VAI TRÒ CỦA HỒ CHÍ MINH VỚI BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Chia sẻ bởi Xuân Kiên | Ngày 03/05/2019 | 292

Chia sẻ tài liệu: VAI TRÒ CỦA HỒ CHÍ MINH VỚI BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
KHOA LỊCH SỬ
---(((---

BÀI TIỂU LUẬN

Học phần: LỊCH SỬ BÁO CHÍ VIỆT NAM
Nhóm: 2
Đề tài: VAI TRÒ CỦA HỒ CHÍ MINH VỚI BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM










Giáo viên hướng dẫn
NGUYỄN CHÍ KIẾM
Sinh viên thực hiện
ĐÀM XUÂN KIÊN


Huế, tháng 12 năm 2012




Bác Hồ Không chỉ là nhà cách mạng kiệt xuất, lãnh tụ kính yêu của dân tộc, Hồ Chí Minh còn là cây bút xuất sắc cả trên lĩnh vực báo chí và văn học.Người cũng là nhà báo cách mạng đầu tiên, hoạt động báo chí của Người không chỉ bắt đầu từ khi khai sinh báo chí cách mạng bởi tờ Thanh niên (1925), mà trước đó khi còn ở Pháp, Người đã viết cho tờ Le Paria, Humanité... với tư cách là người cộng sản của Quốc tế Cộng sản. Người không chỉ là một nhà báo xuất sắc với một phong cách chính luận mang tính chiến đấu cao và nhiều màu sắc uyển chuyển; phong phú hiện thực và chiều sâu văn hóa, mà còn là người làm báo tài ba, với một nghệ thuật tuyên truyền tài giỏi.Từ các thể tài cổ điển tới hiện đại, từ thơ ca đến tác phẩm chính luận, Người đều có sự vận dụng nhuần nhuyễn, tạo nên những tác phẩm đặc sắc.Bác đã sử dụng ngòi bút như một vũ khí sắc bén, trở thành “đòn xoay chế độ”. Nói về nghề báo, Người cho rằng: “Cán bộ báo chí cũng là một chiến sỹ cách mạng. Trang giấy, cây bút là vũ khí sắc bén của họ”.
Báo chí cách mạng Việt Nam giai đoạn 1925-1945 có hai tờ báo ra đời ở hai thời điểm khác nhau, có vai trò quan trọng cho cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cả hai tờ báo đều do Nguyễn ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo. Đó là tờ Thanh niên, xuất bản 1925 và tờ Việt Nam Độc lập, xuất bản 1941.Mặc dù hai tờ này ra đời cách xa nhau gần 16 năm nhưng lại có nhiều điểm trùng hợp khá thú vị.
/

Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm tới vấn đề báo chí.

Ngay trong thời kỳ học làm báo, Người đã nhận thức được vai trò to lớn của báo chí trong việc giác ngộ quần chúng, tổ chức, tập hợp quần chúng đấu tranh cách mạng. Bởi vậy, Người không chỉ viết báo, mà còn sáng lập 9 tờ báo và sử dụng những tờ báo này làm diễn đàn để đấu tranh cách mạng. Đó là các báo:
Người cùng khổ 1922
Quốc tế nông dân 1924
Thanh niên (1925); Công nông 1925
Lính Kách mệnh 1925
Thân ái 1928
Đỏ 1929
Việt Nam độc lập 1941
Cứu quốc 1942
Đặc biệt, bằng việc sáng lập tờ Thanh niên, tờ báo của Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội (tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam) - ra số đầu tiên vào ngày 21/6/1925, Bác đã khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam. Ngày 21/6 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam.
(Đây là tờ báo được xem khởi nguồn báo chí cách mạng...
Trong những năm 20 đầu thế kỷ XX, do chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp đối với nước ta trên quy mô lớn và đi vào chiều sâu đã làm cho xã hội Việt Nam phân hóa sâu sắc. Nhiều giai cấp hình thành và phát triển, có mâu thuẫn ở mức độ khác nhau về quyền lợi chính trị và kinh tế, trong đó giai cấp công nhân bị bóc lột nặng nề nhất, tuy nhiên lại là giai cấp phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Họ không chỉ nhận rõ bản chất thâm độc của tư bản Pháp mà họ còn ý thức được vai trò của mình đối với dân tộc, đất nước.Nhiều thanh niên yêu nước vượt biên giới đến Quảng Châu, Trung Quốc để đón luồng tư tưởng mới tham gia cách mạng thế giới. Một số thanh niên trẻ tuổi như Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn, Lê Hồng Phong... đứng ra thành lập nhóm Tâm Tâm xã với mục đích "hợp sức mọi người, lấy ý kiến tập thể, dũng cảm tiến lên, đem lại cho mọi người cái nhân quyền bị cướp mất và mưu cầu hạnh phúc cho quốc dân". Tiếng bom Sa Điện của thanh niên Phạm Hồng Thái nhằm vào tên Méc-lanh, Toàn quyền Đông Dương gian ác như báo hiệu bước vào một giai đoạn đấu tranh mới.
Thời gian này Nguyễn ái Quốc đang ở Liên Xô.Trước tình hình đó Quốc tế Cộng sản liền cử Người về cơ sở cách mạng ở Quảng Châu (Trung Quốc) để trực tiếp chỉ đạo.Tháng 6/1925 Người lựa chọn một nhóm chiến sĩ trẻ tuổi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Xuân Kiên
Dung lượng: | Lượt tài: 7
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)