Vai trò của Đảng cộng Sản Việt Nam

Chia sẻ bởi Phạm Đình Nam | Ngày 18/03/2024 | 9

Chia sẻ tài liệu: vai trò của Đảng cộng Sản Việt Nam thuộc Giáo dục công dân

Nội dung tài liệu:

Câu 10. Trình bày vai trò của Đảng cộng Sản Việt Nam.
Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng kiểu mới, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc.
Vai trò của ĐCSVN được thể hiện ở những nội dung sau:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam
Đảng Cộng sản Việt Nam tiên phong trong việc:
- Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của mình, đào tạo, rèn luyện và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ sau.
- Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, nắm vững quy luật phát triển của xã hội, phân tích đúng đắn thực tiễn của đất nước đề ra Cương Lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với quy luật, với thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.
- Xây dựng tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí hành động; luôn xây dựng chính trị, tư tưởng, luôn chỉnh đốn để ngang tầm với nhiệm vụ trong các giai đoạn cách mạng.
- Trong khó khăn, gian khổ, Đảng vẫn vững vàng, kiên định, không xa rời mục tiêu, lý tưởng, giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, không run sợ trước kẻ thù, không nhụt chí trước khó khăn. Khi có sai lầm khuyết điểm Đảng nghiêm túc nhận rõ và quyết tâm sửa chữa.
- Xây dựng và bảo vệ đất nước, gương mẫu thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật.
Đảng làm tròn nhiệm tiên phong vì:
- Có lý luận tiên phong dẫn đường. Đảng vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, tinh hoa văn hóa thế giới để đề ra đường lối lãnh đạo đúng đắn.
- Đảng lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, có kỷ luật và tự giác nghiêm minh, nêu cao tự phê bình và phê bình, đoàn kết thương yêu đồng chí trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, giữ vững mối liên hệ mật thiết đối với nhân dân; Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước.
- Đảng kết hợp chặt chẽ chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội của nhân dân thế giới.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam là người đại diện trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam.
Trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên. Đảng ta chỉ rõ con đường và mục tiêu của cách mạng Việt Nam là hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tiến thẳng lên CNXH bỏ qua giai đoạn phát triển TBCN. Đó là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam.
Đảng là người đại diện trung thành và đầy đủ nhất lợi ích sống còn và nguyện vọng chân chính của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam.
Đảng tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, dựa vào nhân dân để hoàn thành mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản.
Đảng lãnh đạo, xây dựng và phát huy vai trò của Nhà nước – để Nhà nước thực sự là công cụ chủ yếu thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Đảng cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát hoạt động và bảo vệ Đảng và Nhà nước.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành những thắng lợi vĩ đại, tạo ra bước phát triển mới của lịch sử dân tộc.
Kể từ ngày thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát huy cao độ truyền thống của dân tộc, lãnh đạo nhân dân ta vượt qua khó khăn, gian nan, thử thách, đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
- Cách mạng tháng Tám năm 1945: Đã đập tan ách áp bức bóc lột của bè lũ thực dân và giành chính quyền về tay nhân dân trên cả nước; lập nên nước Việt Nam dân chủ Cộng Hòa, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, bước phát
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Đình Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)