Vai tro cua nguoi giao vien trong nen kinh te tri thuc

Chia sẻ bởi Trần Văn Tùng | Ngày 18/03/2024 | 15

Chia sẻ tài liệu: Vai tro cua nguoi giao vien trong nen kinh te tri thuc thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Kinh tế tri thức
Kính thưa ban giám khảo, kính thưa các quý vị đại biểu cùng toàn thể các bạn.
Kinh tế tri thức đang được lựa chọn là chiến lược phát triển nhanh và bền vững của nhiều quốc gia trên thể giới hiện nay, cả những nước phát triển và đang phát triển, và thể kỷ 21 được xem là thế kỷ của KTTT. Vậy KTTT là gì và vai trò của người giáo viên trong nền KTTT là như thế nào?
KTTT là môi trường KT-XH tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản sinh, phổ biến và sử dụng tri thức. Trong nền kinh tế đó, việc chuyển tri thức thành khả năng sản xuất mạnh mẻ đạt trình độ cao và tri thức trở thành yếu tố quan trọng nhất. Vậy tri thức có từ đâu?
Nếu như kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại ngày nay phải mất hàng vạn, hàng ngàn năm tích luỷ thì chúng ta có thể có và sử dụng cũng như phát triển nhờ thông qua GD và ĐT. Tất nhiên là ở một góc độ, một chuyên ngành nhất định chứ không phải là tất cả. Chính vì thế mà GD&ĐT được được xem như là cứu cánh của những quốc gia chậm và đang phát triển muốn vươn lên ngang tầm thời đại, và ở nước ta, GD và ĐT luôn là quốc sách hàng đầu.
Nền KTTT muốn tồn tại và phát triển thì trước tiên nó phải được xây dựng trên nền tảng của một xã hội có trình độ dân trí cao. Nghĩa là phải tri thức hoá mọi mặt của đời sống xã hội. Trong công việc cũng cần phải tri thức, giao tiếp cũng phải tri thức, thậm chí là yêu đương cũng phải tri thức cho đến mỗi bữa ăn và lời nói hàng ngày. Do đó, không thể thiếu được vai trò của người giáo viên trong cuộc sống, cũng như sự trưởng thành của mổi con người.
Gắn với KTTT hiện nay là sự bùng nổ của công nghệ thông tin. CNTT len lỏi và có ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã hội. CNTT vừa có những thuận lợi tích cực và ngày càng có vai trò, vị trí quan trọng đối với nền kinh tế tri thức. Đồng thời những tiêu cực phát sinh là không nhỏ nếu như không có sự chắt lọc.
Những đặc điểm, những khó khăn, thử thách trên của nền KTTT chỉ có thể giải quyết ổn thoả và triển để nhờ GD và ĐT. Tức là đã gián tiếp và trực tiếp đè nặng lên đôi vai và trách nhiệm của người giáo viên trong nền KTTT. Do đó, vai trò của người giáo viên vốn đã rất quan trọng, nay lại càng cần thiết và quan trọng hơn cả, và kéo theo là yêu cầu về tiêu chuẩn, trình độ và năng lực đối với người giáo viên cũng cao hơn.
Là cầu nối, là người dẫn đường cho HS-SV tiếp cận với tri thức, với nhưng cái mới của nhân loại, trực tiếp tạo nên những con người của thời đại, cùng với sự biến đổi tùng ngày từng giờ của tri thức thì người giáo viên không chỉ là người dạy mà còn là người học và phải có kỷ năng tự bồi dưỡng, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để theo kịp thời đại, để giúp học sinh đi đúng hướng, tiếp cận và chiếm lĩnh nhanh chóng nhứng tri thức mới.
Bên cạnh đó người giáo viên phải không ngừng rèn luyện và trau dồi đạo đức bản thân, phải trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Văn Tùng
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)