Tuyên Ngôn Đảng Cộng Sản

Chia sẻ bởi Nguyễn Ngọc Hòa | Ngày 27/04/2019 | 46

Chia sẻ tài liệu: Tuyên Ngôn Đảng Cộng Sản thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

Trường đại học sư phạm TP HCM
Khoa: Lịch Sử
Lớp: Sử - QP2B
Môn: Lịch sử thế giới cận đại
Đề tài: Tìm hiểu Tuyên Ngôn
Đảng Cộng Sản
GVHD: Nguyễn Thị Kim Dung
SVTH: Lê Xuân Toàn
Hoàng Thị Hậu
Nội dung chính:
I- Tác giả
1- Thân thế sự nghiệp của Các-Mác
2- Thân thế và sự nghiệp của A�ng-Ghen
II- Hoàn cảnh ra đời tác phẩm
III- Nội dung chủ yếu của Tuyên Ngôn
Chương I- Tư Sản và Vô Sản
1- Sự phát triển của xã hội loài người
2- Sự phát triển của giai cấp tư sản
3- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản và sự ra đời của ĐCS
Chương II
Những người vô sản và những người cộng sản
1- tính chất, nhiệm vụ,mục đích cuối cùng của Đảng
2- Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa cộng sản khoa học
3- Những nguyên lý chiến lược và sách lược của đảng
Chương III
Văn học xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa

Những phân tích và phê phán của Mác và A�ng-Ghen về các trào lưu tư tưởng phi Mác-Xit.
Chương IV
Lập trường của những người cộng sản và các Đảng đối lập.
V- Kết luận.
VI- Tác dụng của Tuyên Ngôn với: phong trào công nhân và đương thời.
VII- Giá trị của Tuyên Ngôn trong thời đại ngày nay?
Nội dung chi tiết:
I/ Tác giả
1/Thân thế và sự nghịêp của C.Mác (1818-8/1844)
a/Thời niên thiếu của C.Mác
- C.Mác: sinh ngày 05/05/1818 tại thành phố Torie thuộc sông Ranh, trung tâm công nghiệp nước Phổ.O�ng thân sinh của Mác là Henrich-Mác là một nhà trí thức Do Thái.
Mẹ Mác là Henrietta Mác họ Prết-buốc con gái của một vị pháp sư Do Thái uyên bác.

O�ng bà Henrich Mác có 4 con trai và 5 con gái.C.Mác là con thứ 3 được bố mẹ quý nhất,vì cậu thông minh và năng động.
Các Mác
(1818 - 1883)
- Thưở nhỏ,C.mác sống hạnh phúc giữa cha mẹ và các anh chị em.Gia đình dư dật nhưng vẫn sống giản dị và cần cù lao động.
-1830,C.Mác vào học trường trung học ở thành phố Tơrie.
1835,O�ng tốt nghiệp trung học Torie với bài luận văn "những ý nghĩ của người thanh niên trọng nghề nghịêp". C.Mác vào đại học Bon, sau đó chuyển lên Béc Lin nghiên cứu luật học, sử học, triết học. Hồi đó ông là người duy tâm theo nhóm "Hê-ghen cánh tả".

Năm 1841, mới 23 tuổi, C.Mác đã tốt nghịêp đại học với bằng tiến sĩ triết học với luận văn "sự khác nhau giữa triết học tự nhiên Đêmocrit với triết học tự nhiên Epiquya".
4/1841,Mác đã bảo vệ luận án ở trường đại học Iêna. Hội đồng khoa học đã nhất trí công nhận Mác là tiến sĩ triết học. Mọi việc tưởng chừng như đã ổn,Mác sẽ kiếm được việc làm ổn định và cưới Gienny. Nhưng chính phủ phản động Phổ đã ngăn cản không cho con người "nổi loạn". Mác được dạy ở trường đại học hay bất cứ công việc gì trong nghạch nhà nước của vương quốc Phổ.
1838, cha Mác qua đời, mẹ Mác nắm tài sản gia đình, nghe theo lời dèm pha của các bà bạn trong giới "tai mắt" của thành phố, đã không cho Mác hưởng phần gia tài nếu không chịu chọn con đường công danh như bà mong đợi. C.Mác đã kết thúc thời niên thiếu của mình trong hoàn cảnh hết sức khó khăn.
1842, Mác đến Côlônhơ,từng cộng tác với báo sông Ranh và sau đó làm chủ một tờ báo. Khi tờ báo bị đóng cửa O�ng sang Pari, ở đây ông đã tiếp xúc với những nhà hoạt động cách mạng của phong trào công nhân,nghiên cứu cách mạng Pháp,các tác phẩm duy vật và sách củaXanh Xi-mông,Sác-lơ Phu-ri-ê và Rô-be Ô-oen và chuyển từ chủ nghĩa duy tâm sang CNDV.
Mùa hè 1843,Mác viết tác phẩm nhằm phê phán triết học pháp quyền của Hê-ghen.
19/06/1843,Mác tổ chức lễ cưới với Gienny và sau đó hai vợ chồng sống lưu vong.
Cuối 1843,Mác va Gienny sang sống ở Pari.
1/1844,Mác nhận được 2 bài của Ang-ghen gửi từ Manchester đến cho toà soạn "Deutsch-franzosische Jahrbucher": "Luợc thảo phê phán khoa kinh tế chính trị"và "Tình cảnh nước Anh". trong thời gian này giữa Mác và A�ng-ghen có quan hệ thư tín.
26/03/1844,Mác cắt đứt quan hệ với phần tử câp tiến tư sản A.Ru-gơ vì ông này không tán thành kuynh hướng cộng sản chủ nghĩa mà Mác đã mang lại cho tạp chí.
Mùa hè 1843,Mác viết tác phẩm nhằm phê phán triết học pháp quyền của Hê-ghen.
19/06/1843,Mác tổ chức lễ cưới với Gienny và sau đó hai vợ chồng sống lưu vong.
Cuối 1843,Mác va Gienny sang sống ở Pari.
1/1844,Mác nhận được 2 bài của Ang-ghen gửi từ Manchester đến cho toà soạn "Deutsch-franzosische Jahrbucher": "Luợc thảo phê phán khoa kinh tế chính trị"và "Tình cảnh nước Anh". trong thời gian này giữa Mác và A�ng-ghen có quan hệ thư tín.
26/03/1844,Mác cắt đứt quan hệ với phần tử câp tiến tư sản A.Ru-gơ vì ông này không tán thành kuynh hướng cộng sản chủ nghĩa mà Mác đã mang lại cho tạp chí.
2/Thân thế và sự nghiệp của A�ng-ghen

Phirich Ăng-ghen SN 25/11/1882 trong một gia đình chủ xưởng giàu có ở thành phố Bac-men thuộc sông Ranh nước Phổ.
20/10/1834,A�ng-ghen trước đó học ở trường trung học En-bơ-phen-đơ TP Bac-men.

A�ng-Ghen
(1820-1895)
9/1837, theo yêu cầu của bố, O�ng phải rời bỏ trường và bắt đầu làm thư ký cho hãng buôn của cha. Tại đây,hàng ngày thấy rõ sự bần cùng của những người thợ, sự bóc lột tàn nhẫn và giả nhân giả nghĩa của bọn chủ xưởng,A�ng-ghen căm ghét CNTB và chế độ chuyên chế của nhà nứơc Phổ.

-Giữa tháng 7/1838 đến nữa sau tháng 3/1841; A�ngghen đi Brê-men để thực tập tại một hãng buôn lớn, lúc rảnh việc O�ng nghiên cứu văn học. A�ngghen tiếp tục nghiên cứu triết học Hê-ghen ,đọc các sách báo phê phán tôn giáo. Trong thời kỳ này diễn ra quá trình hình thành những quan điễm cũa A�ngghen với tư cách một nhà dân chủ-cách mạng.
- Nữa sau tháng 9/1841 A�ngghen đến Béc lin làm nghĩa vụ quân sự trong một lữ đoàn pháo binh.
- 8/1841 A�ngghen nghiên cứu tác phẫm"Bản chất đạo thiên chúa cũa L.Phoi-ơ-bắc".

- Tháng 3/1842 A�ngghen bắt đầu công tác với tờ "Nhật báo sông Ranh".
- Giữa tháng 10/1842 sau khi làm nghĩa vụ quân sự xong A�ngghen rời Béc lin trở về Bác-men.
- Tháng 11/1842 trên đường sang Anh, tại đây lần đầu tiên O�ng gặp Mác.
Cuối 1843 A�ngghen viết tác phẫm;" Lược thảo phê phán khoa kinh tế chính trị".
Tháng 8/1844 ở Pari,A�ngghen và C.Mác đả gặp nhau, là người đồng hương từng tham gia phong trào công nhân những nâm 30-40 cũa TK XIX, cả hai đều nhân thức được sứ mệnh lịch sử cũa giai cấp công nhân-là người đào mồ chôn CNTB. Hai người đều có chung chí hướng là gjải phóng giaj cấp vô sản.

Giữa hai O�ng không chỉ có tình bạn đơn thuần mà là một tình bạn cãm động và vĩ đại: Cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ lớn lao-giải phóng những người lao động.
A�ngghen đả làm thư ký trong hãng buôn cũa cha mình trong suốc 20 năm để có tiền giúp đỡ bạn(Mác) để cho Mác yên tâm hoàn thành công trình nghiên cứu cũa mình. Sau khi Mác mất, A�ngghen đả hoàn tất bộ tư bản (quyển II và III) mà C.Mác chưa làm xong. Hai O�ng đả tích cực chuẩn bị về mặt tổ chức và xây dựng lý luận cho sự ra đời cũa CNXHKH, chuẩn bị thành lâp một chính đảng đầu tiên cũa GCVSTG.

11h đêm ngày 5/8/1895 người bạn thân thiết nhất cũa C.Mác-PhĂngghen -đả qua đời.
+ Về lý luận: Các tác phẫm.
_ Phê phán triết học thần quyền của Hê-ghen(Mác).
_ Tình cảnh giai cấp công nhân Anh(A�ngghen).
_ Tuyên ngôn ĐCS(Mác-A�ngghen).
Là những lý luận cũa CNXHKH, nó cung cấp cho loài người những tri thức khoa học về các quy luật tự nhiên và xã hội. Trang bị vũ khí lý luận cho GCVS trong cuộc đấu tranh chống GCTS, giải phóng người lao động, giương cao ngọn cờ XHCN và CSCN.
+ Về tổ chức:
_ Thành lập uỹ ban thông tấn cộng sản (1846 ở Bruy xen) để tạo sợi dây liên kết giữa mhững nhà hoạt động XHCN và nhằm tạo điều kiện tuyên truyền CNCS vào PTCN. Thông qua uỹ ban, hai O�ng thường xuyên trao đổi với các lãnh tụ phái Hiến Chương và những nhà XHCN ở các nước khác.

_ Công tác tuyên truyền cũa Mác và A�ngghen đả có kết quả nhất định: một số lãnh đạo của "Đồng minh những người chính nghĩa" đã tiếp thu lý luận cũa hai O�ng; Mùa xuân 1847, mô�t trong những người lãnh đạo của tổ chức này là Dôdepmôn đã gặp hai ông đề nghị hai ông tham gia cải tổ đồng minh và xây dựng cho nó 1 cương mới
_6/1847,đồng minh tiến hành đại hội ở Lon Don. Theo đề nghị của Mác-A�ngghen, "Đồng minh những người chính nghĩa" đổi tên thành "Đồng minh những người cộng sản". Tại đại hội lần 2(từ 11-12/1847), Đại hội chính thức thông qua điều lệ đồng minh giao cho Mác và A�ngghen soạn thảo tuyên ngôn.
_2/1848,Tuyên ngôn đảng cộng sản lần đầu tiên được tuyên bố ở Lon Don, đánh dấu sự ra đời của CNXHKH. từ đây CMCS không còn là "Bóng ma ám ảnh của Châu Âu" .
II- Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
Tác phẩm Tuyên ngôn của ĐCS do Mác và A�ngghen cùng soạn thảo cuối năm 1847 và được xuất bản lần đầu tiên vào 3/1848. Tuyên ngôn ra đời đánh dấu bước ngoặc căn bản của PTCM: giai cấp công nhân bước lên vũ đài chính trịvới tư cách là một lực lượng xã hội độc lập,đấu tranh giải phóng mình đồng thời giải phóng toàn thể loài người.
Mâu thuẫn giữa tư sản và quý tộc phong kiến chưa được giải quyết triệt để thì mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản đã trở nên gay gắt.
Những cuộc đấu tranh quyết liệt của công nhân ở nhiều nước trong những năm 30 và 40 của thế kỉ 19 đã chứng thực tinh hình đó.
Năm 1931,Pháp nổ ra cuộc đấu tranh của công nhân pháp ở Ly-ông..
Năm 1838-1848 ở Anh có phong trào Hiến Chương.
Ơ� Đức năm 1844 nổ ra phong trao2khoi73 nghĩa của những người thợ dệt ở Xi-le-di.
Những phong trào nói trên báo hiệu thời kỳ giai cấp vô sản trực tiếp đánh vào kẻ thù của mình là giai cấp tư sản.
- song thời kỳ này giai cấp tư sản vẫn đang trên đà phát triển, giai cấp vô sản thì chưa có hệ thống lý luận, tổ chức chính thức để lãnh đạo, chỉ đường.
C
Chủ nghĩa không tưởng ra đời cùng với thời kỳ đầu tiên của chủ nghĩa tư bản. Ngoài những hạn chế của mình thì chủ nghĩa không tưởng và các nhà không tưởng như: Xanh-Xi-Mông, Sác-Lơ Phu-Ri-Ê và Rô-Be-Ô-Oen có thể được coi là "thủy tổ của chủ nghĩa xã hội" như Mác đã gọi.
- Bên cạnh những ảnh hưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng, vào khoảng thế kỉ XIX này còn có những người xã hội chủ nghĩa tiểu tư sản kiểu Lu-i-Bơ-lăng,kiểu Pơ-ru-đông chủ trương xoá bỏ chế độ tư hữu lớn TBCN nhưng vẫn ca ngợi chế độ tư hữu nhỏ của những người tiểu tư sản.
a
Như vậy là vào năm 1847, thời kì mà cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản và giai cấp vô sản diễn ra một cách rõ ràng thì tất cả các trào lưu CNXH không tưởng và XHCN tiểu tư sản vẫn muốn tách khỏi cuộc đấu tranh ấy. Đứng trước cuộc đấu trnh giai cấp ngày càng gay gắt những trào lưu này tất nhiên đều mất hết cơ sở lí luận và thực tiễn đều trở nên lỗi thời,hơn nữa còn kiềm hãm bước tiến của phong trào.
Tình hình đó đòi hỏi phong trào vô sản muốn phát triển phải đoạn tuyệt với mọi ảnh hưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng tiểu tư sản phải đề ra được một cương lĩnh hoạt động có đầy đủ tính chất khoa học và cách mạng. Sứ mệnh thảo ra một cương lĩnh như thế đặt lên vai Mác và A�ngghen hai nhà cách mạng đồng thời là hai nhà tư tưỡng vĩ đại.
h
Trước khi trở thành lãnh tụ của giai cấp vô sản, người thầy của cách mạnh thế giới, bản thân Mác va A�ngghen cũng đã phải trải qua một quá trình chuyển biến về tư tưởng, lập trường và quan điểm, đã chuyển từ chủ nghĩa duy tam sang duy vật, từ chủ nghĩa dân chủ cách mạng sang chủ nghĩa cộng sản khoa học. Với sự xuất hiện của hai tác phẩm "Gia đình thần thánh" và "Hệ tư tưởng Đức". Hai ông đã đoạn tuyệt triệt để với những truyền thống triết học cổ truyền.
Mùa xuân 1847,Giô-dep Môn một trong những người lãnh đạo đồng minh tìm gặp Mác và A�ngghen, tha thiết đề nghị hai ông gia nhập đồng minh. Lần này hai ông nhận lời vì thấy đã đến lúc cải tổ đồng minh thành một tổ chức có khả năng tuyên truyền những quan điểm cách mạng đúng đắn của giai cấp công nhân.
Mùa hè 1847, đại hội lần 1 của đồng minh họp ở Lon Don với sự có mặt của đồng minh. Đồng minh những người chính nghĩa được đổi tên thành đồng minh những người cộng sản.

Quang cảnh đại hội
Sau đại hội lần 1 này, A�ngghen đã soạn ra 1 bản cương lĩnh của đồng minh là cuốn những nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản nhưng bấy giờ tác phẩm này không được xuất bản,bản thân A�ngghen cũng cho rằng đó mới là phát thảo chuẩn bị cho một bản tuyên ngôn chính thức.

Cuối tháng 11 đầu 12/1847, đồng minh họp đại hội lần 2 có cả Mác va A�ngghen cùng tham gia.??? Đại hội đả thảo luận và nhất trí thông qua những nguyên lý lý luận do hai O�ng đề ra. Trên cơ sở sự nhất trí ấy, hai O�ng được ủy thác thảo ra bản tuyên ngôn chính thức. Tuyên ngôn cũa Đảng cộng sản đả được soạn thảo xong vào tháng 2 năm 1848 và được xuất bản vào trung tuần tháng 3 năm ấy.
Trang bìa Tuyên Ngôn
III- Nội dung chủ yếu cua Tuyên Ngôn
Tuyên ngôn cũa Đảng cộng sản chẳng những là một tác phẫm lý luận mà còn là bản cương lĩnh cách mạng đầu tiên cũa phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. C. Mác và A�ngghen đả chỉ rỏ: Tuyên ngôn là "một cương lĩnh cũa Đảng có đầy đủ chi tiết, vừa về mặt lý luận vừa về mặt thực tiễn".
+ Về mặt lý luận, Tuyên ngôn có nhiệm vụ thuyết minh sự diệt vong tât yếu cũa CNTB, sứ mệnh lịch sử cũa giai cấp vô sản hiện đại, những căn cứ khách quan, nội dung khoa học và tính chất cách mạng cũa chủ nghĩa cộng sản. Đồng thời Tuyên ngôn còn có nhiệm vụ đập tan mọi câu chuyện hư truyền về " bóng ma cộng sản" mà tất cả các thế lực chính trị phản động ở châu âu khi ấy đều hoảng sợ và tìm cách bôi nhọ.
+ Về mặt thực tiễn,Tuyên ngôn có nhiệm vụ trình bày công khai mục đích, nhiệm vụ, những biện pháp cách mạng và lập trường chiến lược-sách lược cũa những người cộng sản nhằm lật đổ giai cấp tư sản, thiết lập nền thống trị cũa giai cấp vô sản, tiến hành cải tạo xã hội tủ sản và xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa.
A�ngghen giải thích rằng sở dĩ bản Tuyên ngôn được gọi là Tuyên ngôn cũa Đảng cộng sản mà không thể gọi là Tuyên ngôn XHCN, vì vào năm 1847, ngoài những người cộng sản còn có nhũng người XHCN.
- Lý luận về sứ mệnh lịch sử thế giới cũa giai cấp vô sản khẳng định rằng, giai cấp vô sản không thể giải phóng mình nếu không đồng thời giải phóng toàn xã hội.
Song, giai cấp vô sản không thề hoàn thành sứ mệnh lịch sử nếu không tổ chức thành chính đảng của giai cấp, Đảng được hình thành và phát truyển xuất phát từ sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản. Quan điểm cơ bản về chủ nghĩa duy vật lịch sử, về đấu tranh giai cấp, về sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp vô sản, về xây dựng chính đảng của giai cấp công nhân được Mác và A�ngghen trình bày rỏ trong tác phẫm Tuyên ngôn của Đảng cộng sản.
Nội dung Tuyên ngôn của Đảng cộng sản được C.Mác và A�ngghen trình bày trong bô�n chương. Ngoài ra, mỗi lần xuất bản, hai O�ng còn viết lời tựa để thuyết minh và làm rỏ hỏn nội dung tư tưởng của Tuyên ngôn.
Chương I- Tư Sản và Vô Sản
S? phát tri?n c?a xã h?i loài ngu?i:
L?ch s? phát tri?n c?a xã h?i loài ngu?i t? khi ch? đ? c?ng s?n nguyên th?y tan rãcho t?i nay là l?ch s? đ?u tranh giai c?p, đ?u tranh gi?a các giai c?p b? áp b?c bóc l?t và giai c?p bóc l?t.

D?n xã h?i tu b?n hi?n đ?i cung phân chia thành hai giai c?p l?n thù đ?ch v?i nhau, là giai c?p tu s?n và giai c?p vô s?n. N?i dung co b?n c?a s? v?n đ?ng c?a l?ch s? xã h?i hi?n đ?i là cu?c đ?u tranh gi?a giai c?p vô s?n và giai c?p tu s?n. Cu?c đ?u tranh đã đua t?i s? di?t vong t?t y?u c?a ch? nghia tu b?n và th?ng l?i c?a ch? nghia c?ng s?n.
2. V? trí l?ch s? c?a giai c?p tu s?n
Nh? áp d?ng nh?ng th�nh qu? m?i c?a khoa h?c k? thu?t vào s?n xu?t, nh?ng công tru?ng th? cơng đu?c thay th? b?ng nh?ng xí nghi?p hi?n đ?i, nh?ng ch? cơng tru?ng th? công đã tr? thành nh?ng ch? xí nghi?p t?c là nh?ng nhà tu s?n hi?n đ?i.

Khi m?i ra đ?i, giai c?p tu s?n là l?c lu?ng cách m?ng có m?t vai trị h?t s?c to l?n trong l?ch s?. D?i di?n cho s? ph�t tri?n c?a l?c lu?ng s?n xu?t đang lên, giai c?p tu s?n đã làm cu?c cách m?ng l?t đ? giai c?p phong ki?n quý t?c, giành đ?a v? th?ng tr?.
Sau khi n?m đu?c chính quy?n nhà nu?c, giai c?p tu s?n li?n pháh?y nh?ng quan h? s?n xu?t phong ki?n, gia tru?ng, thu?n phác, thi?t l?p h? th?ng thống tr? của quan h? s?n xu?t tu b?n ch? nghia, m? du?ng cho l?c lu?ng s?n xu?t phát tri?n. Chua đầy m?t th? k?, giai c?p tu s?n th?ng tr? đã t?o ra đu?c m?t l?c lu?ng s?n xu?t nhi?u hon vàđ? s? hon l?c lu?ng s?n xu?t c?a t?t c? các th? h? tru?c kia g?p l?i.
D? đáp ?ng yêu c?u c?a s?n xu?t và trao đổi, giai c?p tu s?n th?ng tay xóa b? tình tr?ng cát c?, phong ki?n. Trên co s? đó, đua đ?n s? t?p trung v? kinh t? chính tr?, hình thành m?t qu?c gia dân t?c th?ng nh?t, ph?c v? cho l?i ích c?a b?n thân giai c?p tu s?n. Giai c?p tu s?n thi?t l?p th? tru?ng th? gi?i. D?ng th?i, chúng bu?c các dân t?c ch?m phát tri?n ph?i du nh?p cái g?i là van minh tu s?n, làm n?y n? n?n van hóa th? gi?i.
Giai c?p tu s?n đã thi?t l?p n?n dân ch? tu s?n. Tuy là n?n dân ch? c?t xén, nhung so v?i ch? đ? quân ch? chuyên ch? thì đã là m?t ti?n b? trong l?ch s?.
Giai c?p tu s?n đã t?o đi?u ki?n cho s? phát tri?n c?a khoa h?c - k? thu?t. D?ng th?i s? xóa b? t?t c? nh?ng gì không phù h?p v?i l?i ích c?a b?n thân giai c?p tu s?n. Giai c?p tu s?n đã đóng vai trị h?t s?c cách m?ng trong l?ch s?. Chính giai c?p tu s?n là giai c?p đ?u tiên ch? ra cho chúng ta th?y rõ loài ngu?i có kh? nang làm đu?c nh?ng gì.

V?n có b?n ch?t là m?t giai cấp tu h?u và bóc l?t nên vai trò cách m?ng c?a giai c?p tu s?n b? h?n ch? ngay t? đ?u. Giai c?p tu s?n ch? làm đon gi?n hóa giai c?p và đ?i kháng giai c?p mà thôi. Nó phân chia xã h?i ra làm hai phe thù đ?ch v?i nhau, hai giai c?p hoàn toàn đ?i l?p nhau: giai c?p vô s?n và giai c?p tu s?n đ?u tranh n?y sinh ngay t? khi ch? nghia tu b?n ra đ?i.
Giai c?p tu s?n không nh?ng đã rèn vu khí đ? gi?t mình, nó còn t?o ra nh?ng ngu?i s? d?ng vu khí ?y - nh?ng công nhân hi?n đ?i, nh?ng ngu?i vô s?n.
t
3. S? m?nh l?ch s? c?a giai c?p vô s?n và s? ra đ?i c?a D?ng C?ng s?n
Giai c?p vô s?n hi?n đ?i là ngu?i có s? m?nh đào huy?t chôn ch? nghia tu b?n vàsáng t?o ra m?t xã h?i m?i t?t đ?p hon. Dó làđiều mà C.Mác và Ph.Angghen đã kh?ng đ?nh trong Tuyên ngôn c?a D?ng C?ng s?n. S? m?nh l?ch s? th? gi?i c?a giai c?p vô s?n do v? trí kinh t? - xã h?i c?a giai c?p vô s?n trong l?ch s? quy đ?nh.
Giai c?p vô s?n là s?n ph?m c?a n?n đ?i công nghi?p. Cùng v?i s? phát tri?n c?a n?n đ?i công nghi?p, các giai c?p khác đ?u d?n d?n b? phân hóa, suy tàn và tiêu vong. Ch? có giai c?p vô s?n làl?n lên cùng v?i s? phát tri?n c?a công nghi?p. Giai c?p vô s?n đu?c tuy?n l?a trong t?t c? các giai c?p trong nhân dân.
S? ti?n b? c?a đ?i công nghi?p còn đ?y t?ng b? ph?n trong giai c?p th?ng tr? vào hàng ngu giai c?p vô s?n, b? ph?n ?y cung đem l?i cho giai c?p vô s?n nh?ng y?u t? ti?n b?. Hon n?a, khi đ?u tranh ch?ng ch? đ? phong ki?n, giai c?p tu s?n bu?c ph?i kêu g?i s? giúp đ? c?a giai c?p vô s?n, và do đó, cũng lôi cu?n giai c?p vô s?n vào cu?c v?n đ?ng chính tr?, nghia làdđã cung c?p cho giai c?p vô s?n nh?ng y?u t? tri th?c chính tr? ph? thông, nh?ng vu khí mà sau này giai c?p vô s?n s? s? d?ng đ? ch?ng l?i giai c?p tu s?n.

Giai c?p vô s?n không có tài s?n, ph?i bán s?c lao đ?ng cho tu s?n, h? ph?i ch?u h?t m?i s? may r?i c?a c?nh tranh, m?i s? lên xu?ng c?a th? tru?ng. Nh?ng ngu?i vô s?n ch?ng có cái gì là c?a mình đ? b?o v?, h? ph?i phá h?y h?t th?y nh?ng cái gì t? tru?c t?i nay v?n b?o đ?m và b?o v? cho ch? độ tu h?u.
Giai cấp vô sản thực sự là giai cấp cách mạng, còn các giai cấp trung gian mang tính bảo thủ, hơn thế họ còn là phản động, tìm cách làm cho bánh xe lịch sử quay ngược trở lại. Đoàn kết thống nhất là một thuộc tính cơ bản của giai cấp vô sản để đấu tranh chống giai cấp tư sản.
-Giai cấp vô sản luôn bị áp bức cùng cực bởi giai cấp tư sản. Giai cấp tư sản đã không đảm bảo cho giai cấp vô sản những điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho họ có thể sống trong vòng nô lệ. Như vậy, có nghĩa là, sự tồn tại của giai cấp tư sản không còn tương dung với sự tồn tại và phát triển của xã hội. Do đó, "sự sụp đổ của giai cấp tư sản và thắng lợi của giai
Cấp vô sản là tất yếu như nhau". Song, để bảo đảm cho sự thắng lợi đó, giai cấp vô sản phải có những điều kiện đảm bảo cho công cuộc tự giải phóng mình. Trong lời tựa viết cho bản tiếng anh xuất bản năm 1888, Ph.Angghen đã chỉ ra điều đó: "chính do bản thân các sự biến và do những thất bại trong sự đấu tranh chống tư bản-do những thất bại nhiều hơn là những thành công-mà công nhân không thể cảm thấy rằng tất cả các môn thuốc vạn ứng của họ đều vô dụng, họ không thể không đi tới chỗ nhận thấy những điều kiện thực sự của công cuộc giải phóng giai cấp công nhân". Điều kiện đó là sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản.
Sự ra đời của ĐCS là tất yếu để đảm bảo cho giai cấp vô sản hoàn thành sứ mệnh lịch sử.
Những cuộc đấu tranh đã tạo điều kiện cho giai cấp vô sản đoàn kết thành tổ chức. Sự tổ chức như vậy thành chính đảng. Sự tồn tại phát triển của đảng vì sứ mệnh của giai cấp vô sản. Đảng kết thúc vai trò khi sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp vô sản hoàn thành.
Trong cuộc đấu tranh, ĐCS không chỉ tập hợp trong hàng ngũ của mình,giai cấp vô sản mà cả tầng lớp trung gian, những nhà tiểu công nghiệp, tiểu thương, thợ thủ công, nông dân. Song, khi sắp rơi vào hàng ngũ vô sản họ đã tự nguyện từ bỏ quan điểm của họ để đứng trên quan điểm của giai cấp vô sản, bảo vệ lợi ích tương lai của họ. Hơn nữa,khi cuộc đấu tranh giai cấp tiến gần tới giờ quyết định,
Giai cấp thống trị bị phân hóa, một bộ phận nhỏ tách ra khỏi giai cấp này đi theo giai cấp vô sản. Đó là bộ phận những nhà tư tưởng tư sản vươn lên nhận thức được về mặt lý luận toàn bộ cuộc vận động. Thực tiễn đó đã khẳng định rằng, các tầng lớp trung gian và cả giai cấp thống trị(tầng lớp) trên của xã cũng có thể từ bỏ lập trường giai cấp của mình để tham gia hàng ngũ của giai cấp vô sản.
Chương II- Những người vô sản và cộng sản

1- Tính chất, nhiệm vụ, mục đích cuối cùng của Đảng.
Sự trưởng thành của giai cấp vô sản được đánh dấu bằng sự ra đời của ĐCS.
Song ĐCS khác toàn bộ giai cấp vô sản ở tính tiên phong. Tính tiên phong của đảng được thể hiện:
Tiên phong trong hành động thực tiễn, tiên phong về mặt lý luận. Tuyên ngôn của ĐCS đã trình bày: Những người cộng sản là nộ phận tiên quyết nhất trong các đảng công nhân ở tất cả các nước, là bộ phận luôn luôn thúc đẩy phong trào tiến lên về mặt lý luận, họ hơn bộ phận còn lại của giai cấp vô sản ở chỗ là họ hiểu rõ những điều kiện, tiến trình và kết quả chung của phong trào vô sản.

Vai trò tiên phong của đảng đảm bảo cho đảng tập được giai cấp vô sản. Sự lãnh đạo của đảng là điều kiện đảm bảo cho giai cấp vô sản hoàn thành sứ mệnh lịch sử toàn thế giới. Nhưng ĐCS không phải là 1 đảng riêng biệt, Đảng là 1 bộ phận gắn liền với giai cấp. Lợi ích của Đảng thống nhất với lợi ích giai cấp: "họ tuyệt nhiên không có một lợi ích nào tách khỏi lợi ích của toàn thể giai cấp vô sản"
mục đích của đảng là mục đích của giai cấp , Đảng là đại biểu cho lợi ích của toàn bộ phong trào vô sản. Kết quả của phong trào vô sản không dừng lại ở sự ra đời của chính đảng mà còn biểu hiện ở chỗ giai cấp vô sản biết hành động theo sự lãnh đạo của Đảng.
Nhiệm vụ trước hết của Đảng là: giai đoạn thứ 1, tổ chức những người vô sản thành giai cấp, lật đổ sự thống trị của giai cấp tư sản, giai cấp vô sản giành lấy chính quyền. Giai đoạn thứ 2, dùng sự thống trị chính trị của mình để từng bước đoạt lấy toàn bộ tư bản trong tay giai cấp tư sản để tập trung tất cả những công nhân sản xuất vào trong tay nhà nước. Nhà nước tức là giai cấp vô sản được tổ chức thành giai cấp thống trị. Nó tiêu diệt các giai cấp nói chung và cũng tiêu diệt ngay cả sự thống trị của giai cấp mình
Đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản để đưa đến xóa bỏ giai cấp và xóa bỏ mình.
Đảng không tồn tại cùng với sự mất đi của giai là tất yếu khách quan.
2- Những nguyên cơ bản của chủ nghĩa cộng sản khoa học.
Tuyên ngôn đã khẳn định "lý luận của những người cộng sản tuyệt nhiên không dựa trên những ý niệm, những nguyên lý do 1 nhà cải cách thế giới nào phát minh hay phát hiện ra".
Những nguyên lý ấy chỉ là biểu hiện khái quát những điều kiện thực tại cuả 1 cuộc đấu tranh giai cấp hiện có, của 1 phong trào lịch sử đang diễn ra.
Về vấn đề sở hữu:
+ Xóa bỏ sở hữu tư bản, xóa bỏ chế độ tư hữu tư bản
Vấn đề tự do cá nhân:
+ phải xóa bỏ cá tính tư sản, tính độc lập tư sản và tự do tư sản, thứ tự tự do buôn bán và bóc lột sức lao động của người khác để hính thành xã hội mới trong đó sự phát triển tự do của mổi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người.
Vấn đề chế độ gia đình:
+ Xóa bỏ gia đình tư sản, khi chế độ tư sản bị xóa bỏ thì quan hệ tư sản cũng tiêu tan.
Vấn đề giáo dục
+ Thay đổi tính chất, sự tác động của xã hội đối với giáo dục và kéo giáo dục ra khỏi ảnh hưởng của giai cấp tư sản.
Vấn đề dân tộc, tổ quốc và quốc tế
giai cấp vô sản mỗi nước trước hết phải giành lấy chính quyền, phải tự xây dựng thành 1 giai cấp dân tộc, phải tự mình trở thành dân tộc, tuy hoàn toàn không phải theo cái nghĩa mà giai cấp tư sản hiểu.
Vấn đề tôn giáo
+ giai cấp nào thống trị xã hội thì quan điểm, ý thức tư tưởng của xã hội là do giai cấp đó.
+ "Cách mạng cộng sản chủ nghĩa là sự đoạn tuyệt triệt để nhất với những quan hệ sở hữu kế thừa của quá khứ, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy rằng trong tiến trình phát triển của nó, nó đoạn tuyệt một cách triệt để nhất với những tư tưởng kế thừa quá khứ.


3- những nguyên lý chiến lược và sách lược của đảng.
Cách mạng phát triển qua 2 giai đoạn:
+ giai đoạn 1: xây dựng giai cấp vô sản thành giai cấp thống trị, giành lấy dân chủ, giành lấy chính quyền. Con đường giành lấy chính quyền bằng bạo lực.
+ giai đoạn 2: giai cấp vô sản sử dụng quyền lực chính trị của mình để cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới, tước đoạt kẻ đi tước đoạt.
+ Vấn đề chính quyền nhà nước
Là vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách mạng "giai cấp vô sản giành lấy chính quyền", "giai cấp vô sản đã tổ chức thành giai cấp thống trị".
Chương III. Văn học Xã hội chủ nghĩa
và cộng sản chủ nghĩa
1. Những phân tích và phê phán của Mác và A�ng-Ghen về các trào lưu tư tưởng phi Mác-Xit.
Tuyên ngôn của Đảng cộng sản ra đời là sự cáo chung đối với tất cả các trào lưu xã hội chủ nghĩa phi vô sản trước đó. Các trào lưu xã hội chủ nghĩa xuất hiện như một tất yếu của lịch sử. Tuyên ngôn xác định thái độ cụ thế với từng trào lưu:
Phê phán các trào lưu xã hội chủ nghĩa phản động của phong kiến tiểu tư sản. Tất cả các trào lưu xã hội chủ nghĩa phi vô sản đều là trở ngại cho việc ra đời của chính đảng.
Tuyên ngôn phê phán những trào lưu đó nhằm đảm bảo thắng lợi cho việc truyền bá học thuyết của chủ nghĩa xã hội khoa học và phong trào công nhân.
Chương IV. Lập trường của những người cộng sản và các Đảng đối lập.

Chương này khẳng định lập trường kiên định của Đảng cộng sản về những vấn đề sách lược và chiến lược mềm dẻo của Đảng.
- Nguyên tắc người cộng sản là: chiến đấu cho mục đích trước mắt của giai cấp vô sản nhưng đồng thời trong phong trào hiện tại họ cũng bảo vệ và đại biểu cho tương lai của phong trào.
Từ thực tế lịch sử của một số nước châu A�u lúc đó mục đích và lợi ích trước mắt của giai cấp vô sản lúc bấy giờ là đấu tranh đánh đổ chế độ quân chủ chuyên chế thực hiện quyền tự do dân chủ. Còn tương lai là chống lại ách áp bức, bóc lột của giai cấp tư sản. Ở các nước người cộng sản ủng hộ mọi phong trào cách mạng và trong những phong trào ấy họ đưa vấn đề sở hữu lên hàng đầu - vấn đề cơ bản của phong trào
Trong khi liên hiệp các đảng phái chống lại các thế lực phản động ĐCS xác định: Giành độc lập, liên minh nhưng phải có đấu tranh, có thỏa hiệp. ĐCS tuyên bố quan điểm cách mạng không ngừng, mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự hiện có.
"Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại" là khẩu hiệu chiến đấu công khai tuyên bố quá trình quốc tế của phong trào vô sản.
V. Kết Luận
Lúc đầu tuyên ngôn mới chỉ được một số ít những người xã hội chủ nghĩa biết đến. Khẩu hiệu "Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại" chưa được đông đảo quần chúng vô sản hưởng ứng. Sau khi cuộc khởi nghĩa tháng 6/1848 của công nhân ở Pari thất bại, phong trào vô sản ở Châu A�u lắng xuống.

Nhưng từ những năm 80 của thế kỉ trước trở đi, tuyên ngôn này càng được truyền bá sâu rộng vào phong trào công nhân trên đà phát triển mới.
khẩu hiệu "Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại" đã được đông đảo công nhân thế giới hưởng ứng và làm theo. Như Ph. A�ng-ghen đã nói năm 1890 nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế Lao Động cảnh tượng những năm 80 đã "chỉ cho bọn tư bản và bọn địa chủ tất cả các nước thấy rằng những người vô sản tất cả các nước đều thật sự liên hợp với nhau"

Cho đến nay tuyên ngôn đã trở thành cuốn sách gối đầu giường đối với bất cứ người công nhân giác ngộ nào trên thế giới. Nếu thời kì Các Mác và A�ng-ghen còn sống tuyên ngôn mới chỉ ấn hành 19 thứ tiếng thì ngày nay đã được phổ biến trên 100 thứ tiếng. Theo A�ng-ghen thì "Hiến chương đó là tác phẩm phổ biến hơn cả, có tính quốc tế hơn cả trong tất cả các sách báo XHCN, đó là cương lĩnh chung của hàng triệu công nhân từ Xiberi đến Ca-li-phooc-ni".
Rõ ràng là vận mệnh của tuyên ngôn gắn liền với vận mệnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.Người ta càng cần đến tuyên ngôn như cần đến không khí và ánh sáng mặt trời.
Lịch sử của phong trào cộng sản và phong trào công nhân quốc tế đã chứng thực nhận định của A�ng-ghen "Bất cứ một đảng công nhân nào hễ đi chệch cương lĩnh sách lược đó trong hoạt động của mình thì đều phải trả ngay một giá đắt"

Tuyên ngôn mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ Nam hành động của phong trào cộng sản và phong trào công nhân quốc tế trong cuộc đấu tranh chống giai cấp tư sản nhằm thực hiện chủ nghĩa cộng sản.

VI. Tác dụng của tuyên ngôn.
- Đối với đương thời.
Tuyên ngôn của Đảng cộng sản với những lí luận sắc bén, đầy sức thuyết phục đã biến CNXH từ không tưởng thành khoa học, thành thực tiễn đấu tranh cách mạng. Đó là cống hiến vô giá của 2 nhà sáng lập CNXH khoa học Các mác và Ph. A�ng-ghen.

- Đối với phong trào công nhân.
Là cương lĩnh chính trị, là kim chỉ Nam cho hoạt động của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, là ngọn cờ đầu dẫn dắt công nhân và nhân dân lao động trên thế giới trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Tuyên ngôn là cương lĩnh đầu tiên đặt ra mục tiêu chỉ rõ lực lượng, điều kiện và phương thức đấu tranh nhằm giải phóng triệt để giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc thoát khỏi áp bức bóc lột, nô dịch, đưa con người đến cuộc sống tự do, hạnh phúc và phát triển toàn diện.
Với ý nghĩa lớn lao đó Lê nin khẳng định: "Cuốn sách mỏng ấy có giá trị bằng hàng bộ sách, tinh thần của nó đến bây giờ vẫn cổ vũ và thúc đẩy toàn thể giai cấp vô sản có tổ chức và chiến đấu trong thế giới văn minh".
Phát hiện và làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là một trong những cống hiến vĩ đại của Các Mác, là giá trị to lớn trong tuyên ngôn của Đảng cộng sản. Tuyên ngôn chứng tỏ một cách có cơ sở khoa học, đầy sức thuyết phục về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, chỉ rõ sứ mệnh lịch sử thế giới đó là do chính địa vị kinh tế - xã hội của giai cấp công nhân trong xã hội qui định.
Trong tuyên ngôn Mac - A�ng-ghen chỉ rõ "Trong tất cả các giai cấp hiện đang đối lập gcts thì chỉ có giai cấp vô sản là một giai cấp thực sự cách mạng - sản phẩm nền công nghiệp hiện đại". Và khẳng định "Sự sụp đổ của gc/ts và thắng lợi của gc/vs là tất yếu như nhau"
Giá trị bản tuyên ngôn trong thời đại ngày nay.

Trải qua mọi thử thách, trong 162 năm qua, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế có nhiều biên đổi, có nhiều vấn đề mới đặt ra cần phải giải quyết nhưng những nguyên lí mà Mac và A�ng-ghen trình bày trong tuyên ngôn vẫn còn giá trị nóng hổi và tính thời sự.
Chủ nghĩa Mac không hề lỗi thời, vẫn là cơ sở khoa học, phương pháp luận cho việc luận giải các vấn đề thời đại, tiếp tục là kim chỉ nam, là ngọn cờ dẫn dắt giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới trên con đường đi tới tương lai của chủ nghĩa xã hội.
Ngày nay giai cấp công nhân Việt Nam đã có nhiều thay đổi: Phát triển về số lượng, chất lượng, cơ cấu và địa vị lịch sử, vai trò xã hội. Dù còn nhiều hạn chế nhưng giai cấp công nhân thông qua chính Đảng của mình vẫn là giai cấp duy nhất lãnh đạo cách mạng, đưa sự nghiệp đổi mới đất nước đến thắng lợi hoàn toàn.
Vai trò lãnh đạo, bản chất cách mạng và tính tiên phong của giai cấp công nhân không thay đổi.
Những tư tưởng của tuyên ngôn về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, cùng với thực tiễn lãnh đạo cách mạng hơn 8 thập kỉ qua là cơ sở cho phép chúng ta khẳng định và tin tưởng vào vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
1- Tuyên ngôn ĐCS
2- Những mẩu chuyện lịch sử thế giới
3- Lê-Nin toàn tập
4- Cuộc đời của chúng tôi
5- wwww.google.com
cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Ngọc Hòa
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)