Văn học hiện đại việt nam
Chia sẻ bởi Vũ Văn Giang |
Ngày 21/10/2018 |
68
Chia sẻ tài liệu: văn học hiện đại việt nam thuộc Bài giảng khác
Nội dung tài liệu:
VĂN HỌC
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN VỀ DỰ GIỜ HÔM NAY
VĂN HỌC HIỆN ĐẠI 2
THỰC HIỆN NHÓM:3
Chương V
A) LỰC LƯỢNG SÁNG TÁC
B) NỘI DUNG THỂ HIỆN
C) KHUYNH HƯỚNG THƠ
THẾ HỆ CÁC NHÀ THƠ TRẺ
THỜI KÌ CHỐNG MĨ CỨU NƯỚC
Chương V
A) Lực lượng sáng tác:
- Là chặng đường cuối của chặng đường thơ trẻ thời kì chống Mĩ, chặng đường này được bỏ sung thêm những nhà thơ, đồng thời là những chiến sĩ cầm súng ngoài chiến trường: Thanh Thảo, Hữu Thỉnh, Trần Mạnh Hảo,
Văn Lê, Anh Ngọc ....đã làm cho đội ngũ thơ trẻ thời kì chống Mĩ thêm đông đảo.
CHẶNG ĐƯỜNG THỨ 3 TỪ NĂM 1973
Chương V
- Chứng kiến chiến thắng vĩ đại , oai hùng của dân tộc ,
những nhà thơ trẻ đồng thời cũng thấu hiểu sự hi sinh ,
mất mát, cái giá phải trả cho những vinh quang đó.
- Sự hi sinh đó được Thanh Thảo viết lên bằng tất cả sự tự
hào của những người chiến sĩ cách mạng.
"Ba lô đợi lệnh hành quân
Lá ngụy trang vẫn cài trên mũ
Cuộc đời trải mút mắt ta
Lối mòn nhỏ cũng dẫn ra chiến trường
Những người sốt rét đương cơn
Dấu chân bấm xuống đường trơn còn nhòe..." ( (Những dấu chân qua trảng cỏ-Thanh Thảo)
B) Nội dung thể hiện
Chương V
-Cái nhìn bao quát,toàn cảnh của các nhà thơ về cuộc chiến
tranh ái quốc vĩ đại của dân tộc,được Nguyễn Trọng Tạo viết
lên những hình ảnh chân thực nhất qua bài:"Con đường của
những vì sao":
"Từ phía biển, bom ném vào Tổ quốc
bom ném vào ngọn đồi căng phồng vòm ngực
bom không ngừng không dứt
bom ném vào tuổi trẻ của tôi
khi giặc giã đụng vào bờ cõi
dẫu rụng xuống, vẫn chói lên lần cuối
gọi dậy những lớp người
dẫu rụng xuống, bầu trời không trống trải
trong mắt người sao vẫn mọc khôn nguôi...
Chương V
C) Khuynh hướng thơ
- Xu hướng chính của thời kì này là: sáng tạo những vần
thơ giàu chất suy nghĩ, những hình tượng thơ mang ý
nghĩa khái quát
-Chất suy nghĩ trong thơ Thanh Thảo:
"Dân tộc tôi khi đứng dậy làm người
Mồ hôi vã một trời sao trên đất
Nhân dân tôi, lên tự phù sa vất vả
Và cứ thế nhân dân thường ít nói
Và cứ thế nhân dân cao vòi vọi
Bao tai ương cứ dội xuống theo mùa
Nhưng theo mùa dòng sông vẫn chảy
Tấm lưng tần nâng dậy cả trời sao"
Chương V
Hay ở Nguyễn Khoa Điềm chất suy nghĩ có khi thấm sâu vào những lời ru
đằm thắm qua những hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng:
"Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng"
(Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ)
Ở Nguyễn Duy :Thơ anh hướng vào cái bề sâu của những cảnh vật con người cụ thể
để phát hiện ra những ý nghĩa sâu xa của chúng trong: Bầu trời vuông, tre Việt Nam...
Chương V
"Tre xanh
Xanh tự bao giờ?
Chuyện này xưa... đã có bờ tre xanh
Thân gầy lá mong manh
Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?
Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu"
(Tre Việt Nam)
Chương V
- Khuynh hương muốn phản ánh những mảng hiện thực lớn
của chiến tranh, tổng kết cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại đã
xuất hiện như một đòi hỏi của thời đại.
Hữu Thỉnh từng nói:" Với lời sóng sau mỗi chương như
những khúc ngâm của lòng yêu nước không bao giờ cũ..."
điều đó được thể hiện sâu sắc nhất trong bài "Trường ca
biển (1981-1994)".
" Đi hết Trường Sơn ra với đảo
Dốc lại dựng lên trong mỗi ngày thường
Mỗi ngọn sóng một đèo thác trắng
Bóng mát thật hiền dưới vành mũ gian nan".
Chương V
Hay biểu hiện qua những vần thơ của Thanh Thảo trong
bài "Những người đi tới biển" (1977).
"... Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc
Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ Quốc.
Có sắc mà ấm quá phải không em..."
Chương V
- Sau 1975 hàng lạt những trường ca viết về chiến tranh:
thể hiện khát vọng và trải nghiệm riêng của mỗi nhà thơ.
VD: Được bộc lộ rõ nét nhất trong bài:" Những ngọn sóng
mặt trời"- Thanh Thảo.
"Trải qua rét buốt lửa nồng
Gia tài còn lại tấm lòng ấy thôi
Những người mọc thẳng giữa đời
Như rừng dương chẳn ngang trời cát bay".
CHÀO THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN VỀ DỰ GIỜ HÔM NAY
VĂN HỌC HIỆN ĐẠI 2
THỰC HIỆN NHÓM:3
Chương V
A) LỰC LƯỢNG SÁNG TÁC
B) NỘI DUNG THỂ HIỆN
C) KHUYNH HƯỚNG THƠ
THẾ HỆ CÁC NHÀ THƠ TRẺ
THỜI KÌ CHỐNG MĨ CỨU NƯỚC
Chương V
A) Lực lượng sáng tác:
- Là chặng đường cuối của chặng đường thơ trẻ thời kì chống Mĩ, chặng đường này được bỏ sung thêm những nhà thơ, đồng thời là những chiến sĩ cầm súng ngoài chiến trường: Thanh Thảo, Hữu Thỉnh, Trần Mạnh Hảo,
Văn Lê, Anh Ngọc ....đã làm cho đội ngũ thơ trẻ thời kì chống Mĩ thêm đông đảo.
CHẶNG ĐƯỜNG THỨ 3 TỪ NĂM 1973
Chương V
- Chứng kiến chiến thắng vĩ đại , oai hùng của dân tộc ,
những nhà thơ trẻ đồng thời cũng thấu hiểu sự hi sinh ,
mất mát, cái giá phải trả cho những vinh quang đó.
- Sự hi sinh đó được Thanh Thảo viết lên bằng tất cả sự tự
hào của những người chiến sĩ cách mạng.
"Ba lô đợi lệnh hành quân
Lá ngụy trang vẫn cài trên mũ
Cuộc đời trải mút mắt ta
Lối mòn nhỏ cũng dẫn ra chiến trường
Những người sốt rét đương cơn
Dấu chân bấm xuống đường trơn còn nhòe..." ( (Những dấu chân qua trảng cỏ-Thanh Thảo)
B) Nội dung thể hiện
Chương V
-Cái nhìn bao quát,toàn cảnh của các nhà thơ về cuộc chiến
tranh ái quốc vĩ đại của dân tộc,được Nguyễn Trọng Tạo viết
lên những hình ảnh chân thực nhất qua bài:"Con đường của
những vì sao":
"Từ phía biển, bom ném vào Tổ quốc
bom ném vào ngọn đồi căng phồng vòm ngực
bom không ngừng không dứt
bom ném vào tuổi trẻ của tôi
khi giặc giã đụng vào bờ cõi
dẫu rụng xuống, vẫn chói lên lần cuối
gọi dậy những lớp người
dẫu rụng xuống, bầu trời không trống trải
trong mắt người sao vẫn mọc khôn nguôi...
Chương V
C) Khuynh hướng thơ
- Xu hướng chính của thời kì này là: sáng tạo những vần
thơ giàu chất suy nghĩ, những hình tượng thơ mang ý
nghĩa khái quát
-Chất suy nghĩ trong thơ Thanh Thảo:
"Dân tộc tôi khi đứng dậy làm người
Mồ hôi vã một trời sao trên đất
Nhân dân tôi, lên tự phù sa vất vả
Và cứ thế nhân dân thường ít nói
Và cứ thế nhân dân cao vòi vọi
Bao tai ương cứ dội xuống theo mùa
Nhưng theo mùa dòng sông vẫn chảy
Tấm lưng tần nâng dậy cả trời sao"
Chương V
Hay ở Nguyễn Khoa Điềm chất suy nghĩ có khi thấm sâu vào những lời ru
đằm thắm qua những hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng:
"Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng"
(Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ)
Ở Nguyễn Duy :Thơ anh hướng vào cái bề sâu của những cảnh vật con người cụ thể
để phát hiện ra những ý nghĩa sâu xa của chúng trong: Bầu trời vuông, tre Việt Nam...
Chương V
"Tre xanh
Xanh tự bao giờ?
Chuyện này xưa... đã có bờ tre xanh
Thân gầy lá mong manh
Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?
Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu"
(Tre Việt Nam)
Chương V
- Khuynh hương muốn phản ánh những mảng hiện thực lớn
của chiến tranh, tổng kết cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại đã
xuất hiện như một đòi hỏi của thời đại.
Hữu Thỉnh từng nói:" Với lời sóng sau mỗi chương như
những khúc ngâm của lòng yêu nước không bao giờ cũ..."
điều đó được thể hiện sâu sắc nhất trong bài "Trường ca
biển (1981-1994)".
" Đi hết Trường Sơn ra với đảo
Dốc lại dựng lên trong mỗi ngày thường
Mỗi ngọn sóng một đèo thác trắng
Bóng mát thật hiền dưới vành mũ gian nan".
Chương V
Hay biểu hiện qua những vần thơ của Thanh Thảo trong
bài "Những người đi tới biển" (1977).
"... Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc
Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ Quốc.
Có sắc mà ấm quá phải không em..."
Chương V
- Sau 1975 hàng lạt những trường ca viết về chiến tranh:
thể hiện khát vọng và trải nghiệm riêng của mỗi nhà thơ.
VD: Được bộc lộ rõ nét nhất trong bài:" Những ngọn sóng
mặt trời"- Thanh Thảo.
"Trải qua rét buốt lửa nồng
Gia tài còn lại tấm lòng ấy thôi
Những người mọc thẳng giữa đời
Như rừng dương chẳn ngang trời cát bay".
CHÀO THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Vũ Văn Giang
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)