Tuần 7. Tây Tiến

Chia sẻ bởi Đoàn Thụy Bảo Châu | Ngày 09/05/2019 | 37

Chia sẻ tài liệu: Tuần 7. Tây Tiến thuộc Ngữ văn 12

Nội dung tài liệu:

TÂY TIẾN
(QUANG DŨNG)
GIỚI THIỆU CHUNG:
Tác giả: sgk/87
Tác phẩm
Hoàn cảnh sáng tác:
- Tây Tiến laø moät ñôn vò Quân Ñội thaønh laäp ñaàu naêm 1947 coù nhiệm vuï phoái hôïp vôùi boä ñoäi Laøo, baûo veä bieân giôùi Vieät-Laøo vaø ñaùnh tieâu hao löïc löôïng quaân ñoäi Phaùp ôû Thöôïng Laøo cuõng nhö ôû mieàn taây Baéc Bộâ Việt Nam.
+ Ñòa baøn ñoùng quaân vaø hoaït ñoäng cuûa TT khaù roäng, töø Chaâu Mai, Chaâu Moäc sang Saàm Nöùa roài voøng veà phía Taây Thanh Hoùa.
- Phần đông chi?n si T�y Ti?n là thanh niên Hà Nội, chi?n đấu trong những hoàn cảnh rất gian khổ, thiếu thốn về vật chất, bệnh sốt rét hoành hành dữ dội. Tuy vậy, họ vẫn phơi phới tinh thần lãng mạn anh hùng.
Quang Dung là Đại đội trưởng c?a T�y Ti?n từ đầu năm 1947 đến cuối năm 1948 rồi chuyển sang đơn vị khác.
+ T�c gi? viết bài thơ nầy ở làng Phù Lưu Chanh 1948 để bày tỏ nỗi nhớ về đơn vị cũ, nên bài thơ ban đầu có tên là Nhớ T�y Ti?n in trong tập Mây đầu ô.
II. PH�N TÍCH:
Câu 1: B? c?c bài thơ:
Đ1: Những cuộc hành quân gian khổ của đoàn quân TT và khung cảnh mi?n Tây B?c hùng vĩ, hoang sơ và dữ dội.
Đ2: Những kỉ niệm về tình quân dân trong đêm li�n hoan và cảnh sông nước mi?n Tây B?c thơ mộng.
Đ3: Chân dung của người lính T�y Ti?n.
Đ4: Lời thề gắn bó với T�y Ti?n và miền Tây B?c.
Mạch liên kết giữa các đoạn của bài thơ là mạch cảm xúc, tâm trạng của t�c gi?. Bài thơ là nỗi nhớ tha thiết của Quang Dung về đồng đội, về những ki niệm của dồn quân T�y Ti?n gắn liền với mi?n Tây B?c hùng vĩ, hoang sơ, đầy thơ mộng.
Câu 2: Cảnh vật nơi núi rừng phía tây Tổ quốc ( Đ1 )
+ Cảnh đường xa , xứ lạ đã tạo nên cảm hứng lãng mạn cho tác giả .Nhà thơ phát huy trí tưởng tượng cao độ để miêu tả cảnh thiên nhiên một cách phong phú , đa dạng , bí hiểm , khác thường .Một đặc điểm nữa của bút pháp lãng mạn là việc phát hiện ra những nét đối lập của cảnh vật và con người .
+ Mở đầu bài thơ ( đoạn thơ ) là nỗi nhớ mênh mang được thốt lên thành tiếng , hoặc chỉ là một tiếng kêu thầm tự đáy lòng : "Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi !", "T�y Ti?n ơi", "nhớ chơi vơi", êm ái mà ngân vang, lan t?a.
- (1) Những miền đất xa xôi, hiểm trở dường như chưa có dấu chân người :Sài Khao , Mường Lát , Mường Hịch , Pha Luông.
+ Những hình ảnh "Sương lấp đoàn quân mỏi ", "hoa về trong đêm hơi" làm cho khung cảnh vừa thực vừa hư ảo, lung linh .
Nhớ những gì ?
“nhớ chơi vơi”: hình tượng hóa nỗi nhớ, nỗi nhớ
mênh mông, xa vắng như bềnh bồng trong
không gian, thời gian.

Hình ảnh đối lập giữa câu 5 và câu 8:
“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”: độ cao, rất cao
“Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”: dàn trải về độ rộng.
Hai vế trong câu 7:
“ngàn thước lên cao” >< “ngàn thước xuống”
=> Địa hình vô cùng hiểm trở.
- Từ ngữ , hình ảnh: dốc khúc khuỷu, dốc thăm thẳm,
heo hút cồn mây gợi sự hiểm trở, trùng điệp và độ cao
ngất trời của núi đèo miền Tây " súng ngửi trời" (hai chữ
ngửi trời rất hồn nhiên và táo bạo, vừa ngộ nghĩnh vừa
tinh nghịch của người lính).
Những yếu tố nghệ thuật nào cần chú ý trong nỗi nhớ những miền đất xa xôi này?
Âm điệu khó đọc của những từ thanh trắc: dốc, khúc khuỷu, dốc thẳm -> con đường lên dốc càng cao, càng mấp mô, chông chênh, hiểm trở .
7 từ mang thanh bằng trong câu thơ thứ 8 : Hình ảnh những ngôi nhà sàn của người dân miền núi bồng bềnh , chơi vơi trong mưa .
- (2) Nhớ cảnh rừng thiêng âm u :
+ Chiều chiều nghe tiếng thác gầm thét . Đêm đêm tiếng chân cọp rình người ? Một thế giới oai linh đầy bí mật của núi rừng biên giới xa xôi tạo nên một cảm giác rờn rợn, nhưng cũng quyến rũ những chàng trai Hà Nội thích phiêu lưu, mạo hiểm .
- (3) Nhớ nhất là một bản làng yên ả :
- Những từ ngữ "cơm lên khói", " mùa em" , "thơm nếp xôi" gợi một không khí thanh bình, yên ả trong nếp sống bình dị của đồng bào dân tộc .
?Tóm lại , cảnh vật nơi n�i rừng biên giới phía Tây t? qu?c không chỉ hiện ra trong nỗi nhớ của nhà thơ những vẻ đẹp hùng vĩ đến dữ dội , khắc nghiệt mà có lúc cũng nên thơ, xao xuyến lòng người chiến sĩ .
Câu 3: Tây Bắc thơ mộng, hữu tình ( Đ.2)
Nhớ một đêm liên hoan:
Có những lúc đoàn quân cũng dừng lại tạm nghỉ nơi một bản làng nào đó , nhân dân và bộ đội cùng nhau tổ chức một đêm liên hoan để thắt chặt thắt chặt tình quân dân cá nước giữa những chàng trai T�y Ti?n và các cô gái miền sơn cước.
Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa
Kìa em xiêm áo tự bao giờ
Cả doanh traị bừng sáng, tưng bừng, sôi nổi hẳn lên khi đêm văn nghệ bắt đầu. Trong ánh s�ng lung linh của lửa đuốc, trong �m thanh réo rắt của tiếng khèn, cả cảnh vật và con người đắm chìm vào khơng khí say mê, ngây ngất.
Hai ch? "kìa em" th? hi?n m?t c�i nhìn v?a ng?c nhi�n, ng? ng�ng, v?a say m�, vui su?ng ?hào hứng, sôi nổi và ngạc nhiên sững sốt vì sự chuẩn bị chu đáo của các cô gái.
Nh�n v?t trung tâm, linh hồn của đêm van ngh? là những cô sơn nữ bất ngờ hiện ra với xiêm y lộng lẫy vừa thẹn thùng vừa e ấp, tình tứ duyên dáng, c�ng v?i vu di?u d?m m�u s?c x? l? ("man di?u") d� h�t c? h?n vía c�c ch�ng trai.
Khèn lên man điệu n�ng e ấp
Nhạc về Vi�n Chan x�y h?n tho
Thu hút tâm hồn của những
chàng trai Tây Tiến
Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ
Có nhớ dáng người trên độc mộc
Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa
Không gian dòng sông trong một buổi chiều giăng mắc một màu sương. Sông nước, bến bờ lặng tờ, hoang dại như một miền tiền sử. Trên bờ sông đậm màu sắc cổ tích, huyền thoại ấy, nổi bật lên hình dáng mềm mại, uyển chuyển của cô gái Thái trên chiếc thuyền độc mộc. Và như hòa hợp với con người, những bông hoa rừng cũng “đong đưa” làm duyên trên dòng nước lũ.
Ngòi bút tài hoa của Quang Dũng không tả mà chỉ gợi. Cảnh vật thiên nhiên xứ sở qua ngòi bút của ông như có hồn phảng phất trong gió, trong cây (“có thấy hồn lau nẻo bến bờ”).
=> Ông không chỉ làm hiển hiện lên trước mắt người đọc vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn gợi lên cái phần thiêng liêng của cảnh vật
Đọc đoạn thơ này, ta như lạc vào thế giới của cái đẹp, thế giới của cõi mơ, của âm nhạc.
Xuân Diệu cho rằng đọc bài thơ Tây Tiến, ta có cảm tưởng như ngậm âm nhạc trong miệng.
Caâu 4 : Veû ñeïp laõng maïn vaø chaát bi traùng cuûa hình töôïng ngöôøi lính TT
Treân caùi neàn huøng vó , hieåm trôû, döõ doäi cuûa nuùi röøng (ñ1) vaø duyeân daùng , thô moäng, mó leä (ñ2) ñeán ñoaïn 3, hình töôïng taäp theå nhöõng ngöôøi lính Tây Tiến xuaát hieän vôùi moät veû ñeïp laõng maïn vaø ñaäm chaát bi traùng.
Tác giaû ñaõ taäp trung mieâu taû hình aûnh ngöoøi lính Tây Tiến töø dieän maïo ñeán tinh thaàn , khí phaùch trong cuoäc soáng chieán ñaáu vaø caùi cheát .
a/ Hiện thực cuộc sống chiến đấu gian khổ - Nhưng tâm hồn vẫn giàu ước mơ ( Bút pháp hiện thực kết hợp hài hoà với bút pháp lãng mạn)
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm .
-Tác giả miêu tả cuộc sống vật chất của người lính rất thực: "Đoàn binh không mọc tóc" là do bệnh sốt rét hoành hành, không đủ thuốc men nên người chi?n sĩ T�y Ti?n trở thành những anh "vệ trọc". Gian lao là thế song với tinh thần chiến đấu dũng mãnh , người lính TT vẫn toát lên vẻ oai phong, dữ dằn của những con hổ nơi rừng thiêng vẫn "mắt trừng " và "dữ oai hùm " trước kẻ thù . Tác giả kết hợp bút pháp hiện th?c với bút pháp lãng mạn để tô đậm những hình ảnh bình thường bằng những nét phi thường là vậy .
- Bên cạnh chất hiện thực của cuộc đời người lính thiếu thốn, cơ cực nhưng tâm hồn họ vẫn giàu ước mơ lãng mạn, vẫn khao khát yêu đương có lúc để tâm hồn "gửi mộng qua biên giới" hoặc "Đêm mơ Hà Nội dáng Kiều thơm".
?Trên những nẻo đường hành quân vất vả, gian lao, nhiều khi hình bóng yêu kiều của những cô gái đất Hà thành đã đi vào giấc mơ người lính một cách nhẹ nhàng, êm dịu, l� ngu?n d?ng vi�n, c? vu d?i v?i c�c chi?n si .
Tinh thần bi tráng : ( Hiện thực +lãng mạn )
Có lúc người chi?n si T�y Ti?n cũng trải qua cảm xúc đau buồn khi chứng kiến cảnh đồng đội hi sinh: "Rải rác biên cương mồ viễn xứ"
Tuy nhiên cái bi thương vẫn không lấn át nỗi tinh thần hùng tráng, khí phách hiên ngang của người chiến sĩ : "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"
? Quyết ra đi là không tiếc đời trai trẻ , một từ "chẳng tiếc" đủ nói lên thái độ dứt khoát, mạnh mẽ.
- Ngòi bút của Quang Dũng, khi dựng lên hình tượng tập thể những người lính Tây Tiến, không hề nhấn chìm người đọc vào cái bi thương, bi lụy. Cảm hứng của ông mỗi khi chìm vào bi thương lại được nâng đỡ bằng đôi cánh của lí tưởng quên mình, xả thân vì Tổ quốc của những người lính oai hùng.
Hình tượng người lính có vẻ tiều tụy, tàn tạ trong hình hài nhưng lại chói ngời vẻ đẹp của lí tưởng, mang dáng dấp của những tráng sĩ thưở xưa, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.
Sự thật bi thảm, khi những người lính gục ngã bên đường không có đến cả manh chiếu để che thân, manh áo chiến sĩ trở thành “Aùo baøo”: “áo bào thay chiếu anh về đất”

? Đó cũng là một cách nhìn lãng mạn của tác giả khi miêu tả ngày về với đất cát quê hương của người chiến sĩ , chi?c �o chi?n si giản dị liệm thây được xem như áo bào sang trọng.
Những từ ngữ Hán Việt cổ kính, trang trọng “biên cương”, “viễn xứ”; cách nói giảm “anh về đất”, nét hiện thực qua ngòi bút lãng mạn đã giảm bớt cái bi thương, sự đau buồn, xót xa trước cái chết của những người chiến sĩ.
 Không né tránh miêu tả những nét đau thương, thế nhưng Quang Dũng vẫn cho thấy được những nét oai hùng của người lính ngay cả khi họ ngã xuống. Vì nhieäm vuï cao caû laø baûo veä ñaát nöôùc tröôùc daõ taâm cuûa keû thuø xaâm löôïc, hoï nguyeän coáng hieán caû tuổi thanh xuaân của mình cho Toå quoác thieâng lieâng .
Và kết thúc cảnh tiễn biệt là :
Tiếng gầm thét dữ dội của dòng sông Mã vang vọng cả núi rừng biên giới như một điệu nhạc hùng đã làm át nỗi đau tiễn biệt .
? Sơ kết: Trong âm hưởng vừa dữ dội vừa hào hùng của thi�n nhiên, cái chết - sự hi sinh của người lính T�y Ti?n không bi lụy mà thấm đẫm tinh thần bi tráng.
Giọng điệu chủ đạo của đoạn ba trang trọng, thể hiện tình cảm đau thương vô hạn và sự trân trọng, kính cẩn của nhà thơ trước sự hi sinh của đồng đội.
* Nhà thơ dùng nhiều từ Hán Việt như: biên cương, viễn xứ, chiến trường, khúc độc hành kết hợp với các từ Việt: rải rác, đời xanh, áo bào, về đất, gầm làm cho giọng thơ có lúc trang trọng, giàu nhạc tính, có lúc gần gũi, tạo hình .
" Sông Mã gầm lên khúc độc hành" .
Câu 5: Ra đi không hẹn ngày về ( đ.kết )
Bài thơ khép lại bằg bốn câu thơ vẫn tô đậm tinh thần chung của người lính T�y Ti?n. Nhịp thơ chậm, giọng thơ buồn nhưng linh hồn của đoạn thơ vẫn toát lên vẻ hào hùng.
Cái tinh thần "một đi không trở lại" (nhất khứ bất phục hoàn) thấm nhuần trong tư tưởng và tình cảm của cả đoàn quân T�y Ti?n. Tâm hồn họ gắn bó máu thịt với những ngày, những nơi mà họ đã đi qua .
"T�y Ti?n- mùa xuân ấy " đã thành thời điểm một đi không trở lại. Lịch sử dân tộc sẽ không bao giờ lặp lại cái thời mơ mộng, lãng mạn, hào hùng trong một hoàn cảnh khĩ khăn, gian khổ và vô cùng khốc liệt.
III. CHỦ ĐỀ:
Tây Tiến là nỗi nhớ khôn nguôi, là khúc hoài niệm, là một dư âm không dứt về cuộc đời chiến binh. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên hoang vu, kì thú, hấp dẫn của thiên nhiên Tây Bắc, đồng thời là bản hùng ca về phẩm chất anh hùng và tinh thần yêu nước của các chiến sĩ trong đoàn binh Tây Tiến.
IV. TỔNG KẾT:
Ghi nhớ: sgk/90
LUYỆN TẬP
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Thụy Bảo Châu
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)