Văn học: STGT Ứng dụng CNTT dạy văn học nước ngoài

Chia sẻ bởi Trần Việt Thao | Ngày 11/05/2019 | 53

Chia sẻ tài liệu: Văn học: STGT Ứng dụng CNTT dạy văn học nước ngoài thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:


Ứng dụng CNTT trong dạy văn học nước ngoài
Thứ năm, 04 Tháng 11 2010 11:57
( Nguồn: http://www.bentre.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=1082:ng-dng-cntt-trong-dy-vn-hc-nc-ngoai&catid=69:i-mi-phng-phap-dy-hc&Itemid=104 ).


(GD&TĐ) - Vào các thập niên cuối thế kỉ XX, ở một số nước phát triển, các ứng dụng CNTT đã từng bước được triển khai từ cấp học phổ thông cho đến đại học. Ngày nay, ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế có tính chiến lược của giáo dục hiện đại.
Ở nước ta, Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục đã ban hành các chủ trương về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nhà trường, như Nghị quyết 49/CP của Chính phủ(1993),chỉ thị 58-CT/TW của Bộ chính trị(2000)…. Và gần đây là công văn số 12966/BGDDT-CNTT(2007) Bộ GD&ĐT về việc thực hiện năm học 2008-2009 là Năm học Công nghệ thông tin.
Đổi mới phương pháp dạy học là một yêu cầu tất yếu trong dạy học ngày nay. Yêu cầu đó càng cấp thiết hơn đối với giảng dạy đại học, cao đẳng. Đổi mới phương pháp dạy học đối với môn văn học nói chung trong đó có văn học nước ngoài nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Muốn đổi mới phương pháp dạy học phải đổi mới phương tiện dạy học. Công nghệ thông tin là một phương tiện quan trọng trong dạy học hiện đại. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học cũng có triết lí riêng. Theo tôi, triết lí ở đây là CNTT chỉ là phương tiện nhằm góp phần tối ưu cho dạy học tích cực chứ không bao giờ thay thế được vai trò của người dạy và người học dù nó có hiện đại đến đâu đi chăng nữa. Bên cạnh đó, chúng ta cần tránh việc lạm dụng CNTT. Giáo viên phải cân nhắc thật kĩ những phần nào nên ứng dụng và không nên ứng dụng trong phân môn của mình. Ngoài ra, ứng dụng CNTT trong dạy học phải đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm và tính tư tưởng của bài giảng.
Xuất phát từ yêu cầu nội tại trên, cộng với đặc thù riêng của bộ môn văn học nước ngoài. Văn học nước ngoài là khái niệm dùng để chỉ văn học của tất cả các nước trên thế giới ở cả phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… và phương Tây như văn học Hi lạp, văn học Anh, văn học Pháp, văn học Tây Ban Nha, Văn học Mĩ- Mĩ Latinh, văn học Nga…Các học phần của văn học nước ngoài trong chương trình đào tạo cho sinh viên Văn trình độ Cao đẳng sư phạm gồm có văn học thế giới I và văn học thế giới II. Qua thực tiễn giảng dạy, sau hai năm tích cực tham gia chương trình đào tạo CNTT do VVOB tổ chức, được chứng nhận là chuyên gia ứng dụng CNTT, tôi nhận thấy việc ứng dụng CNTT trong dạy học văn học nước ngoài thật sự mang lại hiệu quả cho dạy học tích cực. Đặc biệt là phần mềm Microsoft PowerPoint (MS PP) và phần mềm mind map.
Trước hết, chúng ta cùng nhìn lại quan niệm truyền thống trong dạy học văn. Người ta cho rằng môn văn là môn thuộc khoa học xã hội nhân văn nên không cần thiết phải ứng dụng. Giáo viên dạy văn vẫn có thế dạy rất hay mà không cần đến việc sử dụng công nghệ thông tin. Bởi việc ứng dụng có thể làm mất cảm xúc của giáo viên trong quá trình dạy.


ảnh minh họa


 
Thật ra, chúng ta đang sống giữa thời đại công nghệ và kĩ thuật số. Người học của chúng ta bị bao vây bởi thế giới công nghệ. Nếu giáo viên dạy văn hoàn toàn không biết và không ứng dụng nó thì hoá ra chúng ta đang xa rời với thực tại chung. Công nghệ thông tin không hề làm mất đi cảm xúc mà ngược lại còn tác động làm cho cảm xúc được tăng thêm. Khi người học hứng thú với môn học thì giáo viên mới thật sự có cảm xúc. Ví dụ, khi dạy về bài hai cây phong, gíáo viên có thể đưa học trò đến với hình ảnh này trên internet để họ có thể quan sát cây phong thật ngoài đời, tạo không khí hứng thú để việc cảm thụ tác phẩm này được hiệu quả. Hoặc khi dạy về Shakespear, chúng ta cho sinh viên đến với những hình ảnh về tác giả và nước Anh thông qua internet để người đọc mở rộng hiểu biết.
Vậy cách thức ứng dụng như thế nào. Có rất nhiều cách để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy văn. Trước hết, chúng ta có thể khai thác và sử dụng trang
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Việt Thao
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)