Tuần 3. Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương
Chia sẻ bởi Trần Thị Thảo Nguyên |
Ngày 10/05/2019 |
32
Chia sẻ tài liệu: Tuần 3. Đọc thêm: Vịnh khoa thi Hương thuộc Ngữ văn 11
Nội dung tài liệu:
Hình ảnh tử sĩ & quan trường trong 2 câu thơ:
"LÔI THÔI SĨ TỬ VAI ĐEO LỌ
ẬM OẸ QUAN TRƯỜNG MIỆNG THÉT LOA"
Mở bài: Giới thiệu chung về 2 câu thơ của Tế Xương
Thân bài:
Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình tượng và cảm xúc: lôi thôi, ậm oẹ.
Nghệ thuật đảo trật tự cú pháp.
Sự đối lập giữa hình ảnh sĩ tử và quan trường tạo nên sự hài hước
Kết bài: cảm nhận về cảnh thi cử ngày xưa dưới chế độ thực dân phong kiến.
SƠ KHẢO KHOA NÀY BÁC CỬ NHU
THỰC LÀ VỪA DỐT LẠI VỪA NGU
VĂN TRƯỜNG NÀO PHẢI LÀ ĐƠN THUỐC
CHỚ CÓ KHUYÊN XẰNG CHẾT BỎ BU
Như các bạn đã biết, thi cử là đề tài khá đậm nét trong sáng tác của Tú Xương.Có lẽ vì bản thân nhà thơ đã trải qua nhiều lần thi mà vẫn không thoã nguyện. Cũng có thể đến kì thi naỳ,thi cử theo kiểu khoa cử phong kiến mỗi ngày một tàn tạ, mất đi vẻ tôn nghiêm,trang trọng vốn có.
Các tác phẩm của Tú Xương viết về đề tài này dường như đều toát ra tình cảnh trường thi và si tử nhốn nháo trong một nổi niềm đầy bức xúc. Mà trong đó, hai câu thơ "Thôi sĩ tử vai đeo lọ .Ậm oẹ quan trường miệng thét loa." là đặc sắc và tiêu biểu cho sự ô hợp của kì thi.
Hai câu thơ miêu tả cảnh nhập trường, xứng danh bằng hai nét vẽ đặc sắc. Vì là người trong cuộc nên Tú Xương mới làm nổi bật cái thần của trường thi như vậy!
"Lôi thôi si t? vai dđeo l?" _m?t c?nh châm bi?m hài hu?c mà chua chát. Nho sĩ xưa là những người chẳng phải vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa thì cũng là tao nhân mặt khách nhưng sĩ tử ở đây thì khác.
Tư thế, dáng vẻ của họ mơí thật là lếch thếch và luộm thuộm làm sao.Hai ch? "lôi thôi" ? dđầu câu tho gây ?n tu?ng nh?ch nhát và, đáng bu?n. Lại thêm hình ảnh "vai đeo lọ", trong họ chẳng khác nào những con buôn phường chợ buá. Nhưng có ai mà ngờ được trong đám sĩ tử lôi thôi ấy sẽ xuất hiện những ông nhân, ông sĩ, ông tú nay mai .
Mà cũng chẳng biết họ cư xử thế nào mà để “quan trường” phải vứt bỏ cái oai nghiêm vốn có, bực tức loa “ậm oẹ” doạ nạt họ. Hình tượng ấy thật sự lộn xộn,nhốn nháo. Cấu trúc đảo ngữ đưa hai tiếng tượng thanh “ậm oẹ” lên đầu câu làm nổi bật hình ảnh các “quan trường miệng thét loa”.
Chỉ thế thôi đã thấy trường thi không còn là chốn trang nghiêm, nề nếp nữa, nó quá ồn ào,chẳng khác nào cảnh họp chợ, thế nên “quan trường” kia mới phải “ậm oẹ thét loa”.
Bằng phép đối rất hoàn chỉnh Tú Xương đã làm hiện lên hai hình ảnh trung tâm của trường thi_sĩ tử và quan trường.
Sĩ tử lôi thôi, nhếch nhát, mất đi vẽ nho nhã, thư sinh. Quan trường là giám khảo, cũng chẳng còn cái phong thái trang nghiêm, trịnh trọng.Đây là một bức tranh nhị bình biếm hoạ hết sức độc đáo gợi lại cành hoàng hôn của chế độ phong kiến ngày xưa
Chỉ bằng hai nét chấm phá độc đáo kết hợp bút pháp hiện thực, trữ tình, Tú xương đã vẽ lên một sự thật đau lòng về cảnh thi cử bất bình thường của khoa cử nước ta dưới chế độ thực dân phong kiến ngày xưa.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Thị Thảo Nguyên
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)