Tuần 8. Tam đại con gà

Chia sẻ bởi Ngô Quang Trung | Ngày 09/05/2019 | 65

Chia sẻ tài liệu: Tuần 8. Tam đại con gà thuộc Ngữ văn 10

Nội dung tài liệu:

TAM
T
A
M
ĐẠI
CON GÀ
GIỚI THIỆU
Trong chế độ phong kiến sự công bằng lẽ phải trái không có nghĩa lý gì ở chốn công đường và trong cuộc sống không vươn lên để đẩy lùi cái dốt là đáng phê bình. Song càng đáng chê trách hơn là những kẻ giấu dốt và hay khoe khoang, liều lĩnh. Ta cùng tìm hiểu hai truyện cười để thấy rõ điều đó.
Phân loại truyện cười thành hai loại:
+Truyện khôi hài:
Nhằm mục đích giải trí, mua vui,
ít nhiều có tính giáo dục.
+Truyện trào phúng:
Phê phán những kẻ thuộc giai cấp
quan lại bóc lột .
phê phán thói hư tật xấu
trong nội bộ nhân dân.
Truyện cười “Tam đại con gà” thuộc thể loại trào phúng.
TIỂU DẪN
BỐ CỤC
a/ Đối tượng gây cười trong truyện:
b/ Mâu thuẫn gây cười:
c/ Bản chất và ý nghĩa của cái cười:
+ Truyện phê phán một bộ phận trong nội bộ nhân dân với tật xấu : đã dốt lại dấu dốt và tự cho mình giỏi, rút cuộc, cái dốt vẫn lộ ra, hơn nữa anh ta lại mang cái dốt dạy trẻ làm ảnh hưởng đến tương lai của đất nước.
+ Truyện chỉ dừng lại ở mức độ phê phán , nên tiếng cười mang tính chất sảng khoái.
1/ Nội dung truyện cười :
Đây là chữ

(con gà)
Thầy
dạy là:

DỦ DỈ
LÀ CON
DÙ DÌ
Đây là chữ kê
sao thầy lại dạy là:
DỦ DỈ LÀ CON DÙ DÌ
Tôi biết đó là chữ Kê(con gà)
nhưng tôi muốn dạy cho cháu biết :
TAM ĐẠI CON GÀ (ba đời con gà)
Dủ dỉ là con dù dì
Dù dì là chị con công
Con công là ông con gà
MẸ
MẸ
CHỊ

Mâu thuẫn gây cười
Không biết kiến thức mà đi làm thầy đồ
Không biết vấn đề không đi hỏi người biết
Hoặc sách vở mà nhờ dến thổ công
mê tín
3)Dốt mà cố tìm cách che giấu cái dốt
vụng chèo khéo chóng
2/ Nghệ thuật gây cười
a/ Nghê thuật gây cười:
Mâu thuẫn tạo ra tiếng cười
thầy đồ dốt , hay khoe khoang giấu dốt, sĩ diện hão
Cái cười bật ra nhiều lần. Mỗi lần ta đều nhận ra tính láu cá, vụng chèo khéo chống của anh học trò dám liều lĩnh làm thầy đồ dạy trẻ.
b/ Cách thể hiện cái cười:

Thầy không nhận ra mặt chữ, trò hỏi
Gấp nên nói liều: Dủ dỉ là con dù dì

Sợ sai nên thầy bảo trò đọc khẽ
(đã dốt thầy lại còn sĩ diện hão)


Thầy không chắc nên cầu cứu thổ công
Khi được ba đài âm dương thầy cho trò
đọc to ?Dủ dỉ là con dù dì?

Khi chạm chán với chủ nhà,
cá dốt bị lộ tẩy



Gặp chữ “kê”(gà) thầy không biết chữ gì, bị học trò hỏi dồn, thầy cuống nói liều
“dủ dỉ là con dù dì ”.
Trong Hán Tự không có chữ “dù dì”
Trong thế giới động vật cũng không có con nào là con “dù dì”
 thầy dốt đến tận cùng của sự dốt. Thầy không chỉ kém về kiến thức sách vở mà còn kém hiểu biết về kiến thức thực tế.
Lần thứ 1

Kê (con gà)

Thầy sợ hai người ta biết thì cười, cho nên bảo học trò đọc khẽ
ta cười vì sự giấu dốt rất thận trọng của thầy, cười vì thói sĩ diện hão của kẻ dốt nát.
Thầy liều lĩnh bao nhiêu khi dạy trẻ thì lại thận trọng bấy nhiêu trong việc giấu dốt
 đáng chê trách.
Lần thứ 2

Ta cười khi thầy tìm đến thổ công
Không tìm sách, tìm người để hỏi
Thổ công xuất hiện càng làm cho ý nghĩa phê phán thêm sinh động, sâu sắc.
Thầy dốt thổ công cũng dốt luôn)
Thầy xin ba đài âm dương được cả ba
Cái dốt dạy cái dốt  thầy tin chắc nên đắc ý lắm, quát trẻ đọc thật to dủ dỉ là con dù dì
 cái dốt được khuếch đại nhân lên bằng âm thanh.
Lần thứ 3

Ta cười khi thầy bộc lộ đến tận cùng sự thảm hại của thói giấu dốt. Đó cuộc chạm trán với chủ nhà, cái dốt bị lật tẩy
Kê là gà sao dạy các cháu là dù dì?
Thầy vẫn cố chống đỡ bằng cách láu cá vặt “vụng chèo khéo chống”
vẫn biết “kê là gà” nhưng thầy muốn dạy cho trẻ biết đến “Tam đại con gà”
Tiếng cười bật ra 1 cách bất ngờ
 yếu tố bất ngờ nhất của truyện.
Lần thứ 4
3/ Ý nghĩa

Sau khi học xong truyện dân gian này
Ta thấy được điều gì ?
Sau khi học xong truyện dân gian này ta hiểu được mâu thuẫn trái tự nhiên trong cách ứng phó của nhân vật thầy đồ trong truyện.
Thấy được cái hay của nghệ thuật tự sự

“ Nhân vật tự bộc lộ” (Cái dốt không thể che đậy sớm
muộn nó sẽ hiện nguyên hình)


Tiếng cười không chỉ mua vui mà phê phán thói giấu dốt của thầy đồ khi xưa. Bên cạnh đó còn nhắc nhở, cảnh tỉnh những kẻ hôm nay cũng mắc bệnh ấy.
Tạo mâu thuẩn trái tự nhiên
để gây cười
Ngôn ngữ giản dị nhưng rất
tinh tế, sử dụng yếu tố vần điệu
Thủ pháp nhân vật tự bộc lộ
2
3
1
4
Ngắn gọn, chặt chẽ, tự nhiên, kết thúc bất ngờ
Cái dốt không che đậy được, càng giấu càng lộ ra ,càng làm trò cười cho thiên hạ.Nghệ thuật gây cười của truyện được khai thác từ mâu thuẫn trái tự nhiên
TRUYỆN CƯỜI GỒM MẤY
LOẠI? KỂ TÊN ?
2 LOẠI – TRUYỆN KHÔI HÀI ,
TRUYỆN TRÀO PHÚNG
1 LOẠI –TRUYỆN CƯỜI
2 LOẠI –TRUYỆN HÀI HƯỚC ,
TRUYỆN CƯỜI
TRONG TRUYỆN
CÁI CƯỜI ĐƯỢC THỂ
HIỆN MẤY LẦN?
4 LẦN
3 LẦN
2 LẦN
TRUYỆN NHẮN NHŨ
CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?
KHÔNG NÊN TIN NGƯỜI
LUÔN BIẾT HỌC HỎI
HÃY YÊU AI ĐÓ BẰNG
CẢ CON TIM
MR.TRUNG
MR.PHONG
MR.BẢO
MR.LÂM
MISS.PHƯƠNG
MISS.NHƯ
MISS.NGỌC
MISS.MY
MISS.BẢO
MISS.HẬU
MISS.NGÂN
MISS.VY
My name :Ngo Quang Trung
Fb: https://www.facebook.com/makamm323
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngô Quang Trung
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)