Tuần 7. Tây Tiến
Chia sẻ bởi Aëng Leâ Quyønh Nhö |
Ngày 09/05/2019 |
43
Chia sẻ tài liệu: Tuần 7. Tây Tiến thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
Làm văn :
Cảm nhận của bạn về hình tượng người lính
trong khổ 3 bài thơ
Quang Dũng
a. Mb :
b. Thân bài :
Phân tích vẻ đẹp ngoại hình + tính cách tâm hồn
Chuyển ý (MB ?TB) :
?Những kỷ niệm về Tây Tiến, về kháng chiến cứ đậm dần lên trong sự hài hoà giữa bút pháp lãng mạn và hiện thực của thơ Quang Dũng.
Phân tích nội dung + nghệ thuật đoạn thơ
Bốn câu đầu :
Cùng với dòng hồi tưởng đó, nhà thơ nhớ lại hình ảnh đồng
đội mình, những hình ảnh độc đáo không thể phai nhoà :
"Tây Tiến . kiều thơm"
"Đoàn binh không mọc tóc" quả là kỳ lạ ! Thời đó, đoàn quân
TT hoạt động trong rừng núi phía Tây, bệnh sốt rét hoành
hành, tóc rụng đến nỗi không mọc lên được. Da xanh như màu
lá rừng. Bằng thủ pháp đối lập, QD miêu tả vẻ ngoài người
lính tiều tuỵ song tinh thần thì vững vàng . Khí phách của
họ chẳng những lấn át bệnh tật ốm yếu mà còn "dữ oai hùm"
làm kẻ thù phải khiếp sợ. Họ quả thật rất mãnh liệt, mãnh liệt
cả trong "mộng", trong "mơ" :
"Mắt trừng . kiều thơm"
Hình ảnh "mắt trừng" thể hiện ý chí quyết tâm của người lính
TT trong nhiệm vụ bảo vệ biên cương, nghĩa vụ quốc tế của
mình. Nhưng tình cảm, tâm tưởng thì người lính TT lại hướng
về Hà Nội, quê hương thân yêu của hầu hết binh đoàn TT.
Hà Nội đẹp nhất là Hồ Tây và thiếu nữ. Những chàng trai Hà
Nội "chưa trắng nợ anh hùng" ra đi chinh chiến làm sao không
mang theo trong hành trang của mình hình bóng của một"dáng
kiều thơm" nào đó. Một chút lãng mạn như vậy cũng đủ nuôi
dưỡng tinh thần họ trong hoàn cảnh chiến đầu gian kho, hy sinh.
Tứ thơ mơ mộng này cũng nằm trong cấu trúc chung của bàithơ
"TT" là ngược - xuôi : con người, ý chí, hành động thì ngượcvề
Tây song tình cảm lưu luyến thì xuôi về nơi quê hương thân yêu.
Liền với tứ thơ mộng mơ ấy là là hình ảnh hy sinh cao quý của
Những người lính TT. Từ tinh thần lãng mạn chuyển sang không
khí bi tráng :
"Rải rác . độc hành"
Lần nữa ta lại thấy QD không tránh nét những chết chóc bi
thương. Người lính TT chiến đấu nơi biên cương hẻo lánh
chống kẻ thù xâm lược làm sao tránh khỏi sự tổn thương sinh
mạng : "Rải rác biên cương mồ viễn xứ"
Câu thơ chỉ có từ "rải rác" là thuần Việt, còn lại là từ Hán
Việt cổ kính, gợi không khí thiêng liêng, đượm chút ngậm ngùi : "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"
Đời xanh đẹp biết bao ! Còn gì quý bằng tuổi trẻ, vậy mà họ
"chẳng tiếc", cho nên sẵn sàng chấp nhận tất cả. Tự vệ thành Hà Nội đã nêu cao lời thề "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh"trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thủ đô. Những người con của Thủ đô ở biên cương cũng có tinh thần "hiệp sỹ" đó. có thể gọi những chàng trai "chẳng tiếc đời xanh" này là "hiệp sỹ" cách mạng, như những người lính trong "Đồng chí" của Chính Hữu. Sự hy sinh của họ thật là cảm động:
"Áo bào thay chiếu anh về đất"
Người lính TT thời đó hết sức thiếu thốn. Theo Trần Lê Văn
thì đồng bào thấy các chiến sỹ TT rét đã cho chiếu khoác
thay cho "áo bào". Khi chết đồng đội dùng chiếu bó lại để
liệm vì không có quan tài câu thơ có một từ rất xứng với sự
hy sinh của người lính là từ "đất". "Anh về đất" là về với non
sông đất nước, về với sự trường tồn, vĩnh hằng. Âm nhạc của
thiên nhiên non nước tấu lên đưa anh về nơi an nghỉ cuối
cùng : "Sông Mã gầm lên khúc độc hành"
Cái chết của người lính nơi biên cương chẳng những làm xúc
động sâu xa những chiến sỹ đồng đội mà còn động cả lòng
trời đất. "Sông Mã gầm lên" đau đớn, tiếc thương. Khúc nhạc
bi tráng với sự hy sinh cao quý của những "hiệp sỹ" TT.
Chuyển ý kết bài : Những trái tim "hiệp sỹ" TT nằm lại "rải rác" ở "biên cương" chắc sẽ cảm thấy êm ái khi nghe thơ QD. Bằng hội hoạ và âm nhạc, tương đài của lòng dũng cảm đã được dựng lên trong "Tây Tiến" -vĩnh hằng.
c. Kết bài :
QD đi kháng chiến, đến đoàn quân TT với tư cách là
một tri thức có tâm hồn nghệ sỹ. Khi đặt bút làm thơ,
bằng nghệ thuật điêu luyện, người đại đội trưởng ấy
đã khắc hoạ chân dung những anh "Vệ trọc" với hình
hài thì kỳ lạ, độc đáo, chân dung tinh thần cao quý.
Xúc cảm của nhà thơ được nuôi dưỡng bằng âm nhạc
vừa cổ kính vừa hiện đại, ngòi bút của ông tạc nên
bức tượng đài tập thể một binh đoàn cảm tử.
Cảm nhận của bạn về hình tượng người lính
trong khổ 3 bài thơ
Quang Dũng
a. Mb :
b. Thân bài :
Phân tích vẻ đẹp ngoại hình + tính cách tâm hồn
Chuyển ý (MB ?TB) :
?Những kỷ niệm về Tây Tiến, về kháng chiến cứ đậm dần lên trong sự hài hoà giữa bút pháp lãng mạn và hiện thực của thơ Quang Dũng.
Phân tích nội dung + nghệ thuật đoạn thơ
Bốn câu đầu :
Cùng với dòng hồi tưởng đó, nhà thơ nhớ lại hình ảnh đồng
đội mình, những hình ảnh độc đáo không thể phai nhoà :
"Tây Tiến . kiều thơm"
"Đoàn binh không mọc tóc" quả là kỳ lạ ! Thời đó, đoàn quân
TT hoạt động trong rừng núi phía Tây, bệnh sốt rét hoành
hành, tóc rụng đến nỗi không mọc lên được. Da xanh như màu
lá rừng. Bằng thủ pháp đối lập, QD miêu tả vẻ ngoài người
lính tiều tuỵ song tinh thần thì vững vàng . Khí phách của
họ chẳng những lấn át bệnh tật ốm yếu mà còn "dữ oai hùm"
làm kẻ thù phải khiếp sợ. Họ quả thật rất mãnh liệt, mãnh liệt
cả trong "mộng", trong "mơ" :
"Mắt trừng . kiều thơm"
Hình ảnh "mắt trừng" thể hiện ý chí quyết tâm của người lính
TT trong nhiệm vụ bảo vệ biên cương, nghĩa vụ quốc tế của
mình. Nhưng tình cảm, tâm tưởng thì người lính TT lại hướng
về Hà Nội, quê hương thân yêu của hầu hết binh đoàn TT.
Hà Nội đẹp nhất là Hồ Tây và thiếu nữ. Những chàng trai Hà
Nội "chưa trắng nợ anh hùng" ra đi chinh chiến làm sao không
mang theo trong hành trang của mình hình bóng của một"dáng
kiều thơm" nào đó. Một chút lãng mạn như vậy cũng đủ nuôi
dưỡng tinh thần họ trong hoàn cảnh chiến đầu gian kho, hy sinh.
Tứ thơ mơ mộng này cũng nằm trong cấu trúc chung của bàithơ
"TT" là ngược - xuôi : con người, ý chí, hành động thì ngượcvề
Tây song tình cảm lưu luyến thì xuôi về nơi quê hương thân yêu.
Liền với tứ thơ mộng mơ ấy là là hình ảnh hy sinh cao quý của
Những người lính TT. Từ tinh thần lãng mạn chuyển sang không
khí bi tráng :
"Rải rác . độc hành"
Lần nữa ta lại thấy QD không tránh nét những chết chóc bi
thương. Người lính TT chiến đấu nơi biên cương hẻo lánh
chống kẻ thù xâm lược làm sao tránh khỏi sự tổn thương sinh
mạng : "Rải rác biên cương mồ viễn xứ"
Câu thơ chỉ có từ "rải rác" là thuần Việt, còn lại là từ Hán
Việt cổ kính, gợi không khí thiêng liêng, đượm chút ngậm ngùi : "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"
Đời xanh đẹp biết bao ! Còn gì quý bằng tuổi trẻ, vậy mà họ
"chẳng tiếc", cho nên sẵn sàng chấp nhận tất cả. Tự vệ thành Hà Nội đã nêu cao lời thề "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh"trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thủ đô. Những người con của Thủ đô ở biên cương cũng có tinh thần "hiệp sỹ" đó. có thể gọi những chàng trai "chẳng tiếc đời xanh" này là "hiệp sỹ" cách mạng, như những người lính trong "Đồng chí" của Chính Hữu. Sự hy sinh của họ thật là cảm động:
"Áo bào thay chiếu anh về đất"
Người lính TT thời đó hết sức thiếu thốn. Theo Trần Lê Văn
thì đồng bào thấy các chiến sỹ TT rét đã cho chiếu khoác
thay cho "áo bào". Khi chết đồng đội dùng chiếu bó lại để
liệm vì không có quan tài câu thơ có một từ rất xứng với sự
hy sinh của người lính là từ "đất". "Anh về đất" là về với non
sông đất nước, về với sự trường tồn, vĩnh hằng. Âm nhạc của
thiên nhiên non nước tấu lên đưa anh về nơi an nghỉ cuối
cùng : "Sông Mã gầm lên khúc độc hành"
Cái chết của người lính nơi biên cương chẳng những làm xúc
động sâu xa những chiến sỹ đồng đội mà còn động cả lòng
trời đất. "Sông Mã gầm lên" đau đớn, tiếc thương. Khúc nhạc
bi tráng với sự hy sinh cao quý của những "hiệp sỹ" TT.
Chuyển ý kết bài : Những trái tim "hiệp sỹ" TT nằm lại "rải rác" ở "biên cương" chắc sẽ cảm thấy êm ái khi nghe thơ QD. Bằng hội hoạ và âm nhạc, tương đài của lòng dũng cảm đã được dựng lên trong "Tây Tiến" -vĩnh hằng.
c. Kết bài :
QD đi kháng chiến, đến đoàn quân TT với tư cách là
một tri thức có tâm hồn nghệ sỹ. Khi đặt bút làm thơ,
bằng nghệ thuật điêu luyện, người đại đội trưởng ấy
đã khắc hoạ chân dung những anh "Vệ trọc" với hình
hài thì kỳ lạ, độc đáo, chân dung tinh thần cao quý.
Xúc cảm của nhà thơ được nuôi dưỡng bằng âm nhạc
vừa cổ kính vừa hiện đại, ngòi bút của ông tạc nên
bức tượng đài tập thể một binh đoàn cảm tử.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Aëng Leâ Quyønh Nhö
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)