Văn hóa ứng xử

Chia sẻ bởi Võ Thị Hoa | Ngày 19/03/2024 | 2

Chia sẻ tài liệu: Văn hóa ứng xử thuộc Ngữ văn

Nội dung tài liệu:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ
/
(((

BÀI TIỂU LUẬN:
VĂN HÓA ỨNG XỬ
HỌC ĐƯỜNG

Giáo viên hướng dẫn: Nhóm học sinh thực hiện:
Đặng Mai Khanh 1. Nguyễn Thanh Đoàn
2. Trần Thị Bích Phụng
3. Lâm Vĩ Sang
4. Phạm Minh Gia Phú
5. Nguyễn Thị Kim Duyên
6. Lê Thị Thanh Ngân


MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: LỜI MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG 4
2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 4
2.1.1. Khái niệm giao tiếp 4
2.1.2. Khái niệm văn hóa 4
2.1.3. Văn hóa ứng xử - Văn hóa ứng xử học đường 4
2.2. NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ HỌC ĐƯỜNG 4
2.3. NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG 5
2.3.1. Về phía học sinh, sinh viên 5
2.3.2. Về phía gia đình của học sinh, sinh viên 5
2.3.3. Về phía nhà trường 6
2.3.4. Về phía xã hội 6
2.4. NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA VĂN HÓA ỨNG XỬ HỌC ĐƯỜNG 6
2.4.1. Cách nói năng - Ngôn ngữ học đường 6
2.4.2. Trang phục - Trang phục học đường 8
2.4.3. Thái độ, phong cách giao tiếp 10
2.4.3.1. Cách đi đứng, chào hỏi, xưng hô 10
2.4.3.2. Tư thế ngồi nói chuyện 13
2.4.3.3. Văn hóa khi gọi và nghe điện thoại 14
2.5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ HỌC ĐƯỜNG 16
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN CHUNG 19
TÀI LIỆU THAM KHẢO 20
LỜI CẢM ƠN
Trên thực tế, không có sự thành công nào mà không gắn liền với sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Sự giúp đỡ ấy vô cùng quý giá đối với chúng em trên con đường tiến tới thành công.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý ThầyCô đã truyền đạt kiến thức quý báu cho chúng em trong thời gian qua. Chúng em xin chân thành cảm ơn Cô Đặng Mai Khanh đã tận tâm hướng dẫn chúng em thực hiện tiểu luận. Nếu không có những hướng dẫn, dạy bảo của cô thì chúng em nghĩ đề tài này của chúng em sẽ rất khó có thể hoàn thiện được.
Bước đầu đi vào tìm hiểu đề tài, kiến thức của chúng em còn hạn chế và nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, những thiếu xót là điều chắc chắn không thể tránh khỏi, chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô và các bạn để kiến thức của chúng em trong đề tài này nói riêng và kiến thức về kỹ năng giao tiếp nói chung được hoàn thiện hơn.

LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây xã hội đang thay đổi từng ngày với một tốc độ chóng mặt. Nó bị ảnh hưởng bởi những luồng tư tưởng từ khắp nơi xâm nhập vào. Vì thế mà xã hội ngày càng phát triển nhưng bên cạnh đó nó cũng làm thay đổi tư tưởng về văn hóa ứng xử của nhiều người. Đặc biệt, một vấn đề rất được quan tâm là văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên ngày nay. Nói đến học sinh, sinh viên tức là nói đến một thế hệ trẻ đầy sức sống, sức sáng tạo và đang nắm trong tay tri thức thời đại, chìa khóa mở ra cánh cửa cho tiến bộ xã hội nói chung và sự phát triển đất nước nói riêng. Văn hóa ứng xử của sinh viên Việt Nam nhìn chung cực kỳ đa dạng và phong phú. Nhưng xã hội ngày càng văn minh hiện đại, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, công cuộc hội nhập với thế giới càng nhanh, đời sống con người càng được nâng cao thì càng đặt ra cho sinh viên, tầng lớp tri thức, giới trẻ ngày nay càng nhiều thử thách. Khi mà các nền văn hóa phương Tây đang du nhập vào Việt Nam, có những điều tốt đẹp nhưng cũng không ít những giá trị văn hóa không thích hợp với tư tưởng, truyền thống của người phương Đông, câu hỏi đặt ra là sinh viên, tầng lớp trí thức sẽ thích ứng thế nào với một môi trường mới? Họ sẽ chọn lọc học những cái hay, cái đẹp phù hợp với bản thân hay học theo cái xấu không phù hợp để rồi dần dần đánh mất đi những truyền thống tốt đẹp
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Võ Thị Hoa
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)