Tuần 30. Ôn tập về tả con vật

Chia sẻ bởi Van Thi Thuy | Ngày 08/05/2019 | 125

Chia sẻ tài liệu: Tuần 30. Ôn tập về tả con vật thuộc Tập làm văn 5

Nội dung tài liệu:

Chúng mình làm quen với nhau nhé!
Ngoan lắm bé cưng!
Những con ngan nhỏ mới nở được ba hôm chỉ to hơn cái trứng một tí.
Chúng có bộ lông vàng óng. Một màu vàng đáng yêu như màu của những con tơ nõn mới guồng. Nhưng đẹp nhất là đôi mắt với cái mỏ. Đôi mắt chỉ bằng hột cườm, đen nhánh hạt huyền, lúc nào cũng long lanh đưa đi đưa lại như có nước, làm hoạt động hai con ngươi bóng mờ. Một cái mỏ màu nhung hươu, vừa bằng ngón tay đứa bé mới đẻ và có lẽ cũng mềm như thế, mọc ngăn ngắn đằng trước. Cái đầu xinh xinh, vàng nuột và ở dưới bụng, lủn chủn hai cái chân bé tí màu đỏ hồng.
Cậu có nghe tớ nói gì không đấy?
Tony lớn nhanh như thổi. Giờ đây, nó đã là một chú chó trưởng thành với hình dáng cân đối và đẹp đẽ. Toàn thân của nó phủ một lớp lông dày màu vàng nâu, điểm những khoang đen trắng. Đôi tai nhọn luôn dỏng lên nghe ngóng động tĩnh. Đôi mắt to, sáng. Hai lỗ mũi đen ướt, đánh hơi rất thính. Cái lưỡi hồng thè ra và hàm răng trắng bóng với bốn cái răng nanh hơi cong và nhọn.
Tony có dáng như chó săn. Cái ức nở đầy đặn, bụng thon, bốn chân cao, gân guốc và vững chãi. Cái đuôi xù cuốn tròn thành hình chữ O trên lưng. Nó đi đứng nhẹ ngàng và chạy rất nhanh. Sáng sáng, Tony nô giỡn trên sân với chú mèo tam thể. Chúng đuổi nhau, vờn nhau không biết chán. Thâm mệt, tony trèo lên thềm, nằm sấp, gác mõm lên hai chân trước lim dim ngủ. Nhưng chớ lầm là nó ngủ say. Tuy lơ mơ thế nhưng hai cái tai úp xuống không bỏ qua một tiếng động nào. Chỉ cần có tiếng bước chân nhè nhẹ ngoài rào là nó đứng phắt dậy, linh họat hẳn lên. Nếu là người lạ, nó lập tức cất tiếng sủa vang. Còn người quen đi đâu về là chạy xồ ra, vẫy đuôi mừng rối rít. Ngày nào em đi học về, Tony cũng ra tận cổng đón. Nó chồm hai chân trước, ôm chầm lấy em và quấn quýt không rời.
Đêm đến, khi mọi người đã ngủ, một mình Tony vẫn thức trông nhà. Có nó, cả nhà yên tâm ngủ ngon sau một ngày làm việc mệt nhọc.
Chú thỏ có bộ lông trắng nõn như bông, toàn thân của nó không có một đốm lông nào khác. Cái mõm nhòn nhọn động đậy luôn. Cái mũi đo đỏ lúc nào cũng ươn ướt, luôn hít hít, thở thở. Bộ ria mọc hai bên mép cũng trắng như cước. Đôi mắt đỏ hồng, tròn xoe như hai hòn bi, trông rất hiền. Hai tai nó như hai cái lá đa to, lúc nào cũng vểnh lên…
Chú thỏ này có vẻ bạo dạn lắm. Tuy mới được mua về nhà nhưng chú đã quen ngay. Vừa thả vào chuồng là nó sà ngay vào đống lá rau, vừa ăn vừa tròn xoe đôi mắt nhìn em. Những sợi ria mép vểnh lên, cụp xuống theo nhịp thỏ ăn, trông rất tinh nghịch. Hai tai động đậy như lắng nghe tiếng động ở mọi phía. Một mẩu đuôi ngắn tí tẹo ngo ngoe luôn, trông thật ngộ,….
Từng bầy thiên nga rời tổ nối đuôi nhau bay về ven các hồ nước đang mỗi lúc dâng đầy. Thiên nga đậu trắng mặt hồ, và màu trắng của nó nổi bật trên nền xanh cỏ non, hoà với màu sáng của nước bạc long lanh dưới ánh nắng vừa chợt đến vừa chợt đi.
Thiên nga thật là một loài chim biết tự khoe mình với vẻ đẹp và các động tác múa tài ba. Nếu như bầy chim công múa rất dẻo, uyển chuyển, nhịp nhàng, xứng đáng là nghệ sĩ của rừng xanh, thì tiếng thiên nga còn được coi là những giọng nữ cao tuyệt diệu, ngoài các động tác múa khoẻ khoắn của nó. Ở khu rừng nào có hồ nước, buổi sáng sớm, tiếng chim thiên nga hót trên mặt hồ, nghe vang xa hai, ba cây số. Các loài thú rừng cũng mon men đến tận nơi để được nhìn những bộ lông trắng muốt một cách thèm thuồng.
Thiên nga có một cuộc sống rất có tổ chức. Nó ít bay lẻ, mà từng đôi, từng đôi một dẫn nhau bay trên các triền núi. Khi một cặp vợ chồng sắp sửa có con, cô vợ được chim chồng kiếm cho một hốc cây cao. Làm ổ lót hẳn hoi. Xong đâu đấy, chim chồng đặt trứng vào ổ, chim vợ chui vào. Chim chồng liền lấy đất bùn về bít cửa tổ lại, chỉ chừa một lỗ nhỏ để chim chồng mang mồi về tiếp tế cho vợ hằng ngày,..
Khi chim non đã có thể dùng mỏ mổ đất phá tổ là lúc chim bố vui nhất. Mọi nỗi cực nhọc dường như tan biến, nó vừa dùng mỏ cạy đất vừa cất tiếng gọi trong lúc bầy con cũng ríu rít co chân đạp tổ chui ra. Vốn là dòng dõi biết bay nên chia sau một tuần lễ luyện tập là thiên nga con đã có thể bay theo bố mẹ đi kiếm ăn được rồi. Những buổi sáng trên mặt hồ nước, bầy thiên nga con hò hát ầm ĩ. Chúng mải chơi hơn là kiếm ăn. Cho đến tận lúc mẹ gọi về tập múa mới hết cãi nhau.
Gà con
Mèo con
Nào chúng ta cùng nhảy hip-hop nhé!
Gà trống
Gà trống
Gà trống
Cậu dám trêu tớ à?
Gà bố và các con
Gà mái
Gà mẹ đang ấp trứng
Mẹ ơi, con muốn đi chơi!
Nào, mẹ con mình cùng chạy thi !
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Van Thi Thuy
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)