Tuần 8. Việt Bắc
Chia sẻ bởi Ngô Tiến Hoàng |
Ngày 09/05/2019 |
34
Chia sẻ tài liệu: Tuần 8. Việt Bắc thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
Tố Hữu
Tiết 17- 18
i. Tìm hiểu chung:
1. Hoàn cảnh ra đời:
Tháng 7- 1954 chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc, hiệp định Giơ- ne- vơ về Đông Dương được kí kết. Miền Bắc được giải phóng, một trang sử mới được mở ra.
Tháng 10- 1954, những người kháng chiến ( trong đó có Tố Hữu) từ căn cứ miền núi trở về miền xuôi, cơ quan TW của Đảng và Chính phủ về lại thủ đô.
=> Bài thơ được viết trong buổi chia tay lưu luyến đó, vì thế nó tạo nên một sắc thái tâm trạng đặc biệt, đầy xúc động, bâng khuâng. Đây được xem là đỉnh cao của thơ Tố Hữu, là tác tác phẩm xuất sắc của thơ ca Việt Nam thời chống Pháp.
i. Tìm hiểu chung:
1. Hoàn cảnh ra đời:
2. Bố cục bài thơ:
* Chia làm 2 phần:
Phần 1: Tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của cách mạng và kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc.
Phần 2: Nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hoà bình tươi sáng của đất nước, ngợi ca công ơn Bác Hồ, Đảng đối với dân tộc.
ii. đọc hiểu văn bản:
1. Kết cấu đoạn trích:
- Kết cấu theo lối đối đáp quen thuộc của ca dao- dân ca: "Mình- Ta"
Kết cấu Việt Bắc:
"Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng"
"Ta về mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ những hoa cùng người".
Kết cấu trong ca dao:
"Mình về có nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười"
"Qua đình ngả nón trông đình
Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu".
=> "Mình- Ta" trong ca dao để bày tỏ tình yêu đôi lứa, Tố Hữu vận dụng sáng tạo để khẳng định: Nghĩa tình cách mạng, kháng chiến đã đến với lòng người bằng con đường của tình yêu.
ii. đọc hiểu văn bản:
1. Kết cấu đoạn trích:
- Kết cấu theo lối đối đáp quen thuộc của ca dao- dân ca: "Mình- Ta"
=> "Mình- Ta" trong ca dao để bày tỏ tình yêu đôi lứa, Tố Hữu vận dụng sáng tạo để khẳng định: Nghĩa tình cách mạng, kháng chiến đã đến với lòng người bằng con đường của tình yêu.
Mình đi, mình có nhớ mình.
Và:
- Mình đi, mình lại nhớ mình.
Đối đáp chỉ là cách kết cấu bên ngoài, còn ở chiều sâu chính là sự thống nhất của tình cảm, cảm xúc trong một tiếng nói chung.
=> "Mình", "ta" thực chất chỉ là sự phân thân của cái tôi trữ tình thống nhất.
Tiết 17- 18
i. Tìm hiểu chung:
1. Hoàn cảnh ra đời:
Tháng 7- 1954 chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc, hiệp định Giơ- ne- vơ về Đông Dương được kí kết. Miền Bắc được giải phóng, một trang sử mới được mở ra.
Tháng 10- 1954, những người kháng chiến ( trong đó có Tố Hữu) từ căn cứ miền núi trở về miền xuôi, cơ quan TW của Đảng và Chính phủ về lại thủ đô.
=> Bài thơ được viết trong buổi chia tay lưu luyến đó, vì thế nó tạo nên một sắc thái tâm trạng đặc biệt, đầy xúc động, bâng khuâng. Đây được xem là đỉnh cao của thơ Tố Hữu, là tác tác phẩm xuất sắc của thơ ca Việt Nam thời chống Pháp.
i. Tìm hiểu chung:
1. Hoàn cảnh ra đời:
2. Bố cục bài thơ:
* Chia làm 2 phần:
Phần 1: Tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của cách mạng và kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc.
Phần 2: Nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hoà bình tươi sáng của đất nước, ngợi ca công ơn Bác Hồ, Đảng đối với dân tộc.
ii. đọc hiểu văn bản:
1. Kết cấu đoạn trích:
- Kết cấu theo lối đối đáp quen thuộc của ca dao- dân ca: "Mình- Ta"
Kết cấu Việt Bắc:
"Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng"
"Ta về mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ những hoa cùng người".
Kết cấu trong ca dao:
"Mình về có nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười"
"Qua đình ngả nón trông đình
Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu".
=> "Mình- Ta" trong ca dao để bày tỏ tình yêu đôi lứa, Tố Hữu vận dụng sáng tạo để khẳng định: Nghĩa tình cách mạng, kháng chiến đã đến với lòng người bằng con đường của tình yêu.
ii. đọc hiểu văn bản:
1. Kết cấu đoạn trích:
- Kết cấu theo lối đối đáp quen thuộc của ca dao- dân ca: "Mình- Ta"
=> "Mình- Ta" trong ca dao để bày tỏ tình yêu đôi lứa, Tố Hữu vận dụng sáng tạo để khẳng định: Nghĩa tình cách mạng, kháng chiến đã đến với lòng người bằng con đường của tình yêu.
Mình đi, mình có nhớ mình.
Và:
- Mình đi, mình lại nhớ mình.
Đối đáp chỉ là cách kết cấu bên ngoài, còn ở chiều sâu chính là sự thống nhất của tình cảm, cảm xúc trong một tiếng nói chung.
=> "Mình", "ta" thực chất chỉ là sự phân thân của cái tôi trữ tình thống nhất.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Ngô Tiến Hoàng
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)