Văn 10

Chia sẻ bởi n c l | Ngày 26/04/2019 | 89

Chia sẻ tài liệu: văn 10 thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

văn 10
phần 1( 3đ)
đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
(1) mỗi người, dù ít hay nhiều, dù nặng hay nhẹ, đều đã từng phạm lỗi, làm sai trong đời, đó là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, thái độ của con người đối với lỗi lầm hoàn toàn khác nhau. Có một số người dám dũng cảm thừa nhận mình sai, dám gánh vác trách nhiệm, như cậu học trò ở Hải Phòng, vô tình làm vỡ gương ô tô mà không có chủ xe ở đó, đã để lại bức thư xin lỗi và số điện thoại với mong muốn được đền bù. Cũng có những người trốn tránh lỗi lầm, rũ bỏ trách nhiệm. Kì thức, nhận lỗi, gánh vác trách nhiệm là nghĩa vụ mà mỗi người nên làm, bất cứ ai nếu không muốn phá hỏng danh dự của mình. Đây là phẩm đức tối thiểu mà mỗi người nên chuẩn bị cho mình.
(2) nhận lỗi, gánh vác trách nhiệm cần dũng khí. Loại dũng khí này bắt nguồn từ cảm giác chính nghĩa của con người – lòng tự trọng của nhân loại. Lòng tự trọng là tất cả những thứ cơ bản nhất của lương thiện và nhân từ. Nó khiến con người có hành vi đúng đắn, tư tưởng cao thượng, tín ngưỡi chân chính, cuộc sống tốt đẹp. Chúng ta nên “gieo” nhận lỗi lầm, gánh vác trách nhiệm vào cõi lòng, để chúng ta trở thành một kiểu ý thức mãnh liệt trong não chúng ta.
( nguồn internet )
Câu 1( 0,5 đ) phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là gì?
Câu 2(0,5 đ) xác đính câu chủ đề ở đoạn (1)
Câu 3(1đ) anh/chị hiểu câu nói: “kì thực nhận lỗi, gánh vác trách nhiệm là nghĩa vụ mà mỗi người đều nên làm, bất cứ ai, nếu không muốn phá hỏng danh dự của mình.” Như thế nào?
Câu 4(1đ) phân tích hiệu quả và sử dụng biện pháp tu từ trong câu: “ chúng ta nên “gieo” nhận lỗi lầm, gánh vác trách nhiệm vào cõi lòng, để chúng chở thành một kiểu ý thức mãnh liết trong não chúng ta.: ?
Phần 2: (7đ)
Câu 1: (2đ) viết một đoạn văn (150 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh chị về quan niệm nêu ra trong văn bản ở phần đọc hiểu: biết nhận lỗi lầm là phẩm chất cần thiết, đáng quý ở mỗi người.
Câu 2: (5đ) cảm nhận của anh chị về khổ thơ:
“ lòng này gửi gió đông có tiện?
Nghìn vàng xin gửi đến non Yên.
Non yên dù chẳng tới miền,
Nhớ chàng thăm thẳm đường lên bằng trời.
Trời thăm thẳm xa vời khôn thấu,
Nỗi nhớ nàng đau đáu nào xong.
Cảnh buồn người thiết tha lòng,
Cành cây sương đượm tiếng trùng mưa phun.”
(tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ - trích chinh phu ngâm – đặng trần côn, sách ngữ văn 10, nxb giáo dục trang 88)

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: n c l
Dung lượng: | Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)