Văn học hiện đại 2

Chia sẻ bởi Ngô Thị Quyên | Ngày 21/10/2018 | 25

Chia sẻ tài liệu: văn học hiện đại 2 thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Câu hỏi: Nhận xét về các nhân vật trong tác phẩm của
Nguyễn Thi?
Trong tác phẩm của Nguyễn Thi nhân vật nữ chiếm một tỉ lệ cao. Nhân vật nào cũng đẹp cũng anh hùng. Không ai giống ai, nhưng ở họ có điểm chung là lòng dũng cảm, anh hùng, gan dạ.
+. Hạnh từ nhỏ đã không thèm khóc, không thèm chạy khi bị đánh đòn, chị học võ để không ai bắt nạt được.
+. Mận bị giặc bắt và tra tấn nhưng không khai một lời nào.
+.Út Tịch thì ném ớt bột vào mặt con gái địa chủ, trèo lên cây cau đái xuống.
Trả lời
- Rất mực trung hậu, quyết tâm theo nghĩa lớn đến cùng, thẳng tiến vào cách mạng, không chịu nghiêng ngửa:
+. Hạnh nói với chồng cách ngày cưới chưa lâu: Dứt khoát là anh phải tòng quân, hi sinh thì thôi, còn sống thì độc lập, vợ chồng lại gặp.
+. Chị Út ra điều kiện với chồng trong ngày cưới: Hễ theo giặc thì thôi nhau luôn, còn đánh lộn chết bỏ cũng không thôi nhau.
- Lòng thuỷ chung với cách mạng, lòng kính yêu và biết ơn Bác, ơn Đảng, tình nghĩa với chồng con đi chiến đấu hoặc đi tập kết:
+. Hạnh trước khi đi vào ấp chiến lược thì hạnh dọn lại căn nhà, quét dọn thật sạch sẽ, xách nước đổ đầy lu như có người ở đây vậy, rồi mới đánh xe đi.....sẽ thấy hạnh ở nguyên căn nhà này, miếng đất này.
+. Chị ba của Hạnh mười lăm năm chờ chồng
+. Chị Út Tịch thì cắt tấm ảnh của Bác, giấu kĩ. Mặc dù chưa gặp Bác nhưng có Bác thì nhất định cách mạng sẽ thành công.
+. Chị Tư thì giữ mãi trong lòng cái “ánh sáng yêu thương lạ lùng” của đôi mắt chồng nhìn chị trước lúc hi sinh.
Phát huy truyền thống ngàn năm của người phụ nữ đảm đang, họ vừa chiến đấu vừa lo toan hết mọi việc trong gia đình:
+. Chị Tư mỗi lần đi vận động cách mạng đều địu con nhở trên lưng
+. Chị Út Tịch thì bán hành khắp nơi, làm thuê làm rẫy mướn, buôn bán khắp nơi,...để có gạo nuôi con. Chị đi đánh giặc khi đang mang thai.
- Những con người “anh hùng bất khuất trung hậu đảm đang” ấy có nét chung nhất là lòng căm thù giặc, căm thù địa chủ, căm thù thực dân. Họ thương yêu và đùm bọc nhau và nhất là ở những người phụ nữ thì nó càng sâu sắc. Không chỉ yêu chồng thương con tha thiết, họ còn thiết tha yêu đồng bào, đồng chí
+. Hạnh vượt qua cái chết đến tận nơi Mận bị giam để an ủi, động viên
+.Bà Tư Trầm thì đã vượt qua tám cây cầu tre, sáu tram dân canh đẻ đem đến cho chị Hai khê mới đẻ một xị nước mắm và mấy quả trứng gà.
- Tình cảm yêu ghét đúng đắn gắn liền với niềm say mê đánh giặc. Đánh giặc để trả thù cho những người dân, đánh giặc để xây dựng cho cuộc đời đáng sống.
+. Hạnh khi được giao nhiệm vụ, đã quên ăn quên ngủ, gặp thằng lính nào chị cũng kề vào cổ nó hai chữ “giết giặc”.
- Quá trình say mê đánh giặc cũng là quá trình phát triển của trí tuệ, ý nghĩ của họ cứ sáng dần khi vượt qua những khó khăn.
+. Chị Tư ở đâu bọn lính chịu phép chị ở đấy. Bọn lính đã từng bỏ súng,liệng đạn qua lỗ châu mai cho chị. Nhà chị như một kho đạn nhỏ, rồi chị lấy đồn lấy tua, bọn lính mang đạn tới nhà chị rồi lại ôm truyền đơn từ nhà chị về.
Nhân vật nữ trong truyện và kí của Nguyễn Thi đã thực sự tiêu biểu cho tinh hoa của người phụ nữ Việt Nam. Đánh giặc giỏi, binh vận tài, đấu tranh khéo, họ trở thành đôij quân tóc dài độc đáo và sức mạnh vũ bão làm nghiêng ngửa chủ nghĩa đế quốc Hoa Kì
Về tuổi tác, nhân vật của Nguyễn Thi thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp, nhiều địa phương. Mỗi nhân vật là một cá tính sinh động, không ai giống ai.
+. Cũng là bé con nhưng Đức,Bỉnh và mấy đứa con của chị Út không em nào giống em nào.
+. Cũng là những du kích trong một tiểu đội nhưng các o Mận, o Thơm, o Ngọt mỗi người một vẻ. Hay chị Út Tịch, Chị Tư, chị Hạnh họ cũng không giống nhau trong cách đánh giặc.
- Nhân vật được đặt vào trong nhiều mối quan hệ xã hội cũng như gia đình; quan hệ địch ta, bạn bè, quan hệ vợ chồng, mẹ con, anh em. Những biểu hiện về tính cách nhờ đó mà được phong phú
Nhận xét đặc điểm phong cách của nhà văn: Nguyễn Thi, Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng.
Phong cách là cái dấu hiệu bên ngoài để nhận dạng một nhà văn khác biệt với nhà văn khác. Cùng là những nhà Thơ Mới, nhưng Xuân Diệu khác Huy Cận, Nguyễn Bính khác Hàn Mặc Tử...Sự khác biệt giúp nhận dạng ấy là phong cách. Chỉ những nhà văn có cá tính sáng tạo riêng, có bản lĩnh sáng tạo mạnh mẽ mới có phong cách. Một nền văn học có bề dày khi có nhiều phong cách độc đáo. Văn chương Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945 là một nền văn chương phong phú và đa dạng về phong cách.



Có thể có nhiều cấp độ phong cách: Phong cách ngôn ngữ, phong cách tác phẩm, phong cách tác giả, phong cách thời đại. Các cấp độ phong cách bao hàm lẫn nhau, xuyên thấm vào nhau, chuyển hoá lẫn nhau.Có khi một tác giả chỉ có phong cách ngôn ngữ. Có tác giả đa phong cách. Thí dụ Hồ Chí Minh có phong cách thơ chữ Hán, phong cách văn chính luận, có phong cách truyện ngắn. Không có một phong cách nghệ thuật chung trong sáng tác của Bác.Văn Nguyễn Thi ở Người Mẹ Cầm Súng có phong cách riêng khác với những tác phẩm khác. Ở Tố Hữu, từ Từ Ấy, Việt Bắc, Gió Lộng, Ra Trận là những phong cách tác phẩm khác nhau, và Tố Hữu có những đặc điểm xuyên suốt tất cả các tác phẩm làm nên phong cách tác giả. Các nhà phê bình đã chỉ ra những đặc điểm đó là : Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình-chính trị, có khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn, có giọng tâm tình thương mến, đậm đà tính dân tộc.
PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ VĂN ANH ĐỨC


Văn Anh Đức giàu hình, giàu nhạc. Giọng văn là giọng kể điềm đạm, kiểu văn nói, giọng của chính tác giả, giọng trầm, yêu thương.

Văn Anh Đức tạo bởi những kiểu ngôn ngữ sau đây : sự dày đặc những từ ngữ nói Nam Bộ , kiểu từ tạo hình, giàu nhạc điệu. Đặc điểm này không trở thành phong cách vì văn Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thi cũng dày đặc ngôn ngữ nói Nam Bộ.

Những đoạn tả cảnh thiên nhiên bằng ngôn ngữ mộc, chân chất ( trong Một Truyện Chép Ở Bệnh Viện và Bức Thư Cà Mau).Ở đây Anh Đức có nét riêng.Những đoạn giàu suy tưởng trữ tình bằng câu văn trùng điệp (Miền Sóng Vỗ, Hòn Đất, Đứa Con Của Đất). Càng về sau, kiểu văn bút ký càng thâm nhập tiểu thuyết Anh Đức, trở thành kiểu ngôn ngữ chính của Anh Đức.


VD: “Buổi chiều, những chiếc ghế đá không còn buốt lạnh nữa. Quanh bệnh viện cây lá đã hóng được ánh nắng mặt trời. Chiều nay là buổi chiều cuối cùng của tôi ở bệnh viện. Đáng lẽ ra khỏi nhà thương thì dễ chịu. Tôi thì vừa dễ chịu lại vừa ái ngại. Là vì tôi vừa khỏe lại thì cơn bệnh của người chị đồng hương tôi lại có phần tăng lên.
Chiều nay, cũng bên chiếc ghế đá cũ, chị Hậu ngồi xuống. Chị tựa lưng vào thành ghế một cách mệt nhọc. Tay trái chị luôn luôn áp vào cổ. Cổ chị mấy ngày rày bị sưng lên. Hạch lao gì đó, đã tới lúc hành hạ chị nhiều hơn trước. Nó làm đầu chị luôn nhức nhối. Và mỗi lần ho là một lần chị đau đớn vất vả. Tôi mới ngồi xuống chưa kịp nói gì, thì chị đã ho rung lên một chập dài. Tôi thu hai tay vào lòng, miết mấy ngón tay lại như cố chận bớt tiếng ho kia. Cơn ho dịu rồi, mặt chị bừng đỏ, nước mắt trải giàn giụa. Chị lấy khăn chùi vội và đưa tay vuốt cổ. Qua một cơn ho vật vã như thế, sắc diện chị cũng không thay đổi mấy. Nhìn chung dáng vẻ chị vẫn gọn gàng. Từ nếp áo lụa trắng đến chiếc khăn quàng cổ, mọi cái vẫn tinh tươm thẳng thớm. Với lại, đôi con mắt vẫn ánh lên tia sáng dìu dịu. Hình như cảnh sắc và không khí mùa xuân đương về tới, làm chị yêu mến cuộc sống hơn. Lúc cơn bệnh trên đà đi tới, đối với cuộc sống và tạo vật chung quanh, chị càng lộ rõ vẻ tha thiết hơn.” (Một truyện Chép Ở bệnh Viện – chương 9)


Anh Đức sử dụng kiều câu dài, nhiều âm bằng và âm trầm ở cuối câu, dung nhiều từ biểu cảm. Nhân vật Tôi trực tiếp quan sát, miêu tả và bộc lộ suy nghĩ chủ quan về hiện thực đang diễn trước mặt, chất văn của bút kýGiọng văn của Anh Đức là một đặc điểm phong cách : giọng trầm, nhân hậu.
Về nghệ thuật thể hiện, Anh Đức cũng có những đặc thù riêng ở nhiều phương diện.Anh Đức tập trung vào chủ đề ĐẤT với những khám phá tư tưởng. Đất chứa đựng được cả hiện thực , chủ đề và tư tưởng tác phẩm của Anh Đức. Nói đến Anh Đức là nói đến Đất. Nhân vật TÔI tác giả can tiếp vào tác phẩm với nhiều sắc thái thẩm mỹ, khi thì lộ diện trực tiếp trong Một Truyện Chép Ở Bệnh Viện và các truyện ngắn, khi thì ẩn náu một cách lộ liểu như trong Hòn Đất và Đưá Con Của Đất. Nhân vật tôi tạo ra chất ký trong tiểu thuyết Anh Đức.



Anh Đức thường viết những “đoạn dư âm”, mường tượng lại nhân vật chính, để khắc sâu chủ đề, và trực tiếp bộc lộ suy nghĩ cảm xúc của mình. Những đoạn dư âm này tạo ra nhiều màu sắc thẩm mỹ. Cách miêu tả nhân vật cũng có kỹ thuật riêng : miêu tả tâm lý vận động liên tục qua các hồi ức, kết hợp tạo dáng và dựng những hành động đột ngột, táo bạo. Nhân vật của Anh Đức luôn vươn về phía lý tưởng, phía ánh sáng và vươn tới tầm vóc anh hùng. Những cảnh sinh hoạt đời thường làm nền cho tác phẩm cũng tạo nên những giá trị thẩm mỹ riêng. Xu thế lý tưởng hoá là xu thế chung của văn chương Anh Đức.kết thúc truyện của Anh Đức thường là kết thúc có hậu. Có sự hoà hợp tốt đẹp giữa nguyên mẫu và nhân vật văn học. ( khác với nguyên mẫu cuả Nam Cao, hoặc Tuy Kiền của Nguyễn Khải).


Cái đọng lại rõ nhất trong lòng người đọc về Anh Đức là trong tất cả các tác phẩm của ông, luôn có hình ảnh một con người chân thực, nhân hậu, giác ngộ sâu sắc lý tưởng cộng sản chủ nghiã và lý tưởng nhân đạo cộng sản chủ nghiã, con người đó đối thoại với độc giả. Đó là một nhà văn cộng sản, nhân hậu.Chất cộng sản nhân hậu trở thành một đặc điểm thẩm mỹ trổi bật trong trang văn Anh Đức, không nên lầm lẫn với chất chính trị xã hội ngoài trang văn.


Ta có thể tìm hiểu sâu hơn con người nhà văn Anh Đức qua trang văn (cấp độ phong cách tác giả). Đó là một nhà văn dễ xúc động, hay mường tượng, hình dung, suy gẫm, luôn săm soi, tra hỏi, tự vấn (Những nhân vật chính của Anh Đức đều có đặc điểm ấy). Anh Đức quan tâm đặc biệt đến vấn đề ân nghĩa cách mạng. Tính trữ tình lãng mạn, tính nhân ái và tính lý tưởng là những tính chất nổi bật thể hiện trong cách nhìn hiện thực, cách xây dựng nhân vật, cách giải quyết vấn đề của Anh Đức. Sự chân thật, đôn hậu bao trùm tất cả trang văn, trong tính cách nhân vật, trong giọng kể, trong cách dựng truyện có hậu.
Lòng tin yêu con người của Anh Đức chi phối rất rõ nghệ thuật thể hiện của ông. Anh Đức tin rằng cách mạng có khả năng cảm hoá con người ( nhân vật bà Cà Xợi, nhân vật lính nguỵ). Anh Đức luôn đề cao đạo đức cách mạng, luôn mong đạt đến một xã hội mà con người quan hệ với nhau tốt đẹp theo những chuẩn mực của đạo đức cách mạng.( Vấn đề đạo đức cách mạng được đặt ra, như một mạch ngầm, trong tất cả các tác phẩm của Anh Đức).Thái độ của anh Đức luôn là thái độ thẳng thắn, sáng tỏ,yêu thương, chân tình ( nhân vật Tôi). Người đọc có thể nhận ra con người Anh Đức rất rõ qua mỗi trang văn. Đúng như Anh Đức xác nhận :”Câu nói văn tức là người đến nay vẫn đúng. Người viết tính nết ra sao, văn cũng ra y như vậy”.
PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ VĂN NGUYỄN THI

1. Nhà văn đã tái hiện được lại một loạt những hình
ảnh thuộc nhiều lớp người khác nhau xuất hiện và
lớn lên trong cuộc chiến tranh chống Mĩ và tay sai
ở Miền Nam .
- Nhà văn xây dựng những nhân vật trong tác phẩm
dựa vào nguyên mẫu con người có thật ngoài đời .
- Đó là những thanh niên nam nữ ,không quản khó
khăn tiếp bước cha anh xung phong đi vào cuộc
kháng chiến của dân tộc (những đứa con trong gia
đình …Việt và chị gái của mình tranh giành nhau đi
đánh giặc để trả thù cho cha mẹ ; cả hai chị em đều
yêu quê hương ,đất nước ,căm thù giặc .Tuy tuổi
còn trẻ nhưng không ngần ngại hi sinh và đều
muốn đăng kí xung phong đi dánh giặc…)
Đó là hình ảnh người phụ nữ yêu chồng ,thương
con trong tác phẩm người mẹ cầm súng
Đó là những em bé sinh ra và lớn lên được nuôi
dưỡng trong không khí căm thù giặc như Bé…
Nguyễn Thi đã tái hiện được những lớp người yêu
nước và anh hùng khác nhau từ em bé đến cụ già
từ thanh niên đến phụ nữ đông con.Tác giả nêu bật
được tính nhân dân của cuộc chiến tranh ở miền Nam
và toát lên được chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt
Nam .

2. Nguyễn Thi thể hiện được sắc thái đặc biệt cơ bản
đó là sự kết hợp hài hòa giữa nhiều mặt đối lập về nội
dung cũng như hình thức nghệ thuật .
Nội dung :
Đó là chất thơ trong sáng trữ tình cạnh cái bề bộn
hùng tráng của một sự vật có tính sử thi .Thể hiện
trong quan niệm về hạnh phúc ,Nguyễn Thi được làm
chủ vận mệnh của mình,được cầm súng trừng trị kẻ
thù và hạnh phúc được sống trong sự yêu thương đùm
bọc của đồng bào qua nhân vật:chị Út Tịch….
Chất thơ được thẻ hện trong tác phẩm gủa Nguyễn
Thi ,hiện thực chiến đấu là ánh sáng của Đảng Tiền
phong ,ánh sáng mới này đã chiếu rộng khắp chiến
trường .
Nghệ thuật :
Là sự hài hòa giữa cái bên ngoài ngắn gọn và cái
bên trong dồi dào .truyện và kí thời gian và không
gian ,hiện tượng hoạt động thường được rút xuống
tới mức tối thiểu .Ví dụ chuyện xóm tôi không gian
hẹp ,thời gian chỉ xảy ra một ngày một đêm .
- Diễn biến ngắn gọn ,dung lượng dồi dào có khả năng
dẫn dắt người đọc đi sâu vào thế giới tâm hồn nhân
vật .
Chọn những chi tiết có ý nghĩa ,sử dụng nhiều hình
thức tu từ .
Phong cách truyện thay đổi linh hoạt ,có lúc là phong
cách dân gian : Người mẹ cầm súng ,có lúc phong
cách kể chuyện thiếu nhi : chuyên xóm tôi .
3. Sáng tác của Nguyễn Thi thể hiện được ngôn ngữ giàu sắc thái tình cảm và lí trí ,mang đậm màu sắcNam Bộ .
VD:
“Sáng, ấp mở cửa, dân đi ra đồng làm cái vũng nước nghe rổn rổn tiếng chân người và cây cầu khua lên lộp cộp… Cây cầu như có tếng nói. Cứ nghe nó khua là Hạnh phải nhìn ra. Lộp cộp con nhà ai bị lính đánh, tay bưng cơm, miệng mếu máo chạy qua… Lộp cộp, lại bà tay bồng, tay dắt con từ ngoài đồng đi về, nước mắt đỏ hoe, mình ướt, loi ngoi, lóp ngóp... Lóp ngóp, bò đôi người ta dùng để kéo xe, lính nó bắn chết một, giờ còn một đi ngơ ngác...Lộp cộp, sáng đan đi, chiều dân về...Những tiến lộp cộp như bẻ gãy từng khúc đời người.”
PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG SÁNG
Lối viết của Nguyễn Quang Sáng giản dị, mộc mạc, nhưng sâu sắc, viết để "phục phụ ngay. Để đánh trả lại kẻ thù từng miếng, từng nhát thật sâu". Ông đã khắc hoạ những hình ảnh chân thực, đẹp đẽ của những con người miền Nam kháng chiến. Đó là hình ảnh những người dân Sài Gòn đánh địch ngoan cường theo "kiểu Sài Gòn" (Chị Nhung, Sài Gòn dưới tầng khói), đó là những người nông dân đồng bằng sông Cửu Long như anh Bảy Ngàn bình thản ngồi hút thuốc sau khi quần nhau lần hút chết với giặc (Một chuyện vui), hay anh Ba Hoành trong quán rượu ven sông và âm thầm chuẩn bị lực lượng cho ngày đồng khởi,...


Trong những năm tháng kháng chiến, tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng đã có tác dụng to lớn trong việc cổ vũ, động viên sức chiến đấu mạnh mẽ của nhân dân miền Nam, củng cố niềm tin yêu của cả nước đối với đồng bào nơi thành đồng tổ quốc.

Với thể loại truyện ngắn, qua nhiều tác phẩm, ông đã khẳng định một phong cách độc đáo đậm đà chất Nam Bộ từ việc xây dựng khung cảnh thiên nhiên đến khắc hoạ tính cách con người.
Nghệ thuật tự sự:
Cách lựa chọn ngôi kể .VD: trong Chiếc lược ngà người kể chuyện là Bác Ba, lựa chọn ngôi kể này tạo sự khách quan, sức thuyết phục, tạo sự tinh tế của tác giả.
Khéo léo tạo tình huống bất ngờ. Dặt nhân vật vào tình huống để bộc lộ tính cách, phẩm chất. VD: trong Chiếc lược ngà tác giả tạo tình huống anh Sáu về thăm nhà để bộc lộ tình cha con.
Nghệ thuật miêu tả tâm lý và xây dựng tính cách nhân
vật sâu sắc.
VD: Trong Chiếc lược ngà Nguyễn Quang sáng đã xây dựng thành công hai nhân vật anh Sáu và bé Thu.Anh Sáu: Miêu tả sự thay đổi trên nét mặt, giọng nói.Khi gặp con gái sau bao nhiêu ngày xa cách. Khi bé Thu không nhận anh là cha, anh đau khổ. Trong buổi chia tay bé Thu gọi anh là cha anh vui sướng. Trước khi chết anh gửi lại kỉ vật cho con.Tất cả những diễn biến tâm lý của anh Sáu cho thấy anh la một ngưòi giàu lòng thương con.
So sánh và nhận xét cách xây dựng nhân vật nữ trong các sáng tác của Nguyễn Thi, Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng.
Những điểm giống nhau:
Nguyễn Thi, Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng đều là tác giả tiêu biểu của văn xuôi thời kì chống Mỹ.Văn học thời kì này hướng vào vấn đê nóng bỏng của thời đại là: phát huy chủ nghĩa anh hùng của mọi tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ XDCNXH trên miền Bắc và giải phóng miền Nam. Và đặc điểm của Văn Học thời kì này là có chịu sự tác động chi phối, lãnh đạo của Đảng. Vì những nguyên do trên nên trong các sáng tác, cách xây dựng nhân vật nữ của 3 nhà văn Nguyễn Thi, Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng có một số nét giống nhau:

- Nhân vật nữ đều có tính sử thi và tính điển hình.
VD: Chị Sứ trong “Hòn đất” của Anh Đức, chị Út Tịch trong “Người mẹ cầm súng” của Nguyễn Thi hay cô giao liên Thu trong Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng đều là những người phụ nữ tiêu biểu, những nữ chiến sĩ Cách Mạng anh dũng, gan góc, một lòng yêu nước,thù giặc sâu nặng.Đó đều là những người phụ nữ tiêu biểu của một dân tộc anh hùng trong thời kì dựng nứơc và giữ nước.
- Nhân vật nữ được đặt trong hoàn cảnh thử thách gay go, những tình huống căng thăng, nghiệt ngã của chiến tranh để bộc lộ vẻ đẹp và những phẩm chất cao cả của họ.
VD:
+ Chị Sứ trong Hòn Đất của Anh Đức có chồng là anh sứ đi làm cách mạng ở miền Bắc, xa chị và con đã lâu.trong khi đó ở Hòn Đất bà con và đang phải đấu tranh ác liệt để đánh đuổi giặc Pháp. Chị Sứ đã tham gia hoạt động Cách Mạng.Và khi bị địch bắt, bị địch tra tấn tàn bạo nhưng chị vẫn một lòng vì đồng đội. Đến cuối cùng chị đã anh dũng hi sinh bảo vệ đồng đội, bảo vệ Cách Mạng.
+Cô bé Thu trong Chiếc lược ngà Của Nguyễn Quang Sáng đã mất đi người cha- người chiến sỹ cách mạng anh dũng và sau này Thu đã Trở thành một cô giao liên dũng cảm.
Những điểm khác nhau
Những điểm khác nhau trong cách xây dựng nhân vật tạo nên phong cách nghệ thuạt riêng của mỗi nhà văn.
Nhà văn Anh Đức
Anh Đức đã kế thừa văn chưong trung đại trong việc miêu tả hình tượng phụ nữ.
Cuộc đời của chị Tư Hậu (Một chuyện chép ở bệnh viện) có thể so sánh với Thuý Kiều hay Kiều Nguyệt Nga.
Vẻ đẹp tâm hồn của chị Sứ (Hòn Đất), tình yêu thuỷ chung với chồng, nghĩa tình với cha mẹ anh em, cũng tương đồng với những nghĩa tình của Thuý Kiều , hay Kiều Nguyệt Nga với người thân.

Sự tự ý thức về nhân cách, lỗ lực vươn lên, ý thức phản kháng quyết liệt chống lại nghịch cảnh của chị Tu Hậu, của Chị Sứ cũng không khác gì so với Thuý Kiều hay với chị Dậu( Tắt đèn). Ngay cả vẻ đẹp ngoại hình, sự dịu dàng,thông minh, tế nhị,kín đáo, ánh mắt long lanh sắc sảo của chị Sứ, chị Tư Hậu cũng thấp thoáng vẻ đẹp “sắc sảo, mặn mà”, cái “thông minh vốn sẵn tính trời của Kiều. Chị Sứ, chị Tư Hậu chỉ khác các nhân vât trong quá khứ ở tính hiện đại là sự giác ngộ lí tưởng Cách Mạng, chiều sâu tình cảm nhân đạo cộng sản chủ nghĩa và tầm vóc lớn lao của chủ nghĩa anh hùng, chủ nghĩa Cách Mạng mà thôi. Các tác giả trong quá khứ đã dành nhiều tình cảm thương yêu cho nhân vật của mình, miêu tả nhân vật nữ cao đẹp bằng cái nhìn tiến bộ của chủ nghĩa nhân đạo Anh Đức cũng kế thừa cách viết ấy.Ông đã thành công trong xây dựng nhân vật chị Tư Hậu, chị Sứ như những điển hình của người phụ nữ hiện đại.
Nhà văn Nguyễn Thi
Trong truyện và kí của Nguyễn Thi nhân vật nữ chiếm tỉ lệ cao. Nhân vật nào cũng đẹp, kể cả những nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua.
VD: Trong hai tập truyện Trăng sáng và Đôi bạn, nhân vật nữ nào cũng tích cự, khoẻ khoắn, thật đáng yêu, từ một chị cán bộ rất yêu chồng mà đành xa chồng vì nhiệm vụ, một cô gái mưòi tám tuổi chỉ huy dân quân, đến những cô Phấn, cô Mận, mụ Cầm, người nào cũng có vẻ đẹp riêng mới mẻ.
Nét đặc sắc trong cách xây dựng nhân vật nữ của Nguyễn Thi là: nhân vật nữ được đặt trong nhiều mối quan hệ xã hội cũng như gia đình: quan hệ địch ta, bạn bè, làng nước, quan hệ vợ chồng, mẹ con, anh em. Những biểu hiện tính cách nhờ đó mà được phong phú.
Những nhân vật chính ở những truyện khác nhau đều khác nhau, tuy cùng là phẩm chất anh hùng. Chị Út Tịch, chị Tư, chị hạnh là những đoá hoa, hương cùng thhơm, sắc cùng thắm, nhưng hương sắc không giống nhau trong chủ nghĩa anh hùng. Qua tâm trạng của nhân vật, cả cuộc đời của họ, cả cuộc chiến đấu hùng vĩ của miền Nam được khơi dậy ùa vào.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng
Trong cách xây dưng nhân vật nữ nhà văn Nguyễn Quang Sáng không đi sâu vào miêu tả ngoại hình nhân vật mà tác giả đi sâu vào việc khắc hoạ nội tâm nhân vật, thể hiện được vể đẹp trong tâm hồn của các nhân vật qua các hoàn cảnh cụ thể và các tình huống bất ngờ. Những hoàn cảnh, tình huống đó đêu rất thực.
VD: Trong truyện ngắn Chiếc lược ngà Nguyễn Quang Sáng đã miêu tả diễn biến nội tâm nhân vật bé Thu trong tình huống là cuộc gặp gỡ giũa hai cha con.Bé Thu hiện lên là một cô bé có cá tính. Và sau này khi anh Sáu đã mất Thu đã trở thành một cô giao liên, hoạt động cách mạng, anh dũng, gan dạ.
Hay trong truyện ngắn “Chị Nhung” nhân vật chị Nhung được hiện lên trong câu truyện kể giữa anh Tám Sơn chiến sĩ Cách Mạn Sài Gòn và nhân vật “Tôi”. Tác giả không đi sâu vào việc miêu tả ngoại hình của chị Nhung mà miêu tả những hoạt động làm giao liên của chị. Qua đó thể hiện đựơc phẩm chất cao đẹp của một nữ chiến sĩ Cách Mạng.
Với lối viết của giản dị, mộc mạc, nhưng sâu sắc Nguyễn Quang Sáng đã khắc hoạ những hình ảnh chân thực, đẹp đẽ của những con người miền Nam kháng chiến.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngô Thị Quyên
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)