Tuần 31: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động
Chia sẻ bởi Phạm Trung Thành |
Ngày 06/11/2018 |
35
Chia sẻ tài liệu: Tuần 31: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động thuộc Tin học 9
Nội dung tài liệu:
Tuần 31
59+60 Ngày soạn 09/04/2010 Ngày dạy 10/04/2010
LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động.
- Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
- Tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF.
- Giáo dục tính thẩm mỹ, thái độ học tập nghiêm túc.
II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, mạng Internet.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ, giấy bìa hoặc phim trong để chiếu lên màn hình.
- Tài liệu, giáo án
2. Học sinh: Vở ghi, tài liệu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP.
- Ổn định trật tự lớp.
- Kiểm tra, nắm sĩ số lớp.
2. BÀI CŨ.
3. BÀI MỚI.
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Nguyên tắc tạo ảnh động
GV: Chúng ta đã biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn.
GV: Cho HS xem nguyên tắc tạo ảnh động H 110 SGK và yêu cầu HS mô tả việc tạo ảnh động dựa trên hình ảnh quan sát.
Hình 1: 5 giây
Hình 2: 5 giây
Hình 3: 5 giây
Hình 4: 5 giây
Hình 5: 5 giây
HS : Quan sát và trả lời
GV: Bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động.
GV: Ảnh động có thể được tạo như thế nào ?
HS trả lời và ghi bài.
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
* Ảnh động có thể:
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động.
* Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng:
- Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
- Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
Hoạt động 2: Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
GV: Để khởi động 1 phần mềm được cài đặt, em thường làm như thế nào?
HS: trả lời.
GV: Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
GV: Dùng hình ảnh giới thiệu giao diện của phần mềm.
Hình 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF
GV hướng dẫn HS: Các bước thực hiện như SGK :
- Dãy các ảnh đã chọn để tạo ảnh động được hiển thị trong ngăn phía dưới màn hình. Mỗi ảnh trong dãy được gọi là khung hình.
- Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó để thêm ảnh (khung hình) hoặc thực hiện các điều chỉnh khác. Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Khi đó toàn bộ các khung hình của tệp ảnh động sẽ được hiển thị.
- Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đã có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước:
Hình 2. Đặt lại kích thước khung hình
GV: Hướng dẫn HS chèn khung hình trống và tùy chọn các yếu tồ của khung hình:
Hình 3. Các tuỳ chọn cho khung hình trống
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
Các bước thực hiện:
Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ.
Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112).
Nháy nút Open để đưa tệp ảnh
59+60 Ngày soạn 09/04/2010 Ngày dạy 10/04/2010
LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động.
- Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
- Tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF.
- Giáo dục tính thẩm mỹ, thái độ học tập nghiêm túc.
II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, mạng Internet.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Một số trang chiếu để làm ví dụ cụ thể, các hình vẽ (SGK) đưa vào bảng phụ, giấy bìa hoặc phim trong để chiếu lên màn hình.
- Tài liệu, giáo án
2. Học sinh: Vở ghi, tài liệu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP.
- Ổn định trật tự lớp.
- Kiểm tra, nắm sĩ số lớp.
2. BÀI CŨ.
3. BÀI MỚI.
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Nguyên tắc tạo ảnh động
GV: Chúng ta đã biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn.
GV: Cho HS xem nguyên tắc tạo ảnh động H 110 SGK và yêu cầu HS mô tả việc tạo ảnh động dựa trên hình ảnh quan sát.
Hình 1: 5 giây
Hình 2: 5 giây
Hình 3: 5 giây
Hình 4: 5 giây
Hình 5: 5 giây
HS : Quan sát và trả lời
GV: Bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động.
GV: Ảnh động có thể được tạo như thế nào ?
HS trả lời và ghi bài.
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
* Ảnh động có thể:
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động.
* Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng:
- Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
- Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
Hoạt động 2: Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
GV: Để khởi động 1 phần mềm được cài đặt, em thường làm như thế nào?
HS: trả lời.
GV: Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
GV: Dùng hình ảnh giới thiệu giao diện của phần mềm.
Hình 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF
GV hướng dẫn HS: Các bước thực hiện như SGK :
- Dãy các ảnh đã chọn để tạo ảnh động được hiển thị trong ngăn phía dưới màn hình. Mỗi ảnh trong dãy được gọi là khung hình.
- Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó để thêm ảnh (khung hình) hoặc thực hiện các điều chỉnh khác. Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Khi đó toàn bộ các khung hình của tệp ảnh động sẽ được hiển thị.
- Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đã có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước:
Hình 2. Đặt lại kích thước khung hình
GV: Hướng dẫn HS chèn khung hình trống và tùy chọn các yếu tồ của khung hình:
Hình 3. Các tuỳ chọn cho khung hình trống
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
Các bước thực hiện:
Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ.
Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112).
Nháy nút Open để đưa tệp ảnh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Trung Thành
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)