Tuần 5. Uy-lít-xơ trở về (trích Ô-đi-xê - sử thi Hi Lạp)
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Sinh |
Ngày 19/03/2024 |
12
Chia sẻ tài liệu: Tuần 5. Uy-lít-xơ trở về (trích Ô-đi-xê - sử thi Hi Lạp) thuộc Ngữ văn 10
Nội dung tài liệu:
TIẾT 14: Đọc văn
UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ.
TRƯỜNG THPT ĐA KIA
I/ TÌM HIỂU CHUNG:
1.Tác giả : Hô - me - rơ
- Hô - me - rơ là một ca sĩ hát rong, nhà thơ mù. Con một gia đình nghèo, sinh ra bên dòng sông Mê-lét, Hi-Lạp khoảng thế kỷ IX-VIII (tr.CN).
- Có ý kiến cho rằng: Hô-me-rơ chỉ là cái tên do người đời sau tưởng tượng ra. Tác giả của hai bản sử thi là tập thể của nhân dân Hy Lạp cổ đại.
Hô - me - rơ
TIẾT 14: UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ
2) Sử thi Ô-đi-xê:
- Ô-đi-xê có quan hệ nối tiếp với I-li-át - bản anh hùng ca chiến trận thành Tơ-roa;
- Thể loại: Sử thi anh hùng ca, sáng tác bằng thơ;
- Tính chất sử thi thể hiện ở hình thức tự sự, kể lại một cách khách quan thông qua đối thoại, lời kể chậm rãi trang trọng, đầy hình ảnh.
TIẾT 14: UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ
- Chủ đề: Ô-đi-xê bài ca lao động hòa bình thể hiện cuộc sống và mơ ước của người Hy lạp cổ đại trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, mở đất, khám phá biển cả, xây dựng hạnh phúc gia đình.
3) Đoạn trích Uy-li-xơ trở về:
a) Vị trí đoạn trích: Thuộc khúc ca thứ XXIII của tác phẩm
b) Tóm tắt nội dung: Sau hai mươi năm xa cách, Uy-lit-xơ trở về quê hương, chàng đóng giả người hành khất trừng trị bọn cầu hôn và gặp lại Pê-lê-nốp - người vợ thân yêu của mình. Đoạn trích kể lại màn đấu trí đầy thử thách giữa Uy- lit - xơ với Pê-lê-nốp và cảnh đoàn tụ đầy cảm động của họ.
c) Bố cục: Có ba phần:
+ Đoạn 1: Từ đầu...."và người giết chúng": Tác động của nhũ mẫu với nàng Pê-nê-lốp;
+ Đoạn 2: Tiếp theo...."con cũng không phải là người kém gan dạ": Tác động của Tê-lê-mác với mẹ;
+ Phần còn lại: Cuộc đấu trí hay thử thách giữa Pê-nê-lốp và Uy-lit-xơ để gia đình đoàn tụ.
TIẾT 14: UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ
UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ.
TRƯỜNG THPT ĐA KIA
I/ TÌM HIỂU CHUNG:
1.Tác giả : Hô - me - rơ
- Hô - me - rơ là một ca sĩ hát rong, nhà thơ mù. Con một gia đình nghèo, sinh ra bên dòng sông Mê-lét, Hi-Lạp khoảng thế kỷ IX-VIII (tr.CN).
- Có ý kiến cho rằng: Hô-me-rơ chỉ là cái tên do người đời sau tưởng tượng ra. Tác giả của hai bản sử thi là tập thể của nhân dân Hy Lạp cổ đại.
Hô - me - rơ
TIẾT 14: UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ
2) Sử thi Ô-đi-xê:
- Ô-đi-xê có quan hệ nối tiếp với I-li-át - bản anh hùng ca chiến trận thành Tơ-roa;
- Thể loại: Sử thi anh hùng ca, sáng tác bằng thơ;
- Tính chất sử thi thể hiện ở hình thức tự sự, kể lại một cách khách quan thông qua đối thoại, lời kể chậm rãi trang trọng, đầy hình ảnh.
TIẾT 14: UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ
- Chủ đề: Ô-đi-xê bài ca lao động hòa bình thể hiện cuộc sống và mơ ước của người Hy lạp cổ đại trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, mở đất, khám phá biển cả, xây dựng hạnh phúc gia đình.
3) Đoạn trích Uy-li-xơ trở về:
a) Vị trí đoạn trích: Thuộc khúc ca thứ XXIII của tác phẩm
b) Tóm tắt nội dung: Sau hai mươi năm xa cách, Uy-lit-xơ trở về quê hương, chàng đóng giả người hành khất trừng trị bọn cầu hôn và gặp lại Pê-lê-nốp - người vợ thân yêu của mình. Đoạn trích kể lại màn đấu trí đầy thử thách giữa Uy- lit - xơ với Pê-lê-nốp và cảnh đoàn tụ đầy cảm động của họ.
c) Bố cục: Có ba phần:
+ Đoạn 1: Từ đầu...."và người giết chúng": Tác động của nhũ mẫu với nàng Pê-nê-lốp;
+ Đoạn 2: Tiếp theo...."con cũng không phải là người kém gan dạ": Tác động của Tê-lê-mác với mẹ;
+ Phần còn lại: Cuộc đấu trí hay thử thách giữa Pê-nê-lốp và Uy-lit-xơ để gia đình đoàn tụ.
TIẾT 14: UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Sinh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)