Văn 10 HK2- Lần 1 - 2012-2013

Chia sẻ bởi Phương Cương | Ngày 26/04/2019 | 47

Chia sẻ tài liệu: Văn 10 HK2- Lần 1 - 2012-2013 thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

SỞ GD & ĐT TÂY NINH
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRỰC
(((

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TẬP TRUNG HK II – NĂM HỌC: 2012- 2013
MÔN VĂN – KHỐI 10
Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

Đề 1:

Câu 1: ( 2đ )
Nêu ý nghĩa văn bản bài văn bia “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Trích Bài kí đề danh Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba) của Thân Nhân Trung ?
Câu 2: ( 8đ )
Em hãy phân tích đoạn thứ hai trong bài “Đại cáo bình Ngô” (Bình Ngô đại cáo) của Nguyễn Trãi để thấy được tội ác của giặc Minh gây ra cho nhân dân ta?

Đề 2:
Câu 1 (2đ)
Nêu ý nghĩa văn bản bài “Phú sông Bạch Đằng” (Bạch Đằng giang phú) của Trương Hán Siêu?
Câu 2 (8 đ)
Em hãy phân tích tầm quan trọng và ý nghĩa của hiền tài đối với đất nước trong bài “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Trích Bài kí đề danh Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba) của Thân Nhân Trung ?





















ĐÁP ÁN.
Kiểm tra 1 tiết HK II – Môn: Ngữ văn 10
Năm học 2012-2013

Đề 1:

Câu 1: ( 2đ )
Ý nghĩa văn bản bài “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Trích Bài kí đề danh Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba) của Thân Nhân Trung ?
- Khích lệ kẻ sĩ đương thời luyện tài, rèn đức, nêu những bài học cho muôn đời sau; thể hiện tấm lòng của Thân Nhân Trung với sự nghiệp xây dựng đất nước.
*Chú ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh nêu đúng ý nghĩa văn bản.
Câu 2 (8đ)
1. Về kỹ năng
- Biết cách làm một bài văn nghị luận văn học theo thể loại phân tích, có mở bài, thân bài, kết bài. Diễn đạt lưu loát, mạch lạc. Khuyến khích những bài viết có suy nghĩ sâu sắc, sáng tạo, có cảm xúc.
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Về kiến thức: Xác định đúng yêu cầu của đề bài, trình bày kiến thức chính xác, khuyến khích những bài có phông kiến thức rộng, biết so sánh, mở rộng về kiến thức.
* Lưu ý: Tuỳ theo cách diễn đạt của học sinh mà giáo viên cân nhắc khi chấm điểm.
* Mở bài (1đ)
- Giới thiệu những nét khái quát, nổi bật về Nguyễn Trãi
+ Là một nhà chính trị, một nhà quân sự, một nhà ngoại giao tài ba, đồng thời là một nhà văn, nhà thơ lớn, một danh nhân văn hóa của thế giới.
+ Đặc sắc văn chương Nguyễn Trãi: tư tưởng nhân nghĩa yêu nước, thương dân.
- Giới thiệu khái quát về bài “Đại cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi và đoạn trích cần phân tích.
* Thân bài (6đ)
- Nêu được hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm “Đại cáo bình Ngô”: Sau 10 chiến đấu gian khổ, quân ta đã tiêu diệt quân Minh thắng lợi, Nguyễn Trãi thừa lệnh Lê Lợi viết “Đại cáo bình Ngô”.
- Vị trí của đoạn trích cần phân tích: nằm ở đoạn thứ 2 trong tác phẩm, có nội dung là tố cáo tội ác của giặc Minh gây ra cho đất nước ta.
- Phân tích đoạn hai:
+Giặc Minh đã chà đạp lên chủ quyền của dân tộc Đại Việt, gây nhiều tội ác dã man bất chấp nhân nghĩa. + Đoạn kể tội quân Minh ngắn nhưng sắc sảo. Một bản cáo trạng đanh thép được viết lên từ một lòng căm thù sục sôi. + Sử dụng lí lẽ đanh thép, dẫn chứng xác thực để bóc trần bản chất phản nhân nghĩa của giặc Minh, vạch trần những hành động vô nhân, bất nghĩa, phản bội lại cha ông (học thuyết nhân nghĩa) của chúng, đập tan âm mưu xảo trá của chúng. Nhân họ Hồ chính sự phiền hà, Để trong nước lòng dân oán hận. Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ, Nguyễn Trãi đã vạch trần âm mưu xâm lược của giặc. Lợi dụng việc Hồ Quý Li cướp ngôi nhà Trần, giặc Minh đã "thừa cơ gây hoạ". Núp dưới bóng cờ "phù Trần diệt Hồ", giặc đã giả nhân giả nghĩa để thực hiện bài "mượn gió bẻ măng". - Âm mưu xâm lược của quân giặc gian xảo bao nhiêu thì chính sách cai trị của chúng càng thâm độc bấy nhiêu. Vẫn là những chính sách cũ nhưng thâm độc hơn nhiều
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phương Cương
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)