Tuần 31. Một thời đại trong thi ca
Chia sẻ bởi Nguyễn Xuân Dương |
Ngày 10/05/2019 |
25
Chia sẻ tài liệu: Tuần 31. Một thời đại trong thi ca thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?
(Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử)
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.
Lòng quê dợn dợn vời con nước,
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
(Tràng giang – Huy Cận)
Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,
Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng;
Đây mùa thu tới – mùa thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng.
(Xuân Diệu - Đây mùa thu tới)
MỘT THỜI ĐẠI TRONG THI CA
(trích) hoài thanh
Một thời đại trong thi ca
I. Tiểu dẫn
Về tác giả
Về tác phẩm Thi nhân Việt Nam
Về đoạn trích
II. Đọc - hiểu văn bản
Hệ thống luận điểm
Nghệ thuật nghị luận
III. Tổng kết
I. Tiểu dẫn
1. TÁC GiẢ
Hoài Thanh (1909 – 1982)
Xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo ở Nghệ An.
Hoạt động chủ yếu trong ngành Văn hoá - nghệ thuật.
Là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, nổi tiếng nhất là tác phẩm Thi nhân Việt Nam.
2. Tác phẩm thi nhân việt nam
a. Hoàn cảnh ra đời: 1942
b. Cấu tạo: 3 phần
c. Giá trị: có giá trị cao, được coi là chuẩn mực về phê bình Thơ mới.
Phong cách hoài thanh
thiên về trực giác và ghi nhận
ấn tượng.
lời văn giàu chất thơ.
Hoài Thanh là nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại
3. đoạn trích
Xuất xứ và vị trí:
Thể loại: phê bình văn học
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. HỆ THỐNG THỐNG LUẬN ĐIỂM
Chặt chẽ, logic, khoa học
1. Hệ thống luận điểm
a. Cách nhận diện tinh thần thơ mới
So sánh thơ mới với thơ cũ
Khó khăn :
+ Thơ mới: không chỉ toàn bài hay; Thơ cũ: không chỉ toàn bài dở.
+ Trong cái cũ đã ươm mầm cái mới; trong cái mới vẫn còn ít nhiều cái cũ.
Tiêu chí so sánh
+ Sánh bài hay với bài hay.
+ Nhìn vào đại thể.
Nhận xét chung
+ Luận điểm mới mẻ, sâu sắc, khoa học, khách quan.
+ Dẫn chứng tiêu biểu.
+ Lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục.
1. HỆ THỐNG LUẬN ĐIỂM
Tinh thần thơ mới
Tinh thần thơ cũ
Chữ ta
Chữ tôi
Ý thức cá nhân
Ý thức cộng đồng
a. Cách nhận diện tinh thần thơ mới
b. Tinh thần thơ mới: chữ tôi
b1. Bản chất của chữ tôi
Chủ yếu là chữ ta (Chữ tôi nếu có phải ẩn mình sau chữ ta)
Xuất hiện chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó.
Sự trỗi dậy, bừng nở của ý thức cá nhân.
Thường đề cập những tình cảm chung, mang tính cộng đồng.
Trực tiếp bày tỏ những cảm xúc, tình cảm riêng tư, cá nhân.
Chưa có ý thức tạo phong cách riêng.
Ý thức khẳng định tài năng, vị trí cá nhân xuất hiện hàng loạt phong cách thơ.
Tư tưởng phương Đông
Tư tưởng phương Tây
Nhận xét chung
Bắt đúng mạch chính của hai dòng chảy thi ca.
Phát hiện đúng cái gốc của sự khác biệt.
Cách thâu tóm vấn đề ngắn gọn, ấn tượng.
CHÂN THÀNH CẢM ƠN
QUÝ THẦY, CÔ GIÁO
VÀ CÁC EM HỌC SINH!
TINH THẦN
THƠ MỚI
Cách
nhận diện
Bản chất của chữ tôi.
Hành trình xuất hiện & phản ứng tiếp nhận của XH đối với cái tôi.
Sự vận động của thơ mới xung quanh cái tôi và bi kịch của nó.
Giải pháp cho bi kịch của cái tôi thơ mới.
Tinh thần thơ mới: chữ tôi
Thơ mới:
Người giai nhân: bến đợi dưới cây già;
Tình du khách: thuyền qua không buộc chặt.
Thơ cũ:
Ô hay! Cảnh cũng ưa người nhỉ!
Ai thấy ai mà chẳng ngẩn ngơ?
Hình ảnh ước lệ, cổ điển
Giọng điệu trẻ trung, hiện đại
NX1
“Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kì dị như Chế Lan Viên,… và thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu” (Hoài Thanh – Thi Nhân Việt Nam)
PHẦN I:
Cung chiêu anh hồn Tản Đà
Tiểu luận: Một thời đại trong thi ca
PHẦN II:
167 bài thơ của 45 nhà thơ (1932-1941)
PHẦN III
“Nhỏ to” - Lời tác giả
Nguồn gốc và diễn biến cuộc đấu tranh giữa thơ mới và thơ cũ
1942
Đặc điểm và tinh thần thơ mới.
Sự phân hoá của thơ mới.
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?
(Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử)
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.
Lòng quê dợn dợn vời con nước,
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
(Tràng giang – Huy Cận)
Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,
Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng;
Đây mùa thu tới – mùa thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng.
(Xuân Diệu - Đây mùa thu tới)
MỘT THỜI ĐẠI TRONG THI CA
(trích) hoài thanh
Một thời đại trong thi ca
I. Tiểu dẫn
Về tác giả
Về tác phẩm Thi nhân Việt Nam
Về đoạn trích
II. Đọc - hiểu văn bản
Hệ thống luận điểm
Nghệ thuật nghị luận
III. Tổng kết
I. Tiểu dẫn
1. TÁC GiẢ
Hoài Thanh (1909 – 1982)
Xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo ở Nghệ An.
Hoạt động chủ yếu trong ngành Văn hoá - nghệ thuật.
Là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, nổi tiếng nhất là tác phẩm Thi nhân Việt Nam.
2. Tác phẩm thi nhân việt nam
a. Hoàn cảnh ra đời: 1942
b. Cấu tạo: 3 phần
c. Giá trị: có giá trị cao, được coi là chuẩn mực về phê bình Thơ mới.
Phong cách hoài thanh
thiên về trực giác và ghi nhận
ấn tượng.
lời văn giàu chất thơ.
Hoài Thanh là nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại
3. đoạn trích
Xuất xứ và vị trí:
Thể loại: phê bình văn học
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. HỆ THỐNG THỐNG LUẬN ĐIỂM
Chặt chẽ, logic, khoa học
1. Hệ thống luận điểm
a. Cách nhận diện tinh thần thơ mới
So sánh thơ mới với thơ cũ
Khó khăn :
+ Thơ mới: không chỉ toàn bài hay; Thơ cũ: không chỉ toàn bài dở.
+ Trong cái cũ đã ươm mầm cái mới; trong cái mới vẫn còn ít nhiều cái cũ.
Tiêu chí so sánh
+ Sánh bài hay với bài hay.
+ Nhìn vào đại thể.
Nhận xét chung
+ Luận điểm mới mẻ, sâu sắc, khoa học, khách quan.
+ Dẫn chứng tiêu biểu.
+ Lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục.
1. HỆ THỐNG LUẬN ĐIỂM
Tinh thần thơ mới
Tinh thần thơ cũ
Chữ ta
Chữ tôi
Ý thức cá nhân
Ý thức cộng đồng
a. Cách nhận diện tinh thần thơ mới
b. Tinh thần thơ mới: chữ tôi
b1. Bản chất của chữ tôi
Chủ yếu là chữ ta (Chữ tôi nếu có phải ẩn mình sau chữ ta)
Xuất hiện chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó.
Sự trỗi dậy, bừng nở của ý thức cá nhân.
Thường đề cập những tình cảm chung, mang tính cộng đồng.
Trực tiếp bày tỏ những cảm xúc, tình cảm riêng tư, cá nhân.
Chưa có ý thức tạo phong cách riêng.
Ý thức khẳng định tài năng, vị trí cá nhân xuất hiện hàng loạt phong cách thơ.
Tư tưởng phương Đông
Tư tưởng phương Tây
Nhận xét chung
Bắt đúng mạch chính của hai dòng chảy thi ca.
Phát hiện đúng cái gốc của sự khác biệt.
Cách thâu tóm vấn đề ngắn gọn, ấn tượng.
CHÂN THÀNH CẢM ƠN
QUÝ THẦY, CÔ GIÁO
VÀ CÁC EM HỌC SINH!
TINH THẦN
THƠ MỚI
Cách
nhận diện
Bản chất của chữ tôi.
Hành trình xuất hiện & phản ứng tiếp nhận của XH đối với cái tôi.
Sự vận động của thơ mới xung quanh cái tôi và bi kịch của nó.
Giải pháp cho bi kịch của cái tôi thơ mới.
Tinh thần thơ mới: chữ tôi
Thơ mới:
Người giai nhân: bến đợi dưới cây già;
Tình du khách: thuyền qua không buộc chặt.
Thơ cũ:
Ô hay! Cảnh cũng ưa người nhỉ!
Ai thấy ai mà chẳng ngẩn ngơ?
Hình ảnh ước lệ, cổ điển
Giọng điệu trẻ trung, hiện đại
NX1
“Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kì dị như Chế Lan Viên,… và thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu” (Hoài Thanh – Thi Nhân Việt Nam)
PHẦN I:
Cung chiêu anh hồn Tản Đà
Tiểu luận: Một thời đại trong thi ca
PHẦN II:
167 bài thơ của 45 nhà thơ (1932-1941)
PHẦN III
“Nhỏ to” - Lời tác giả
Nguồn gốc và diễn biến cuộc đấu tranh giữa thơ mới và thơ cũ
1942
Đặc điểm và tinh thần thơ mới.
Sự phân hoá của thơ mới.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Xuân Dương
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)