Toán tử OFFSET
Cú pháp :
OFFSET expression
Cho địa chỉ OFFSET của biểu thức expression.
Expression có thể là biến | nhãn | tên segment hay toán hạng trực tiếp bộ nhớ khác.
Ex : nạp địa chỉ segment và offset của biến table vào DS :AX
TABLE DB ?
MOV AX, SEG TABLE
MOV DS, AX
MOV DX, OFFSET Table
TOÁN TỬ $
Cho địa chỉ của OFFSET của phát biểu chứa toán tử $.
Thường được dùng để tính chiều dài chuổi.
TOÁN TỬ PTR
Cú pháp : type PTR expression
Cho phép thay đổi dạng của expression

nếu expr là 1 biến | toán hạng bộ nhớ thì type có thể là byte , word hay dword.

Nếu expr là 1 nhãn thì type có thể là near hay far.
Ex : mov ax, word ptr var1 ; var1 laø toaùn haïng kieåu Word
mov bl , byte ptr var2 ; var2 laø toaùn haïng kieåu byte
Toán hạng (Operand)
Các toán hạng chỉ ra nơi chứa dữ liệu cho 1 lệnh , chỉ thị.
Hầu hết các lệnh Assembly đều có đối số là 1 hoặc 2 toán hạng
Có 1 số lệnh chỉ có 1 toán hạng như RET, CLC.

Với các lệnh 2 toán hạng thì toán hạng thứ 2 là toán hạng nguồn (source) - chứa dữ liệu hoặc địa chỉ của dữ liệu.

Toán hạng (Operand)
Toán hạng đích giữ kết quả (nếu có yêu cầu) sau khi
thi hành lệnh.
Toán hạng đích có thể là thanh ghi hay Bộ nhớ.
Toán hạng nguồn có thể là thanh ghi, bộ nhớ hay 1 giá trị
tức thời .
Toán hạng số tức thời có thể là số trong các hệ đếm khác nhau
và được viết theo qui định sau :
Số hệ 2 : xxxxxxxxB (x là bit nhị phân)
Số hệ 10 : xxxxxD hay xxxxx (x là 1 số hệ 10)
Số hệ 16 : xxxxH và bắt đầu bằng số (x là 1 số hệ 16)

ĐỊNH VỊ THANH GHI
Giá trị của toán hạng được truy xuất nằm ngay trong thanh ghi của CPU.
Ex : MOV AX,BX ; chuyển nội dung của thanh ghi BX vào thanh ghi AX
EX1 : MOV AX, [SI]
Nạp nội dung của ô nhớ mà địa chỉ Offset lưu trong BP và địa chỉ đoạn lưu trong ES vào AX.
EX2 : MOV AX, [BP]
Nạp nội dung của ô nhớ mà địa chỉ Offset lưu trong SI và địa chỉ đoạn lưu trong DS vào AX.
Định vị gián tiếp thanh ghi :

ĐỊNH VỊ TRỰC TIẾP
Địa chỉ Offset của ô nhớ chứa dữ liệu toán hạng nằm trực tiếp trong câu lệnh còn địa chỉ segment ngầm định chứa trong DS.
Ex : MOV BX, [1234]
Nạp nộI dung ô nhớ có địa chỉ DS:1234  BX
ĐỊNH VỊ CƠ SỞ
Địa chỉ Offset của toán hạng được tính là tổng của nộI dung thanh ghi BX hoặc BP và 1 độ dịch.
Độ dịch là 1 số nguyên âm hoặc dương. Địa chỉ đọan là đoạn hiện tại.
ĐỊA CHỈ HIỆU DỤNG
Toán hạng bộ nhớ dùng trong tập lệnh vi xử lý 86 sử dụng phương pháp định địa chỉ tổng hợp được gọi là địa chỉ hiệu dụng.
Địa chỉ hiệu dụng là tổ hợp của 3 nhóm sau đặt trong dấu [ ].
Nhóm thanh ghi chỉ số : SI , DI
Nhóm thanh ghi nền : BX, BP
Địa chỉ trực tiếp : số 16 bit
Các thanh ghi trong cùng 1 nhóm không được xuất hiện trong cùng 1 địa chỉ hiệu dụng.
ĐỊA CHỈ HIỆU DỤNG
Địa chỉ hiệu dụng hợp lệ :
Một số thí dụ
[1000h] [SI], [DI] , [BX] , [BP]
[SI+BX], [SI+BP] , [DI+BX] , [DI+BP] , [SI+1000h], [DI+100h]
[SI] [BX] [1000h], [SI+BP+1000h] , [DI+BX][1000h], [DI+1000h]+[BP]
Địa chỉ hiệu dụng không hợp lệ :
[70000], [AX] , [SI+DI+1000h], [BX] [BP]
Địa chỉ hiệu dụng (tt)
Qui ước
Để thuận tiện trong vấn đề giải thích lệnh, ta qui ước sau :
Dữ liệu 8 bit bộ nhớ : [ địa chỉ ]
Dữ liệu 16 bit bộ nhớ : [ địa chỉ +1, địa chỉ ]
Để xác định rõ hoạt động của bộ nhớ , ta phải dùng thêm toán tử PTR như sau :
8 bit : BYTE PTR [1000H]

Tham khảo 1 byte bộ nhớ ở địa chỉ 1000h
16 bit : WORD PTR [1000H]

Tham khảo 2 byte bộ nhớ liên tiếp ở địa chỉ 1000h và 1001h
Ex : Tính tổng 1 array có 5 phần tử
MOV BX, OFFSET LIST
MOV AX, 0
MOV AL, [BX]
ADD AL , [BX+1]
ADD AL , [BX+2]
ADD AL , [BX+3]
ADD AL , [BX+4]
MOV SUM , AX
………
LIST DB 10h, 20h, 40h, 2h, 5h
SUM DW 0
Cách thực hiện :
Lấy địa chỉ của List vào BX
Dựa vào BX để xác định các phần tử của array.
Khi tính tổng xong, đưa tổng vào biến SUM.
Ex : Tính tổng 1 array có 5 phần tử
A 100
MOV BX, 0120
MOV AX, 0
MOV AL, [BX]
ADD AL , [BX+1]
ADD AL , [BX+2]
ADD AL , [BX+3]
ADD AL , [BX+4]
MOV [0125], AX
-A 120
DB 10, 20, 40, 2, 5
DW 0


CHẠY CT này bằng DEBUG
Tập lệnh
Lệnh MOV :
Ý nghĩa : copy giá trị từ toán hạng nguồn ? toán hạng đích
Cú pháp : MOV dest , source
Yêu cầu : Dest và source cùng kiểu
Dạng lệnh :
MOV reg , reg
MOV mem , reg
MOV reg, mem
MOV reg16, segreg
MOV segreg, reg16
MOV reg, immed
MOV mem, immed
MOV mem16, segreg
MOV segreg, mem16
Minh hoạ lệnh MOV
MOV AX, CX
MOV DL, BH
MOV [SI+1000h], BP ; [SI+1000h, SI+1001h] BP
MOV DX, [1000h] ; DX [1000h, 1001h]
MOV DI, 12h
MOV AL, 12h
MOV BYTE PTR [1000h], 12h
MOV WORD PTR [2000h] , 1200h
MOV [BX] , DS
MOV SS, [2000h]
Lệnh MOV không làm ảnh hưởng đến cờ.
Không thể chuyển dữ liệu trực tiếp giữa 2 toán hạng bộ nhớ với nhau, muốn chuyển phải dùng thanh ghi trung gian.
Không thể chuyển 1 giá trị tức thời vào thanh ghi đoạn, muốn chuyển phải dùng thanh ghi trung gian.
Không thể chuyển trực tiếp giữa 2 thanh ghi đoạn

Chú ý
Minh họa lệnh MOV
Ex1 : Cho table là 1 mảng gồm 10 phần tử dạng byte
Table DB 3,5,6,9,10, 29,30,46,45,90
Truy xuất phần tử đầu , phần tử thứ 2 và thứ 5 của mảng:
MOV AL, TABLE hay MOV AL, TABLE[0]
MOV AL, TABLE+1 hay MOV AL, TABLE[1]
MOV AL, TABLE+4 hay MOV AL, TABLE[4]

Minh họa lệnh MOV
Ex2 : MOV AX, DS : [100h]
Ex3 : MOV AX, [100h]
; chuyển N?I DUNG Ơ NH? 100h vào Reg AX.


; chép nội dung 16 bit tại địa chỉ
100h trong đoạn chỉ bởi DS vào Reg AX.

Áp dụng
Viết chương trình chuyển nội dung vùng nhớ bắt đầu tại địa chỉ 700h
sang vùng nhớ có địa chỉ bắt đầu là 1000h. Biết chiều mỗi vùng
nhớ là 9 bytes và dữ liệu đang khảo sát trong đoạn được chỉ bởi DS.
Cho vùng nhớ MEM có chiều dài 9 bytes gồm các ký tự `abcdefghi`
trong đoạn chỉ bởi DS.
Viết chương trình đảo ngược vùng nhớ MEM.
Lệnh LEA (Load Effective Address)
Cú pháp : LEA REG | MEM
ý nghĩa : nạp địa chỉ Offset vào thanh ghi để khởi động Reg.
Ex : MOV DX, OFFSET MES
Tương đương với LEA DX, MES
Ex : LEA BX, [1000h] ; BX 1000h
LEA SI, [DI][BX][2000h] ; SI DI + BX + 2000h
Lệnh XCHG (XCHANGE)
Cú pháp : XCHG DEST , SOURCE
ý nghĩa : hoán chuyển nội dung 2 Reg, Reg và ô nhớ
Yêu cầu :
2 toán hạng phải cùng kiểu
2 toán hạng không thể là 2 biến bộ nhớ. Muốn hoán
đổi trị của 2 biến phải dùng Reg trung gian.
Ex : XCHG AH, BL
MOV VAR1, VAR2 ; không hợp lệ, phải dùng Reg tạm

Lệnh PUSH
Cú pháp : PUSH REG16
PUSH MEM16
PUSH SEGREG
Đẩy toán hạng nguồn 16 bit vào STACK
Ex : PUSH DI ; [SS :SP+1, SS :SP] DI

Ex : PUSH CS ; [SS :SP+1, SS :SP] CS

Lệnh POP
Cú pháp : POP REG16
POP MEM16
POP SEGREG
Lấy dữ liệu từ đỉnh STACK vào toán hạng địch.
Ex : POP AX ; AX [SS :SP+1, SS :SP]
Ex : POP [BX+1] ; [BX+2, BX+1] [SS :SP+1, SS :SP]

Lệnh IN
Cú pháp : IN ACCUM, IMMED8
IN ACCUM, DX
nhập dữ liệu từ cổng xuất nhập vào thanh ghi tích luỹ AL
hay AX. Trường hợp AX sẽ nhập byte thấp trước, byte cao sau.
Ex : IN AL ,61h
IN AX, 40h
Dạng lệnh có Reg DX dùng
Để cho cổng có địa chỉ 16 bit
Ex : MOV DX, 378H
IN AL, DX
SUMMARY
Dùng DEBUG để hợp dịch và chạy chương trình sau :
Chép 3 số nguyên kiểu Word ở địa chỉ 0120h vào địa chỉ 0130h.
Cho biết giá trị của AX sau khi các lệnh sau được thực thi :

MOV AX, ARRAY1
INC AX
ADD AH, 1
SUB AX, ARRAY1
..
ARRAY1 DW 10h, 20h


SUMMARY
Gi? sử biến VAL1 ở địa chỉ offset 0120h và PTR1 ở địa chỉ 0122h. Cho biết giá trị của các thanh ghi AX, BX khi mỗi lệnh sau được thực thi :
.CODE
MOV AX, @DATA
MOV DS, AX
MOV AX, 0
MOV AL, BYTE PTR VAL1 ; AX = ?
MOV BX, PTR1 ; BX = ?
XCHG AX, BX ; BX = ?
SUB AL,2 ; AX = ?
MOV AX, PTR2 ; AX = ?
.DATA
VAL1 DW 3Ah
PTR1 DW VAL1
PTR2 DW PTR1
Cho biết giá trị của các thanh ghi ở bên phải, khi mỗi lệnh của đoạn chương trình sau được thực thi. Giả sử FIRST ở offset 0H
MOV AL, BYTE PTR FIRST+1 ; AL =
MOV BX, WORD PTR SECOND+2 ; BX =
MOV DX, OFFSET FIRST + 2 ; DX =
MOV AX, 4C00H
INT 21H
...
FIRST DW 1234h
SECOND DW 16385
THIRD DB 10,20,30,40

Bài tập Lập trình
Bài 1 : Viết chương trình nhập 1 ký tự.
Hiển thị ký tự đứng trước và ký tự đứng sau ký tự đã nhập theo
thứ tự mã ASCII.
Kết quả có dạng :
Nhập một ký tự : B
Ký tự đứng trước : A
Ký tự đứng sau : C

Bài 2 : Viết chương trình nhập 2 ký tự và hiển thị ký tự thứ 3 có
mã ASCII là tổng của mã 2 ký tự đã nhập.
Kết quả có dạng :

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Vũ Ánh Nguyệt
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)