Vai trò Đoàn, Hội và chất lượng giáo dục (tham luận)

Chia sẻ bởi Trần Quốc Thành | Ngày 11/05/2019 | 112

Chia sẻ tài liệu: Vai trò Đoàn, Hội và chất lượng giáo dục (tham luận) thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:



THAM LUẬN

VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐOÀN – HỘI
TRONG VIỆC ĐỒNG HÀNH CÙNG NHÀ TRƯỜNG
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

Lê Kim Thảo
(Bí thư Đoàn trường – Chủ tịch Hội Sinh viên
Trường Đại học Bình Dương)

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Hội nghị!
Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về việc tổ chức diễn đàn “Làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo Đại học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Căn cứ vào hướng dẫn của Ban công tác Thanh niên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong diễn đàn hôm nay, Với vai trò là tổ chức đại diện cho đoàn viên sinh viên và cùng đồng hành với Nhà trường trong việc đào tạo nên tầng lớp trí thức tiên tiến phục vụ cho xã hội Việt Nam phát triển. Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường Đại học Bình Dương xin trình bày tham luận với chủ đề Vai trò của tổ chức Đoàn – Hội trong việc đồng hành cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Hội nghị. Mục tiêu của Nhà trường là phát triển thành trường Đại học kinh tế sinh thái đa ngành nghề, đa lĩnh vực và đào tạo nên những cử nhân, kỹ sư thực hành từ TCCN - Cao đẳng - Đại học - Cao học. Chính vì vậy ngay từ khi thành lập Nhà trường đã xây dựng cho mình biểu tượng triết lý giáo dục đào tạo của trường đó là 4H “Học – Hỏi – Hiểu – Hành” dựa trên nguyên tắc “Cộng học” nhằm Đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho xã hội Việt Nam phát triển.
Có thể nhận thấy rằng, ngay từ khi thành lập trường với triết lý giáo dục 4H “Học – Hỏi – Hiểu – Hành” dựa trên nguyên tắc “Cộng học” lãnh đạo Nhà trường đã quan tâm đến việc đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo nâng dần từng bước phù hợp với quy mô phát triển của Nhà trường.
Ý thức được ý nghĩa của mục tiêu triết lý của Nhà trường nên mọi hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường Đại học Bình Dương đều hướng tới mục tiêu cùng Nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo nhằm cùng Nhà trường đào tạo nhân tài phục vụ cho xã hội Việt Nam phát triển.







Vì vậy, Ban Thường vụ Đoàn trường – Ban Thư ký Hội Sinh viên trường luôn đặt mục tiêu lấy việc nâng cao chất lượng học tập của sinh viên làm trọng tâm, mọi hoạt động đều nhằm tạo môi trường cho sinh viên trường hỗ trợ công tác học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Trãi qua thời gian đồng hành cùng Nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực. Tổ chức Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường luôn tìm các giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu của sinh viên trường. Từ đó góp phần cùng Nhà trường từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Tổ chức Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường cần phải luôn giáo dục cho đoàn viên sinh viên ý thức được nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của mình là học tập. Và để việc học của sinh viên được tốt thì nhiệm vụ đầu tiên của tổ chức Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường là giúp sinh viên Xác định được nhiệm vụ của của mình nhằm nâng cao chất lượng học tập và đáp ứng nhu cầu của xã hội sau khi sinh viên ra trường. Tuy nhiên kết quả học tập luôn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài tác động vào sinh viên. Vì vậy sinh viên cần phải tạo cho mình động lực để phấn đấu học tập và vươn lên. Động lực học tập có thể hiểu đó là toàn bộ các yếu tố thúc đẩy sinh viên nắm bắt tri thức, phát triển trí tuệ, thúc đẩy việc tìm tòi học hỏi của sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu. Ở đây chúng ta có thể hình dung rằng khi xác định động lực học tập, người sinh viên luôn gặp phải những khó khăn nhất định và để vượt qua đó thì không chỉ cần sự nỗ lực của bản thân mà còn rất cần đến sự giúp đỡ từ phía nhà trường, từ thầy cô, gia đình và xã hội.
Trong xu thế mới của giáo dục hiện đại luôn luôn đề cao việc sinh viên tích cực chủ động, tự giác trong học tập, trong tư duy sáng tạo, trau dồi năng lực tự học, lòng hăng say học tập. Vì vậy để có động lực học tập tốt, sinh viên cần xác định rõ mục tiêu học tập, nhận thức rõ từng yếu tố tác động tới việc học của bản thân, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân, gia đình, các yêu cầu của xã hội, của
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Quốc Thành
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)