Van hoa trung bo

Chia sẻ bởi Phạm Thị Phượng | Ngày 21/10/2018 | 24

Chia sẻ tài liệu: van hoa trung bo thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Cơ sở văn hóa Việt Nam
GVHD: ThS. Nguyễn Thành Đạo
Lớp: C11AVTM1
Nhóm : 4

Đề tài: Văn hóa Trung Bộ
Khoa Cao đẳng Thực hành
Văn hóa Trung Bộ
Vị trí địa lí
Phong tục tập quán
Kết luận đánh giá
Tư liệu tham khảo
Danh sách thành viên
I. Vị trí địa lí
Miền Trung Việt Nam nằm ở phần giữa lãnh thổ,gồm Bắc Bộ , Trung Bộ và Nam Bộ của Việt Nam.
Vị trí của vùng được đánh dấu bằng màu xanh lá, nâu, và xanh nước biển
II.Phong tục tập quán
1. Văn hóa Sa Huỳnh

Phân bố dọc theo các tỉnh trung và nam Trung Bộ bắt đầu từ Quảng Bình đến Đồng Nai, có niên đại cách đây 2000 - 3000 năm.
Đặc trưng của văn hoá Sa Huỳnh là phong tục tán thức mọ vò, mộ chum bằng gốm trên các cồn cát ven sông, ven biển.
Rìu sắt – văn hóa Sa Huỳnh cách đây 2500- 2000 năm
Bình gốm của nền văn hóa Sa Huỳnh
Mộ chum gốm
Gốm văn hoá Sa Huỳnh còn đa dạng về loại hình và hoa văn trang trí. Bao gồm các loại: nồi, bình, bát …
Bát gốm Sa Huỳnh
Chum gốm hoa văn dập chéo vặn thừng
Bình gốm tô màu
Đồ trang sức trong nền văn hóa Sa Huỳnh
II.Phong tục tập quán
2. Văn hóa Chăm
Người Chăm thuộc ngữ hệ Nam Đảo, một bộ phận của nhóm Indonesia, cư trú rải rác rừ đèo Ngang đến Bình Thuận.
2.1 Tín ngưỡng
Chịu ảnh hưởng của Ấn Độ với Balamon giáo là yếu tố quan trọng.
Balamon hình thành trên cơ sở kinh Veda do người Aryen từ phía Bắc di cư vào Ấn Độ đưa vào. Balamon là tôn giáo thờ Brahma.
Brahma
Linga
Brahma là chúa tể các vị thần, nguồn gốc của vũ trụ, hiện hữu ở 3 ngôi như một hiện hữu của một bộ ba vị thần : Brahma ( thần sáng tạo), Visnu ( thần bảo tồn), Siva ( thần huỷ diệt ).
Brahma
Visnu
Siva
2.2 Ăn uống
Người Chăm theo đạo Balamon không ăn thịt bò vì bò là con vật linh thiêng.
Người Chăm theo đạo Hồi không ăn thịt heo vì heo là con vật dơ bẩn với họ.
2.3 Lễ cưới
Phụ nữ chủ động trong quan hệ luyến ái. Hôn nhân cư trú phía nhà vợ, con sinh ra đều theo họ mẹ.
Đối với người Chăm thì việc li dị không khó khăn vì nhà gái có thể đòi lại những gì mà họ đi cưới.
2.4 Lễ tang
Người Chăm khi chết sẽ bị đem đi thiêu.
Người Chăm Bani thì khi chết được chôn trong nghĩa địa, gọi là Ghur.
2.5 Kiến trúc và điêu khắc
Nói đến văn hóa Chăm không thể không nói đến các tháp Chăm.
Người Chăm là bậc thầy trong kiến trúc và điêu khách gạch.
Các quần thể kiến trúc gồm bộ ba tháp song song gồm 3 vị thần: Brahma, Visnu, Siva.
Các quần thể kiến trúc có một tháp trung tâm thờ và các tháp phụ vây quanh.
Brahma – Visnu - Siva
Nghệ thuật điêu khắc vô cùng độc đáo, những hình chạm khắc tỉ mỉ, chau chuốt đạt đến trình độ nghệ thuật cao như tượng Siva, chim thần Garuda, nhạc công thổi sáo, vũ nữ ở đền thờ Trà Kiệu.
Chim thần Gadura
Vũ nữ ở Trà Kiệu
Một số công trình tháp tiêu biểu:
Tháp Po Nagar ( hay còn gọi là tháp Chàm Nha Trang, Tháp Bà )
Đây là công trình có quy mô lớn của Chămpa còn tồn tại đến ngày nay.
Thánh địa Mỹ Sơn ( Quảng Nam)
Là đỉnh cao của nghệ thuật Chămpa với 70 nền móng của đền tháp.
Tháng 12/1999 tại Maroc , Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.
Tháp Pôshanu ( Phan Thiết)
Đây là cụm tháp qua bao biến đổi của thời gian vẫn nguyên vẹn vẻ nguyên sơ.
Tháp thờ Bà Pơshanu, con gái vua Po Parachanh trị vì vương quốc cổ Chămpa khoảng thế kỉ XIV
3.Nhã nhạc cung đình Huế
II.Phong tục tập quán
Nhã nhạc (Âm nhạc cung đình) là loại hình âm nhạc chính thống, được xem là quốc nhạc, sử dụng trong các cuộc tế, lễ của triều đình.
Nhã nhạc ra đời vào triều Lý (1010-1225) và hoạt động một cách quy củ vào thời Lê (1427-1788)
Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể cung đình Huế:
Nhạc cung đình,
Múa cung đình,
Tuồng cung đình
Lễ hội cung đình
Tỏa sáng với chức năng xã hội mới: khẳng định truyền thống văn hóa Việt Nam
Ngày 7/11/2003, Nhã nhạc - Nhạc Cung đình Việt Nam đã được UNESCO công nhận là kiệt tác phi vật thể.
III. Kết luận và đánh giá
Nhiều di sản văn hóa còn tồn tại đến nay như tháp Chăm, tháp Đôi Liễu, Núi Rùa là đại diện văn hóa tiêu biểu của giai đoạn phát triển nghệ thuật và kiến trúc của nền văn hóa Trung Bộ.
Là một vùng đệm mang tính trung gian. Nên chịu ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên vào trong các thành tố văn hóa vùng.
Sự phong phú về các loại hình công cụ sản xuất, đồ trang sức, chứng tỏ cư dân Sa Huỳnh xưa đã đạt đến trình độ cao về kỹ thuật và thẩm mỹ.
Sự phong phú và đa dạng của các bộ sưu tập công cụ sản xuất bằng đá, đồng và sắt đã đem lại sự nhận thức cư dân Sa Huỳnh có một nền văn minh nông nghiệp trồng lúa và trồng màu phát triển.
Đồng thời cư dân Sa Huỳnh còn phát triển nghề đánh bắt hải sản ở biển. Họ đã chế tạo các loại lao có ngạnh để đâm và lôi cá, lưới câu để câu cá, các loại chì lưới để bắt cá…
IV. Tư liệu tham khảo
1. Trần Ngọc Thêm - Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo dục.
2. Ngô Văn Doanh - Văn hóa Chăm Pa, NXB VH- TT
3. Nguyễn Duy Hinh - Tháp cổ Việt Nam, NXB KHXH
4. Sơ lược truyền thống văn hóa các dân tộc, NXB giáo dục
5. Ngô Đức Thịnh - Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa Việt Nam, NXB KHXH
5. Website:
- http://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BA%AFc_Trung_B%E1%BB%99_(Vi%E1%BB%87t_Nam)
- http://reportshop.com.vn/chi-tiet-tai-lieu/vung-van-hoa-trung-bo/4284.html
 
V. Danh sách thành viên
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Thị Phượng
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)