Tuần 4. Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki
Chia sẻ bởi Huỳnh Lê Thanh Nhàn |
Ngày 09/05/2019 |
25
Chia sẻ tài liệu: Tuần 4. Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki thuộc Ngữ văn 12
Nội dung tài liệu:
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
ĐÔ-XTÔI-ÉP-XKI (trích)
Tổ 3
X.XVAI-GƠ
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Contents
Tìm-hiểu văn bản
Thể loại
Tóm tắt tác phẩm
Đô-xtôi-ép-xki
Tác giả Xtê-phan Xvai-gơ
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Diagram
Đọc-hiểu tác giả, tác phẩm
Tóm tắt nhân vật Đô-xtôi-ép-ski
Tóm tắt cuộc đời và sự nghiệp của X.Xvai-gơ
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Hot Tip
Xtê-phan Xvai-gơ sinh năm 1881 mất năm 1942.
Là nhà văn Áo gốc Do Thái.
Năm 1901: khởi đầu sự nghiệp văn học bằng tập thơ “Những sợi dây đàn bằng bạc”.
Ông từng đi du lịch nhiều nơi, giao du rộng rãi gia nhập nhóm nhà văn tiến bộ đấu tranh chống chiến tranh. Sau đó trở về quê hương. Năm 1941 đến Mĩ cho ra mắt tập hồi kí “Thế giới ngày hôm qua”, rồi cùng vợ sang Bra-xin. Ngoài làm thơ, ông còn viết kịch, sáng tác truyện ngắn và đặc biệt nổi tiếng khi viết chân dung các nhà văn như: Đô -xtôi-ép-xki, Ban-dắc, Đích-ken, L.Tôn-tôi, Xtăng-đan…
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Đô-xtôi-ép-xki (1821 – 1881)
Nhà văn Nga vĩ đại thế kỉ XIX.
Các tác phẩm lừng danh của ông: Thằng ngốc, Tội ác và trừng phạt, Anh em nhà Ka -ra-ma-dốp càng ngày càng được tìm đọc và nghiên cứu.
Tên tuổi của ông ngang hàng với L. Tôn-xtôi và Tuốc-ghê-nhép.
Nhưng số phận của ông thật nghiệt ngã: bị bệnh động kinh, bị tù đày, từng đứng trước cọc tử hình rồi lại được giảm án.
52 tuổi mới được tự do.
Đó là một thiên tài đau khổ, một thiên tài đầy mâu thuẫn, phức tạp, ít nhiều những điều đó được thể hiện một cách độc đáo trong chân dung văn học nhà văn Áo gốc Do Thái X.Xvai-gơ.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Các bạn hãy đọc hiểu- tóm tắt lại văn bản
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Thể loại:
-Tiểu luận thuộc loại “ Chân dung văn học”.
-Tác giả xen kẽ những điều có thật về cuộc đời nhà văn với những đánh giá suy nghĩ của mình.
-Tác giả không ngại bộc lộ cảm xúc của mình khi vẽ bài tiểu luận mang đậm cảm xúc của tác giả trong chân dung Đô-xtôi-ép-xki.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
THỂ LOẠI TÁC PHẨM
Chân dung văn học
Tiểu thuyết
Phê bình VH
Chân dung văn học là gì ?
Chân dung văn học là một hình thức đứng giữa ba thể loại: Tiểu sử - tiểu thuyết - phê bình văn học
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
THỂ LOẠI TÁC PHẨM
Điểm giống và khác nhau giữa chân dung văn học và ba thể loại trên ?
- Điểm giống: Cùng kể dựng lên cuộc đời và chân dung tinh thần của một nhà văn, một danh nhân văn hoá.
- Điểm khác:
+ Truyện tiểu sử, truyện danh nhân kể việc là chủ yếu, ít hư cấu, sáng tạo mà tôn trọng sự thật, đời thật của danh nhân.
+ Chân dung văn học gia tăng phần hư cấu, sáng tạo của người viết, không kể toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân mà chọn lọc, rút tỉa chỉ chọn những đoạn đời, những chi tiết điển hình có tác dụng làm nổi bật tính cách. Cùng với nó là đưa vào các ý kiến phân tích, bình luận tác phẩn của danh nhân, sự pha trộn giữa lịch sử, xã hội và đời tư của nhà văn.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Đô-xtôi-ép-xki
Sứ mạng, tầm vóc
Tính cách
Số phận
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Đô-xtôi-ép-xki là một con người có những nét gì đặc biệt về số phận ?
(Hai thời điểm đối lập trong cuộc sống của ông)
Hai thời điểm đối lập trong cuộc sống của Đô-xtôi-ép-xki
Thời điểm thứ nhất: Kiếp sống của một kẻ lưu vong với những chi tiết sống đông về cảnh ngộ bần cùng (tờ séc cuối cùng, hiệu cầm đồ, phòng làm việc, cơn động kinh, tiền nợ)
Thời điểm của sự tuyệt vọng lớn nhất.
Thời điểm thứ hai: trở về Tổ quốc “một giây hạnh phúc tuyệt đỉnh” những giờ phút “xuất thần”, niềm hứng khởi trước đám đông cuồng nhiệt. Sau đó là cái chết khi “sứ mệnh đã hoàn thành”, trong “tình cảm anh em của tất cả các giai cấp và tất cả các đẳng cấp của nước Nga”.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Những nét mâu thuẫn trong thiên tài Đô-xtôi-ép-xki ??
Những nét mâu thuẫn trong thiên tài Đô-xtôi-ép-xki
Những tình cảm mãnh liệt trong cơ thể yếu đuối của con bệnh thần kinh, con người mang trái tim vĩ đại “chỉ đập vì nước Nga” phải tìm đến những cơ hội “thấp hèn”, bị giày vò vì hoàn cảnh “chịu đựng hang thế kỉ dằn vặt”.
Số phận vùi dập thiên tài nhưng thiên tài tự cứu vãn bằng lao động và cũng tự đốt cháy trong lao động-đó chính là sức hấp dẫn ở tính cách và số phận đầy ngang trái của cũa Đô-xtôi-ép-xki.
=> Vinh quang tột đỉnh cũa Đô-xtôi-ép-xki cũng vẫn gắn với đau khổ.
Người bị lưu đày biệt xứ-“đau khổ một mình” trở thành “sứ giả của xứ sở mình”, con người đầy mâu thuẫn và cô đơn mang lại cho đất nước “một sự hoà giải”
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Hiệu quả của lối cấu trúc những hình ảnh trái ngược khi thể hiện chân dung Đô-xtôi-ép-xki ???
Cấu trúc tương phản:
+ Trong câu :nước Nga tiếng gọi vĩnh cửu của niềm tuyệt vọng...lao động là sự giải thoát và là nỗi thống khổ của ông
+ Trong từng đoạn : sự dằn vặt của cuộc sống hàng ngày với những tác phẩm đồ sộ..
Những chi tiết hèn mọn đời thường-những hình ảnh cao cả khác thường của khát khao sáng tạo của thiên tài.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Từ câu “Cuối cùng, vào thời điểm…”, các hình ảnh so sánh, ẩn dụ cho tới cuối đoạn trích đều quy tụ về một thế giới ntn ? Qua đó, Xvai-gơ muốn nói lên những gì về sứ mạng, về tầm vóc của Đô-xtôi-ép-xki ??
Biện pháp so sánh :
+ “Tác phẩm…là rượu ngọt”, “đếm các ngày như trước đây đếm cái cọc của trại giam”, “trở về như một kẻ hành khất”, “lời như sấm sét”
Ẩn dụ: “quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống”, “thành phố ngàn tháp chuông”.
=> Hình ảnh ẩn dụ, so sánh thuộc lĩnh vực tôn giáo. Mục đích muốn nâng lên thành hình ảnh vị thánh, một con người siêu phàm.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
KẾT LUẬN
Biện pháp tô đậm chân dung văn học:gắn hình tượng con người trên khung cảnh rộng lớn:
=> Thiên tài bị đè nén bởi số phận, nhưng cũng có thể tác động trở lại xã hội
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
NHẬN XÉT
=> Có thể nói chỉ bằng vài chi tiết rất đắt, bằng những phân tích bình luận thông minh, sắc sảo và súc tích, tác giả đã làm nổi bật chân dung của nhà văn Nga vĩ đại.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Thank You !
Tổ 3
ĐÔ-XTÔI-ÉP-XKI (trích)
Tổ 3
X.XVAI-GƠ
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Contents
Tìm-hiểu văn bản
Thể loại
Tóm tắt tác phẩm
Đô-xtôi-ép-xki
Tác giả Xtê-phan Xvai-gơ
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Diagram
Đọc-hiểu tác giả, tác phẩm
Tóm tắt nhân vật Đô-xtôi-ép-ski
Tóm tắt cuộc đời và sự nghiệp của X.Xvai-gơ
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Hot Tip
Xtê-phan Xvai-gơ sinh năm 1881 mất năm 1942.
Là nhà văn Áo gốc Do Thái.
Năm 1901: khởi đầu sự nghiệp văn học bằng tập thơ “Những sợi dây đàn bằng bạc”.
Ông từng đi du lịch nhiều nơi, giao du rộng rãi gia nhập nhóm nhà văn tiến bộ đấu tranh chống chiến tranh. Sau đó trở về quê hương. Năm 1941 đến Mĩ cho ra mắt tập hồi kí “Thế giới ngày hôm qua”, rồi cùng vợ sang Bra-xin. Ngoài làm thơ, ông còn viết kịch, sáng tác truyện ngắn và đặc biệt nổi tiếng khi viết chân dung các nhà văn như: Đô -xtôi-ép-xki, Ban-dắc, Đích-ken, L.Tôn-tôi, Xtăng-đan…
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Đô-xtôi-ép-xki (1821 – 1881)
Nhà văn Nga vĩ đại thế kỉ XIX.
Các tác phẩm lừng danh của ông: Thằng ngốc, Tội ác và trừng phạt, Anh em nhà Ka -ra-ma-dốp càng ngày càng được tìm đọc và nghiên cứu.
Tên tuổi của ông ngang hàng với L. Tôn-xtôi và Tuốc-ghê-nhép.
Nhưng số phận của ông thật nghiệt ngã: bị bệnh động kinh, bị tù đày, từng đứng trước cọc tử hình rồi lại được giảm án.
52 tuổi mới được tự do.
Đó là một thiên tài đau khổ, một thiên tài đầy mâu thuẫn, phức tạp, ít nhiều những điều đó được thể hiện một cách độc đáo trong chân dung văn học nhà văn Áo gốc Do Thái X.Xvai-gơ.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Các bạn hãy đọc hiểu- tóm tắt lại văn bản
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Thể loại:
-Tiểu luận thuộc loại “ Chân dung văn học”.
-Tác giả xen kẽ những điều có thật về cuộc đời nhà văn với những đánh giá suy nghĩ của mình.
-Tác giả không ngại bộc lộ cảm xúc của mình khi vẽ bài tiểu luận mang đậm cảm xúc của tác giả trong chân dung Đô-xtôi-ép-xki.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
THỂ LOẠI TÁC PHẨM
Chân dung văn học
Tiểu thuyết
Phê bình VH
Chân dung văn học là gì ?
Chân dung văn học là một hình thức đứng giữa ba thể loại: Tiểu sử - tiểu thuyết - phê bình văn học
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
THỂ LOẠI TÁC PHẨM
Điểm giống và khác nhau giữa chân dung văn học và ba thể loại trên ?
- Điểm giống: Cùng kể dựng lên cuộc đời và chân dung tinh thần của một nhà văn, một danh nhân văn hoá.
- Điểm khác:
+ Truyện tiểu sử, truyện danh nhân kể việc là chủ yếu, ít hư cấu, sáng tạo mà tôn trọng sự thật, đời thật của danh nhân.
+ Chân dung văn học gia tăng phần hư cấu, sáng tạo của người viết, không kể toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân mà chọn lọc, rút tỉa chỉ chọn những đoạn đời, những chi tiết điển hình có tác dụng làm nổi bật tính cách. Cùng với nó là đưa vào các ý kiến phân tích, bình luận tác phẩn của danh nhân, sự pha trộn giữa lịch sử, xã hội và đời tư của nhà văn.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Đô-xtôi-ép-xki
Sứ mạng, tầm vóc
Tính cách
Số phận
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Đô-xtôi-ép-xki là một con người có những nét gì đặc biệt về số phận ?
(Hai thời điểm đối lập trong cuộc sống của ông)
Hai thời điểm đối lập trong cuộc sống của Đô-xtôi-ép-xki
Thời điểm thứ nhất: Kiếp sống của một kẻ lưu vong với những chi tiết sống đông về cảnh ngộ bần cùng (tờ séc cuối cùng, hiệu cầm đồ, phòng làm việc, cơn động kinh, tiền nợ)
Thời điểm của sự tuyệt vọng lớn nhất.
Thời điểm thứ hai: trở về Tổ quốc “một giây hạnh phúc tuyệt đỉnh” những giờ phút “xuất thần”, niềm hứng khởi trước đám đông cuồng nhiệt. Sau đó là cái chết khi “sứ mệnh đã hoàn thành”, trong “tình cảm anh em của tất cả các giai cấp và tất cả các đẳng cấp của nước Nga”.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Những nét mâu thuẫn trong thiên tài Đô-xtôi-ép-xki ??
Những nét mâu thuẫn trong thiên tài Đô-xtôi-ép-xki
Những tình cảm mãnh liệt trong cơ thể yếu đuối của con bệnh thần kinh, con người mang trái tim vĩ đại “chỉ đập vì nước Nga” phải tìm đến những cơ hội “thấp hèn”, bị giày vò vì hoàn cảnh “chịu đựng hang thế kỉ dằn vặt”.
Số phận vùi dập thiên tài nhưng thiên tài tự cứu vãn bằng lao động và cũng tự đốt cháy trong lao động-đó chính là sức hấp dẫn ở tính cách và số phận đầy ngang trái của cũa Đô-xtôi-ép-xki.
=> Vinh quang tột đỉnh cũa Đô-xtôi-ép-xki cũng vẫn gắn với đau khổ.
Người bị lưu đày biệt xứ-“đau khổ một mình” trở thành “sứ giả của xứ sở mình”, con người đầy mâu thuẫn và cô đơn mang lại cho đất nước “một sự hoà giải”
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Hiệu quả của lối cấu trúc những hình ảnh trái ngược khi thể hiện chân dung Đô-xtôi-ép-xki ???
Cấu trúc tương phản:
+ Trong câu :nước Nga tiếng gọi vĩnh cửu của niềm tuyệt vọng...lao động là sự giải thoát và là nỗi thống khổ của ông
+ Trong từng đoạn : sự dằn vặt của cuộc sống hàng ngày với những tác phẩm đồ sộ..
Những chi tiết hèn mọn đời thường-những hình ảnh cao cả khác thường của khát khao sáng tạo của thiên tài.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
TÌM-HIỂU TÁC PHẨM
Từ câu “Cuối cùng, vào thời điểm…”, các hình ảnh so sánh, ẩn dụ cho tới cuối đoạn trích đều quy tụ về một thế giới ntn ? Qua đó, Xvai-gơ muốn nói lên những gì về sứ mạng, về tầm vóc của Đô-xtôi-ép-xki ??
Biện pháp so sánh :
+ “Tác phẩm…là rượu ngọt”, “đếm các ngày như trước đây đếm cái cọc của trại giam”, “trở về như một kẻ hành khất”, “lời như sấm sét”
Ẩn dụ: “quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống”, “thành phố ngàn tháp chuông”.
=> Hình ảnh ẩn dụ, so sánh thuộc lĩnh vực tôn giáo. Mục đích muốn nâng lên thành hình ảnh vị thánh, một con người siêu phàm.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
KẾT LUẬN
Biện pháp tô đậm chân dung văn học:gắn hình tượng con người trên khung cảnh rộng lớn:
=> Thiên tài bị đè nén bởi số phận, nhưng cũng có thể tác động trở lại xã hội
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
NHẬN XÉT
=> Có thể nói chỉ bằng vài chi tiết rất đắt, bằng những phân tích bình luận thông minh, sắc sảo và súc tích, tác giả đã làm nổi bật chân dung của nhà văn Nga vĩ đại.
Huỳnh Lê Thanh Nhàn-12TA1
Thank You !
Tổ 3
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Huỳnh Lê Thanh Nhàn
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)